Tin trong nước
Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo trước các biến tướng trong hoạt động bán hàng đa cấp

 

  Trong thời gian vừa có một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp biến tướng để trục lợi, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân gây ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội và đã bị các cơ quan pháp luật xử lý hình sự như vụ việc MB 24, Colony Invest, Tâm mặt trời…. Vừa qua, cơ quan công an cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án và   bắt tạm giam một số lãnh đạo của Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Việt Phát để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là những vụ việc gây hậu quả lớn đối với cộng đồng xã hội.

  Do đó, để giúp người dân tránh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, lợi dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo một số nội dung sau:

 

Thứ nhất, cần tìm hiểu thật kỹ doanh nghiệp mà mình dự định định ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp như tình trạng đăng ký, uy tín của doanh nghiệp, cách thức hoạt động, chính sách trả thưởng và các sản phẩm kinh doanh  theo phương thức đa cấp. Thông tin về các doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý cạnh tranh (www.vca.gov.vn).

Thứ hai, người muốn tham gia bán hàng đa cấp cần nắm rõ quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để biết và bảo vệ quyền lợi chính đáng mà mình được hưởng. Nếu tham gia hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đã cấp Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp thì phải ký hợp đồng đúng với mẫu hợp đồng Công ty đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh.

Thứ ba, cần phải rất cảnh giác trước các thông tin được đưa ra liên quan đến hàng hóa như công dụng của sản phẩm, về lợi ích khi tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp và cần lưu ý các khoản hoa hồng, tiền thưởng chi trả cho nhà phân phối phải xuất phát từ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp và bản thân các nhà phân phối. Mọi lời chào mời tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp có hoa hồng cao, lãi suất lớn hoặc hình thức đầu tư tài chính mà không dựa vào việc bán hàng hóa đều là dấu hiệu của hành vi lợi dụng mô hình đa cấp để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thứ tư, mọi hình thức thu tiền của người vào sau để trả hoa hồng cho người vào trước mà không qua giao dịch mua bán hàng hóa đều bị pháp luật nghiêm cấm. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, mức trần chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích khác cho nhà phân phối là 40% doanh thu từ hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. Vì vậy, mọi cam kết chi trả lớn hơn 40% đều vi phạm quy định của pháp luật.

Thứ năm, cần lưu ý sản phẩm cần phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhà phân phối cũng như người tiêu dùng. Nhà phân phối có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại lượng sản phẩm chưa sử dụng trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có nghĩa vụ mua lại các sản phẩm này với mức giá không thấp hơn 90% giá đã bán cho nhà phân phối, đồng thời, có thể khấu trừ thêm các khoản hoa hồng, tiền thưởng đã trả cho nhà phân phối phát sinh từ lượng sản phẩm được yêu cầu mua lại đó. Ngoài thời hạn này, doanh nghiệp không có nghĩa vụ mua lại sản phẩm đã bán cho nhà phân phối. Vì vậy, nhà phân phối cần tránh mua lượng hàng hóa quá lớn, không phù hợp với khả năng tiêu dùng hoặc bán lại của mình.

Trong trường hợp, quyền và lợi ích của người tham gia bị xâm hại, đề nghị liên hệ với các cơ quan quản lý (Cục Quản lý cạnh tranh, Sở Công Thương) hoặc nhận thấy doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đề nghị liên hệ với các cơ quan công an tại các địa phương để được hỗ trợ.

Cục QLCT

04/03/2016

 
Nhận thức cơ bản về bán hàng đa cấp

 

 

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương xin giới thiệu một số nhận thức cơ bản về hình thức bán hàng đa cấp

1. Bán hàng đa cấp là gì?

Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh. Các nhà phân phối này được trả hoa hồng/thu nhập từ kết quả bán hàng của bản thân họ và kết quả bán hàng của những người do họ bảo trợ.

- Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng: Cần phải nhận thức rằng bán hàng đa cấp thực chất là một hình thức bán hàng, không phải là một hình thức đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Cũng như các hình thức bán hàng khác, bán hàng đa cấp tìm cách đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.

