Tin trong nước
NHỮNG HÀNH VI BỊ CẤM TRONG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Chính thức có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, sau hơn 10 năm, ngành bán hàng đa cấp dần trở thành một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam.

Mô hình Bán hàng đa cấp được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của Pháp luật Việt Nam sau khi Luật cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/2004/NĐ-CP của chính phủ. Trước sự phát triển của kinh doanh đa cấp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42 thay thế Nghị định 110.  Vừa qua, trước sự phát triển ngày càng đa dạng của ngành hàng này, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để thay thế cho Nghị định 42. Dưới đây là một số điểm nổi bật của nghị định.

Chương I, điều 3 của nghị định mới đưa ra những Quy định chung:

Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để bán hàng hóa.

Người tham gia bán hàng đa cấp là cá nhân giao kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp là thỏa thuận bằng văn bản về việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp giữa cá nhân và doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Quy tắc hoạt động là bộ quy tắc của doanh nghiệp bán hàng đa cấp điều chỉnh hành vi của người tham gia bán hàng đa cấp, quy trình và thủ tục thực hiện các hoạt động bán hàng đa cấp.

Kế hoạch trả thưởng là kế hoạch được doanh nghiệp bán hàng đa cấp sử dụng để tính hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp được hưởng từ kết quả của hoạt động bán hàng của mình và của những người khác trong mạng lưới.

Vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp là vị trí, mã số của người tham gia bán hàng đa cấp được sắp xếp trong mạng lưới để tính hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác chi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Một trong những điểm nổi bật của Nghị định mới chính là những hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Những quy định ở Điều 5, Chương I đã được đưa ra chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp đa cấp chân chính, cụ thể như sau:

1. Cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

b) Yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

c) Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó;

d) Từ chối chi trả không có lý do chính đáng các khoản hoa hồng, tiền thưởng hay lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp có quyền hưởng;

đ) Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

e) Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp;

g) Duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp;

h) Thực hiện khuyến mại sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình khuyến mại có nhiều hơn một vị trí, mã số hoặc các hình thức tương đương khác;

i) Tổ chức các hoạt động trung gian thương mại theo quy định của pháp luật thương mại nhằm phục vụ cho việc duy trì, mở rộng và phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp;

k) Tiếp nhận hoặc chấp nhận đơn hoặc bất kỳ hình thức văn bản nào khác của người tham gia bán hàng đa cấp, trong đó, người tham gia bán hàng đa cấp tuyên bố từ bỏ một phần hoặc toàn bộ các quyền của mình theo quy định của Nghị định này hoặc cho phép doanh nghiệp không phải thực hiện nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định này;

l) Kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với đối tượng không được phép theo quy định tại Điều 4 Nghị định này;

m) Không sử dụng hệ thống quản lý người tham gia bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để quản lý người tham gia bán hàng đa cấp;

n) Mua bán hoặc chuyển giao mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp khác, trừ trường hợp mua lại, hợp nhất hoặc sáp nhập doanh nghiệp.

2. Cấm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:

a) Hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b) Cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính năng, công dụng của hàng hóa, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp;

c) Tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo về kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được doanh nghiệp bán hàng đa cấp ủy quyền bằng văn bản;

d) Lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới của doanh nghiệp mà mình đang tham gia;

đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp;

e) Thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

3. Cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp,tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của mình hoặc của tổ chức, cá nhân khác khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Cấm cá nhân tham gia vào hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trong Điều 8, Chương II: Quy định về Đăng Kí kinh doanh đa cấp, bên cạnh những nội dung trước đó, Giấy chừng nhận đăng ký Hoạt động Bán hàng Đa cấp phải cung cấp phạm vi hàng hóa được phép kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Tại Chương IV về Quản lý Người tham gia Bán hàng Đa cấp, ở Điều 32 về Đào tạo cơ bản cho người tham gia Bán hàng đa cấp Nghị định bổ sung thêm quy định:

5. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm đánh giá mức độ hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản của người tham gia bán hàng đa cấp và xác nhận bằng văn bản về việc hoàn thành nội dung và thời lượng chương trình đào tạo cơ bản của người tham gia bán hàng đa cấp.

6. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm lưu trữ các tài liệu liên quan đến hoạt động đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp, bao gồm thời gian, cách thức, địa điểm (nếu có) và kết quả đào tạo.

Cũng tại Chương IV về Quản lý Người tham gia Bán hàng Đa cấp, Điều 33 về Thẻ thành viên, Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm công bố công khai việc chấm dứt hiệu lực của Thẻ thành viên trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

Chương IV, Điều 34 về Đào tạo thành viên, Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm lập danh sách Đào tạo viên, lưu trữ hồ sơ kèm theo, công bố danh sách Đào tạo viên trên trang thông tin điện tử và thông báo tới Bộ Công Thương.

Chương IV, Điều 38 về Xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương cấp xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp cho những người đạt kết quả trong kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

Tại Chương V về Hoạt động Bán hàng Đa cấp, Điều 40 về Trách nhiệm của Doanh nghiệp Bán hàng Đa cấp Khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách Nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Có thể nói, sau việc đẩy mạnh hoạt động thanh tra xử phạt những công ty núp bóng đa cấp, việc ban hành Nghị định mới đã tiếp tục hoàn thiện mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh đa cấp trong sạch, minh bạch. Đây chính là là động lực để các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tiếp tục củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

MLMA

20/3/2018

www.moit.gov.vn

 
Quy tắc ứng xử trong BHĐC: Bộ công cụ giữ môi trường luôn minh bạch

Mặc dù Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh doanh đa cấp cao, nhưng thực tế các doanh nghiệp bán hàng đa cấp (BHĐC) đang trải qua giai đoạn nhiều khó khăn nhất trong lịch sử phát triển của ngành. Điều này đồng nghĩa nếu không cùng nhau quản lý tốt thì ranh giới dẫn đến vi phạm đạo đức kinh doanh là rất mong manh.

Thách thức và cơ hội

Hiện tại theo thống kê của Cục Cạnh Tranh và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng (Cục CT & BVNTD) (Bộ Công Thương), số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã giảm 45% so với cuối năm 2015 dù tổng doanh thu toàn ngành chỉ giảm 2,5%. Tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2016 đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, giảm khoảng 200 tỷ đồng tương đương 2,5% so với năm 2015.

BHĐC vẫn được nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận là mô hình kinh doanh cấp tiến, có tiềm năng phát triển tương ứng với các nước trong khu vực như Thái Lan hay Malaysia trong những năm sắp tới. Điều này đồng nghĩa với việc trước khi đến với những cơ hội về thị trường sáng sủa được dự báo trong tương lai, các doanh nghiệp BHĐC tại Việt Nam đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để loại bỏ các yếu tố cản trở sự phát triển của ngành. Các doanh nghiệp cần phải cùng bắt tay với các cơ quan chức năng chặt chẽ hơn nữa trong công tác quản lý, kiểm soát để cùng tạo ra sức bật chung.

Hiện tại Việt Nam đã có hành lang pháp lý tương đối rõ ràng để điều chỉnh, quản lý hoạt động BHĐC với các quy định tương đối nghiêm khắc, chặt chẽ như Luật Cạnh tranh 2004, Nghị định 110/2005/NĐ-CP; Nghị định 124/2015/ND-CP về xử phạt hành chính; Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC. Ngoài ra, Ủy ban Bán hàng trực tiếp thuộc Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Việt Nam) cũng đưa bộ Quy tắc ứng xử với các khuôn khổ quy định cho các doanh nghiệp và người tham gia hoạt động BHĐC.

Bộ quy tắc gồm những quy định đối với người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng, quy tắc dành cho nhà phân phối với các quy định cụ thể như: yêu cầu nhà phân phối không lôi kéo người tham gia ngoài mục đích bán hàng; về phía công ty, không được yêu cầu các ứng viên tiềm năng mua sản phẩm hoặc dự trữ hàng hóa như là một điều kiện để trở thành nhà phân phối, không được thổi phồng về thu nhập tiềm năng hoặc thông tin sai lệch về sản phẩm; yêu cầu các công ty phải thành lập một quy trình nội bộ giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng, phải có hoạt động đào tạo nội bộ…

Tuy chưa phải là hoàn chỉnh và còn nhiều điểm cần cập nhât, bổ sung nhưng bộ quy tắc đã cho thấy tính cấp bách, sự linh hoạt và động thái quyết liệt từ phía cơ quan chức năng chuyên môn nhằm giúp ngành này phát triển lành mạnh hơn.

