Tin trong nước
Thâm nhập "ổ" đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy - Kỳ 4: Lật mặt

Phóng viên và công tác viên nhập vai của Báo điện tử Người Tiêu Dùng đã có một cuộc đối chất trực tiếp với chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc hệ thống đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy để lột trần bộ mặt lừa bịp của cơ sở này.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

"Công thức" bỏ ra 14,8 triệu đồng thu lại 45 triệu đồng

Như đã thông tin từ kỳ trước, ngày 25/3/2016, cộng tác viên nhập vai đã ký hợp đồng mua 1 mã hàng tại cơ sở Ngọc Thái của Thiên Ngọc Minh Uy và đã được mời đến cơ sở này để chốt lại việc mua thêm 3 mã hàng chăm sóc sức khỏe thuộc Thiên Ngọc Minh Uy theo cơ chế bỏ ra 14,8 triệu đồng thu về 45 triệu đồng, không cần phải mời gọi thêm bất kỳ ai.

Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 1

Cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy tại địa chỉ số 41, ngách 1, ngõ 168, Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội

Tuy nhiên, sau khi nghe xong những lời hoa mĩ về cơ hội làm giàu này, cộng tác viên nhập vai và phóng viên Báo điện tử Người Tiêu Dùng đi cùng chính thức xưng danh phóng viên để đối chất với nhân sự tên Nguyễn Công Toán, chủ cơ sở Ngọc Thái và nhân sự tên Hoa của cơ sở này.

Theo đó, khi Toán và Hoa đang chờ cộng tác viên nhập vai và phóng viên đi cùng đưa tiền cho để hoàn thành việc mua nốt 3 mã sản phẩm thì phóng viên liền đưa cho Toán giấy giới thiệu và giấy tờ cá nhân thể hiện việc Báo Người Tiêu Dùng cử đến để thực hiện xác minh thông tin, viết bài về Thiên Ngọc Minh Uy. Sau một thoáng bất ngờ, Toán và Hoa cũng miễn cưỡng tiếp phóng viên.

Việc đầu tiên, phóng viên xác minh từ Toán việc cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy có chức năng về khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe hay không. Lúc này, Toán và Hoa yếu ớt thừa nhận: Không có anh ạ!

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Những loại thuốc mà các anh dùng để chăm sóc sức khỏe cho người tham gia tại cơ sở có nguồn gốc rõ ràng hay không? Có được Bộ Y tế kiểm tra hay không? Toán trả lời kiểu thừa nhận nhưng đổ lỗi: Cái này sai là từ chi nhánh, các bạn tư vấn không chuẩn.

Phóng viên đưa ra thắc mắc: Chương trình khuyến mãi, mua mã hàng đa cấp dưỡng sinh theo "công thức" bỏ ra 14,8 triệu đồng thu lại 45 triệu đồng có được sự thông qua của Sở Công thương Hà Nội hay không? Tuy nhiên, phóng viên cũng chỉ nhận được sự im lặng.

Việc một người được sở hữu rất nhiều mã thành viên khác nhau đi ngược lại với Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đó, tại Khoản p. Điều 25 của Nghị định này có quy định về những hành vi bị cấm trong kinh doanh đa cấp như sau: "Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp". Trong khi đó, trên thực tế Toán mời gọi cộng tác viên nhập vai một đăng ký một lúc 4 mã.

Cũng trong cuộc gặp này, phóng viên yêu cầu Toán cho thanh lý hợp đồng bán hàng đa cấp được ký giữa cộng tác viên nhập vai và cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy.

Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 2

Hoa, nhân sự của cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy lẽ ra nên là một bác sĩ, dược sĩ

Lúc này, phóng viên yêu cầu Toán khấu trừ đi chi phí hợp đồng. Sau một hồi tính toán, vị chủ cơ sở này đề nghị được trả lại số tiền gần 12 triệu đồng so với 14 triệu đồng mà cộng tác viên nhập vai đã đóng ban đầu. Chi phí trừ này được Toán cho hay là chi phí của 2 lần dùng dịch vụ massage dưỡng sinh tại Ngọc Thái.

Dựa hơi cán bộ cao cấp để dụ dỗ "con mồi"

Trong quá trình thâm nhập điều tra tại Thiên Ngọc Minh Uy, khi vào các cơ sở của công ty này, phóng viên nhận thấy một công thức bài trí văn phòng quen thuộc của các cơ sở này là việc "khoe" hình ảnh nhân sự cấp chuyên viên kinh doanh của Thiên Ngọc Minh Uy chụp với các lãnh đạo nhà nước.