- Việc bán hàng được thực hiện bởi các nhà phân phối: Thông thường, các doanh nghiệp bán hàng thông qua hệ thống đại lý, cửa hàng, siêu thị. Còn trong hoạt động bán hàng đa cấp, không có các đại lý, cửa hàng, siêu thị mà hàng hóa được các nhà phân phối trực tiếp sử dụng hoặc giới thiệu và bán cho người tiêu dùng.

- Trả hoa hồng: hoa hồng thực chất là tiền công mà doanh nghiệp trả cho các nhà phân phối đã giúp doanh nghiệp phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại thông thường trả hoa hồng cho các đại lý, cửa hàng thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp trả tiền cho nhà phân phối. Như vậy, với việc trở thành một nhà phân phối của doanh nghiệp, bạn tham gia để giúp doanh nghiệp bán hàng và được doanh nghiệp trả hoa hồng chứ không phải bạn tham gia đầu tư để hưởng lợi nhuận.

2. Như thế nào là doanh nghiệp bán hàng đa cấp đáng tin cậy?

Một doanh nghiệp bán hàng đa cấp đáng tin cậy trước hết phải là doanh nghiệp thực hiện việc bán hàng một cách thực chất. Tức là hoạt động cơ bản của doanh nghiệp đó phải là hoạt động bán hàng, tiêu thụ hàng hóa chứ không phải các hoạt động tuyển dụng, thu hút đầu tư... Một doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, thực hiện đúng chức năng bán hàng, cần phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản sau:

- Có sản phẩm tốt: Nguồn gốc ra đời của hoạt động bán hàng đa cấp xuất phát từ việc một người có một sản phẩm tốt, người đó tìm cách chia sẻ về sản phẩm tốt của mình và qua đó bán sản phẩm đó cho mọi người trong xã hội để mọi người cùng được sử dụng sản phẩm tốt đó. Chỉ khi có sản phẩm tốt thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp mới có cơ sở để giới thiệu đến người tiêu dùng và người tiêu dùng mới tin tưởng mua sản phẩm đó.

- Đào tạo nhà phân phối tốt: Nhà phân phối là những người giúp doanh nghiệp giới thiệu và bán hàng cho người tiêu dùng. Do đó, muốn thực hiện chức năng bán hàng của mình một cách tốt nhất, doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần phải đào tạo kỹ càng cho nhà phân phối của mình để họ hiểu về sản phẩm và có kỹ năng bán hàng tốt.

- Chủ yếu tập trung bán hàng, không tập trung tuyển dụng: Hoạt động bán hàng đa cấp được thực hiện qua hệ thống nhà phân phối. Do đó song song với việc bán hàng, doanh nghiệp cũng phải tuyển dụng và xây dựng hệ thống nhà phân phối. Tuy nhiên, việc bán hàng phải được chú trọng hàng đầu. Việc tuyển dụng cũng chỉ nhằm phục vụ cho mục tiêu bán hàng. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính phải tồn tại dựa trên doanh thu từ hoạt động bán hàng. Khi hàng hóa được tiêu thụ, doanh nghiệp có doanh thu để duy trì hoạt động đồng thời có tiền để chi trả hoa hồng cho nhà phân phối.

3. Dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp bán hàng đa cấp không đáng tin cậy:

- Chủ yếu tập trung tuyển dụng: Khi bạn được giới thiệu về một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bạn cần quan sát các hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp đó. Nếu doanh nghiệp đó chỉ chú trọng tổ chức các buổi tuyển dụng mà không tổ chức đào tạo bán hàng cho nhà phân phối thì bạn cần cẩn trọng. Đối với một doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, việc tuyển dụng sẽ không có ý nghĩa gì, không mang lại lợi ích gì nếu những người được tuyển dụng không bán hàng. Bởi vì chỉ có bán hàng mới giúp hàng hóa được tiêu thụ, mang về doanh thu cho doanh nghiệp, và từ đó nhà phân phối được trả hoa hồng.

- Khi tuyển dụng, doanh nghiệp bằng các cách khác nhau khiến người tham gia mua hàng hoặc đóng tiền: Khi bạn được mời tham gia một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bạn cần lưu ý nếu bạn phải bỏ ra một khoản tiền để mua hàng hoặc để đặt cọc. Bạn tham gia để có cơ hội sử dụng sản phẩm phù hợp với bản thân hoặc trở thành nhà phân phối để đi bán hàng cho doanh nghiệp. Việc tiêu dùng hoặc bán hàng hóa của doanh nghiệp là tùy thuộc nhu cầu, khả năng của bản thân bạn, doanh nghiệp không được tìm cách làm cho bạn phải bỏ tiền ra mua để được tham gia.

Nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp bất chính chỉ tồn tại nhờ số tiền những người mới gia nhập bỏ ra mua hàng. Công ty thu lợi nhuận từ khoản tiền này và cũng dùng khoản này để chia hoa hồng cho những người có công tuyển dụng. Những doanh nghiệp như vậy sẽ không tồn tại được khi không tuyển thêm được người hoặc khi người được tuyển không mua hàng, vì họ không chú trọng bán hàng, không có nguồn doanh thu từ việc tiêu thụ hàng hóa.

- Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn: bán hàng đa cấp chỉ là một hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, không phải là một hình thức đầu tư, do đó bạn cần cân nhắc khi nghe những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận. Bạn chỉ thực sự có thu nhập nếu bạn thực sự bán được hàng hóa và những người do bán giới thiệu bán được hàng hóa.

- Sản phẩm không tốt:Bản chất của hoạt động bán hàng đa cấp là giới thiệu, chia sẻ về các sản phẩm chất lượng tốt để bán các sản phẩm đó cho người tiêu dùng. Như vậy, nếu sản phẩm không tốt thì bạn không có gì để giới thiệu, chia sẻ và do đó bạn sẽ khó bán được hàng, khó có thể kiếm được tiền hoa hồng.

- Không chú trọng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm: Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng. Do đó, một doanh nghiệp được gọi là doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng không chú trọng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm thì bạn cần suy nghĩ doanh nghiệp đó có tồn tại được lâu dài hay không, và tồn tại dựa trên nguồn doanh thu nào.

4. Hỏi – đáp

- Một doanh nghiệp đã được cấp GCN đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có phải là doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính hay không?

Trả lời: Việc doanh nghiệp được cấp GCN chỉ thể hiện rằng doanh nghiệp đó đáp ứng các điều kiện pháp lý để hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp, không có nghĩa là doanh nghiệp đó sẽ hoạt động đúng nội dung đăng ký, đúng quy định pháp luật.

Điều này tương tự với việc có người được cấp bằng lái xe nhưng khi tham gia giao thông người đó vẫn vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

- Đã có nhiều người tham gia bán hàng đa cấp và thành công, có thu nhập cao, như vậy việc tham gia bán hàng đa cấp có thể giúp bạn thành công và có thu nhập cao?

Trả lời: Khi tham gia bán hàng đa cấp, bạn hoàn toàn có cơ hội thành công và đạt thu nhập cao. Tuy nhiên, không có nghĩa là cứ tham gia là bạn sẽ thành công, sẽ có thu nhập cao. Bạn phải hiểu rằng thu nhập cao xuất phát từ kết quả bán hàng của bạn và của những người do bạn giới thiệu. Bạn phải có năng lực bán hàng, phải làm việc tích cực, chăm chỉ, và đồng thời những người do bạn giới thiệu cũng phải làm được như bạn, khi đó bạn mới có cơ hội thành công và có thu nhập cao.

- Những ai nên tham gia hoạt động bán hàng đa cấp?

Trả lời:

Bạn phải hiểu rõ bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng. Bên cạnh tiêu dùng của bản thân, nếu bạn không có khả năng bán hàng thì bạn không nên tham gia.

Hoạt động bán hàng đa cấp cũng yêu cầu bạn phải có kỹ năng tốt, ít nhất là kỹ năng giao tiếp và thuyết phục. Do đó, nếu cảm thấy bản thân không giỏi những kỹ năng này, thì bạn cần cân nhắc về khả năng thành công của mình.

Các nhà phân phối của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thường giới thiệu và bán sản phẩm cho những người thân quen. Do dó, bạn cũng cần tính toán số lượng các mối quan hệ xã hội của mình liệu có đủ nhiều để giúp mình bán được nhiều hàng hóa hay không, hay những người thân quen của mình có phù hợp với hàng hóa của doanh nghiệp mà mình dự định tham gia hay không, ví dụ như bạn định tham gia một doanh nghiệp bán các sản phẩm đắt tiền, cao cấp trong khi các mối quan hệ của bạn chủ yếu là người có thu nhập hạn chế, thì bạn phải cân nhắc về khả năng thành công của mình.