Doanh nghiệp “ứng xử” thế nào về bộ Quy tắc ứng xử

Đa số các doanh nghiệp (DN) BHĐC cùng đồng quan điểm và cho biết các quy định đặc biệt của bộ Quy tắc ứng xử vẫn còn những quy định cần làm rõ để kiện toàn, nhưng vẫn đã và đang đóng vai trò là hành lang pháp lý vừa đẩy mạnh sự cạnh tranh lành mạnh trong phạm vi khuôn khổ của kinh doanh tự do, vừa thể hiện nỗ lực và quyết tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẵn sàng hỗ trợ với cơ quan chức năng. Bộ quy tắc này đã được ngày càng nhiều DN nghiêm túc áp dụng như là một điều kiện cần và đủ để duy trì và phát triển DN cũng như ngành BHĐC trong thời gian tới.

Một số DN còn đưa ra đề xuất ý kiến cần tiến hành thêm nhiều hoạt động đào tạo, phổ biến quy tắc ứng xử trong kinh doanh cho các nhà phân phối. Chính vì vậy, Bộ quy tắc này sẽ là văn bản khuôn mẫu để các DN tuân thủ, thực thi và tự tạo dựng cho mình những chuẩn mực đạo đức riêng phù hợp với từng lĩnh vực của DN.

Được biết, ngoài việc tuân thủ áp dụng bộ Quy tắc ứng xử trong kinh doanh, Amway Việt Nam, một trong những công ty bán hàng trực tiếp có tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh và tuân thủ cao nhất, cũng đưa ra thêm những Quy tắc ứng xử dành riêng cho nhà phân phối của mình tại Việt Nam dựa trên điều kiện kinh doanh thực tế, như quy định về việc không được xúi giục nhà phân phối khác dự trữ số lượng lớn những sản phẩm mà hiện tại họ không có khả năng bán nhằm mục đích đạt được sự tưởng thưởng hoặc danh hiệu; quy định những hoạt động mà nhà phân phối được phép và không được phép tại Việt Nam…

Có lẽ đó cũng là lý do trong suốt hành trình hoạt động gần 60 năm trên toàn cầu, để có được vị trí dẫn đầu, ngoài những nỗ lực kinh doanh, một trong những yếu tố giúp Amway thành công đó là luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí đạo đức trong kinh doanh. Đó không chỉ là việc xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng mà còn là đạo đức của doanh nghiệp đối với các vấn đề xã hội ở từng quốc gia.

Trước thực trạng một số DN mới chỉ chú trọng đào tạo về sản phẩm, kỹ năng phát triển hệ thống bán hàng thì việc chú trọng vào kiến thức pháp luật, đào tạo đạo đức cho nhà phân phối là điển hình cho một lối tư duy mới. Đây cũng là cách để chính bản thân các nhà phân phối, công ty và người tiêu dùng được hưởng lợi từ hoạt động này; góp phần tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho ngành BHĐC tại Việt Nam phát triển bền vững và đúng đắn.

MLMA

12/3/2018

www.moit.gov.vn

 
Lịch sử phát triển của ngành bán hàng đa cấp

Nguồn gốc của phương thức bán hàng đa cấp hay còn gọi kinh doanh theo mạng lưới (multi-level marketing) gắn liền với tên tuổi của Nhà Nghiên cứu Dinh dưỡng người Mỹ - Carl Rehnborg. Ông được xem là cha đẻ của một ngành kinh doanh có triển vọng nhất trong thế kỷ 21 bởi đã phát minh và nhân rộng ý tưởng tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống.

Ý tưởng nảy sinh từ gian khó

Carl Rehnborg sinh năm 1887 tại St. Augustine, bang Florida, Hoa Kỳ, là con trai của một nhà kinh doanh kim hoàn người Mỹ gốc Thụy Điển. Ông khởi hành đến Trung Quốc vào năm 1915 và dành phần lớn thời gian cuộc đời mình tại đất nước này, và cũng chính nơi đây đã tạo cho ông cảm hứng về việc bổ sung dinh dưỡng từ thực vật..