Tại cơ sở Ngọc Thái, phóng viên ghi nhận được 3 hình ảnh của các lãnh đạo cấp nhà nước chụp ảnh của các nhân sự được chú thích theo kiểu: Giám đốc ngoại giao của công ty nhận bằng khen A... được treo tại các không gian như phòng khách, phòng riêng của chủ cơ sở.

Khi phóng viên thắc mắc về tấm hình một người đàn ông chạc tuổi 30 chụp ảnh nhận kỷ niệm chương tại phòng riêng của ông Toán, chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy thì được Toán nói: Đây là anh Minh, đang quản lý ở chi nhánh Hoàn Kiếm.

Anh ấy là một trong những doanh xuất sắc cả nước, đóng thuế cao, được vào Phủ Chủ tịch nước gặp bác Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước - PV, được tặng kỷ niệm chương và được ăn buffet cùng với bác Sang.

Khi thuyết trình về việc có nhiều người tin, ký hợp đồng với Thiên Ngọc Minh Uy tại cơ sở Ngọc Thái, Toán liền mang chiếc điện thoại và mở bộ sưu tập ảnh ra để khoe: “Đây là bà Vụ trưởng Nguyễn Thị Thanh Hiền là vợ của chú Nguyễn Thái Nguyên là Thứ trưởng, trợ lý cho bác Phan Văn Khải. Còn đây là chú Thuận là Trung tướng Bộ Công an, 20 năm làm Cục trưởng Cục V28 (Cục Xây dựng Phong trào Bảo vệ An ninh Tổ quốc, Bộ Công an - PV), hiện nay đang công tác tại 44 Yết Kiêu, Hà Nội (trụ sở Bộ Công ann - PV). Chú Thuận chăm sóc tại chi nhánh Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, tham gia khoảng hơn 200 mã. Đây là cô Hằng, kế toán Bộ Thương mại; cô Mai là Trung tá Công an”.

Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 3

Chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy đưa ra mức hoa hồng khủng: bỏ ra 14,8 triệu đồng, thu về 45 triệu đồng mà không phải làm gì

Chúng tôi sẽ xác minh về nguồn gốc, tính xác thực của những bức ảnh và những nhân vật được nhân sự của Thiên Ngọc Minh Uy dẫn chứng có thực sự tồn tại hay không? Và nếu có tồn tại thì họ có tham gia hàng trăm mã vào hệ thống đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy như những lời quảng cáo.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng hình ảnh của những lãnh đạo cao cấp, đáng kính của nhà nước đang được đặt trong những cơ sở kinh doanh đa cấp thuộc Thiên Ngọc Minh Uy với nhiều dấu hiệu về sự kiểu lừa đảo sẽ là một “bảo bối” quan trọng để những “chuyên viên” đa cấp tại đây bẫy những con người chất phác, thật thà, luôn tin vào Đảng, vào Nhà nước. Việc lợi dụng hình ảnh trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, danh dự của những lãnh đạo cao cấp.

Dùng hình ảnh lãnh đạo cao cấp để trục lợi là không thể chấp nhận

“Chưa bàn tới việc những bức ảnh trên là đúng hay sai (ảnh thật hay ảnh giả - PV). Tuy nhiên, dẫu bức ảnh đó có thật thì cũng rất “có vấn đề” vì bức ảnh đó được người của Thiên Ngọc Minh Uy đưa ra để thuyết phục người dân tham gia bán hàng đa cấp sai quy định để trục lợi.

Như trong bài viết đã phản ánh việc khám chữa bệnh tại cơ sở Ngọc Thái là sai; việc đưa ra chương trình khuyến mại bỏ 14,8 triệu đồng thu về 45 triệu đồng cũng sai. Việc dùng bức ảnh chụp chung với lãnh đạo cấp cao trong bối cảnh như vậy là không thể chấp nhận được”, một cán bộ Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương (xin giấu tên) cho biết.

