Cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp các sản phẩm của Jeunesse hay Jeunesse Global

Vừa qua, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về việc một số cá nhân thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, đào tạo trực tiếp hoặc qua các ứng dụng điện thoại (Zoom Meeting) có tên Dự án Nền tảng Thương mại Điện tử - Mạng xã hội hay Nhà cung cấp nền tảng kinh doanh “chìa khóa trao tay” để giới thiệu về các sản phẩm và mời gọi người tham gia các gói kinh doanh được hưởng giá trị hoa hồng rất cao theo phương thức đa cấp của tổ chức có tên Jeunesse hay Jeunesse Global.

Tuy nhiên tính đến nay, Cục CT&BVNTD chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Jeunesse hay Jeunesse Global theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Do đó, các tổ chức cá nhân trên có dấu hiệu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và có thể bị xử lý hành chính (tới 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức) hoặc xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam (Điều 217a Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017).

Cục CT&BVNTD cảnh báo người dân:

KHÔNG NÊN tham vào các hoạt động có dấu hiệu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép nêu trên để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý;

KHÔNG NÊN mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Jeunesse hay Jeunesse Global có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay tranh chấp liên quan khác.

Trân trọng thông báo./.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Nguồn: vca.gov.vn

Tin mới hơn

  • Hoạt động kinh doanh đa cấp: Minh bạch, nghiêm khắc nhưng cần thuận lợi cho doanh nghiệp
    Content Intro

    Hoạt động kinh doanh đa cấp: Minh bạch, nghiêm khắc nhưng cần thuận lợi cho doanh nghiệp

     Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp sẽ được sửa đổi bổ sung tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bài bản và chuyên nghiệp.

    Khai tử doanh nghiệp làm ăn chụp giật

    Sau khi Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về “Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp” ra đời, số DN buộc phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp do có hiện tượng làm ăn chụp giật, không minh bạch, không đáp ứng được các tiêu chí và điều kiện của các cơ quan quản lý đề ra đã giảm mạnh, số lượng DN được cấp phép kinh doanh đa cấp giảm từ 67 DN vào thời điểm cuối năm 2015, xuống còn 22 DN vào cuối năm 2020.

    Những qui định chặt chẽ đối với việc gia nhập và phát triển trên thị trường kinh doanh đa cấp tại Việt Nam như bắt buộc phải được Bộ Công thương cấp phép, phải có trang Website trên đó đăng đầy đủ các thông tin về sản phẩm, về giá cả hay địa chỉ doanh nghiệp, phải đóng ký quỹ từ 10 tỷ đồng trở lên hay công khai về các chương trình đào tạo và không được bắt buộc người tham gia phải nộp tiền cọc… mặc dù làm tăng chi phí tuân thủ (compliance cost) của những DN bán hàng đa cấp chân chính, nhưng cũng tạo một sân chơi bình đẳng, đúng nghĩa cho họ phát triển.

    Theo thống kê, doanh thu của ngành bán hàng đa cấp trong những năm trở lại đây lại có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ. Số liệu doanh thu bán hàng đa cấp tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020 có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16%, thuộc top 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất thế giới.

    Giai đoạn 2015-2020, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp mỗi năm ở mức trung bình khoảng 800.000 người, năm 2018 ghi nhận số lượng người tham gia cao nhất ở mức gần 1,25 triệu người.

    Chưa dừng tại đó, mức đóng góp thuế vào ngân sách Nhà nước của các DN bán hàng đa cấp có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2015-2020, với tốc độ gia tăng bình quân 29%.

    Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Thực tiễn công tác quản lý phương thức kinh doanh bán hàng đa cấp trong những năm qua cho thấy, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng, sàng lọc những doanh nghiệp bất chính, từ đó tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh để các doanh nghiệp chân chính đưa sản phẩm tới gần với người tiêu dùng hơn.

    Chặt chẽ nhưng cần thuận lợi cho doanh nghiệp

    Những vấn đề mà đa phần các Doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp lần này muốn được bổ sung, sửa đổi bao gồm 06 nhóm vấn đề lớn như: Quy định về bảo trợ quốc tế; mức Hoa hồng cá nhân tối thiểu 20%; Điều kiện mới áp dụng cho người đại diện tại địa phương; Quy định về hội nghị, hội thảo về bán hàng đa cấp; Điều kiện vận hành hệ thống quản lý nhà phân phối và đề xuất áp dụng hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp điện tử.

    Đối với việc bảo trợ quốc tế, ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam cho rằng: Bảo trợ quốc tế là bước phát triển tất yếu của thị trường, là việc nhà phân phối ở một quốc gia giới thiệu, hỗ trợ nhà phân phối ở quốc gia khác tham gia vào mạng lưới của doanh nghiệp BHĐC. Việc không cho phép công nhận kết quả kinh doanh của mạng lưới tuyến dưới ở nước ngoài để tính thành tích và quyền lợi cho họ là làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của của nhà phân phối Việt Nam . “Quy định này chưa thực sự phù hợp với nguyên tắc cốt lõi của hoạt động bán hàng đa cấp đã được Nghị định 40 ghi nhận, đó là người bảo trợ được quyền được hưởng hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác phát sinh từ hoạt động của mình và của hệ thống tuyến dưới của mình”. Ông Sơn khẳng định.

    Để giải quyết tình trạng cấu kết, tạo dựng khống mạng lưới nước ngoài để nâng khống danh hiệu và hoa hồng của nhà phân phối tại Việt Nam, ông Sơn đề xuất sửa đổi theo hướng:“doanh số từ hoạt động của tuyến dưới ở thị trường nước ngoài không vượt quá 50% doanh số yêu cầu để đạt được cấp bậc tương ứng tại Việt Nam”. Song song với việc này, Nghị định mới cần bổ sung quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện về hoạt động bảo trợ quốc tế đối với cả doanh nghiệp và nhà phân phối.

    Đối với hoạt động bảo trợ quốc tế từ nước ngoài vào Việt Nam, hiện nay Dự thảo Nghị định đang quy định theo hướng không cho phép người tham gia tại Việt Nam nhận bảo trợ từ các nhà phân phối ở nước ngoài. Các ý kiến tại tọa đàm thống nhất cho rằng hiện tại Việt Nam đã có đầy đủ công cụ pháp luật, kể cả biện pháp xử lý hành chính, thậm chí chế tài hình sự để xử lý các hoạt động “tiền thị trường”, và vì vậy việc bổ sung quy định cấm như Dự thảo Nghị định là không có nhiều ý nghĩa.

    Đối với việc chuyển đổi số, ứng dụng hợp đồng điện tử để nâng cao hiệu quả hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết, các đại biểu cho biết hiện tại, Nghị định 40 chỉ cho phép ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp bằng văn bản giấy. Trước những lợi ích to lớn của phương thức giao dịch điện tử, các đại biểu tham dự Tọa đàm đã đề xuất cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cho phép áp dụng hợp đồng bán hàng đa cấp dưới dạng điện tử. Đặc biệt, khi đại dịch Covid đã và đang thay đổi thói quen giao dịch, từ trực tiếp thành trực tuyến, thì việc nghiên cứu ứng dụng hợp đồng điện tử là một đòi hỏi hết sức cấp thiết.

