Trực tuyến Diễn đàn Công luận: Nhận diện kinh doanh đa cấp Hợp pháp và Bất chính

Nhận diện kinh doanh đa cấp: Hợp pháp và Bất chính 

(CLO) Ngày 23/11, Báo điện tử Công luận đã tổ chức Diễn đàn giao lưu trực tuyến: “Nhận diện kinh doanh đa cấp – Hợp pháp và bất chính”.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời: Ông Phan Đức Quế  – Trưởng phòng Điều tra và Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh – Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương); luật sư Võ Đan Mạch – Phó Chánh Văn phòng – Hiệp Hội bán hàng đa cấp VN; bà Ngô Lâm Thủy – Trưởng phòng pháp chế Công ty TNHH Amway Việt Nam; ông Phạm Đăng Khoa – Phó tổng giám đốc Cty TNHH Thương mại Lô Hội.

22

Chương trình tọa đàm có sự tham dự của Ban lãnh đạo báo Nhà báo & Công luận.

Trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế quốc tế, nhiều loại hình kinh doanh mới đã xuất hiện tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp phân phối hàng hóa dưới hình thức bán hàng đa cấp.

Tuy còn mới mẻ nhưng hình thức bán hàng đa cấp đã phát triển với tốc độ nhanh chóng. Nhìn nhận một cách công bằng, không thể phủ nhận những ưu điểm và triển vọng lớn mạnh của ngành kinh doanh đa cấp (KDĐC). Tuy nhiên, cần phân biệt rõ đâu là KDĐC được pháp luật Việt Nam công nhận với đâu là KDĐC theo mô hình kim tự tháp ảo hay nói cách khác là bất hợp pháp?

Chúng ta sẽ cùng làm rõ hơn về vấn đề này trong chương trình Trực tuyến Diễn đàn Công luận với chủ đề: “Nhận diện kinh doanh đa cấp: Hợp pháp & Bất chính”. Chương trình sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, các doanh nghiệp cùng trao đổi bàn luận về vấn đề được coi là đang nóng này.

12
Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện các cơ quan Quản lý Nhà nước, Hiệp hội bán hàng Đa cấp VN và một số doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp.

PV: Câu hỏi đầu tiên, xin hỏi ông Phan Đức Quế  – Trưởng phòng Điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh – Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương): Thưa ông, thực trạng kinh doanh đa cấp hiện nay đang bị biến tướng như thế nào, và đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ?

Ông Phan Đức Quế: Bán hàng đa cấp đã phát triển trên thế giới cách đây khoảng 100 năm và du nhập vào Việt Nam từ 1998. Thời gian qua, có một số doanh nghiệp (DN) đã lợi dụng hình thức bán hàng đa cấp này để trục lợi và gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Đối với DN kinh doanh đa cấp bất chính có thể chia thành hai nhóm DN hoạt động:

Một là nhóm DN không được cấp giấy phép hoạt động nhưng vẫn thực hiện KDĐC. Đây là nhóm hoạt động phổ biến hiện nay và gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội.

Hai là nhóm mượn hoạt động này để làm dịch vụ và bị nhà nước cấm. Thời gian qua đã có nhiều hoạt động như đào tạo, du lịch, kinh doanh trực tuyến hay thời gian gần đây là từ thiện, du lịch.

Đây là hai nhóm hoạt động gây bức xúc cộng đồng và thiệt hại cho DN kinh doanh đa cấp chân chính.

Từ đâu sinh ra thực trạng này thì chúng tôi cũng nhìn thấy từ thực tế là vì lợi nhuận quá cao khiến nhiều DN bất chấp mà thực hiện hành vi vi phạm này. Nguyên nhân thứ hai là do người tham gia bán hàng và người tiêu dùng chưa có nhận thức đầy đủ về bán hàng đa cấp nên rất dễ bị dụ dỗ. Tuy nhiên cũng có nhiều người hiểu rõ về bán hàng đa cấp nhưng do lợi nhuận quá cao nên họ vẫn chấp nhận và coi đó như một cuộc chơi và chấp nhận sự thiệt hại nếu trường hợp xấu xảy ra.

 

20

Ông Phan Đức Quế – Trưởng phòng điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

PV: Xin hỏi luật sư Võ Đan Mạch – Phó Chánh Văn phòng – Hiệp Hội bán hàng đa cấp VN. Qua phóng sự trên, ông có đánh giá như thế nào về thực trạng lộn xộn trong hoạt động bán hàng đa cấp? Theo ông nguyên nhân khiến tình trạng kinh doanh đa cấp bất chính “nở rộ” là do đâu ?

Luật sư Võ Đan Mạch: Về phía Hiệp hội, đây là cơ quan cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng, có nhiệm vụ theo dõi các hoạt động thực tế và triển khai các chính sách nhà nước.

Trên thực tế, hiện nay có 2 dòng chính: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp hợp pháp nghĩa là có hàng hoá. Trong trường hợp này, người tham gia phải đi bán hàng chứ nhiều doanh nghiệp là người bán hàng duy nhất và người tiêu dùng chỉ mua hàng về.

Loại bán hàng đa cấp bất chính: kinh doanh đa cấp dịch vụ, hoặc người tham gia chỉ mua hàng, hoặc nhiều khi còn không có hàng hoá để mà mua. Lưu ý là tại Việt Nam, nhà nước chưa cho kinh doanh đa cấp mà chỉ cho bán hàng đa cấp.

Có 2 loại người tham gia vào những loại hình kinh doanh bất chính: Có những người biết là bất chính nhưng vẫn tham gia vì họ hiểu được những gì họ sẽ phải đánh đổi và những gì họ có thể nhận được, và có những người không biết gì, chỉ nghe theo tuyên truyền và bỏ tiền vào một cách tự nhiên, không có kiến thức về bán hàng đa cấp.

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để những hành vi “lách luật”, vi phạm và do đó ảnh hưởng rất nhiều đến bán hàng đa cấp của những doanh nghiệp chân chính.

15

Luật sư Võ Đan Mạch – Phó Chánh Văn phòng – Hiệp Hội bán hàng đa cấp VN.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

PV: Xin hỏi bà Ngô Lâm Thủy – Trưởng phòng pháp chế Công ty TNHH Amway Việt Nam. Theo bà, thực trạng về kinh doanh đa cấp bất chính hiện nay có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như thế nào tới các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính?

Bà Ngô Lâm Thủy: Việc kinh doanh theo mô hình kim tự tháp núp bóng đa cấp không chỉ gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, người tiêu dùng bị thiệt hại tiền, vật chất mà còn khiến niềm tin của xã hội mất mát nhiều đối với hoạt động bán hàng đa cấp, từ đó nhiều người không hiểu đúng về đa cấp, trong đó có cả người dân và chính quyền.

Nhiều công ty bán hàng đa cấp có hành vi lừa đảo khi kêu gọi vốn đầu tư. Trên thực tế họ lợi dụng mô hình này để trục lợi, khiến người khác cảm thấy không tin tưởng, khiến mọi người đều nghĩ đa cấp là một cái gì đó không tốt, là lừa đảo. Doanh nghiệp chân chính khó tiếp cận khách hàng hơn vì những tai tiếng mà các doanh nghiệp bất chính gây ra.

Amway là công ty có lịch sử hơn 60 năm và phát triển trên toàn thế giới, công ty tin tưởng vào mô hình này và khẳng định chỗ đứng của mình trong kinh doanh đa cấp.

01

Bà Ngô Lâm Thủy – Trưởng phòng pháp chế Công ty TNHH Amway Việt Nam.

PV: Xin hỏi ông Phạm Đăng Khoa – Phó tổng giám đốc Cty TNHH Thương mại Lô Hội, quan điểm của ông về thực trạng “loạn đa cấp” hiện nay như thế nào?