Bùi Thọ Phước - Minh Hà

Báo mới

07/4/2016

 
Các phóng sự của VTV1 về Công ty Thiên Ngọc Minh Uy

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

 

 

 
CHỈ THỊ SỐ 02/CT-BCT NĂM 2016 CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

BỘ CÔNG THƯƠNG
----------------------

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
--------------------------------------

Số: 02/CT-BCT

 

Hà Nội, ngày 09 tháng 03 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

 

Căn cứ quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động bán hàng đa cấp theo thông báo tại Công văn số 7290/VPCP-NC ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Văn phòng Chính phủ, thời gian vừa qua, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng liên quan đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý và xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên toàn quốc cũng như trên địa bàn từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, hoạt động bán hàng đa cấp vẫn còn những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống nhân dân.

Để tiếp tục tăng cường quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau đây:

I. Về công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp

1. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

1.1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành của địa phương tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.

1.2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên trên địa bàn địa phương theo các quy định của pháp luật có liên quan.

1.3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương chủ động thực hiện hoạt động giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, các hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp trên địa bàn. Trong quá trình giám sát, kiểm tra, đề nghị đặc biệt lưu ý các hành vi có khả năng vi phạm khoản 1, Điều 5, Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

1.4. Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan và UBND các quận, huyện, thành phố triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.

1.5. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của địa phương tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, doanh nghiệp bán hàng theo phương thức đa cấp nhưng không có Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp.

1.6. Tăng cường công tác kiểm tra việc thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương.

1.7. Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn địa phương tuân thủ các quy định của pháp luật.

1.8. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan truyền thông đại chúng và các tổ chức đoàn thể quần chúng trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn về hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và pháp luật quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng. Trong các nội dung tuyên truyền, cần đặc biệt lưu ý các nội dung quan trọng như: những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp, trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, trách nhiệm và quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp, các quy định về trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác v..v.

1.9. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn cho cán bộ công chức trực tiếp thực hiện hoạt động quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp;

1.10. Công bố số điện thoại liên hệ để người dân có thể phản ánh kịp thời với Sở Công Thương các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp và các trường hợp kinh doanh đa cấp trái phép.

2. Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương

2.1. Cục Quản lý cạnh tranh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá, phát hiện những chồng chéo, bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng để tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung, đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở Công Thương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hoạt động bán hàng đa cấp theo thẩm quyền.

- Phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan khác tổ chứcthực hiện các hoạt động:

+ Đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp;

+ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng cho người dân, doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp.

2.2. Cục Quản lý thị trường

Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

2.3. Các đơn vị báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương

- Báo Công Thương, Tạp Chí Công Thương, Truyền hình Công Thương chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp trong phạm vi của ngành Công Thương.

- Định hướng nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền về lĩnh vực bán hàng đa cấp cho các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương.

II. Tổ chức thực hiện

1. Các đơn vị căn cứ trách nhiệm được giao, triển khai thực hiện Chỉ thị này có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện Chỉ thị này thông qua Cục Quản lý cạnh tranh định kỳ ba tháng một lần.

2. Giao Cục Quản lý cạnh tranh làm đầu mối chủ trì theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp kết quả, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

III. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành

1. Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký.

2. Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh; Giám đốc Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này.

3. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị này, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị có liên quan có báo cáo, phản ánh bằng văn bản gửi về Bộ Công Thương (Cục Quản lý cạnh tranh) để tổng hợp, xử lý./.

 

Nơi nhận:

- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Lãnh đạo Bộ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để p/h);
- Các Sở Công Thương (để t/h);
- Cục QLTT; các đơn vị báo chí, truyền thông của Bộ;
- Đăng MOIT;
- Lưu: VT, QLCT.

BỘ TRƯỞNG




Vũ Huy Hoàng

 

http://mlma.org.vn/images/documents/chi thi 02.ct.bct.2016.doc

MLMA

17/03/2016

 
Rà soát, tránh thiệt hại cho người dân

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng (từ 19.2 - 2.3), cơ quan công an đã khởi tố hai vụ án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với lãnh đạo hai công ty kinh doanh đa cấp, là Công ty CP liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên Kết Việt) và Công ty CP Đầu tư thương mại và phát triển Việt Phát (Vipha Việt Nam). Điều này đang gây sự chú ý, bức xúc từ dư luận. Đồng thời, đặt ra nhiều vấn đề về công tác quản lý bán hàng đa cấp hiện nay.