    Về vấn đề này, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng “việc chuyển đổi số, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào thực tiễn quản lý nhà nước, cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là một trong những chủ trương lớn mà Việt Nam đang nỗ lực theo đuổi”. Với hàng triệu người tham gia, hàng triệu hợp đồng cần phải xử lý và lưu trữ, việc công nhận và ứng dụng hợp đồng điện tử vào ngành bán hàng đa cấp chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho cả phía cơ quan quản lý nhà nước và cho doanh nghiệp.

    Đối với quy định trả thưởng của doanh nghiệp phải quy định khoản hoa hồng dành cho việc bán lẻ của nhà phân phối có giá trị tối thiểu 20% tổng hoa hồng trả ra của doanh nghiệp. Bà Đinh Thu Huyền, đại diện cho Herbalife Việt Nam chia sẻ: “Nếu thực hiện quy định này, nhiều khả năng sẽ đẩy các doanh nghiệp vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gây khó khăn cho công tác tuân thủ, việc áp dụng tỷ lệ hoa hồng cá nhân 20% đối với hoa hồng dành cho hoạt động bán hàng sẽ làm cho tỷ lệ hoa hồng tiền thưởng vượt mức trần 40% quy định tại Điều 48 Nghị định 40 hiện hành.”

    Bà Huyền khẳng định: doanh nghiệp có thể linh hoạt áp dụng thông qua các chương trình khuyến mại; đồng thời, nâng mức trần chi trả hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế cho nhà phân phối từ 40% lên 48% để cơ quan thuế có cơ sở công nhận các khoản chi trả dành cho mục đích thúc đẩy bán lẻ hoặc buộc doanh nghiệp phải đảm bảo tỷ lệ doanh số tối thiểu bán cho khách hàng tiêu dùng - là người mua sản phẩm không nhằm mục đích hưởng hoa hồng từ tuyến dưới.

    Đối với quy định người  đại diện tại địa phương, hiện nay, Nghị định 40/2018/NĐ-CP đòi hỏi doanh nghiệp BHĐC phải cử một cá nhân cư trú tại địa phương làm người đại diện, và cá nhân đó phải được cấp xác nhận kiến thức về bán hàng đa cấp.

    Về vấn đề này, đa phần các ý kiến đều cho rằng việc xác nhận kiến thức về pháp luật không nên được coi là “điều kiện đầu vào” đối với người đại diện tại địa phương; cơ quan soạn thảo nên cân nhắc phương án thực hiện đào tạo và kiểm tra kiến thức trực tuyến để giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

    Về quy định tổ chức hội nghị, hội thảo Nghị định 40 chỉ cho phép doanh nghiệp BHĐC được tổ chức các hội nghị, hội thảo về bán hàng đa cấp. Nhà phân phối muốn tổ chức phải được doanh nghiệp ủy quyền và doanh nghiệp phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với hoạt động của nhà phân phối. Quy định này đã đặt doanh nghiệp vào vị trí rất rủi ro, thậm chí có thể bị rút giấy phép hoạt động.

    Để tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của nhà phân phối, đồng thời giải quyết những bất cập hiện tại, các doanh nghiệp đề xuất cho phép nhà phân phối được tự tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC và tự chịu trách nhiệm về việc tổ chức, đồng thời, nhấn mạnh, doanh nghiệp luôn có trách nhiệm trong việc giám sát và đảm bảo tuân thủ của nhà phân phối như được quy định tại Khoản 5 Điều 40. Việc tách bạch vai trò của doanh nghiệp và nhà phân phối trong tổ chức hội nghị, hội thảo do nhà phân phối tổ chức cũng giúp phá vỡ “sự hợp tác” bất đắc dĩ giữa hai đối tượng này. Doanh nghiệp, vì vậy, cũng sẽ chủ động, quyết liệt hơn khi thực hiện vai trò giám sát và xử lý vi phạm đối với nhà phân phối của mình, qua đó tạo điều kiện để thị trường phát triển lành mạnh.

    Về vấn đề yêu cầu cập nhật thông tin, các doanh nghiệp đồng tình với quy định một khoảng thời gian nhất định để cập nhật thông tin về nhà phân phối, giao dịch và thông tin có liên quan trên hệ thống. Tuy nhiên, với mục đích đảm bảo tính minh bạch và chính xác của thông tin cập nhật thì không nhất thiết phải cung cấp “ngay khi phát sinh giao dịch” hoặc “trong vòng 01 ngày kể từ khi kết thúc kỳ tính thưởng” như Dự thảo Nghị định.

    Trên thực tế, phần lớn các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đều là các công ty đa quốc gia, đã có hệ thống quản lý nhà phân phối toàn cầu đặt ở quốc gia khác; hệ thống quản lý nhà phân phối trên máy chủ đặt tại Việt Nam chỉ có chức năng lưu trữ và cung cấp các thông tin theo yêu cầu của Nghị định 40. Vì vậy, thời gian đồng bộ dữ liệu cần một khoảng thời gian hợp lý để đáp ứng các yêu cầu về mặt kỹ thuật và phù hợp với hoạt động của từng doanh nghiệp. Cần thiết phải điều chỉnh quy định về thời gian cập nhật thông tin để phù hợp hơn với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, qua đó giảm bớt chi phí đầu tư và vận hành, trong khi vẫn đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý.

    Theo Minh Tuấn
    Diễn đàn Doanh nghiệp (02/08/2021)

     

     

     

    Minh Tuấn
    Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
  • Muốn bán hàng đa cấp ở Việt Nam phải có 3 năm kinh nghiệm
    Content Intro

    Đây là một trong những điều kiện áp dụng với các nhà đầu tư nước ngoài khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, vừa được Bộ Công Thương xây dựng và đưa ra lấy ý kiến.

    Muốn bán hàng đa cấp ở Việt Nam phải có 3 năm kinh nghiệm - 1

      Sẽ mạnh tay siết quản lý hoạt động đa cấp

    Đáng chú ý, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), dự thảo cũng bổ sung điều kiện nhà đầu tư nước ngoài đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam cần có kinh nghiệm hoạt động bán hàng đa cấp ba năm liên tiếp ở một quốc gia khác. Cơ quan quản lý cũng điều chỉnh giảm thời lượng đào tạo cơ bản bắt buộc, điều chỉnh nội dung đào tạo cho phù hợp với thực tế.

    Dự thảo cũng làm rõ các trường hợp được sử dụng tiền ký quỹ để bảo đảm quyền lợi của người tham gia, qua đó giúp người dân xác định được rõ quyền lợi của mình trước khi tiến hành các thủ tục pháp lý, hạn chế việc lãng phí thời gian, nguồn lực của cả người dân và chính quyền trong việc giải quyết tranh chấp và sử dụng tiền ký quỹ.

    Dự thảo cũng đưa ra các quy định nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thông qua việc điều chỉnh cơ chế bảo trợ quốc tế, ngăn ngừa các hoạt động trái phép hoặc thu lợi bất chính từ thị trường Việt Nam.

    Đáng chú ý, dự thảo bổ sung quy định về tỉ lệ hoa hồng tối thiểu trên doanh số bán hàng cá nhân của người tham gia nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động bán hàng của người tham gia, hạn chế nguy cơ các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng phát triển theo hướng chỉ tuyển dụng và tiêu dùng hàng hóa trong nội bộ hệ thống.