Trong suốt thời gian sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, ông đã rất ấn tượng với sự hiểu biết toàn diện về văn hoá và y học cổ truyền của người Trung Quốc. Ông quan tâm đến sự cân bằng - trong triết lý Trung Quốc về âm và dương. Với óc quan sát nhạy bén, Carl phát hiện ra sức khỏe con người phụ thuộc vào chế độ ăn phối hợp từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, và trong cây cỏ thiên nhiên tồn tại rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người. Điều này có thể được nhìn thấy trong triết lý của ông về chế độ ăn uống cân bằng giữa việc sử dụng thực phẩm bổ sung cũng như nhận thức về sự cân bằng giữa con người và vũ trụ mà ông đã viết rất nhiều trong suốt cuộc đời sau này của mình. Những ý tuởng của ông về sản phẩm bổ sung dinh duỡng được làm từ nguyên liệu thực vật được hình thành không chỉ trong một ngày mà là kết quả của nhiều năm quan sát và trải nghiệm.

Năm 1927, Carl về Mỹ và bắt đầu thực hiện các ý tưởng của mình bằng cách chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng. Các chất này có tác dụng bổ trợ cho sức khỏe con người. Ban đầu, do chưa có kinh phí để tiếp thị sản phẩm, ông đưa ra một ý tưởng mà đó có thể là nguyên lý cơ bản cho ngành kinh doanh theo mạng sau này.

Carl Rehnborg đề nghị các bạn và người thân của ông giới thiệu các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng này cho người quen của họ, và nếu người quen của họ mua sản phẩm thì ông sẽ trả một khoản hoa hồng cho người giới thiệu. Cứ thế, với mô hình một giới thiệu hai, hai giới thiệu bốn, năm…hàng hóa càng bán được nhiều, những người giới thiệu càng có lợi. Khi mô hình này được triển khai, chính Carl Rehnborg cũng không thể ngờ được kết quả thành công ngoài sức tưởng tượng.

Đây chính là thời điểm đánh dấu sự ra đời của ngành kinh doanh theo mạng.

Carl Rehnborg sáng lập ra công ty Vitamin Products Company năm 1935. Đến đầu năm 1940 ông đổi tên công ty thành Nutrilite Products, Inc. theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ. Theo đó, những nhà phân phối độc lập của ông tự tìm người mới, chỉ cho người mới đầy đủ thông tin về sản phẩm và hướng dẫn cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Từ đó, mô hình lan rộng, tạo thành đội ngũ phân phối đông đảo và chuyên nghiệp.

Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ dựa trên số lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lượng sản phẩm do những người trong mạng lưới của họ tiêu thụ được. Những người tham gia mạng lưới của công ty nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của người bảo trợ. Phương pháp phân phối hàng hoá của Carl Rehnborg được cho là cơ sở của phương thức bán hàng đa cấp ra đời và phát triển.

Sau một thời gian làm việc có hiệu quả với công ty Nutrilite Products, Inc. và chứng kiến sự lớn mạnh vượt trội cũng như sức mạnh to lớn, đầy tiềm năng của mô hình kinh doanh mới mẻ này, hai cộng tác viên của công ty là Rich DeVos và Jay Van Andel đã sáng lập ra công ty riêng của mình mang tên American Way Corporation, viết tắt là Amway. Hiện nay Amway đã trở thành một trong những công ty bán hàng trực tiếp hàng đầu thế giới hoạt động trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ba làn sóng phát triển của bán hàng đa cấp

Đến đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, sự phản đối của một số thành viên Liên bang Hoa Kỳ (quy kết bán hàng đa cấp với cái gọi là "hình tháp ảo" - một hình thức kinh doanh bất hợp pháp) và bộ phận những người kinh doanh truyền thống đã tạo sức ép lớn lên kinh doanh đa cấp. Vì vậy, các công ty kinh doanh đa cấp phải đương đầu với rất nhiều khó khăn để khẳng định tính đúng đắn của mình, xứng đáng được Chính phủ và người dân công nhận đây là hình thức kinh doanh bình đẳng, tiến bộ, phù hợp với xu hướng phát triển của thực tiễn. Sau thời gian dài đấu tranh, cuối năm 1979, Toà án thương mại Liên Bang Hoa Kỳ công nhận phương pháp kinh doanh của bán hàng đa cấp không phải là "hình tháp ảo" và được chấp nhận về mặt luật pháp. Từ đó Bộ luật đầu tiên về kinh doanh đa cấp đã ra đời tại Mỹ. Từ năm 1940 đến 1979 chỉ có khoảng 30 công ty kinh doanh theo mạng ra đời tại Mỹ, tạo thành làn sóng thứ nhất trong quá trình phát triển của kinh doanh theo mạng.