Ông Phạm Đăng Khoa: Rõ ràng các hành vi kinh doanh đa cấp bất chính đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân, người tiêu dùng. Vì vậy chúng ta thực sự cần sự chung tay giữa các cơ quan quản lí, các công ty kinh doanh đa cấp chân chính và người tiêu dùng để cùng nhau ngăn chặn các hành vi kinh doanh đa cấp bất chính này.

anh08

Ông Phạm Đăng Khoa – Phó tổng giám đốc Cty TNHH Thương mại Lô Hội.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

PV: Một bạn đọc từ Nghệ An gửi câu hỏi đến ông Phan Đức Quế như sau: Thời gian vừa qua, ngoài các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp hoạt động tuân thủ tốt quy định vẫn còn những doanh nghiệp chưa tuân thủ tốt, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Ông Phan Đức Quế: Như tôi đã nói thì trên thực tế, ngoài hai nhóm DN có hành vi vi phạm đã kể trên thì có một số DN dù đã được cấp giấy chứng nhận nhưng do chưa nắm rõ quy định của bán hàng đa cấp nên còn lúng túng. Và vẫn còn một số DN dù biết các quy định nhưng vẫn vi phạm để thu được lợi nhuận từ lôi kéo người tham gia mạng lưới.

Các hành vi vi phạm chủ yếu mà chúng tôi thu thập được là hành vi đưa thông tin sai lệch về công dụng của hàng hóa đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chức năng. Cụ thể là DN sẽ đưa thông tin về công dụng sai lệch so với những thông tin cơ quan chức năng có thẩm quyền đã phê duyêt.

Hành vi thứ hai là đưa ra thông tin sai lệch về lợi ích khi tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp. Đơn cử là, DN sẽ tuyên truyền với khách hàng rằng, khi tham gia vào công ty chỉ 1, 2 tháng thì khách hàng có thể có lợi nhuận nhất định hoặc có nhiều tài sản có giá trị như ô tô, nhà cửa…

Có nhiều DN tổ chức hội thảo về công ty nhưng lại đăng ký với chính quyền địa phương nên xảy ra tình trạng thông tin sai lệch về công ty cũng như sản phẩm của họ.

Và một thực tế là có nhiều DN bị áp lực về doanh số bán hàng, lơi nhuận nên họ phải tìm cách làm như thế nào đó để lôi kéo nhiều người tham gia vào hệ thống để mua hàng mà không quan tâm đến khả năng bán hàng của người tham gia. Đó là lý do khiến nhiều công ty dù đầu tư nhiều hàng hóa nhưng không bán được nên bị thiệt hại. Phải nhận định rằng, dù trong ngắn hạn, công ty này có thể có lợi nhưng dài hạn thì chắc chắn là bị thiệt hại.

13

Buổi tọa đàm thu hút sự chú ý của nhiều phóng viên và cơ quan báo chí.

PV: Thưa ông Phan Đức Quế, trước thực trạng này, theo ông đâu là biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn. Tới đây, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp tục tham mưu đề xuất gì để có biện pháp giải quyết liệt tình trạng trên, thưa ông ?

Ông Phan Đức Quế: Chúng tôi vẫn suy nghĩ là phải có giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng và bản thân người tham gia cũng phải có ý thức trong công tác giám sát hành vi này.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các DN hoạt động trong lĩnh vực này đồng thời nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý để có cơ sở điều tra khi DN có dấu hiệu sai phạm.

Về phía DN thì chúng tôi sẽ tăng cường thông tin để khuyến cáo họ không vi phạm vào những hành vi này. Với Hiệp hội thì cần phối hợp để tăng cường khả năng thông tin với hội viên, giúp họ nâng cao nhận thức và hành động đúng đắn.

Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí hỗ trợ chúng tôi giám sát, thông tin kịp thời về những vấn đề này để có một kênh thông tin xử lý giám sát, kiểm soát chặt chẽ hơn. Có thể tuyên truyên đến người dân đâu là bán hàng chân chính và không chân chính để họ có những kiến thức cần thiết.

Đối với người tham gia chúng tôi mong muốn họ tìm hiểu rõ hơn những quy định của bán hàng đa cấp vì nếu có sai phạm xảy ra họ là những người sẽ bị thiệt hại đầu tiên. Ngoài ra, họ hãy tích cực tuyên tuyền cho những người cùng bán hàng hay những người bán hàng cấp dưới của họ về những hành vi sai trái để phòng ngừa và không vi phạm.

Chúng tôi đã có website về vấn đề này và cập nhật thường xuyên những DN hoạt động chính thức trong lĩnh vực bán hàng đa cấp nên khách hàng và người dân có thể lên webite của Cục Quản lý cạnh tranh để cập nhật thông tin, tìm hiểu thông tin để có thể tiến hành tham gia một cách sáng suốt nhất.

PV: Thưa ông Phan Đức Quế, ông có thể nêu cụ thể thêm về những mô hình vi phạm phổ biến nhất?

Ông Phan Đức Quế: Ngoài hai mô hình mà tôi đã nói ở trên là mô hình phổ biến thì còn có mô hình lợi dụng quy định như huy động tài chính, dịch vụ, đào tạo, trò chơi trực tuyến, tiền ảo để huy động tài chính thì đó là những hành vi bất chính của bán hàng đa cấp.

Bên cạnh đó là những DN có hàng hóa và kinh doanh hàng hóa nhưng về mặt pháp luật là bất chính như bắt người tham gia phải đóng một mức phí nhất định hay đưa ra cam kết không mua lại hàng hóa mà phải bắt người tham gia mua lại…

Trên thực tế như bà Ngô Lâm Thủy – Trưởng phòng pháp lý của Amway Việt Nam đã nói là có xuất hiện mô hình kim tự tháp và theo Nghị định 42 chúng tôi cũng đã đưa thông tin này vào nghị định.

Trên thế giới có mô hình kim tự tháp có hàng hóa và không có hàng hóa. Mô hình không có hàng hóa thì chính là kiểu kinh doanh hàng hóa trá hình, đưa hàng hóa có giá trị thấp vào kinh doanh nhưng lại mượn mô hình này để thu tiền và huy động tài chính cao. Tất cả các hoạt động trên là những hành vi tiêu biểu của mô hình kinh doanh đa cấp bất chính.

da cap bi cam

Mô hình kim tự tháp bị cấm trong bán hàng đa cấp.

PV: Xin hỏi L.S  Võ Đan Mạch. Hiện nay có rất nhiều biện pháp được các cơ quan chức năng đề ra để quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp. Theo ông để xiết chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh đa cấp cần phải làm gì và Hội đã thực hiện như thế nào trong việc ngăn chặn nạn “loạn KDĐC” như trong thời gian qua?

L.S  Võ Đan Mạch: Những phương pháp mà Cục quản lý cạnh tranh đưa ra, đối với những người trong cuộc thì rất là dễ nắm bắt, nhưng đối với những người tiêu dùng thì sẽ cần tuyên truyền sâu hơn. Có nhiều người khiếu nại nhưng hỏi tài liệu chứng minh thì lại không có. Giao tiền không có giấy biên nhận thì khiếu nại thế nào? Đối với bán hàng đa cấp, cái gì liên quan đến tiền mà không có hàng hoá thì là bất chính rồi.

Báo chí đưa rất nhiều vụ việc về kinh doanh đa cấp bất chính nhưng mọi người không hiểu được thế nào là sai phạm, và không có công cụ để tự bảo vệ mình.

Nếu anh không bán hàng mà có tiền, thì một là tiền của anh, hai là của người khác đóng vào, chứ số tiền đó không phải từ một hoạt động kinh doanh, kinh tế nào nảy sinh ra. Đối với người tiêu dùng, những văn bản có hay không, có được thẩm định hay không, có được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hay không hay là do công ty tự ban hành. Biết được những điều đó, họ có thể quyết định đầu tư, và có bằng chứng về khoản đầu tư của mình, và có thể khiếu nại trong trường hợp khoản đầu tư của các bạn không đúng theo những gì mà bạn đã được hứa.