80% người dân chưa hiểu đa cấp là gì

 

 Tính đến hết tháng 2, Cục QLCT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho 67 doanh nghiệp. Đến ngày 2.3, đã có 1 doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, 1 doanh nghiệp đang trong quá trình chấm dứt hoạt động. Từ tháng 7.2015 đến thời điểm hiện tại, Cục đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hơn 5 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp vi phạm các quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Thừa nhận đa cấp là một hình thức kinh doanh hiệu quả đã được 170 nước công nhận, trong đó có Việt Nam; nhiều công ty đa cấp trong nước hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; song Trưởng phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) Phan Đức Quế cho rằng loại hình này đang có nhiều biến tướng. Các vi phạm liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp rất đa dạng: Bán hàng đa cấp bất chính, lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Một số doanh nghiệp có đăng ký hoạt động nhưng triển khai hoạt động không đúng nội dung đăng ký. Đặc biệt, loại hình lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp để huy động tài chính đang có xu hướng phát triển thông qua các loại hình dịch vụ mới như đào tạo, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe, trung tâm hỗ trợ người nghèo… Đáng chú ý, những vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp đang có xu hướng mở rộng về địa bàn các tỉnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa và vùng nông thôn, gây nên những bất ổn trong đời sống xã hội.

Cũng theo đại diện Bộ Công thương, việc quản lý hoạt động bán hàng đa cấp đang gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, do đặc thù của bán hàng đa cấp là bán lẻ trực tiếp hàng hóa tới tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, nên địa bàn hoạt động rộng, gây khó khăn trong công tác giám sát. Thứ hai, do hình thức bán hàng thông qua truyền miệng nên rất khó kiểm soát thông tin do các doanh nghiệp và người tham gia đưa ra. Thứ ba, ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia đa cấp còn thấp, vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Thứ tư, nhận thức của nhiều người dân về bán hàng đa cấp còn hạn chế, không phân biệt được đâu là bán hàng đa cấp chân chính và đâu là bất chính, nhưng vì hám lợi nên dễ dàng bị dụ dỗ tham gia.

Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam Trương Thị Nhi bổ sung: Hiện, có khoảng 80% người dân chưa hiểu bán hàng đa cấp là gì. Họ chỉ nghĩ đơn giản bán hàng đa cấp là bán giá cao, lừa dối người thân để trục lợi, thấy đông người thì gọi là đa cấp. Điều này đã làm cho dư luận có định kiến xấu về đa cấp. Thêm nữa, việc cấp phép hoạt động đa cấp thuộc trách nhiệm Bộ Công thương nhưng việc kiểm tra, giám sát lại do Sở Công thương tiến hành. Điều này cũng khiến cho công tác quản lý thêm khó khăn. Dù hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp trong thời gian qua đã đồng bộ, song chưa có chế tài hữu hiệu để phát hiện và xử phạt các cá nhân vi phạm. Thực tế, việc xử phạt cá nhân vi phạm là rất khó vì thiếu bằng chứng, thiếu địa điểm cư trú rõ ràng và khi xử phạt thì khó thi hành vì họ không có tài sản hay ký quỹ bảo đảm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng vì lòng tham nên cố tình tham gia đa cấp và họ che giấu hành vi của mình, khi thiệt hại đi khiếu nại tố cáo thì đã quá muộn. Số lượng người tham gia quá lớn nên việc phân loại, xác minh của cơ quan chức năng mất nhiều thời gian, khó khăn hơn.

Cần xử lý tận gốc

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại Nguyễn Văn Nam cho rằng, để xảy ra tình trạng biến tướng trong hoạt động của các công ty đa cấp, các cơ quan quản lý, trong đó có ngành công thương “không thể vô can”. Ông lập luận: “Thật khó để biện minh cho việc để công ty đa cấp lừa đảo hàng chục nghìn người trong cả năm trời mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tôi không tin là cơ quan quản lý không biết vì theo quy định, họ là người cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty này. Do vậy, cần phải xem các cơ quan quản lý đã thực sự làm đúng vai trò của mình hay chưa?”.

Đồng quan điểm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn Đương cho rằng, qua vụ việc các công ty đa cấp bị khởi tố gần đây cho thấy, “cơ quan quản lý không có động thái thường xuyên kiểm tra, theo dõi, xử lý. Mặc dù đã xử phạt như trường hợp Công ty Liên Kết Việt nhưng vẫn để tồn tại thì rõ ràng chỉ là phạt để cho qua”. Cũng theo ông Đương, vấn đề bức thiết đặt ra lúc này là phải rà soát toàn bộ hoạt động bán hàng đa cấp trên cả nước để kịp thời phát hiện sai phạm, khi phát hiện có dấu hiệu phạm tội thì phải xử lý nghiêm. Đồng thời, phải xử lý tận gốc vấn đề: Xảy ra tình trạng đó là do đâu? Có phải do năng lực quản lý, hay do lơ là trách nhiệm? Có sự móc ngoặc, trục lợi nào không khi để các công ty đa cấp lừa đảo người dân hay không?”.