Cục QLCT

04/03/2016

 
Trực tuyến Diễn đàn Công luận: Nhận diện kinh doanh đa cấp Hợp pháp và Bất chính

Nhận diện kinh doanh đa cấp: Hợp pháp và Bất chính 

(CLO) Ngày 23/11, Báo điện tử Công luận đã tổ chức Diễn đàn giao lưu trực tuyến: “Nhận diện kinh doanh đa cấp – Hợp pháp và bất chính”.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời: Ông Phan Đức Quế  – Trưởng phòng Điều tra và Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh – Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương); luật sư Võ Đan Mạch – Phó Chánh Văn phòng – Hiệp Hội bán hàng đa cấp VN; bà Ngô Lâm Thủy – Trưởng phòng pháp chế Công ty TNHH Amway Việt Nam; ông Phạm Đăng Khoa – Phó tổng giám đốc Cty TNHH Thương mại Lô Hội.

22

Chương trình tọa đàm có sự tham dự của Ban lãnh đạo báo Nhà báo & Công luận.

Trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế quốc tế, nhiều loại hình kinh doanh mới đã xuất hiện tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp phân phối hàng hóa dưới hình thức bán hàng đa cấp.

Tuy còn mới mẻ nhưng hình thức bán hàng đa cấp đã phát triển với tốc độ nhanh chóng. Nhìn nhận một cách công bằng, không thể phủ nhận những ưu điểm và triển vọng lớn mạnh của ngành kinh doanh đa cấp (KDĐC). Tuy nhiên, cần phân biệt rõ đâu là KDĐC được pháp luật Việt Nam công nhận với đâu là KDĐC theo mô hình kim tự tháp ảo hay nói cách khác là bất hợp pháp?

Chúng ta sẽ cùng làm rõ hơn về vấn đề này trong chương trình Trực tuyến Diễn đàn Công luận với chủ đề: “Nhận diện kinh doanh đa cấp: Hợp pháp & Bất chính”. Chương trình sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, các doanh nghiệp cùng trao đổi bàn luận về vấn đề được coi là đang nóng này.

12
Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện các cơ quan Quản lý Nhà nước, Hiệp hội bán hàng Đa cấp VN và một số doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp.

PV: Câu hỏi đầu tiên, xin hỏi ông Phan Đức Quế  – Trưởng phòng Điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh – Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương): Thưa ông, thực trạng kinh doanh đa cấp hiện nay đang bị biến tướng như thế nào, và đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ?

Ông Phan Đức Quế: Bán hàng đa cấp đã phát triển trên thế giới cách đây khoảng 100 năm và du nhập vào Việt Nam từ 1998. Thời gian qua, có một số doanh nghiệp (DN) đã lợi dụng hình thức bán hàng đa cấp này để trục lợi và gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Đối với DN kinh doanh đa cấp bất chính có thể chia thành hai nhóm DN hoạt động:

Một là nhóm DN không được cấp giấy phép hoạt động nhưng vẫn thực hiện KDĐC. Đây là nhóm hoạt động phổ biến hiện nay và gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội.

Hai là nhóm mượn hoạt động này để làm dịch vụ và bị nhà nước cấm. Thời gian qua đã có nhiều hoạt động như đào tạo, du lịch, kinh doanh trực tuyến hay thời gian gần đây là từ thiện, du lịch.

Đây là hai nhóm hoạt động gây bức xúc cộng đồng và thiệt hại cho DN kinh doanh đa cấp chân chính.

Từ đâu sinh ra thực trạng này thì chúng tôi cũng nhìn thấy từ thực tế là vì lợi nhuận quá cao khiến nhiều DN bất chấp mà thực hiện hành vi vi phạm này. Nguyên nhân thứ hai là do người tham gia bán hàng và người tiêu dùng chưa có nhận thức đầy đủ về bán hàng đa cấp nên rất dễ bị dụ dỗ. Tuy nhiên cũng có nhiều người hiểu rõ về bán hàng đa cấp nhưng do lợi nhuận quá cao nên họ vẫn chấp nhận và coi đó như một cuộc chơi và chấp nhận sự thiệt hại nếu trường hợp xấu xảy ra.