Có mấy vi phạm thường thấy là: Thông tin sai lệch về bán hàng đa cấp: tham gia bạn sẽ trở thành tỷ phú, thành ông chủ, bà chủ. Thực tế là bạn có thể trở thành tỷ phú chứ không chắc chắn thành tỷ phú. Thông tin sai lệch về sản phẩm: Nhiều loại hàng hóa được nói đến như là thuốc thần thánh chữa bách bệnh trong khi đó chỉ là thực phẩm chức năng.

Định nghĩa của đa cấp là đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, nhằm giảm thiểu một số chi  phí cũng như đảm bảo được chất lượng. Nếu sản phẩm của tôi không đảm bảo chất lượng anh có thể đến nhà máy khiếu nại, tránh được nạn hàng giả, hàng kém chất lượng.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

PV: Xin hỏi bà Ngô Lâm Thủy: Để các hoạt động kinh doanh đa cấp thực sự đúng với tôn chỉ mục đích đề ra, với góc nhìn của Doanh nghiệp, việc quản lý hoạt động một cách tốt nhất hiện nay theo bà cần như thế nào?

Bà Ngô Lâm Thủy: Trên cơ sở Nghị định 42 và Thông tư 21, doanh nghiệp có thể kiểm tra, rà soát, điều chỉnh các hoạt động kinh doanh đa cấp của mình.

Để quản lý hoạt động một cách tốt nhất thì chúng ta cần phải quản lý toàn ngành chứ không phải một hai đơn vị, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa, họ không hiểu được về đa cấp, dẫn đến có cái nhìn sai lệch, đón nhận những thông tin không đúng, chưa hiểu hết về đa cấp chân chính dễ bị nhầm lẫn, bị những công ty đa cấp bất chính lừa đảo.

Về phía công ty chúng tôi, để đảm bảo việc bán hàng một cách chân chính, chúng tôi luôn thông báo hoạt động tại các hội nghị hội thảo, tuân thủ những hoạt động thanh kiểm tra của cơ quan chức năng. Những công ty bán hàng đa cấp như Amway mong mỏi các cơ quan truyền thông giúp đỡ truyền đạt để người dân hiểu, nhận thức đúng về bán hàng đa cấp. Chúng tôi đã có những trang web cung cấp thông tin về các công ty, mẫu mã sản phẩm… Tuy nhiên ở góc độ người dân chưa tiếp cận được nhiều, thông qua đây mong các cơ quan truyền thông hỗ trợ ngành hàng cập nhật nhiều thông tin hơn để người dân có thể mở rộng cái nhìn về bán hàng đa cấp chân chính.

PV: Thưa ông Phạm Đăng Khoa, không thể để những “con sâu bỏ rầu nồi canh” làm xấu đi hình ảnh của loại hình kinh doanh đa cấp. Quan điểm của Doanh nghiệp, việc quản lý hoạt động bán hàng đa cấp một cách tốt nhất hiện nay là như thế nào?

Ông Phạm Đăng Khoa: Đối với những DN có hợp đồng kinh doanh đa cấp thì các khung pháp lý, những văn bản pháp luật hiện tại để quản lý hoạt động kinh doanh này khá đầy đủ. Cụ thể là Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và thông tư 24/2014/TT-BCT hướng dẫn thi hành chi tiết nghị định, với những điều khoản rất khắt khe về vốn điều lệ, ký quỹ, giới hạn tỷ lệ hoa hồng và các lợi ích kinh tế khác chi trả cho người tham gia so với doanh thu 40%; Bên cạnh đó những nội dung như những quy tắc hoạt động, quy chế trả thưởng, chương trình huấn luyện, nội dung hợp đồng ký với người tham gia… đều được thẩm duyệt theo quy định để đảm bảo quyền lợi của công ty, người tham gia và người tiêu dùng.

Ngoài ra còn có Nghị định 71/2014/NĐ- CP ngày 21/7/2014 quy định vể xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, trong đó: Điều 36 quy định xử phạt từ 20 đến 100 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về bán hàng đa cấp.

Mới đây Chính phủ vừa ban hành Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chánh trong lĩnh vực thương mại, sản xuất và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó sửa đổi, tăng nặng xử phạt các hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp.

Vì vậy để quản lý hoạt động bán hàng đa cấp một cách tốt nhất, tôi đề nghị về phía cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm soát, xử lý; Đặc biệt trọng tâm là các doanh nghiệp không đủ điều kiện hoặc không cần đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nhưng vẫn hoạt động với mô hình bán hàng đa cấp, đầu tư đa cấp.

Về phía cơ quan truyền thông, Hiệp hội bán hàng đa cấp VN cần tăng cường công tác tuyên truyền với các thông tin đầy đủ và chính xác. Tuyên truyền cho người dân được hiểu và tránh xa các hành vi, hiện tượng bất chính, từ đó phát huy vai trò kiểm soát của quần chúng nhân dân. Có như vậy dần dần chúng ta sẽ đẩy lùi được các hiện tượng đa cấp bất chính.

PV: Một khán giả tên là Nguyễn Ngọc Bảo gửi câu hỏi đến L.S Võ Đan Mạch. Theo ông, thì cần phải có biện pháp nào, đặc biệt có đề xuất gì đối với Hội để có những biện pháp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp? Lời khuyên của ông dành cho người tiêu dùng như thế nào, khi người tiêu dùng dường như đã mất niềm tin vào KDĐC?

L.S  Võ Đan Mạch: Trong các hội nghị hội thảo, cần có sự phối hợp với Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, cần một cơ chế phối hợp giữa Hiệp hội, cơ quan chức năng và truyền thông. Về truyền thông: Chúng ta phải tuyên truyền để người dân biết đâu là đúng đâu là sai. Việc đưa tin cần gắn với cơ quan nhà nước và Hiệp hội để kiểm chứng. Sau đó phải phối hợp theo dõi, chứ không đưa xong rồi để đó. Phải đưa cụ thể xem công ty nào vi phạm.

Cung phải nhìn nhận thẳng thắn, Hiệp hội vai trò có nhưng chưa được nâng cao. Thực tế thì Hiệp hội nắm được một sô vi phạm, phản ánh cho cơ quan nhà nước.

Ngoài mức phạt do Nghị định 124, Nghị định 195 quy định, chúng ta cần tăng thêm mức phạt nữa. Đối với công ty thì có quy định ký quỹ, vốn điều lệ nhưng với nhà phân phối thì sao? Nhà phân phối chỉ dừng ở chế tài khuyên để bán hàng cho tốt, nhưng không có chế tài xử lý. Cần phải suy nghĩ sao cho hội đưa ra các quy tắc đạo đức, chúng ta cũng cần phải đào tạo người ta để người ta bán hàng và để họ tuyên truyền cho đúng. Cần quản lý chặt hơn cái đội ngũ đó để đem lại lợi ích cho người tham gia và doanh nghiệp.

PV: Xin hỏi ông Phan Đức Quế  – Trước thực trạng nêu trên, là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này,  theo ông cần có những chế tài gì để xử lý hành vi, vi phạm, thưa ông?

Ông Phan Đức Quế: Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã tiến hành xây dựng Nghị định 42 và trên cơ sở những thực tiễn phát sinh, chúng tôi cũng đã có những điều chỉnh trong Nghị định 42.

Tuy nhiên chúng ta có thể thấy, vẫn có nhiều vấn đề trong thực tiễn chưa được điều chỉnh trong các quy định của Nghị định này nên quan điểm của tôi là vẫn phải tiếp tục điều chỉnh Nghị định trong thời gian tới để có thể phù hợp hơn hơn khi các DN có nhiều hành vi phát sinh trong kinh doanh.