    Ngoài ra, Dự thảo sửa đổi một số quy định cụ thể và một số vấn đề về thủ tục hành chính để đảm bảo thống nhất, thuận lợi trong thực hiện. Dự kiến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ hoàn thiện dự thảo trước khi Bộ Công Thương trình Chính phủ vào tháng 12/2021.

    Theo báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong giai đoạn 2015 - 2020 số lượng các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh đa cấp ngày càng sụt giảm.

    Cụ thể, năm 2015, cả nước có 67 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, với 850.000 người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Thậm chí, trong năm 2018, mạng lưới bán hàng đa cấp đã thu hút hơn 1,2 triệu người. Tuy nhiên, trong năm 2020, số lượng doanh nghiệp đa cấp chỉ còn 22 đơn vị, số người bán hàng đa cấp cũng giảm, chỉ còn khoảng 800.000 người tham gia.

    Dù vậy, doanh thu từ việc bán hàng đa cấp lại tăng rất mạnh. Năm 2015, tổng doanh thu từ việc bán hàng đa cấp đạt 8.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 588 tỷ đồng. Tới năm 2020, tổng doanh thu từ việc bán hàng đa cấp đã tăng gấp đôi, lên hơn 15.300 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1.837 tỷ đồng (tăng gấp 3 lần).

    Theo Cục Cạnh tranh, trong 5 năm qua, nhờ vào sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, cho nên thị trường đã thanh lọc bớt các doanh nghiệp đa cấp biến tướng.

    “Với sự vào cuộc đồng loạt và quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đến nay có thể nói hoạt động bán hàng đa cấp đã và đang từng bước ổn định, không còn các vụ việc có hậu quả nghiêm trọng, doanh thu ngành tăng đều và các doanh nghiệp đã có những đóng góp nhất định vào ngân sách của Nhà nước”, đại diện Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng nói.

    Theo Phạm Tuyên (Tiền Phong)

    22/06/2021

    https://tienphong.vn/muon-ban-hang-da-cap-o-viet-nam-phai-co-3-nam-kinh-nghiem-post1348053.tpo

  • Nói Không Với “Đầu Tư Siêu Lợi Nhuận” Trên Mạng
    Content Intro

    Người dân cần tỉnh táo, nói không với “Đầu tư siêu lợi nhuận” trên mạng

    13:34 02/05/2021

    Thời gian vừa qua, trên mạng internet xuất hiện khá nhiều ứng dụng kinh doanh, đầu tư với nhiều tên gọi khác nhau nhưng đều có chung một điểm là đầu tư ít, lợi nhuận cao để thu hút người dân tham gia. Tin vào những lời hứa “ảo” siêu lợi nhuận như số tiền đầu tư càng lớn, tiền thu được càng nhiều, không ít người đã đổ vốn vào để đầu tư.

    Những trò đầu tư trực tuyến như: nuôi heo đất, nuôi bò online, trả thưởng Bouny..., thậm chí là đa cấp tâm linh đã mê hoặc được người chơi với kỳ vọng thu được món hời lớn. Tuy nhiên, nhiều người tham gia đã mất trắng khi ứng dụng "sập sàn". Danh sách nạn nhân của những ứng dụng này ngày một tăng, số tiền mà các nạn nhân đổ vào 1 ứng dụng cũng đã lên tới vài trăm tỷ.

    Trước thực trạng này, PV Báo CAND đã có cuộc trò chuyện với ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD - Bộ Công Thương) về vấn đề đa cấp biến tướng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo.

  • Thông tin phản ánh về hoạt động của Công ty TNHH IBG Việt Nam
    Content Intro

    Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông có nhiều thông tin phản ánh về hoạt động của Công ty TNHH IBG Việt Nam thông qua App IBG Loyalty point chưa được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam. Sở Công Thương đã thành lập Đoàn Kiểm tra theo Quyết định số 483/QĐ-SCT ngày 02 tháng 10 năm 2020 về kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động công thương đối với công ty TNHH IBG Việt Nam. Hiện nay, Đoàn kiểm tra đang tiến hành kiểm tra đối với công ty TNHH IBG Việt Nam tại địa chỉ số 602 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Để công tác kiểm tra được hiệu quả, chính xác, kịp thời, Đoàn Kiểm tra cần thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ … từ nhiều nguồn khác nhau. Sở Công Thương thông báo đến các cá nhân, tổ chức, cơ quan báo chí có thông tin phản ánh, tài liệu, chứng cứ… liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH IBG Việt Nam vui lòng gửi đến Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh theo địa chỉ số 163 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3 hoặc số điện thoại: (028) 38.296.288 hoặc gửi email đến địa chỉ Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. . Mọi thông tin do các tổ chức, cá nhân cung cấp được bảo mật theo đúng quy định pháp luật.

    Nguồn: Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh.

Tin cũ hơn

  • Thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức
    Content Intro

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức như sau:

    1. Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT TRI THỨC

    Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0101887846

    Do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 17 tháng 01 năm 2006, đăng ký thay đổi lần thứ 19 ngày 16 tháng 08 năm 2018.

    Địa chỉ trụ sở chính: số nhà 27 ngõ 102 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội

    Điện thoại: 02462854098

    2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 012/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh (nay là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) cấp ngày 30 tháng 12 năm 2014, sửa đổi, bổ sung lần thứ 06 ngày 29 tháng 7 năm 2019.

    Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp như sau:

    1. Lý do chấm dứt hoạt động: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 012/QLCT-GCN hết hiệu lực.

    2. Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: từ ngày 30 tháng 12 năm 2019.

    3. Thông tin liên hệ tại trụ sở chính

    Bà Trần Vân Anh – Tổng giám đốc.

    Điện thoại: 0912583636.     Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

    4. Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp: thông tin tại file kèm theo

    Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức có nghĩa vụ niêm yết công khai thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, công bố trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp; Chấm dứt, thanh lý hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp và giải quyết quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; Hoàn thành các nghĩa vụ theo quyết định xử lý hoạt động bán hàng đa cấp của cơ quan có thẩm quyền.

    Cục CT&BVNTD thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết./.

    Nguồn: vca.gov.vn

  • Xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Morinda Việt Nam
    Content Intro

    Thực hiện kế hoạch thanh tra của Bộ Công Thương năm 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Morinda Việt Nam. Kết quả thanh tra như sau:

    Công ty TNHH Morinda Việt Nam có mã số doanh nghiệp 0102097336, đăng ký lần đầu ngày 15 tháng 12 năm 2009 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, địa chỉ trụ sở chính tại Phòng 201, tầng 2, Nhà 10 tầng, Tòa nhà Ford Thăng Long, số 105 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội; chủ sở hữu là MORINDA, INC., mã số doanh nghiệp/Quyết định thành lập số 1286116-0142 do Phòng Thương mại Ultah (Hoa Kỳ) cấp ngày 13/11/1995; đại diện theo pháp luật là Phạm Thị Nguyệt Loan, sinh ngày 20/4/1975, số giấy chứng thực cá nhân: 092175001743 cấp ngày 25/8/2017 tại Cục Cảnh sát ĐKQL cư trú và DLQG về dân cư.

    Công ty TNHH Morinda Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 034/QLCT-GCN ngày 16 tháng 3 năm 2015.