Làn sóng thứ hai được tính từ khoảng năm 1979-1990, là thời kì bùng nổ của kinh doanh theo mạng. Hàng trăm công ty được thành lập mỗi ngày với hàng ngàn loại sản phẩm phong phú.

Làn sóng thứ ba là từ năm 1990, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ và truyền thông, kinh doanh theo mạng mang màu sắc mới. Các nhà phân phối thay vì phải hùng biện hàng giờ và đi lại như con thoi giữa cả mạng lưới thì nay lại có thể đơn giản hoá công việc của mình nhờ vào điện thoại, internet... Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi của mình để tham gia công việc và làm việc ở bất cứ đâu. Các công ty bán hàng truyền thống như Ford, Colgate, Coca-cola và nhiều công ty nổi tiếng khác đã bắt đầu áp dụng phương pháp kinh doanh theo mạng để phân phối sản phẩm độc đáo của mình.

Đầu thế kỉ 21, kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam và đạt tổng doanh thu không ngờ trong hai, ba năm đầu. Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt theo chiều rộng, chưa có giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước thời gian đầu đã khiến mô hình kinh doanh theo mạng tại Việt Nam bị biến tướng.

Gần đây, với sự vào cuộc mạnh mẽ từ Chính phủ, Bộ Công Thương, các cơ quan truyền thông cũng như sự đấu tranh, khẳng định chân lý của các công ty kinh doanh đa cấp chân chính… bán hàng theo mạng lưới tại Việt Nam đã dần được siết chặt và phát triển đúng định hướng, đem lại lòng tin cho người tiêu dùng.

moit.gov.vn

MLMA

16/3/2018

 
Sau cú siết mạnh tay, thị trường bán hàng đa cấp Việt Nam thanh sạch hơn

Từ thời điểm ra quyết định 1052/QĐ của Bộ Công Thương về việc thành lập đoàn kiểm tra các hoạt động liên quan đến việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp, đã có hơn 25 doanh nghiệp bị xoá sổ, hàng chục doanh nghiệp lớn nhỏ bị kiểm tra, cảnh cáo, áp dụng các mức phạt khác nhau với số tiền lên đến cấp tỷ đồng. Cú hích vô hình chung đưa cả thị trường bước sang một chiều hướng khác mà ở đó các doanh nghiệp còn lại phải cam kết minh bạch, kinh doanh uy tín, bền vững, góp vào quỹ thuế và GDP của quốc gia một cách tương xứng.

Những mảng màu sáng- tối dần hiện lên rõ rệt

Theo cục Quản lý cạnh tranh các hành vi vi phạm phổ biến bị phát hiện và xử lý bao gồm các vấn đề như: vi phạm trong cấp bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp; quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng; duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp...Đây cũng chính là những vấn đề mấu chốt mà nếu không được quản lý nghiêm sẽ dẫn đến những hành vi biến tướng, núp bóng bán hàng đa cấp thường được gọi là kinh doanh mô hình kim tự tháp đã gây ra những hoang mang và bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài vừa qua.

Nếu như trước thời điểm này các nhập nhằng và không minh bạch trong hoạt động bán hàng đa cấp khiến nhà phân phối nói riêng, cộng đồng nói chung dễ bị hiểu nhầm và có cái nhìn kì thị đối với ngành, thì giờ đây nhà phân phối có thể lựa chọn công ty uy tín và chân chính để cộng tác, và phát triển kinh doanh riêng, cộng đồng dần chấp nhận đây là một loại hình kinh doanh thông minh và tiên tiến. Cũng có thể thấy rằng trước khi có kết quả thanh tra, các công ty được nêu tên trong “danh sách đen”, được giới truyền thông “quan tâm” vì những tiêu cực thì một số công ty chân chính có thể tạm thời gặp khó khăn do người tiêu dùng bị mất phương hướng, chưa định vị được rõ ràng những doanh nghiệp thực sự tin cậy. Tuy nhiên, sau khi loại bỏ được những con sâu làm rầu nồi canh người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn những sản phẩm uy tin, chất lượng để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Không dừng lại ở đó các công ty chân chính sau khi lấy lại được lòng tin thì hoạt động kinh doanh của họ dễ thở hơn, khởi sắc hơn và là động lực để tiếp tục đem lại những giá trị cho xã hội.