Về các khuôn khổ pháp lý  thì hiện nay đã ban hành đã khá đầy đủ nhưng vẫn còn phải ra soát và điều chỉnh để có thể phù hợp và sát hơn.

Khung pháp lý thì đã có Nghị định 100, Nghị định 185… Vừa qua, Bộ Công Thương cũng đã chủ trì bổ sung và sửa đổi nghị định 185 để xử lý người tham gia bán hàng đa cấp. Các cơ quan quản lý đã đưa cả hành vi tham gia của người bán hàng để xử lý thông qua Nghị định 124 có hiệu lực từ tháng 1/2016. Đây là cơ sở pháp lý để cơ quan quản lý có thể xử lý mạnh mẽ hơn.

Chính sách của các công ty bán hàng đa cấp có thể có hoặc không có những quy định về hướng dẫn cho người tham gia. Và với những áp lực kinh doanh đã phân tích ở trên nên nhiều người vẫn thực hiện các hành vi này để có thể đạt được kết quả như ý muốn.

Khi nghị định có hiệu lực và được thi hành thì có nhiều hơn các chế tài và khung pháp lý nhất định để dựa vào đó điều chỉnh các hoạt động bán hàng đa cấp được đúng đắn và chính xác hơn.

PV: Xin hỏi L.S Võ Đan Mạch – Theo ông để hạn chế tình trạng này, cần phải có chế tài như thế nào, và vai trò cũng như trách nhiệm của Hội là gì, thời gian tới Hội làm gì để người tiêu dùng trở lại với KDĐC sau một vài vụ bê bối vừa qua?

L.S  Võ Đan Mạch: Với việc ban hành Nghị định 124 sửa đổi, bổ sung Nghị định 185, chế tài quản lý hoạt động của bán hàng kinh doanh đa cấp gần như đã đầy đủ. Vấn đề hiện nay chỉ nằm ở cách thực thi, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan.

Tuy nhiên, mức xử phạt cần tiếp tục nâng lên và cũng cần ban hành quy chế theo từng địa phương, và dựa vào quy chế để xử lý, không cần xin ý kiến, phải thiết lập cơ chế phối hợp giữa trung ương, địa phương và Hiệp hội. Cần tăng cường vai trò của cơ quan truyền thông để thông tin lan toả thật nhanh. Cần trang bị cho người dân các thông tin để họ tự bảo vệ.

Đối với vai trò Hiệp hội trong thời gian tới đây, sẽ có cơ chế phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền được thông tin cần thiết về bán hàng đa cấp cũng như cảnh giác trước các công ty lừa đảo. Hiệp hội cũng sẽ phối hợp với cơ quan nhà nước để rà soát văn bản để có tính thực tiễn.

Hiệp hội cũng đã ban hành quy tắc ứng xử của người bán hàng đa cấp nhưng nhận thức chưa cao. Đợt tới sẽ yêu cầu các hội viên phải tuân thủ quy tắc ứng xử và có biện pháp xử lý. Hiệp hội sẽ có một đội để kiểm tra việc đó.

PV: Xin hỏi bà Ngô Lâm Thủy, bà cho biết biện pháp quản lý của Doanh nghiệp như thế nào, đặc biệt trong công tác quản lý các hệ thống cung cấp cũng tư vấn sản phẩm?

Bà Ngô Lâm Thủy: Amway luôn tin tưởng vào chính sách toàn cầu của mình để áp dụng vào kinh doanh cũng như công ty luôn có đầy đủ giấy phép kinh, giấy phép sản phẩm… theo đúng nghị định Nghị định 42 và Thông tư 21. Công ty luôn thông báo kế hoạch tổ chức hội nghị hội thảo đến từng địa phương. Công ty cũng có lớp đào tạo về đạo đức, họp phổ biến thường xuyên đến nhà phân phối của mình nhất là những điều cấm mà trong thông tư, nghị định quy định. Công ty cũng mong muốn cơ quan quản lý sớm phát hiện và kiểm tra, thông báo về các hoạt động đa cấp bất chính để công ty có thể cập nhật về vi phạm, kịp thời xử lý, tránh ảnh hưởng đến toàn ngành, dẹp dần các công ty hoạt động theo mô hình kim tự tháp bất chính.

PV: Xin hỏi ông Phạm Đăng Khoa. Mỗi một đơn vị đều có một chiến lược của riêng mình,vậy đơn vị mình có chiến lược như thế nào để tự bảo vệ, đặc biệt trong công tác đào tạo và quản lý các hệ thống cung cấp, tư vấn của công ty? Làm thế nào để quản lý công ty một cách hiệu quả?

Ông Phạm Đăng Khoa: Là một doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực bán hàng đa cấp hơn 13 năm qua, cũng như các công ty chân chính khác mong muốn kinh doanh phát triển và định hướng lâu dài thì tất yếu phải lấy việc tuân thủ các quy định của luật pháp làm kim chỉ nam hoạt động.

Ngoài các nội dung đào tạo cơ bản theo quy định, Chúng tôi còn chú trọng các nội dung đào tạo cho người tham gia kiến thức pháp luật trong lĩnh vực bán hàng đa cấp và các lĩnh vực khác có liên quan. Xây dựng chuẩn mực 12 điều đạo đức của một thành viên tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp Công ty Lô Hội. Chú trọng đào tạo tính năng công dụng, giá trị thật của từng sản phẩm để người tham gia hiểu thật kỹ, từ đó giúp họ tự tin tuyên truyền chân thật để nâng cao hiệu quả sử dụng sản phẩm cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng khoẻ hơn, đẹp hơn với những sản phẩm mà công ty đang phân phối.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn tăng cường gắn kết các hệ thống thành viên nhằm thắt chặt công tác quản lý, giúp người tham gia có những định hướng hoạt động kịp thời và đúng đắn tuân thủ những quy định của pháp luật.

PV: Tiếp tục câu hỏi đối với ông Phạm Đăng Khoa. Ông có lời khuyên nào đối với người tiêu dùng để nhận biết đâu là kinh doanh đa cấp chân chính và kinh doanh đa cấp bất chính?

Ông Phạm Đăng Khoa:Trước khi quyết định mua một sản phẩm, hoặc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp với một công ty nào, người tiêu dùng cần tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm, về chính sách trả thưởng của công ty đó.

Theo quy định tại nghị định 42/2014/NĐ-CP người tham gia được quyền trả lại hàng hoá trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận hàng, do đó hãy yêu cầu được xuất hoá đơn tài chính cho dù là món hàng có giá trị nhỏ. Tóm lại đừng vì lòng tham trước những hứa hẹn lợi nhuận khủng mà không cần lao động, sẽ tránh được thiệt hại tiền của.

Mỗi người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin một cách kỹ càng để lựa chọn được những sản phẩm của những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Báo Nhà báo & Công luận

MLMA

24/11/2015

 

Tin mới hơn

  • Amway Việt Nam lên tiếng sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương
    Content Intro

    Amway Việt Nam lên tiếng sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương 

    Amway Việt Nam lên tiếng sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương
    Công ty Amway khẳng định luôn tuân thủ quy định pháp luật Nhà nước về bán hàng đa cấp

    (VNF) – Công ty TNHH Amway Việt Nam vừa có phát ngôn chính thức liên quan đến những kết luận thanh tra của Bộ Công Thương về các hoạt động bán hàng đa cấp tại công ty này.

    Đại diện Công ty Amway cho biết, Bộ Công Thương vừa công bố kết quả thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp 2016 đối với hai công ty là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy. Tuy nhiên, một số tờ báo đã có sự nhầm lẫn, đưa một số kết luận của Thiên Ngọc Minh Uy thành của Amway. 