    Từ tháng 1/2018 đến thời điểm kiểm tra, tổng số người ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với Công ty là 4562 người. Doanh thu năm 2018 đạt 49 tỷ 345 triệu đồng.

    Công ty TNHH Morinda Việt Nam kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm.

    Quá trình thanh tra đã phát hiện:

    (1) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    (2) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về  việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp

    (3) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc vận hành và cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định.

    (4) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

    (5) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc lưu hành hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không có đầy đủ thông tin cơ bản.

    (6) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thông báo sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

    (7) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký.

    (8) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc cử đào tạo viên không đáp ứng điều kiện thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia.

    (9) Công ty đã vi phạm quy định tại điểm g khoản 1 Điều 5 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc cấm duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

    (10) Công ty đã cung cấp thông tin gian dối trong hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

    Căn cứ kết quả thanh tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt Công ty TNHH Morinda Việt Nam số tiền 605.000.000 đồng về các hành vi vi phạm nói trên.

    Đồng thời, Cục CT&BVNTD đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Morinda Việt Nam theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

    Việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng./.

    Nguồn: vca.gov.vn

  • Thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân
    Content Intro

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường xuân như sau:

     

    1. Thông tin doanh nghiệp: CÔNG TY TNHH MỸ PHẨM THƯỜNG XUÂN.

    - Địa chỉ trụ sở chính: số 116 Lê Văn Sỹ, Phường 10, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

    - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0302697411

    Do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 09 tháng 08 năm 2002, đăng ký thay đổi lần thứ 09 ngày 04 tháng 12 năm 2018.

    Điện thoại: 028.3845.0452

    Đại diện theo pháp luật: Lương Hoàng Anh

    2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 004/QLCT-GCN được Cục Quản lý cạnh tranh (nay là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) cấp lần đầu ngày cấp lần đầu ngày 18 tháng 12 năm 2014, đăng ký thay đổi lần thứ 09 ngày 13 tháng 3 năm 2019.

    - Lý do chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực.

    - Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: Ngày 18 tháng 12 năm 2019.

    3. Thông tin liên hệ tại trụ sở chính:

    Người liên hệ: Lê Nghiêm Hoài Anh. Chức vụ: Phó Giám đốc Công ty.

    Điện thoại: 02838450452.    Fax: 02838458024.

    Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

    4.Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp: xem file kèm theo.

    Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty tới Sở Công Thương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp và niêm yết công khai tại trụ sở chính về thông báo chấm dứt này, đồng thời Công ty có nghĩa vụ đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

     

    Cục CT&BVNTD thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết./.

    Nguồn: vca.gov.vn

  • Nhiều dấu hiệu bất thường từ những hợp đồng mua bán tích điểm qua ứng dụng BBI Mall
    Content Intro

    Ứng dụng BBI Mall bán hàng ảo hoàn tiền thật: Kiếm tiền dễ thế sao?

    Thời gian gần đây xuất hiện một ứng dụng mới có tên BBI Mall. Theo các lời chào mời quảng cáo người tham gia, điểm nổi trội của ứng dụng này là cơ chế tích điểm, hoàn tiền hấp dẫn, có thể lên tới hàng trăm phần trăm. Mua càng nhiều, số điểm càng cao, hoàn tiền càng lớn.

    Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên VTV24 thì có nhiều điều khác thường từ cái gọi là ứng dụng mua sắm tích điểm hoàn tiền này. Tìm gặp một trong những người đang dùng ứng dụng này để tìm hiểu, phóng viên được người chơi cung cấp khá nhiều thông tin.

    Cụ thể, vài tháng trước, chị Phương, người chơi mà phóng viên tìm gặp, đã bắt đầu tham gia ứng dụng mua sắm tích điểm BBI Mall. Chị được hướng dẫn lập hai tài khoản trên hai số điện thoại khác nhau, sau đó tạo đơn bán hàng ảo với giá trị 400 triệu đồng.

    Đơn ảo ở đây tức là không có hàng hoá thật. 2 tài khoản của chị Phương tiến hành mua bán trên đơn hàng ảo này. Sau đó, chị Phương chuyển 10% giá trị đơn hàng là 40 triệu đồng tiền chiết khấu, bằng tiền thật vào tài khoản ngân hàng của BBI Việt Nam. Đổi lại, sẽ nhận ngay 400 triệu điểm tích vào tài khoản trên ứng dụng. Số điểm này hàng ngày sẽ được chuyển đổi thành tiền theo tỉ lệ 0,05%. Chị Phương tính ra khoản 400 triệu điểm này sẽ được chuyển đổi thành khoảng 400 triệu đồng. Chuyển dần vào tài khoản trong vòng 24 tháng, tức tương đương lãi suất 180%/ năm

    “Một ngày nhận 181.000 đồng/ngày. 1 tháng sẽ 5.430.000 đồng. Trong khi cũng số tiền trên gửi ngân hàng chỉ được 220.000 đồng/tháng”, chị Phương so sánh việc chơi BBI Mall với việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

    Tài khoản được tích điểm của khách hàng

    Anh Thanh ở Hà Nội mới đây cũng bỏ 200 triệu đồng tham gia áp BBI Mall. Vợ chồng anh cũng được hướng dẫn tự lập đơn hàng ảo mua bán ô tô trị giá 2 tỉ đồng. Tài khoản vợ bán ô tô, còn chồng mua. Mục đích đầu tư 200 triệu đồng vào BBI Việt Nam thông qua chiết khấu 10% giá trị đơn hàng để nhận 2,2 tỉ tích điểm. Anh tính, khoảng 7 tháng thu hồi vốn, vẫn còn 2 tỉ điểm chuyển ra tiền.

    “Sáng ngủ dậy là rơi xuống 1 triệu, tháng 30 triệu.”, anh Thanh hào hứng chia sẻ về khoản lợi nhuận mình nhận được.

    Trong quá trình tìm hiểu, phóng viên đã tham gia rất nhiều cuộc hội thảo, đào tạo do BBI Việt Nam tổ chức. Theo những gì chào mời, khi khách hàng mua sắm trên BBI, sẽ được doanh nghiệp chiết khấu lại % theo giá trị sản phẩm. Số điểm được tích trong tài khoản sẽ gấp từ 8 đến 10 lần số % chiết khấu. Hàng ngày số tiền này được hoàn trả 0,05% vào tài khoản. Khi đủ 500.000 đồng thì có thể chuyển về ATM có liên kết với ứng dụng. Theo đại diện của BBI Việt Nam thì đây chẳng khắc nào một ứng dụng kiếm tiền thần kỳ:

    “Nếu doanh nghiệp chiết khấu 20-30% thì sao, ông ta nhận 20-30% tích điểm. Nhưng người khách hàng nhận 200-300 tích điểm. Tức là ông ta nhận đến 2- 3 lần số tiền ông ta đã tiêu mất . Tiêu dùng nhận 100 đã khủng khiếp, còn nhận 2-3 lần tuyệt vời” - ông Nguyễn Xuân Việt, Trưởng ban Phát triển Thị trường BBI Việt Nam nói trong một hội thảo.