 

20

Ông Phan Đức Quế – Trưởng phòng điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

PV: Xin hỏi luật sư Võ Đan Mạch – Phó Chánh Văn phòng – Hiệp Hội bán hàng đa cấp VN. Qua phóng sự trên, ông có đánh giá như thế nào về thực trạng lộn xộn trong hoạt động bán hàng đa cấp? Theo ông nguyên nhân khiến tình trạng kinh doanh đa cấp bất chính “nở rộ” là do đâu ?

Luật sư Võ Đan Mạch: Về phía Hiệp hội, đây là cơ quan cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng, có nhiệm vụ theo dõi các hoạt động thực tế và triển khai các chính sách nhà nước.

Trên thực tế, hiện nay có 2 dòng chính: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp hợp pháp nghĩa là có hàng hoá. Trong trường hợp này, người tham gia phải đi bán hàng chứ nhiều doanh nghiệp là người bán hàng duy nhất và người tiêu dùng chỉ mua hàng về.

Loại bán hàng đa cấp bất chính: kinh doanh đa cấp dịch vụ, hoặc người tham gia chỉ mua hàng, hoặc nhiều khi còn không có hàng hoá để mà mua. Lưu ý là tại Việt Nam, nhà nước chưa cho kinh doanh đa cấp mà chỉ cho bán hàng đa cấp.

Có 2 loại người tham gia vào những loại hình kinh doanh bất chính: Có những người biết là bất chính nhưng vẫn tham gia vì họ hiểu được những gì họ sẽ phải đánh đổi và những gì họ có thể nhận được, và có những người không biết gì, chỉ nghe theo tuyên truyền và bỏ tiền vào một cách tự nhiên, không có kiến thức về bán hàng đa cấp.

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để những hành vi “lách luật”, vi phạm và do đó ảnh hưởng rất nhiều đến bán hàng đa cấp của những doanh nghiệp chân chính.

15

Luật sư Võ Đan Mạch – Phó Chánh Văn phòng – Hiệp Hội bán hàng đa cấp VN.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

PV: Xin hỏi bà Ngô Lâm Thủy – Trưởng phòng pháp chế Công ty TNHH Amway Việt Nam. Theo bà, thực trạng về kinh doanh đa cấp bất chính hiện nay có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như thế nào tới các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính?

Bà Ngô Lâm Thủy: Việc kinh doanh theo mô hình kim tự tháp núp bóng đa cấp không chỉ gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, người tiêu dùng bị thiệt hại tiền, vật chất mà còn khiến niềm tin của xã hội mất mát nhiều đối với hoạt động bán hàng đa cấp, từ đó nhiều người không hiểu đúng về đa cấp, trong đó có cả người dân và chính quyền.

Nhiều công ty bán hàng đa cấp có hành vi lừa đảo khi kêu gọi vốn đầu tư. Trên thực tế họ lợi dụng mô hình này để trục lợi, khiến người khác cảm thấy không tin tưởng, khiến mọi người đều nghĩ đa cấp là một cái gì đó không tốt, là lừa đảo. Doanh nghiệp chân chính khó tiếp cận khách hàng hơn vì những tai tiếng mà các doanh nghiệp bất chính gây ra.

Amway là công ty có lịch sử hơn 60 năm và phát triển trên toàn thế giới, công ty tin tưởng vào mô hình này và khẳng định chỗ đứng của mình trong kinh doanh đa cấp.

01

Bà Ngô Lâm Thủy – Trưởng phòng pháp chế Công ty TNHH Amway Việt Nam.

PV: Xin hỏi ông Phạm Đăng Khoa – Phó tổng giám đốc Cty TNHH Thương mại Lô Hội, quan điểm của ông về thực trạng “loạn đa cấp” hiện nay như thế nào?