    Việc nhầm lẫn này, theo Amway Việt Nam, gây thiệt hại lớn về danh tiếng cho công ty Amway. Công ty đã phản hổi và một số báo đã khắc phục nhầm lẫn này.
    Amway khẳng định luôn tuân thủ quy định pháp luật Nhà nước về bán hàng đa cấp, cụ thể là Nghị định 42 của Chính phủ. Sau mỗi lần sửa đổi giấy phép, công ty đều đã thực hiện việc thông báo bổ sung tới 63 tỉnh thành tại Việt Nam.

    Amway Việt Nam lên tiếng sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương ảnh 1

    Nhà máy của Công ty Amway tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

    Chia sẻ thêm về kết luận Công ty Amway chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp tới các địa phương, đại diện công ty cho biết Amway đã gửi thông báo bằng thư bảo đảm tới 63 sở công thương cho cả 7 lần thông báo sửa đổi bổ sung giấy phép bán hàng đa cấp, tổng cộng là 441 thông báo theo quy định của Nghị định 42.

    Tuy nhiên số lượng phản hồi và ra văn bản tiếp nhận thông báo của một số địa phương không đầy đủ. Một số địa phương vẫn giữ quan điểm “cấm bán hàng đa cấp” tại địa phương mình. 

    Amway là công ty bán hàng đa cấp của Mỹ, hoạt động tại hơn 110 quốc gia, có hai nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Amata (Đồng Nai) và Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (Bình Dương).

    LÊ NGUYỄN

    VietNam Finance

    18/01/2017

  • THÔNG BÁO THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM KHOA ĐÀO TẠO NGÀY 30-31/7/2016 TẠI HÀ NỘI (KHÔNG THAY ĐỔI NGÀY HỌC)
    Content Intro

    Kính gửi: Quý Doanh Nghiệp Và Học Viên

             Hiệp Hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam kính gửi đền Quý Doanh Nghiệo và Học viên lời chúc sức khỏe và thành công.

             Theo lịch đào tạo kiến thức bán hàng đa cấp ngày 30-31/7/2016 tại Hà Nội sẽ được tổ chức tại Hội Luật Gia Việt Nam – Tầng 2, Tòa tháp Ngôi Sao (Star Tower), Dương Đình Nghệ, P.Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

             Nhưng do Hội Luật Gia Việt Nam có chương trình đột xuất nên Ban đào tạo sẽ chuyển sang địa điểm như sau:

            - Địa điểm: Hội Trường Nhà Khách Hoàng Cầu, Phòng họp số 1, Tầng 12,

                               số 2 Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

            - Thời gian: 08g00 ngày 30-31/7/2016

           Mong Quý Học viên thông cảm.

           Mọi thắc mắc xin liên hệ:

           - Hiệp Hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam

           - Điện thoại: 08. 3842.2031 – Email: info@mlma.org.vn

           Trân trọng.

    MLMA

    25/7/2016

  • Kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp với Thủ tướng
    Content Intro

    Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam: Cần cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí

    Đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện Quyết định 10/QĐ-TTg ngày 16.1.2009 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm khi Quyết định này đã hết hiệu lực trong năm 2015; trong đó cần tham khảo ý kiến các doanh nghiệp để làm mới danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm.

    Hiệp hội sẵn sàng hợp tác để làm mới các danh mục này sát với thực tế năng lực sản xuất các doanh nghiệp. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét cơ chế hỗ trợ sau đầu tư đối với các doanh nghiệp cơ khí. Cách làm này sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển các doanh nghiệp khi có cơ hội tiếp cận được thị trường, tránh được lãng phí, thất thoá do đầu tư dàn trải…

    Quan tâm tới thực hiện chỉ đạo của nguyên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chủ trì dự án xây dựng cơ sở dữ liệu ngành cơ khí Việt Nam và quan tâm tới các đề xuất của Hiệp hội về“Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035” vì đây là các vấn để rất tâm huyết của các doanh nghiệp, trực tiếp thúc đẩy ngành cơ khí Việt Nam phát triển.

    Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam: Cần nhanh chóng xóa bỏ các doanh nghiệp đa cấp bất chính

    Với vai trò là cơ quan đại diện cho ngành bán hàng đa cấp về mặt xã hội nghề nghiệp, Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam nhận thấy rằng tình hình chuyển biến của đa cấp biến tướng ngày càng phức tạp và tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

    Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Công an và các bộ ngành khác có liên quan nhanh chóng xác minh, thanh-kiểm tra, điều tra để kịp thời chặn đứng, chấn chỉnh, xử phạt và xóa bỏ các doanh nghiệp đa cấp bất chính, tạo môi trường kinh doanh công bằng, thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính đang được pháp luật Việt Nam bảo vệ.

    Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ về chuyên môn, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp đa cấp biến tướng. Hiệp hội cũng đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục về bản chất mô hình bán hàng đa cấp tiên tiến và các hình thức bị cấm, biến tướng để người dân và người tham gia bán hàng đa cấp nắm rõ, chủ động đề phòng và tuân thủ thực hiện đúng pháp luật.

    Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam rất mong Thủ tướng và các bộ, ngành ghi nhận những kiến nghị nêu trên và có biện pháp hữu hiệu nhằm xóa bỏ ngay các hình thức biểu hiện bất chính trong đa cấp. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đa cấp chân chính hoạt động.

    Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam: Xây dựng và phát triển 20 DN bán lẻ hàng đầu Việt Nam

    Đề xuất xây dựng “Chiến lược quốc gia phát triển ngành phân phối bán lẻ Việt Nam” đã được thống nhất tại Đại hội nhiệm kỳ II (năm 2012) của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu định hướng chiến lược phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, tham khảo chiến lược phát triển và/hoặc một số ngành cũng như kinh nghiệm quốc tế. Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và các thành viên sẵn sàng tham gia tích cực vào quá trình soạn thảo và thực thi chiến lược sau khi được phê duyệt. Theo đó, xây dựng và phát triển 20 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam có thực lực và sẵn sàng cạnh tranh hiệu quả với các tập đoàn phân phối - bán lẻ nước ngoài. Hình thành và phát triển một số tập đoàn thương mại mạnh, kinh doanh hàng hóa chuyên ngành hoặc tổng hợp, có thực lực để cạnh tranh và hợp tác hiệu quả với các tập đoàn phân phối nước ngoài đã và sẽ đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

    Hiệp hội Cà phê cacao Việt Nam: Đề nghị tiếp tục giải ngân gói 12.000 tỉ với lãi suất ưu đãi

    Kiến nghị cần rà soát và điều chỉnh bổ sung quy hoạch đầu tư thủy lợi, cải tạo nạo vét, nâng cấp hồ đập, xây thêm hồ đập ở nơi chưa có đảm bảo nước tưới, nước sinh hoạt cho người dân, vùng trồng cà phê và cây công nghiệp dài ngày tại Tây Nguyên. Giãn nợ, xóa nợ đối với các hộ nông dân và doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu cà phê có nợ quá hạn do bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, khô hạn và mất mùa gây nên để các doanh nghiệp có điều kiện tổ chức lại sản xuất và kinh doanh để trả nợ ngân hàng.

    Mặt khác, đề nghị tiếp tục giải ngân gói 12.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi phục vụ tái canh cà phê. Đối với các hộ nông dân và doanh nghiệp đã thực hiện tái canh từ năm 2012 đến nay tiếp tục được hưởng lãi suất ưu đãi năm 2016. Đề nghị NHNN tiếp tục cho doanh nghiệp vay ngoại tệ để thu mua cà phê xuất khẩu và trả lại ngân hàng bằng ngoại tệ. Theo các cam kết quốc tế, các tập đoàn FDI được lập doanh nghiệp chế biến thu mua và xuất khẩu cà phê nhân. Lãi suất vay của họ tối đa có 3%. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam vay bằng tiền Việt Nam thì lãi suất phải đến 6,5-7% tùy theo ngân hàng. Như vậy các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thua ngay sân nhà và sớm muộn các doanh nghiệp FDI cũng sẽ chiếm thị phần xuất khẩu chi phối và quay lại họ ép giá nông dân như họ đã và đang làm hiện nay “mất mùa mất cả giá”.