Ở góc độ quản lý, ông Phan Đức Quế cho biết, thời gian tới, Cục QLCT tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các điều, khoản không còn phù hợp với thực tế theo hướng siết chặt hơn nữa hoạt động bán hàng đa cấp, tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm. Ông cũng khuyến cáo, trong trường hợp còn thắc mắc hoặc phát sinh tranh chấp với doanh nghiệp đa cấp, nhà phân phối và người dân có thể liên hệ với Cục QLCT để được hỗ trợ thông qua tổng đài Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 18006838.

Vũ Thủy
06/3/2016

 

 
Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo trước các biến tướng trong hoạt động bán hàng đa cấp

 

  Trong thời gian vừa có một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp biến tướng để trục lợi, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân gây ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội và đã bị các cơ quan pháp luật xử lý hình sự như vụ việc MB 24, Colony Invest, Tâm mặt trời…. Vừa qua, cơ quan công an cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án và   bắt tạm giam một số lãnh đạo của Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Việt Phát để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là những vụ việc gây hậu quả lớn đối với cộng đồng xã hội.

  Do đó, để giúp người dân tránh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, lợi dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo một số nội dung sau:

 

Thứ nhất, cần tìm hiểu thật kỹ doanh nghiệp mà mình dự định định ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp như tình trạng đăng ký, uy tín của doanh nghiệp, cách thức hoạt động, chính sách trả thưởng và các sản phẩm kinh doanh  theo phương thức đa cấp. Thông tin về các doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý cạnh tranh (www.vca.gov.vn).

Thứ hai, người muốn tham gia bán hàng đa cấp cần nắm rõ quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để biết và bảo vệ quyền lợi chính đáng mà mình được hưởng. Nếu tham gia hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đã cấp Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp thì phải ký hợp đồng đúng với mẫu hợp đồng Công ty đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh.

Thứ ba, cần phải rất cảnh giác trước các thông tin được đưa ra liên quan đến hàng hóa như công dụng của sản phẩm, về lợi ích khi tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp và cần lưu ý các khoản hoa hồng, tiền thưởng chi trả cho nhà phân phối phải xuất phát từ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp và bản thân các nhà phân phối. Mọi lời chào mời tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp có hoa hồng cao, lãi suất lớn hoặc hình thức đầu tư tài chính mà không dựa vào việc bán hàng hóa đều là dấu hiệu của hành vi lợi dụng mô hình đa cấp để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thứ tư, mọi hình thức thu tiền của người vào sau để trả hoa hồng cho người vào trước mà không qua giao dịch mua bán hàng hóa đều bị pháp luật nghiêm cấm. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, mức trần chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích khác cho nhà phân phối là 40% doanh thu từ hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. Vì vậy, mọi cam kết chi trả lớn hơn 40% đều vi phạm quy định của pháp luật.

Thứ năm, cần lưu ý sản phẩm cần phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhà phân phối cũng như người tiêu dùng. Nhà phân phối có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại lượng sản phẩm chưa sử dụng trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có nghĩa vụ mua lại các sản phẩm này với mức giá không thấp hơn 90% giá đã bán cho nhà phân phối, đồng thời, có thể khấu trừ thêm các khoản hoa hồng, tiền thưởng đã trả cho nhà phân phối phát sinh từ lượng sản phẩm được yêu cầu mua lại đó. Ngoài thời hạn này, doanh nghiệp không có nghĩa vụ mua lại sản phẩm đã bán cho nhà phân phối. Vì vậy, nhà phân phối cần tránh mua lượng hàng hóa quá lớn, không phù hợp với khả năng tiêu dùng hoặc bán lại của mình.

Trong trường hợp, quyền và lợi ích của người tham gia bị xâm hại, đề nghị liên hệ với các cơ quan quản lý (Cục Quản lý cạnh tranh, Sở Công Thương) hoặc nhận thấy doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đề nghị liên hệ với các cơ quan công an tại các địa phương để được hỗ trợ.

Cục QLCT

04/03/2016

 
«Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối»

Page 5 of 33