Doanh nghiệp trụ lại lấy được niềm tin từ cộng đồng

 

Amway vinh dự nhận giải thưởng Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững 2016

Với vai trò của người trong cuộc, đại diện nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam cho biết đợt thanh tra vừa qua như cuộc đại phẫu thanh lọc, loại bỏ những công ty bán hàng đa cấp trá hình, làm lũng đoạn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh mô hình kinh doanh đa cấp của nhiều thương hiệu uy tín; tạo ra mạng lưới ngành nghề thanh sạch. Để từ đó, nhiều doanh nghiệp đa cấp, trong đó có Amway Việt Nam vững tin hơn vào tương lại lai tăng trưởng của thị trường và hướng đến giai đoạn phát triển bền vững.
 
Đại diện Amway Việt Nam cho biết, hơn 10 năm qua công ty đã phải từng bước xây dựng và tuân thủ bộ quy chuẩn về đạo đức kinh doanh cho chính những nhà phân phối của mình; nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu để tạo ra và giữ vững niềm tin từ người tiêu dùng Việt Nam.
 
 
MLMA
16/3/2018
 

 

 
 
Bán hàng đa cấp: hiểu sao cho đúng?

Bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu những năm 2000, đến nay, bán hàng đa cấp (BHĐC) đã trải qua nhiều thay đổi mạnh mẽ từ phát triển theo bề rộng (số lượng các công ty) sang phát triển theo chiều sâu (chất lượng hàng hóa và dịch vụ khách hàng) cũng như có được khung pháp lý chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Bán hàng đa cấp chân chính là một mô hình bán hàng hiện đại

Mô hình BHĐC xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu những năm 2000. Có thời điểm, cụm từ “bán hàng đa cấp” gắn liền với các công ty bán hàng kém chất lượng với giá cao, thậm chí huy động vốn theo hình thức đa cấp từ những người tham gia. Điều này khiến cho nhiều người có cái nhìn không thiện cảm về BHĐC. Chính vì vậy, người tiêu dùng thường có tâm lý tránh né, cảnh giác với những người bán hàng đa cấp hay những mặt hàng được bán qua kênh đa cấp. Tâm lý này gây ra nhiều khó khăn cho những công ty bán hàng đa cấp chân chính, thường lại là những công ty bán các sản phẩm chất lượng cao hoặc có những tính năng đặc biệt hơn sản phẩm thông thường. Trên thực tế là bán hàng đa cấp chỉ là một kênh bán hàng giống như bán hàng siêu thị, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua Internet, vv… Tuy nhiên, truyền thông đại chúng đã góp phần giúp mọi người được thông tin tốt hơn, phân biệt rõ ràng giữa bán hàng đa cấp chân chính và bán hàng đa cấp bất chính. Ngày nay thì đã có nhiều người biết được rằng bán hàng đa cấp chân chính chỉ đơn thuần là một mô hình bán hàng trực tiếp về bản chất khác xa hình thức đầu tư tiền ảo hay huy động vốn theo hình thức đa cấp.

Một số công ty bán hàng đa cấp lớn, bằng sự nỗ lực không ngừng, đã phần nào mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng về bán hàng đa cấp thông qua việc xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại tại Việt Nam, cung cấp những sản phẩm uy tín và thực hiện tốt việc kinh doanh có trách nhiệm.

Amway là một công ty BHĐC hiếm hoi có nhà máy tại Việt Nam

BHĐC là một hình thức kinh doanh hợp pháp

Mô hình BHĐC được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý bởi pháp luật Việt Nam sau khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/2004/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành vào năm 2004. Hiệp hội BHĐC tại Việt Nam ra đời theo quyết định từ Bộ Công Thương vào tháng 3/2010 cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp được hoạt động hợp pháp.