    Đồng thời, Hiệp hội kiến nghị cho phép thành lập Quỹ phát triển cà phê Việt Nam nhằm hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu cà phê như các nước Brazil, Colombia, Ấn Độ đang làm.

    Lao Động

    29/04/2016

  • Hiệp hội bán hàng đa cấp kiến nghị "xoá sổ" các doanh nghiệp đa cấp biến tướng
    Content Intro

    Hiệp hội này đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng, Bộ Công thương, Bộ Công an và các bộ ngành khác có liên quan nhanh chóng xác minh, thanh kiểm tra, điều tra để kịp thời chặn đứng, chấn chỉnh, xử phạt và xóa bỏ các doanh nghiệp đa cấp bất chính.

    Góp kiến nghị trước thềm "Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp" sẽ diễn ra vào ngày mai (29/4), Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, hiệp hội có nhận được nhiều phản ánh của người dân cũng như các doanh nghiệp hội viên về tình trạng biến tướng trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.

    Hiệp hội cho biết, những phản ánh này tập trung vào hai đối tượng chính. Một là các doanh nghiệp không được cấp phép tổ chức bán hàng đa cấp nhưng sử dụng mô hình, cách thức của phương thức đa cấp gây thiệt hại lớn vì huy động sự tham gia của nhiều người.

    Hai là đối tượng những doanh nghiệp đã được cấp phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp nhưng không tuân thủ nội dung đã đăng ký, không tuân thủ quy định pháp luật về bán hàng đa cấp, không hoạt động đúng bản chất “bán hàng” mà kêu gọi đầu tư huy động vốn trái phép gây thiệt hại nặng nề cho đông đảo quần chúng nhân dân khắp cả nước.

    
Nhiều người dân mất tiền trước những lời dụ dỗ góp vốn của đa cấp biến tướng (ảnh minh họa)

    Nhiều người dân mất tiền trước những lời dụ dỗ góp vốn của đa cấp biến tướng (ảnh minh họa)

    Với vai trò là cơ quan đại diện cho ngành bán hàng đa cấp về mặt xã hội nghề nghiệp, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam đánh giá: "Tình hình chuyển biến của đa cấp biến tướng ngày càng phức tạp và tinh vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài".

    Do đó, Hiệp hội này đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng, Bộ Công thương, Bộ Công an và các bộ ngành khác có liên quan nhanh chóng xác minh, thanh kiểm tra, điều tra để kịp thời chặn đứng, chấn chỉnh, xử phạt và xóa bỏ các doanh nghiệp đa cấp bất chính. Từ đó, tạo môi trường kinh doanh công bằng, thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính đang được pháp luật Việt Nam bảo vệ.

    "Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ về chuyên môn, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp đa cấp biến tướng" - tổ chức này khẳng định.

    Đồng thời cho biết, đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục về bản chất mô hình bán hàng đa cấp tiên tiến và các hình thức bị cấm, biến tướng để người dân và người tham gia bán hàng đa cấp nắm rõ, chủ động đề phòng và tuân thủ thực hiện đúng pháp luật.

    Trước đó, có không ít những phi vụ đa cấp lừa đảo đã gây rúng động xã hội. Có thể kể đến "tập đoàn lừa đảo" Diamond Holiday bị khởi tố năm 2012 sau khi lừa đảo gần 90.000 người, gây thiệt hại 32,3 triệu USD; Công ty MB24 bị khởi tố năm 2012 với việc 107 người mua bán trên 121.349 gian hàng ảo, gây thiệt hại 631 tỷ đồng; Công ty đầu tư Tâm Mặt Trời khởi tố năm 2013 với 40.000 người bị hại, thiệt hại 122 tỷ đồng. Mới đây là vụ Liên Kết Việt với gần 60.000 người bị hại, thiệt hại 1.900 tỷ đồng.

    Trước thực trạng bán hàng đa cấp biến tướng, lừa đảo người tiêu dùng diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, nhiều địa phương đã vào cuộc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động này.

    Thành phố Hà Nội mới đây cũng tuyên bố sẽ kiểm tra, giám sát việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp, nhằm ngăn ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; phát hiện các đối tượng lôi kéo người dân tham gia khi chưa đăng ký kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền…

    Hà Nội hiện có 47 doanh nghiệp bán hàng đa cấp được cấp phép hoạt động; chủ yếu kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Năm 2015, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử phạt hành chính các doanh nghiệp bán hàng đa cấp 1,1 tỷ đồng và tiếp tục xử phạt hàng trăm triệu đồng với nhiều doanh nghiệp vi phạm trong quý I/2016.

    Bích Diệp

    Dân Trí

    28/04/2016

  • Bộ Công Thương chưa thanh tra xong Thiên Ngọc Minh Uy
    Content Intro

    Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng khẳng định chưa thanh tra xong nên chuyện nói Thiên Ngọc Minh Uy không sai phạm là không chuẩn.

    Chiều nay (14/4), có thông tin cho biết “Bộ Công Thương không phát hiện sai phạm ở Thiên Ngọc Minh Uy”.

    Theo đó, làm việc 3 ngày dựa trên các tài liệu được doanh nghiệp cung cấp, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương xác định Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện quy định về bán hàng đa cấp, dù còn một số vấn đề cần khắc phục.

    Bo Cong Thuong chua thanh tra xong Thien Ngoc Minh Uy hinh anh 1
    Nhân viên đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy "tắt nụ cười" khi nói về thu nhập thực sự. Ảnh: Kiều Vui.

    Sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... cơ quan quản lý cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật. 

    "Trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp", đoàn kiểm tra nêu ý kiến. Việc tổ chức các sự kiện cũng được xác nhận là không có vi phạm.

    Trao đổi với Zing.vn vào cuối giờ chiều cùng ngày, Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng cho biết: “Tôi không biết ai đăng thế nào, tôi cũng không thuộc đoàn kiểm tra, nhưng tôi biết hiện đoàn thanh tra chưa có báo cáo về việc này.

    Đã kết thúc đâu mà báo cáo? Tôi được biết đoàn đang tiếp tục kiểm tra. Phải kiểm tra xong mới có báo cáo được”.

    Khi phóng viên đề cập tới nội dung biên bản làm việc giữa Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, ông Mừng cho hay: “Không có chuyện đó. Đoàn thanh tra là của Bộ thành lập chứ không phải của Cục. Chưa có kết luận. Tôi xin khẳng định như vậy”.

    Bo Cong Thuong chua thanh tra xong Thien Ngoc Minh Uy hinh anh 2

    Đổng sự vàng của Thiên Ngọc Minh Uy - Lại Khắc Lực từng rất phẩn khởi khi biết tin có đoàn thanh tra 

    Liên hệ với đổng sự vàng Thiên Ngọc Minh Uy Lại Khắc Lực vào thời điểm này anh đã không còn cởi mở trao đổi như xưa. Nói về thông tin trên, anh Lực chỉ nói ngắn gọn “tôi chưa đọc” và từ chối bình luận thêm.

    Trong khi đó nhiều Sở Công thương các tỉnh đã phát hiện và xử lý sai phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của công ty này.

    Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhận được phản ánh về việc các văn phòng của Thiên Ngọc Minh Uy kinh doanh đa cấp với các hình thức không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo người dân tại thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, huyện Nông Cống.

    Ngày 5/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng chỉ đạo Sở Công Thương vào cuộc kiểm tra cơ sở của Thiên Ngọc Minh Uy khi nhận được phản ánh của người dân rằng đơn vị này lôi kéo, dụ dỗ khách hàng tham gia mạng lưới khám chữa bệnh.