    Một ứng dụng mua sắm online được quảng cáo là thần kỳ nhưng ứng dụng này lúc hoạt động, lúc không. Thời điểm phóng viên đăng nhập vào tài khoản thì ứng dụng này không hiển thị. Kể cả đại diện của BBI Việt Nam cũng không thể đăng nhập tài khoản…

    Khác thường hơn, ứng dụng mua sắm nhưng lại không cần hàng hoá thật. Các đơn hàng lập ra cũng là ảo. Câu hỏi đặt ra là liệu ứng dụng mua sắm tích điểm BBI Mall có phải là vỏ bọc để huy động vốn hay không?

    “Hình thức này có dấu hiệu huy động vốn với lãi suất cao để lôi kéo các nhà đầu tư” - Ông Nguyễn Bình Minh, Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế Thương mại Điện tử, Đại học Thương mại Hà Nội

    Theo như những gì BBI Việt Nam quảng cáo dù chỉ mới chính thức hoạt động trong thời gian ngắn, song hiện đã có khoảng 700.000 người tham gia. Liệu có đúng là có dấu hiệu huy động vốn với lãi suất cao để lôi kéo người tham gia như nhận định của chuyên gia kể trên hay không. 

     

    Mời quý khán giải theo dõi nội dung chi tiết trong video bên dưới (bấm vào link)

    https://vtvgo.vn/tin-tuc/nhieu-dau-hieu-bat-thuong-tu-nhung-hop-dong-mua-ban-tich-diem-qua-ung-dung-bbi-mall-769516.html.

    Nguồn bài viết: VTV24(media.zalo.me)

    Nguồn video: vtvgo.vn/tintuc

  • "Báo chí với doanh nghiệp kinh doanh đa cấp: Minh bạch và công bằng thông tin"
    Content Intro

    Đó là chủ đề của cuộc Tọa đàm trực tuyến do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, để các bên liên quan chia sẻ quan điểm, đề xuất giải pháp giúp thị trường kinh doanh đa cấp phát triển lành mạnh.

     
    a

    Toàn cảnh Tọa đàm: "Báo chí với doanh nghiệp kinh doanh đa cấp - Minh bạch và công bằng thông tin"

    Kinh doanh đa cấp bắt đầu du nhập vào thị trường Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 21. Để hoà nhập với xu hướng chung của thế giới cũng như đáp ứng tình hình thực tế tại Việt Nam, hành lang pháp lý về kinh doanh đa cấp đã dần được hình thành.

    Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, do các quy định và chế tài quản lý còn khá lỏng lẻo và nhiều kẽ hở nên loại hình kinh doanh đa cấp đã phát triển và biến tướng theo chiều hướng xấu. Hiện tượng lợi dụng lòng tin của người tham gia đa cấp để lừa đảo đã liên tục diễn ra gây tác hại lớn cho nền kinh tế và bức xúc trong nhân dân.

    Nhằm tuyên truyền, cảnh báo, hạn chế và ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan báo chí, truyền thông tại Việt Nam đã vào cuộc và liên tục đưa tin, đăng bài phản ánh các hoạt động của các công ty kinh doanh đa cấp.

    Ngày 12/03/2018, nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp, đưa lĩnh vực này về chuyên nghiệp, bài bản và minh bạch, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Mặc dù hoạt động kinh doanh đa cấp thời điểm này đã đi vào hoạt động khá ổn định, tuân thủ pháp luật và công khai, tuy nhiên những thông tin về loại hình hoạt động đặc thù này vẫn khá dè dặt, thiếu công khai minh bạch khiến nhiều phương tiện truyền thông, báo chí thiếu thông tin, đưa tin chưa đúng và một chiều, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp làm ăn chân chính.

    Với mong muốn tìm giải pháp cung cấp và khai thác thông tin minh bạch, khách quan, tạo sự bình đẳng và công bằng giữa các cơ quan báo chí với doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2019, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Báo chí với doanh nghiệp kinh doanh đa cấp - Minh bạch và công bằng thông tin" vào chiều ngày 14/6/2019 tại Hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

    a

    Toạ đàm này là dịp để các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí và người dân hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp.

    Tham dự Toạ đàm có: Bà Hà Kim Chi - Phó Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Vũ Minh Phương – Trưởng phòng Thanh tra – Pháp chế - Cục Phát thanh Truyền hình (Bộ TT&TT); Bà Nguyễn Doãn Thùy Linh - Đại diện Vụ Báo chí Xuất bản (Ban Tuyên giáo TW); Ông Phạm Văn Cao - Trưởng phòng Điều tra và xử lý hành vi Cạnh tranh không lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương); Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh; Bà Trương Thị Nhi - Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam; Ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Công ty AMWAY Việt Nam; Ông Phạm Đăng Khoa - TGĐ Công ty TNHH Thương mại Lô Hội; Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên Tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp; Nhà báo Nguyễn Thiêm - Phó Ban Chuyên đề Báo Công an Nhân dân; Nhà báo Phạm Tuyên - Trưởng Ban Kinh tế Báo Tiền Phong; Nhà báo Hoàng Diệu Anh; Thư ký Tòa soạn Báo Thanh tra…

    Phát biểu tại Toạ đàm, Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, hiện nay đang có 67 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, tuy nhiên thời gian vừa qua, các hoạt động đa cấp đang được hiểu chưa rõ ràng. Dư luận cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp là “chộp giật”, ảnh hưởng tới người tiêu dùng, trong khi bộ phận doanh nghiệp này thực tế có nhưng không phải là tất cả. Do đó, Toạ đàm này là dịp để các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí và người dân hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp.

    a

    Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

    Đánh đồng "đa cấp" và "đa cấp bất chính"

    Trước dư luận còn nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp đa cấp là làm ăn không chính đáng, “chộp giật”, bà Trương Thị Nhi - Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam cho biết: "Sở dĩ trước đây có nhiều bài báo đăng tải, lên án ngành nghề đa cấp là do giữa doanh nghiệp và báo chí chưa thực sự hiểu nhau".

    Con số thống kê cho thấy, năm 2017 doanh thu của ngành là 8.000 tỷ đồng. Năm 2018, mặc dù có một số doanh nghiệp bị khai trừ hay cắt giấy phép và chỉ còn 24 doanh nghiệp hoạt động nhưng doanh thu vẫn hơn 10.000 tỷ đồng.

    a

    Bà Trương Thị Nhi - Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam 

    “Thực tế phải thừa nhận vẫn còn một số doanh nghiệp làm ăn chưa minh bạch, nhưng khi báo chí đăng tải thông tin lại không nêu rõ tên công ty mà chỉ nói chung về ngành nghề đa cấp dẫn tới nhiều người còn chưa hiểu cụ thể và chưa sáng tỏ, đánh đồng giữa doanh nghiệp đa cấp và doanh nghiệp đa cấp bất chính. Do đó, mối quan hệ giữa báo chí và các doanh nghiệp đa cấp là cần thiết thực sự hiểu nhau trong thời gian tới”- bà Nhi nhấn mạnh.

    Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Phạm Văn Cao - Trưởng phòng Điều tra và xử lý hành vi Cạnh tranh không lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho rằng, trước đây, việc báo chí đưa tin về hoạt động đa cấp chưa đúng là có lý do bởi nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép do kinh doanh đa cấp bất chính.

    a

    Ông Phạm Văn Cao - Trưởng phòng Điều tra và xử lý hành vi Cạnh tranh không lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương)

    Theo ông Cao, hiện tại vẫn có một sự nhầm lẫn về mặt thuật ngữ giữa bán hàng đa cấp và bán hàng đa cấp bất chính bởi đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

    “Thực tế cho thấy, khi nói về vấn đề kinh doanh đa cấp bất chính, nhiều người chỉ dùng một cụm từ chung chung là bán hàng đa cấp nên nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính bị ảnh hưởng”, ông Cao nhìn nhận.

    Về phía doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Công ty AMWAY Việt Nam chia sẻ, có 2 loại công ty, đó là công ty đa cấp chân chính và bất chính. Trước đây, khi Nghị định 40/2018/NĐ-CP (Nghị định 40) về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa ra đời thì số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đa cấp là 67 doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi Nghị định 40 ra đời, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chỉ còn có 23.

    Ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Công ty AMWAY Việt Nam

    Ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Công ty AMWAY Việt Nam

    Theo quan điểm của ông Sơn, không phải tất cả 44 doanh nghiệp còn lại đều là bất chính, mà chỉ có khoảng 2/5 trong số này là kinh doanh đa cấp bất chính. Trong số đó, có những doanh nghiệp không muốn đầu tư, kinh doanh nữa nên chọn cách rút khỏi thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng, những quy định, tiêu chuẩn của Nghị định 40 đòi hỏi rất cao, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tồn tại được. Bởi vậy, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này giảm cũng là điều dễ hiểu. 

    Chia sẻ về việc truyền thông hiện nay, ông Sơn cho rằng, thường khi nhắc đến doanh nghiệp đa cấp báo chí hay chỉ nói về những mặt trái của ngành mà ít đề cập những câu chuyện kinh doanh đa cấp chân chính. Trong khi đó, rõ ràng với những doanh nghiệp đa cấp làm ăn bất chính thì việc cung cấp thông tin là không đầy đủ và chưa rõ ràng. Do đó, việc đưa tin từ phía báo chí cũng sẽ chưa chính xác được.

    Ông Sơn thông tin thêm, đa cấp là mô hình kinh doanh tiên tiến có lịch sử hơn 60 năm trên toàn thế giới. Mặc dù số lượng doanh nghiệp hoạt động giảm nhưng doanh thu vẫn tăng liên tiếp thậm chí là tăng kỷ lục trong giai đoạn từ năm 2016-2018.

    Bên cạnh đó, mô hình này hoàn toàn tiên tiến áp dụng trên toàn thế giới từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc...

    Trước những hạn chế về việc cung cấp thông tin, ông Sơn thừa nhận rằng, các doanh nghiệp đa cấp hiện nay chưa chủ động cung cấp thông tin về sự phát triển của ngành trên thế giới.  Tuy nhiên, việc này sẽ sớm được khắc phục khi Nghị định 40 ra đời đã yêu cầu các công ty phải có hệ thống CNTT và web minh bạch, cập nhật thông tin đầy đủ.

    Ông Sơn lấy ví dụ, Amway thông tin thường câp nhật 1 tuần/lần, đó là những thông tin liên quan đến nhà phân phối, truyền thông, quan hệ Chính phủ, email, điện thoại, người liên lạc….

    “Hy vọng với sự minh bạch như vậy, khi người dân cũng như các cơ quan báo chí có bất cứ thắc mắc nào đều sẽ được giải đáp” - ông Sơn bày tỏ.

    Chia sẻ nguyên nhân dẫn đến các bài báo phản ánh về doanh nghiệp đa cấp đều mang gam màu u tối? Nhà báo Nguyễn Thiêm - Phó Ban Chuyên đề Báo Công an Nhân dân băn khoăn, một mô hình kinh doanh rất tiên tiến của thế giới với 60-70 năm lịch sử xuất phát từ Mỹ, vậy mà khi về Việt Nam đã bị biến tướng.

    a

    Nhà báo Nguyễn Thiêm - Phó Ban Chuyên đề Báo Công an Nhân dân

    “Một thời gian dài, người dân chưa nhận thức được đặc thù và cơ quan nhà nước chưa nhìn ra sự bất cập của loại hình kinh doanh này. Ví dụ như vụ MB 24 – hoạt động bán hàng trên mạng mà chúng tôi tiếp cận từ cơ quan điều tra, khi tiếp xúc điều tra mới thấy rất nhiều người tham gia còn sử dụng máy tính không thành thạo. Như vậy, rõ ràng lỗi đầu tiên từ các doanh nghiệp không cung cấp chính xác thông tin hoàn chỉnh cho người tham gia” – nhà báo Thiêm nhìn nhận.

    Theo đó, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin về lợi nhuận "khủng" của các mô hình kinh doanh để lôi kéo nhiều người tham gia. Việc thiếu thông tin gây ra hậu quả những vụ lừa đảo quy mô lớn, do đó, khi báo chí tiếp cận thì thấy toàn bất cập. “Chúng tôi về những vùng quê mà rơi nước mắt vì những nạn nhân lâm cảnh khốn cùng, có người 60 tuổi tích cóp cả đời lại mất hết vốn liếng vào đa cấp”, nhà báo Thiêm chia sẻ.

    Vì vậy, yêu cầu trước tiên là doanh nghiệp phải rất minh bạch, cung cấp cho tất cả người tham gia khi tham gia phải có kiến thức như thế nào, chuẩn bị tiềm lực ra sao, chứ không chỉ tuyền truyền về lợi nhuận khủng như hiện nay.

    Trước câu hỏi, đã bao giờ Bộ Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận được những phản ánh của doanh về việc các cơ quan báo chí phản ánh sai sự thật về doanh nghiệp đa cấp hay chưa? Ông Vũ Minh Phương, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Phát thanh Truyền hình (Bộ TT&TT) cho biết, mặc dù có ghi nhận một vài trường hợp, tuy nhiên, các doanh nghiệp đó không có cơ sở để chứng minh được rằng hoạt động của mình là đúng. Vì vậy, thường thì sẽ không có xử lý được. 

    a

    Ông Vũ Minh Phương, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Phát thanh Truyền hình (Bộ TT&TT)

    “Vì vậy, chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới phía Cục Quản lý cạnh tranh cũng nên có thông tin minh bạch về những doanh nghiệp cấp phép kinh doanh đa cấp để cơ quan báo chí nắm bắt được những thông tin này” - ông Phương nhấn mạnh.

    Theo chia sẻ của bà Hà Kim Chi - Phó Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam, sản phẩm của các công ty đa cấp không xấu và bản thân cũng có đang sử dụng sản phẩm của công ty đa cấp. Bà Chi cho rằng, vấn đề nằm ở những người đi tư vấn và việc tổ chức hội thảo của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Những người này khi nói chuyện như "rót mật vào tai" và nhắm vào các đối tượng là các em sinh viên có hoàn cảnh xuất thân từ những gia đình nông thôn, điều kiện khó khăn nên rất dễ bị sa chân vào.

    a

    Bà Hà Kim Chi - Phó Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam

    “Loại hình kinh doanh đa cấp bất chính đã khiến nhiều người rơi vào tình cảnh đã nghèo khó nay còn nghèo khó hơn” - bà Hà Kim Chi chia sẻ và cho rằng: “Hy vọng qua tọa đàm hôm nay, chúng ta cùng nhìn nhận rõ ràng hơn thế nào là doanh nghiệp đa cấp và doanh nghiệp đa cấp bất chính, làm sao để các nhà báo có đầy đủ thông tin để tuyên truyền cho đúng”.