Ông Phạm Đăng Khoa: Rõ ràng các hành vi kinh doanh đa cấp bất chính đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân, người tiêu dùng. Vì vậy chúng ta thực sự cần sự chung tay giữa các cơ quan quản lí, các công ty kinh doanh đa cấp chân chính và người tiêu dùng để cùng nhau ngăn chặn các hành vi kinh doanh đa cấp bất chính này.

anh08

Ông Phạm Đăng Khoa – Phó tổng giám đốc Cty TNHH Thương mại Lô Hội.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

PV: Một bạn đọc từ Nghệ An gửi câu hỏi đến ông Phan Đức Quế như sau: Thời gian vừa qua, ngoài các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp hoạt động tuân thủ tốt quy định vẫn còn những doanh nghiệp chưa tuân thủ tốt, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Ông Phan Đức Quế: Như tôi đã nói thì trên thực tế, ngoài hai nhóm DN có hành vi vi phạm đã kể trên thì có một số DN dù đã được cấp giấy chứng nhận nhưng do chưa nắm rõ quy định của bán hàng đa cấp nên còn lúng túng. Và vẫn còn một số DN dù biết các quy định nhưng vẫn vi phạm để thu được lợi nhuận từ lôi kéo người tham gia mạng lưới.

Các hành vi vi phạm chủ yếu mà chúng tôi thu thập được là hành vi đưa thông tin sai lệch về công dụng của hàng hóa đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chức năng. Cụ thể là DN sẽ đưa thông tin về công dụng sai lệch so với những thông tin cơ quan chức năng có thẩm quyền đã phê duyêt.

Hành vi thứ hai là đưa ra thông tin sai lệch về lợi ích khi tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp. Đơn cử là, DN sẽ tuyên truyền với khách hàng rằng, khi tham gia vào công ty chỉ 1, 2 tháng thì khách hàng có thể có lợi nhuận nhất định hoặc có nhiều tài sản có giá trị như ô tô, nhà cửa…

Có nhiều DN tổ chức hội thảo về công ty nhưng lại đăng ký với chính quyền địa phương nên xảy ra tình trạng thông tin sai lệch về công ty cũng như sản phẩm của họ.

Và một thực tế là có nhiều DN bị áp lực về doanh số bán hàng, lơi nhuận nên họ phải tìm cách làm như thế nào đó để lôi kéo nhiều người tham gia vào hệ thống để mua hàng mà không quan tâm đến khả năng bán hàng của người tham gia. Đó là lý do khiến nhiều công ty dù đầu tư nhiều hàng hóa nhưng không bán được nên bị thiệt hại. Phải nhận định rằng, dù trong ngắn hạn, công ty này có thể có lợi nhưng dài hạn thì chắc chắn là bị thiệt hại.

13

Buổi tọa đàm thu hút sự chú ý của nhiều phóng viên và cơ quan báo chí.

PV: Thưa ông Phan Đức Quế, trước thực trạng này, theo ông đâu là biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn. Tới đây, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp tục tham mưu đề xuất gì để có biện pháp giải quyết liệt tình trạng trên, thưa ông ?

Ông Phan Đức Quế: Chúng tôi vẫn suy nghĩ là phải có giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng và bản thân người tham gia cũng phải có ý thức trong công tác giám sát hành vi này.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các DN hoạt động trong lĩnh vực này đồng thời nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý để có cơ sở điều tra khi DN có dấu hiệu sai phạm.

Về phía DN thì chúng tôi sẽ tăng cường thông tin để khuyến cáo họ không vi phạm vào những hành vi này. Với Hiệp hội thì cần phối hợp để tăng cường khả năng thông tin với hội viên, giúp họ nâng cao nhận thức và hành động đúng đắn.

Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí hỗ trợ chúng tôi giám sát, thông tin kịp thời về những vấn đề này để có một kênh thông tin xử lý giám sát, kiểm soát chặt chẽ hơn. Có thể tuyên truyên đến người dân đâu là bán hàng chân chính và không chân chính để họ có những kiến thức cần thiết.

Đối với người tham gia chúng tôi mong muốn họ tìm hiểu rõ hơn những quy định của bán hàng đa cấp vì nếu có sai phạm xảy ra họ là những người sẽ bị thiệt hại đầu tiên. Ngoài ra, họ hãy tích cực tuyên tuyền cho những người cùng bán hàng hay những người bán hàng cấp dưới của họ về những hành vi sai trái để phòng ngừa và không vi phạm.