    Trước đó, vào tháng 10/2015, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra, xử lý hàng loạt vi phạm của Thiên Ngọc Minh Uy trong hoạt động kinh doanh đa cấp tại cơ sở Phụng Quần 2 (xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) như không xuất trình được hóa đơn chứng từ, danh sách khách hàng, công bố sản phẩm, danh sách nhân viên…

    Kiều Vui

    news.zing.vn

    14/4/2016

Tin cũ hơn

  • QUY ĐỊNH MỚI VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM BÁN HÀNG ĐA CẤP
    Content Intro

    Quy định mới về xử phạt vi phạm bán hàng đa cấp

     
    (Chinhphu.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

     

     

     

    Ảnh minh họa

     

    Trong đó, Nghị định sửa đổi xử phạt hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, thương nhân bán hàng đa cấp trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

     

    Phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi nêu trên trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

     

    Cung cấp thông tin hàng hóa không không chính xác bị phạt 1- 3 triệu đồng

    Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp có một trong các hành vi vi phạm: Thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp khi chưa được cấp thẻ thành viên theo quy định; không xuất trình thẻ thành viên khi giới thiệu hàng hoá hoặc tiếp thị bán hàng; không cung cấp đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp và hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp theo quy định khi bảo trợ một người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

    Người tham gia bán hàng đa cấp cung cấp thông tin không trung thực hoặc không chính xác về hàng hóa được chào bán sẽ bị phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng.

     

    Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp nộp tiền đặt cọc bị phạt 3-5 triệu đồng

    Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp có hành vi yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc hoặc phải mua một lượng hàng nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

    Người tham gia bán hàng đa cấp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội để yêu cầu người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với thương nhân bán hàng đa cấp có hành vi không đáp ứng đầy đủ các điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp.

     

    vpcp.chinhphu.vn

     

     

    21/11/2015

     

     

     

  • Quản lý ngành hàng kinh doanh đa cấp đúng pháp luật
    Content Intro

    Mô hình bán hàng đa cấp đã phát triển với tốc độ rất nhanh tại thị trường Việt Nam. Để quản lý ngành hàng kinh doanh đúng pháp luật, hệ thống pháp luật đã có nhiều văn bản quy phạm quy định và hướng dẫn. Tuy nhiên, thực tế hoạt động ở ngành này vẫn còn rất rối ren.

    Để thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, năm 2009, Bộ Nội vụ cho phép Hiệp hội Bán hàng đa cấp đi vào hoạt động. Theo đánh giá của doanh nghiệp, sự có mặt của hiệp hội đã tạo nền tảng vững chắc cho ngành, nhờ thông tin minh bạch, bộ máy hoạt động bài bản hơn. Thời gian qua, Hiệp hội Bán hàng đa cấp đóng vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, xét về mức độ cải thiện theo hướng đúng bản chất ngành nghề và công việc thì hiệp hội vẫn chưa đạt được.

    Hiện nay, công tác quản lý ngành hàng kinh doanh đa cấp đang rất khó khăn, bởi tốc độ tăng trưởng nhanh về số lượng lẫn người tham gia. Vì vậy, cuối tháng 7/2015, tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị Phổ biến Pháp luật bán hàng đa cấp, do Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, Hiệp hội Bán hàng đa cấp và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Nam tổ chức.

    Tại Hội nghị Phổ biến Pháp luật bán hàng đa cấp, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương đã giải đáp và phân tích những thắc mắc do các sở và doanh nghiệp nêu ra; các Sở Công Thương cũng giải thích để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những thủ tục mà họ sẽ gặp phải khi kinh doanh tại các địa phương, bàn cách giải quyết đúng pháp luật và nhanh nhất.

    Đến nay, bán hàng đa cấp đã trở thành ngành kinh doanh hoàn thiện với quy mô 47 công ty đang hoạt động trên cả nước. Bên cạnh con số đã được cấp phép hoạt động, hiện còn 8 hồ sơ đăng ký đang trong quá trình thẩm định. Tổng doanh thu của ngành trong 6 tháng đầu năm 2015 là 3.200 tỷ đồng. Trong đó, 5 công ty có doanh thu lớn nhất là: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Việt Nam.

    Theo thống kê của Hiệp hội Bán hàng đa cấp, đến nay, ngành bán hàng đa cấp đang thu hút 1.150.000 người tham gia kinh doanh. Với lượng lớn nhân sự tham gia rất dễ phát sinh những vấn đề phức tạp, nếu các doanh nghiệp không có đường đi kinh doanh đúng bản chất của ngành.

    Hiện tại hệ thống pháp luật về quản lý ngành bán hàng đa cấp đã có một loạt các quy định như: Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; Thông tư 24/2014/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 42; Thông tư 197/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí thẩm định, lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

    Theo đánh giá của Hiệp hội Bán hàng đa cấp, trên thị trường, thực tế vẫn còn một bộ phận các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong việc kiểm soát chưa đồng bộ, triệt để đã có những hành động kinh doanh bất chính thông qua các hoạt động như kinh doanh thương mại điện tử không đúng với bản chất công việc, huy động vốn người tham gia, đầu tư tài chính, đầu tư ảo, nhượng quyền thương mại online, kinh doanh hàng hóa trá hình… Mặc dù, luật pháp đã có chế tài xử lý những hành vi vi phạm, như tại Điều 36 Nghị định 71/2014/NĐ-CP “hành vi không thực hiện đúng quy định về đối tượng kinh doanh không đúng đối tượng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp…” sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng; và cũng tại điểm b, khoản 3 Điều 36 “yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải thực hiện đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ một hình thức nào để tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp” sẽ phạt từ 60 triệu đến 100 triệu đồng…, nhưng có lẽ các mức phạt này không đủ sức răn đe, nên các doanh nghiệp vẫn lợi dụng mô hình đa cấp kinh doanh bất chính.

    Bà Trương Thị Nhi - Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp:

    Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp tăng nhanh, đó là nhờ vào việc cơ chế, chính sách mở cửa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các ngành nghề phát triển.

     

    baocongthuong

    01/8/2015

  • Làm đúng theo luật, ngành bán hàng đa cấp sẽ phát triển
    Content Intro

       Làm đúng theo luật, ngành bán hàng đa cấp sẽ phát triển

     

    Tại Hội nghị Phổ biến pháp luật bán hàng đa cấp vừa được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của đại diện Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Sở Công thương các tỉnh thành thuộc khu vực phía Nam, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam cùng các đơn vị: thanh tra Công thương, thanh tra Y tế, quản lý thị trường …, những vấn đề liên quan tới việc thực thi pháp luật đã được các đại biểu thẳng thắn chia sẻ, nhằm cùng nhau tháo gỡ, bổ sung và xây dựng vững chắc hành lang quản lí hoạt động bán hàng đa cấp. Đồng thời, vận dụng các quy định pháp luật một cách thống nhất, từ đó, tạo cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính có cơ hội phát triển và sớm xóa bỏ các doanh nghiệp bất chính, làm ảnh hưởng chung đến ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam.   

    Trong những năm qua với việc đổi mới cơ chế, chính sách của Nhà nước, doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế đã ra đời nhanh chóng, trong đó có các doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Cùng với sự ra đời ngày ngày càng nhiều của doanh nghiệp hoạt động theo mô hình này, ngành bán hàng đa cấp đã phát triển với tốc độ rất nhanh tại thị trường Việt Nam.