    Trước câu hỏi: Liệu có hay không cơ quan báo chí tiếp tay cho hoạt động này? Nhà báo Phạm Tuyên – Phó Trưởng ban Kinh tế Báo Tiền Phong cho rằng, rất khó để kết luận, nhưng dấu hiệu tiếp tay thì có. Ví dụ có trường hợp báo chí đăng bài chỉ rõ dấu hiệu lừa đảo nhưng sau đó lại có tình trạng đăng ngược lại thông tin đó.

    a

    Nhà báo Phạm Tuyên – Phó Trưởng ban Kinh tế Báo Tiền Phong

    Ngoài ra, nhà báo Phạm Tuyên cũng chỉ ra thực trạng, có một số công ty đặt vấn đề quảng cáo với nhiều tờ báo khác nhau.

    Ở khía cạnh khác, ông Tuyên cho rằng, việc tiếp tay cho đa cấp một phần liên quan đến sự buông lỏng quản lý của các cơ quan quản lý. “Có những trường hợp lừa đảo trong nhiều năm liền mà không thấy xử lý, tại sao?” – nhà báo Tuyên đặt câu hỏi.

    Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh chia sẻ, ông đã có nhiều năm làm việc liên quan tới các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa cấp, đã thụ lý với nhiều nạn nhân, nhưng đây là lần đầu tiên Hiệp hội Bán hàng đa cấp chia sẻ thông tin. "Đây là điều đáng mừng, bởi thông tin tiêu cực đang làm mô hình kinh doanh đa cấp trở lên xấu xí, người dân nghe thấy là chạy. Nguyên nhân trước hết là do bản thân doanh nghiệp” - ông Truyền nhìn nhận.

    a

    Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh

    Theo đó, ông Truyền cho rằng, Hiệp hội Bán hàng đa cấp cần có hoạt động tuyên truyền tích cực hơn. “Mỗi khi có sự việc liên quan doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, Hiệp hội cần nhanh chóng đưa ra những thông báo từ Hiệp hội về thông tin doanh nghiệp đó: Doanh nghiệp đó từ đâu, như thế nào, có thuộc Hiệp hội không… Không để hình ảnh mô hình kinh doanh này méo mó”, ông Truyền nói thêm.

    Theo ông Truyền, hiện nay, doanh thu từ doanh nghiệp đa cấp đã rất cao, mức 10.000 tỷ năm 2018 là rất đáng khích lệ. Doanh nghiệp cần chuẩn mực ngay từ những người đào tạo hoạt động đa cấp. Điều 34 Nghị định 40 quy định về quyền người được đào tạo hoạt động đa cấp, những người tham gia vào bán hàng đa cấp cần được đào tạo về kiến thức luật cũng như đạo đức bán hàng đa cấp.

    Nghị định 40 nâng cao tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh đa cấp

    Ông Phạm Văn Cao - Trưởng phòng Điều tra và xử lý hành vi Cạnh tranh không lành mạnh (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng - Bộ Công thương) cho biết, năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Nghị định ra đời đã khắc phục những hạn chế về hành lang pháp lý. Tuy nhiên, nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh đa cấp, năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP với nhiều điều kiện kinh doanh khắt khe hơn, khó khăn hơn và nâng cao hơn. 

    Theo đó, Nghị định 40 tập trung vào những điểm mới ví dụ như các doanh nghiệp hoạt động đa cấp đều phải có website thông tin về sản phẩm, thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm, có hệ thống công nghệ thông tin, thông tin về việc mua bán giao dịch, phát sinh hoa hồng như thế này? Đồng thời mọi hoạt động mua bán, chi trả đều phải chuyển khoản qua ngân hàng, yêu cầu các bên phải thường xuyên mua bán hàng hoá. Cụ thể, nếu đại lý có chuyển tiền trong thời hạn 30 ngày doanh nghiệp phải chuyển hàng, nếu không chuyển hàng thì phải trả lại tiền và huỷ giao dịch đó…

    Một trong những điểm mới khác của Nghị định 40 đó là, nếu trước đây quy định chế tài chủ yếu tập trung vào doanh nghiệp thì đã bổ sung thêm chế tài đối với các nhà phân phối.

    Những điểm mới của Nghị định 40 góp phần cải thiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như để tăng ý thức của người dân.

    Ngoài ra, ông Phạm Văn Cao cũng cho biết, hiện nay cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cũng đang có một website cung cấp thông tin về doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh, danh mục hàng hoá, sản phẩm, cập nhật thường xuyên thông tin để cơ quan báo chí và người dân có thể tham khảo và chia sẻ thông tin.   

    Theo đánh giá của ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Công ty AMWAY Việt Nam: “Các quy định của Việt Nam về bán hàng đa cấp đang khó nhất thế giới, nhưng chúng tôi cũng ủng hộ Bộ Công Thương khi cho ra đời Nghị định 40”.

    Theo đó, Nghị định đã thống nhất khái niệm về hoạt động kinh doanh đa cấp. Cùng với đó, theo quy định của Nghị định này, tất cả các doanh nghiệp đều phải có chương trình trả thưởng đăng ký với Bộ Công Thương.

    Đặc biệt, nhà phân phối phải đáp ứng yêu cầu đào tạo như chương trình đào tạo cơ bản dành cho người tham gia bán hàng đa cấp phải đảm bảo thời lượng đào tạo tối thiểu 8 tiếng. Tất cả những yêu cầu đó làm thị trường trở lên minh bạch.

    Tuy nhiên, theo ông Sơn, hiện báo chí đang bị nhầm lẫn giữa cụm từ bán hàng đa cấp và bán hàng theo phương thức đa cấp.

    “Có hình thức tại những địa phương, có một đoàn đến tổ chức các buổi bán hàng. Với những sự kiện bán hàng như vậy, báo chí cũng quy là hoạt động bán hàng đa cấp nói chung. Hay có nhiều công ty bán tiền ảo cũng không nằm trong nhóm đối tượng của Nghị định 40 nhưng đều bị quy ra là bán hàng đa cấp. Do đó, chúng tôi mong muốn cơ quan báo chí đưa ra khái niệm chuẩn xác hơn để doanh nghiệp bán hàng đa cấp không bị mang tiếng”, ông Sơn nhấn mạnh.

    Ở góc độ cơ quan báo chí, Nhà báo Diệu Oanh - Thư ký Toà soạn Báo Thanh Tra cho biết, thực tế hoạt động kinh doanh đa cấp do đã có nhiều biến tướng nên nó đã ghim sâu vào trong suy nghĩ của nhiều người là không tốt, lừa đảo. Vì vậy, để thay đổi được nhận thức, thì trước tiên việc công bố thông tin của doanh nghiệp phải công khai, minh bạch, kịp thời.

    Nhà báo Diệu Oanh - Thư ký Toà soạn Báo Thanh Tra

    Nhà báo Diệu Oanh - Thư ký Toà soạn Báo Thanh Tra

    Bên cạnh đó, hiệp hội và các doanh nghiệp cần phải thay đổi cách thức truyền thông, đó là phải truyền thông một cách bài bản đến cơ quan quản lý nhà nước, người dân và báo chí.  