Chúng tôi đã có website về vấn đề này và cập nhật thường xuyên những DN hoạt động chính thức trong lĩnh vực bán hàng đa cấp nên khách hàng và người dân có thể lên webite của Cục Quản lý cạnh tranh để cập nhật thông tin, tìm hiểu thông tin để có thể tiến hành tham gia một cách sáng suốt nhất.

PV: Thưa ông Phan Đức Quế, ông có thể nêu cụ thể thêm về những mô hình vi phạm phổ biến nhất?

Ông Phan Đức Quế: Ngoài hai mô hình mà tôi đã nói ở trên là mô hình phổ biến thì còn có mô hình lợi dụng quy định như huy động tài chính, dịch vụ, đào tạo, trò chơi trực tuyến, tiền ảo để huy động tài chính thì đó là những hành vi bất chính của bán hàng đa cấp.

Bên cạnh đó là những DN có hàng hóa và kinh doanh hàng hóa nhưng về mặt pháp luật là bất chính như bắt người tham gia phải đóng một mức phí nhất định hay đưa ra cam kết không mua lại hàng hóa mà phải bắt người tham gia mua lại…

Trên thực tế như bà Ngô Lâm Thủy – Trưởng phòng pháp lý của Amway Việt Nam đã nói là có xuất hiện mô hình kim tự tháp và theo Nghị định 42 chúng tôi cũng đã đưa thông tin này vào nghị định.

Trên thế giới có mô hình kim tự tháp có hàng hóa và không có hàng hóa. Mô hình không có hàng hóa thì chính là kiểu kinh doanh hàng hóa trá hình, đưa hàng hóa có giá trị thấp vào kinh doanh nhưng lại mượn mô hình này để thu tiền và huy động tài chính cao. Tất cả các hoạt động trên là những hành vi tiêu biểu của mô hình kinh doanh đa cấp bất chính.

da cap bi cam

Mô hình kim tự tháp bị cấm trong bán hàng đa cấp.

PV: Xin hỏi L.S  Võ Đan Mạch. Hiện nay có rất nhiều biện pháp được các cơ quan chức năng đề ra để quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp. Theo ông để xiết chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh đa cấp cần phải làm gì và Hội đã thực hiện như thế nào trong việc ngăn chặn nạn “loạn KDĐC” như trong thời gian qua?

L.S  Võ Đan Mạch: Những phương pháp mà Cục quản lý cạnh tranh đưa ra, đối với những người trong cuộc thì rất là dễ nắm bắt, nhưng đối với những người tiêu dùng thì sẽ cần tuyên truyền sâu hơn. Có nhiều người khiếu nại nhưng hỏi tài liệu chứng minh thì lại không có. Giao tiền không có giấy biên nhận thì khiếu nại thế nào? Đối với bán hàng đa cấp, cái gì liên quan đến tiền mà không có hàng hoá thì là bất chính rồi.

Báo chí đưa rất nhiều vụ việc về kinh doanh đa cấp bất chính nhưng mọi người không hiểu được thế nào là sai phạm, và không có công cụ để tự bảo vệ mình.

Nếu anh không bán hàng mà có tiền, thì một là tiền của anh, hai là của người khác đóng vào, chứ số tiền đó không phải từ một hoạt động kinh doanh, kinh tế nào nảy sinh ra. Đối với người tiêu dùng, những văn bản có hay không, có được thẩm định hay không, có được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hay không hay là do công ty tự ban hành. Biết được những điều đó, họ có thể quyết định đầu tư, và có bằng chứng về khoản đầu tư của mình, và có thể khiếu nại trong trường hợp khoản đầu tư của các bạn không đúng theo những gì mà bạn đã được hứa.

Có mấy vi phạm thường thấy là: Thông tin sai lệch về bán hàng đa cấp: tham gia bạn sẽ trở thành tỷ phú, thành ông chủ, bà chủ. Thực tế là bạn có thể trở thành tỷ phú chứ không chắc chắn thành tỷ phú. Thông tin sai lệch về sản phẩm: Nhiều loại hàng hóa được nói đến như là thuốc thần thánh chữa bách bệnh trong khi đó chỉ là thực phẩm chức năng.