Nhằm bảo vệ doanh nghiệp, người tham gia và người tiêu dùng, năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC, trong đó quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của những công ty và người tham gia vào mô hình BHĐC tại Việt Nam.

Những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp đối với doanh nghiệp và người tham gia cũng được quy định rõ ràng tại điều 5 của Nghị định với 23 khoản chi tiết. Một điểm dễ nhận biết và lưu ý nhất là kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa (ví dụ dịch vụ hay đầu tư) đều bị cấm.

Khác với những ngành nghề khác, quyền đổi trả hàng hóa của khách hàng cũng được quy định rõ ràng trong luật nhằm đặt quyền lợi người tiêu dùng lên trên hết. Theo đó, tại Điều 26 - Nghị định 42/2014/NĐ-CP ghi rõ, khi người tham gia BHĐC có yêu cầu, doanh nghiệp BHĐC có trách nhiệm mua lại hàng hóa cho người tham gia BHĐC, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mãi. Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tham gia BHĐC nhận hàng. Tại một số công ty BHĐC có bộ quy tắc ứng xử riêng biệt như Amway, thời hạn này lên đến 45 ngày.

Công tác đào tạo được đặc biệt chú trong và quy định tại Điều 20- Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Sau khi ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, doanh nghiệp có trách nhiệm đào tạo và cấp chứng chỉ theo mẫu của Bộ Công Thương cho người tham gia bán hàng đa cấp sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản. Trong đó, chương trình đào tạo cơ bản phải bao gồm những nội dung sau: pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp; thông tin về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức đa cấp; thông tin về doanh nghiệp, quy tắc hoạt động và chương trình trả thưởng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp; các kỹ năng cơ bản để thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp.

Bên cạnh những kiến thức nằm trong chương trình đào tạo cơ bản, người tham gia BHĐC còn được đào tạo kỹ càng về kiến thức sản phẩm để đảm bảo hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu rõ về sản phẩm mình đang tiêu dùng và kinh doanh. Ngoài ra, người tham gia BHĐC còn được công ty đào tạo các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp ứng xử, thuyết trình trong đám đông, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bán hàng… Đối với những cấp bậc cao trong hệ thống kinh doanh đa cấp, người tham gia BHĐC còn có cơ hội được tham gia các khóa huấn luyện về lãnh đạo, giảng dạy, thương thuyết… Tiêu biểu trong ngành BHĐC với hệ thống huấn luyện được đầu tư bài bản và nghiêm túc, một công ty đầu ngành có cả hệ thống chương trình đào tạo từ huấn luyện sản phẩm, kỹ năng kinh doanh và cả các chương trình Quy tắc ứng xử. Hằng năm, công ty cung cấp hơn 125.000 lượt đào tạo cho nhà phân phối, hơn 1.300 giờ huấn luyện trực tiếp. Đồng thời, công ty này còn có hơn 100 giảng viên cộng tác tham gia để đưa "các lớp học ra thị trường" trên khắp cả nước. Trong tất cả các chương trình huấn luyện, doanh nghiệp này luôn chú trọng nội dung liên quan đến các quy định pháp luật, quy tắc ứng xử, và đạo đức kinh doanh cho nhà phân phối. Như vậy, khi doanh nghiệp làm tốt công tác đào tạo, mô hình bán hàng đa cấp mang lại lợi ích cho người tham gia bên cạnh cơ hội có thêm nguồn thu nhập bổ sung.

Có thể nói rằng, hiếm có ngành nghề nào cung cấp cho người kinh doanh khối lượng kiến thức khổng lồ, và ràng buộc cam kết tham gia đầy đủ, mới đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh. Do đó, việc trở thành một người bán hàng đa cấp không phải đơn giản.

Đầu vào của bán hàng đa cấp khá mở, nhưng công việc đòi hỏi phải học tập liên tục. Trên thực tế chỉ những người thật sự chuyên tâm, có tinh thần ham học hỏi, có trách nhiệm với khách hàng của mình mới có thể trụ lại và sống được với nghề.

15/01/2018

moit.gov.vn

 
«Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối»

Page 3 of 34