    Từ năm 2000 đến nay, cả nước hiện đang có 47 công ty bán hàng đa cấp đang hoạt động, có 8 công ty khác đang trong quá trình thẩm định để cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Để quản lý ngành hàng kinh doanh này theo đúng pháp luật, nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành như: Luật cạnh tranh 2004; Nghị định 110 năm 2005 của Chính phủ và thông tư 19 hướng dẫn; Nghị định 42 năm 2014 thay thế nghị định 110 và thông tư 24 hướng dẫn; Nghị định 71 thay thế nghị định 120 năm 2005 quy định chi tiết Luật cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh; Nghị định 185 thay thế nghị định 06-2008 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…đã tạo nên hành lang pháp lý khá chặt chẽ, đầy đủ và hữu hiệu.

    Đến năm 2009, Bộ Nội vụ cho phép thành lập Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam (MLMA) đã góp phần hình thành nên một ngành bán hàng hoàn thiện với việc trao đổi thông tin minh bạch thông suốt từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

    Chia sẻ về vai trò của MLMA. Bà Trương Thị Nhi-Chủ tịch hiệp hội cho biết:“Là đơn vị đại diện cho quyền lợi của hội viên là các công ty bán hàng đa cấp tại Việt Nam cũng như cầu nối truyền tải các chính sách pháp luật của Nhà nước, MLMA luôn gắn bó chặt chẽ với các ban, ngành, báo cáo đến các cơ quan có liên quan để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”.

    Song, theo đánh giá của bà Nhi, thực tế vẫn còn một bộ phận các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong việc kiểm soát chưa đồng bộ, triệt để đã có những hành động kinh doanh bất chính thông qua các hoạt động như kinh doanh thương mại điện tử không đúng với bản chất công việc, huy động vốn người tham gia, đầu tư tài chính, đầu tư ảo, nhượng quyền thương mại online, kinh doanh hàng hóa  trá hình…. 

    Mặc dù, luật pháp đã có quy định rõ chế tài xử lý những hành vi vi phạm như Nghị định 71/2014/NĐ-CP: “Hành vi không thực hiện đúng quy định về đối tượng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp” sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng; “Yêu cầu, xúi giục người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật” hay “Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoa hồng hay lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp” sẽ bị phạt từ 60 triệu đến 100 triệu đồng…. Nhưng có lẽ các mức phạt này không đủ sức răn đe, nên một số doanh nghiệp kinh doanh bất chính vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật.

    Ông Phan Đức Quế-Phòng điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết: “Theo báo cáo của 32/46 doanh nghiệp, số người tham gia bán hàng đa cấp hiện là 1.150.000 người; tổng doanh thu của ngành bán hàng đa cấp 6 tháng đầu năm 2015 là 3.200 tỷ đồng. Để quản lý các doanh nghiệp và người tham gia, ngoài công cụ là các văn bản pháp lý, phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm; tích cực phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành trong công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương. Ngoài ra, phòng còn quản lý trang thông tin điện tử về bán hàng đa cấp là: www.vca.gov.vnvà www.qlct.gov.vn (mở tài khoản cho 63 Sở công thương cùng tham gia quản lý)” .

    Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc do một số doanh nghiệp chưa nắm rõ một số quy định mới; nhiều doanh nghiệp chưa đăng ký giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định mới nhưng vẫn hoạt động, gây khó khăn cho các doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật. Về vấn đề này,  ông Quế kiến nghị: “Nên tăng cường phổ biến các văn bản pháp luật mới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng và lành mạnh; tăng cường sự phối hợp giữa cục QLCT, sở công thương và các lực lượng quản lý ở các địa phương để gia tăng hoạt động giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp.”   

    Tại Hội nghị Phổ biến pháp luật bán hàng đa cấp, ngoài ý kiến của các cơ quan quản lý, đại diện một số doanh  nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp như Công ty Amway Việt Nam, Lô Hội, Nuskin, Herbalife cũng đã chia sẻ về những vướng mắc khi thực thi những quy định mới về pháp luật về bán hàng đa cấp như Nghị định 42/2014/NĐ-CP, Thông tư 24/2014/TT-BCT và đề xuất những giải pháp tháo gỡ.

       Đại diện cho MLMA, bà Trương Thị Nhi khẳng định: “Trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế đang hồi phục, các văn bản pháp luật mới của ngành kinh doanh bán hàng đa cấp đã và đang có những tác động không nhỏ đến định hướng kinh doanh và hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng. Tin chắc rằng, nếu thực thi đúng luật, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp nói riêng và ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam nói chung sẽ ngày càng phát triển”.

    - Top 5 công ty có doanh thu 6 tháng đầu năm 2015 lớn nhất: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Việt Nam.

    - Top 5 công ty có lượng người tham gia bán hàng đa cấp lớn nhất: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Việt Nam; Công ty Thiên sư Việt Nam, Công ty TNHH mỹ phẩm Thường Xuân, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam.

     Lan Dung

    doangnghiepvathuonghieu

  • Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3
    Content Intro

                    Ngày 10 tháng 7 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

     

                 Như vậy, tại Việt Nam, sau hơn 04 năm thực thi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã bước đầu đi vào cuộc sống. Việc lựa chọn ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự phát triển của đất nước.

                 Từ nay, ngày 15 tháng 3 hàng năm sẽ là dịp để các tổ chức, cá nhân có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng là dịp để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

                 Quyết định số 1035/QĐ-TTg cũng khẳng định việc thực thi hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh không chỉ cho người tiêu dùng mà còn giúp tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ qua đó giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

                Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, việc lựa chọn ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

                Về việc tổ chức thực hiện, Thủ tướng Chính phủ là giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm.

                Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Công Thương, tổ chức xây dựng kế hoạch, kinh phí và thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa phương.

                Như vậy, hàng năm, với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương, các tỉnh/thành phố trên cả nước sẽ xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa phương mình.

                Không chỉ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, Quyết định số 1035/QĐ-TTg nêu trên cũng yêu cầu các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, các cơ quan thông tấn, báo chí và người tiêu dùng tích cực, chủ động tổ chức và tham gia các sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm.

                Như vậy, kể từ thời điểm ngày 10 tháng 7 năm 2015, người tiêu dùng Việt Nam đã chính thức có riêng một Ngày để ghi nhận và biểu dương các quyền của mình. Cùng với Quyết định này, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm cơ sở và nền tảng để đạt được những hiệu quả cao hơn trong thời gian sắp tới.

               Toàn văn Quyết định xin xem tại đây.

    Cục QLCT

    mlma

    22/7/2015

  • Cục Quản lý Cạnh tranh đề nghị Doanh nghiệp bán hàng đa cấp báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm 2015 đúng thời hạn
    Content Intro

    Căn cứ Điều 15 Thông tư 24/2014/TT-BCT ngày 30 tháng 07 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 42/2014/NĐ – CP ngày 14 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Cục Quản lý Cạnh tranh (Cục QLCT) đề nghị Quý Doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp gửi báo cáo tổng hợp về kết quả hoạt động bán hàng đa cấp 6 tháng đầu năm 2015 về Cục QLCT bằng văn bản và dữ liệu điện tử. Nội dung báo cáo gửi về Cục QLCT bao gồm:

    -      Thông tin về doanh nghiệp: tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp, điện thoại, fax, email; số, ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã được cấp, sửa đổi, bổ sung; địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp, tên và số điện thoại của người liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp;

    -      Thông tin về kết quả hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp: doanh thu bán hàng đa cấp, thống kê về các sản phẩm kinh doanh đa cấp, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp, hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế trả cho người tham gia bán hàng đa cấp;

    -      Số lượng hội nghị, hội thảo, đào tạo đã thông báo với từng Sở Công Thương và được các Sở Công Thương xác nhận có nội dung quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định số 42/2014/NĐ-CP;

    -      Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm tài chính 2014.

    Đề nghị Quý Doanh nghiệp gửi báo cáo theo địa chỉ: Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 04.22205015, fax: 04.22205003, email: quepd@moit,gov.vn, trước ngày 15 tháng 07 năm 2015.

    Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Doanh nghiệp.

    Cục QLCT

    10/7/2015