    Trước câu hỏi rằng, một cá nhân có thể mở mạng lưới hoạt động đa cấp? Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh cho biết, trên thực tế, cá nhân chính là người có khả năng tạo nên một hệ thống, họ chỉ cần dùng một tài khoản mạng xã hội là có thể tuyển đại lý khắp nơi trên toàn quốc. Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đã quản lý những cá nhân như thế này, tức những cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Ông Truyền nói thêm, “về thuật ngữ đa cấp thì đây là thuật ngữ xuất phát từ tư duy khi xây dựng các chính sách liên quan đến việc quản lý việc kinh doanh đa cấp, tuy nhiên, tư duy này lại bỏ quên mất đối tượng là người tiêu dùng. Do đó, tôi cho rằng chúng ta phải dùng thuật ngữ bán hàng trực tiếp thì đầy đủ hơn, bao trùm hơn”.

    “Nghị định 40 đã tạo ra một hành lang pháp lý đủ tốt để quản lý loại hình doanh nghiệp đa cấp không?” – Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng hỏi thêm.

    Trả lời câu hỏi này, bà Trương Thị Nhi - Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam cho rằng, Nghị định 40 so với hiện tại là rất đầy đủ bởi Nghị định 40 đã quản lý doanh nghiệp kinh doanh đa cấp một cách trực tiếp.

    “Ví như công ty A kinh doanh trong lĩnh vực đa cấp tại Việt Nam thì anh phải có máy chủ ở Việt Nam. Với việc đặt máy chủ này thì cơ quan quản lý có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý doanh nghiệp” – bà Nhi phân tích.

    Liên quan tới câu chuyện doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp đa cấp cần làm gì để hỗ trợ thông tin chính xác cho các cơ quan truyền thông, Nhà báo Nguyễn Thiêm - Phó Ban Chuyên đề Báo Công an Nhân dân cho rằng, trách nhiệm phải từ từng doanh nghiệp và hiệp hội, phải truyền thông đầy đủ hoạt động đa cấp của doanh nghiệp, bởi 10 năm qua hình ảnh của hoạt động đa cấp đã hằn sâu với gam màu tối.

    Nhà báo Phạm Tuyên cho biết thêm, thời gian vừa qua có một số doanh nghiệp chỉ có nhu cầu đẩy nhanh tiên độ bán hàng, lợi nhuận cao rồi rút khỏi thị trường. Nhưng cũng có những doanh nghiệp xác định bám chân ở Việt Nam thời gian lâu dài, các doanh nghiệp này sẽ truyền thông bài bản hơn, cung cấp thông tin cho báo chí và dư luận đầy đủ hơn. Khi báo chí có các thông tin đầy đủ sẽ truyền thông chính xác hơn.

    a

    Các chuyên gia đều đồng tình rằng, Nghị định 40 đã tạo ra một hành lang pháp lý đủ mạnh để quản lý loại hình doanh nghiệp đa cấp 

     

     

    Trả lời câu hỏi của Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng: “Anh/chị có đề nghị gì với cơ quan báo chí, để báo chí có những phản ánh đúng hơn, thực chất hơn với hoạt động kinh doanh đa cấp?”, bà Trương Thị Nhi - Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi rất cần sự hợp tác cùng các báo chí. Chúng tôi mong muốn báo chí hiểu hơn về công ty, từ đó có thể tuyên truyền đúng về các hoạt động kinh doanh đa cấp”.

    Còn ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc Đối ngoại Công ty AMWAY Việt Nam cho rằng, định nghĩa “kinh doanh đa cấp” không thể thay đổi trong một sớm một chiều. “Chúng tôi tự hào về ngành bán hàng đa cấp này. Chúng tôi cũng mong muốn thay đổi quan điểm của rất nhiều người Việt Nam về ngành bán hàng đa cấp”. - ông Sơn nói.

    Nhà báo Phạm Tuyên – Phó Trưởng ban Kinh tế Báo Tiền Phong chia sẻ, nếu nói một cách chính xác và công tâm thì Amway là một trong những doanh nghiệp đưa được thông tin đa chiều nhất. Cá nhân tôi và Báo Tiền Phong phải khẳng định rằng không “dung túng” cho các thông tin liên quan đến hoạt động trái phép trong đa cấp.

    Bà Hà Kim Chi cho rằng, khi phản ánh các thông tin liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh đa cấp các nhà báo cần phải công tâm, không vụ lợi và thông tin phải rõ ràng, minh bạch, công bằng nghiêm chỉnh theo pháp luật và quy định về đạo đức nghề nghiệp trong Luật Báo chí. 

    Trước khi đăng tải thông tin cần xác minh thông tin, rành mạch, và phân biệt giữa việc đưa tin tức phản ánh, hoặc ý kiến cá nhân, giúp doanh nghiệp phát triển. Trong trường hợp khi có vướng mắc cần có trao đổi đến cùng để giải quyết vấn đề. Qua đây bà Hà Kim Chi cũng mong danh nghiệp mở lòng hơn đối với báo chí.

    Ông Vũ Minh Phương cho rằng, trong trường hợp các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp có những phản ánh về thông tin báo chí chưa đúng sự thật thì cần có căn cứ và bằng chứng để cơ quan quản lý xem xét và giải quyết các trường hợp này.   

    a

    Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh (thứ hai từ trái sang) cho rằng, hiệp hội có thể tập trung tâm giải quyết khiếu nại với người tham gia, cập nhật thông tin; đảm bảo yếu tố phản hồi, đảm bảo giám sát và giải trình, nếu phản hồi được đầy đủ thì báo chí mới thông tin được.

    “Nhà báo Phạm Tuyên - Trưởng Ban Kinh tế Báo Tiền Phong từng chia sẻ với chúng tôi cứ nghe đa cấp là không đăng tin bài thì vô cùng đáng tiếc. Chúng tôi muốn doanh đa cấp chân chính được đối xử công bằng, bởi trên thực tế việc doanh nghiệp đa cấp bị thanh tra là chuyện hết sức bình thường nhưng một số báo thì giật như là “Doanh nghiệp đa cấp bị sờ gáy”, “Ông lớn đa cấp bị sờ gáy”… điều này vô tình ảnh hưởng không tốt đến chúng tôi bởi nhiều khi không phải lỗi của doanh nghiệp mà chỉ dấu hiệu thôi” – ông Sơn chia sẻ thêm.

    Phát biểu kết thúc toạ đàm, Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh cho rằng, báo chí chỉ lên tin khi có thông tin, hiệp hội có thể tập trung tâm giải quyết khiếu nại với người tham gia, cập nhật thông tin; đảm bảo yếu tố phản hồi, đảm bảo giám sát và giải trình, nếu phản hồi được đầy đủ thì báo chí mới thông tin được.

    “Có lẽ việc thay đổi chữ đa cấp sẽ khó, nhưng cần nhiều thời gian. Ngay trong những cái tệ nhất cũng có những điểm rất sáng. Ngay từ bây giờ doanh nghiệp phải sẵn sàng thông tin cho dư luận thấy thông qua Hiệp hội để lấy lại lòng tin từ người tiêu dùng”, ông Truyền nhấn mạnh.