Định nghĩa của đa cấp là đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, nhằm giảm thiểu một số chi  phí cũng như đảm bảo được chất lượng. Nếu sản phẩm của tôi không đảm bảo chất lượng anh có thể đến nhà máy khiếu nại, tránh được nạn hàng giả, hàng kém chất lượng.

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

PV: Xin hỏi bà Ngô Lâm Thủy: Để các hoạt động kinh doanh đa cấp thực sự đúng với tôn chỉ mục đích đề ra, với góc nhìn của Doanh nghiệp, việc quản lý hoạt động một cách tốt nhất hiện nay theo bà cần như thế nào?

Bà Ngô Lâm Thủy: Trên cơ sở Nghị định 42 và Thông tư 21, doanh nghiệp có thể kiểm tra, rà soát, điều chỉnh các hoạt động kinh doanh đa cấp của mình.

Để quản lý hoạt động một cách tốt nhất thì chúng ta cần phải quản lý toàn ngành chứ không phải một hai đơn vị, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa, họ không hiểu được về đa cấp, dẫn đến có cái nhìn sai lệch, đón nhận những thông tin không đúng, chưa hiểu hết về đa cấp chân chính dễ bị nhầm lẫn, bị những công ty đa cấp bất chính lừa đảo.

Về phía công ty chúng tôi, để đảm bảo việc bán hàng một cách chân chính, chúng tôi luôn thông báo hoạt động tại các hội nghị hội thảo, tuân thủ những hoạt động thanh kiểm tra của cơ quan chức năng. Những công ty bán hàng đa cấp như Amway mong mỏi các cơ quan truyền thông giúp đỡ truyền đạt để người dân hiểu, nhận thức đúng về bán hàng đa cấp. Chúng tôi đã có những trang web cung cấp thông tin về các công ty, mẫu mã sản phẩm… Tuy nhiên ở góc độ người dân chưa tiếp cận được nhiều, thông qua đây mong các cơ quan truyền thông hỗ trợ ngành hàng cập nhật nhiều thông tin hơn để người dân có thể mở rộng cái nhìn về bán hàng đa cấp chân chính.

PV: Thưa ông Phạm Đăng Khoa, không thể để những “con sâu bỏ rầu nồi canh” làm xấu đi hình ảnh của loại hình kinh doanh đa cấp. Quan điểm của Doanh nghiệp, việc quản lý hoạt động bán hàng đa cấp một cách tốt nhất hiện nay là như thế nào?

Ông Phạm Đăng Khoa: Đối với những DN có hợp đồng kinh doanh đa cấp thì các khung pháp lý, những văn bản pháp luật hiện tại để quản lý hoạt động kinh doanh này khá đầy đủ. Cụ thể là Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và thông tư 24/2014/TT-BCT hướng dẫn thi hành chi tiết nghị định, với những điều khoản rất khắt khe về vốn điều lệ, ký quỹ, giới hạn tỷ lệ hoa hồng và các lợi ích kinh tế khác chi trả cho người tham gia so với doanh thu 40%; Bên cạnh đó những nội dung như những quy tắc hoạt động, quy chế trả thưởng, chương trình huấn luyện, nội dung hợp đồng ký với người tham gia… đều được thẩm duyệt theo quy định để đảm bảo quyền lợi của công ty, người tham gia và người tiêu dùng.

Ngoài ra còn có Nghị định 71/2014/NĐ- CP ngày 21/7/2014 quy định vể xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, trong đó: Điều 36 quy định xử phạt từ 20 đến 100 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về bán hàng đa cấp.

Mới đây Chính phủ vừa ban hành Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chánh trong lĩnh vực thương mại, sản xuất và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó sửa đổi, tăng nặng xử phạt các hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp.

Vì vậy để quản lý hoạt động bán hàng đa cấp một cách tốt nhất, tôi đề nghị về phía cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm soát, xử lý; Đặc biệt trọng tâm là các doanh nghiệp không đủ điều kiện hoặc không cần đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nhưng vẫn hoạt động với mô hình bán hàng đa cấp, đầu tư đa cấp.

Về phía cơ quan truyền thông, Hiệp hội bán hàng đa cấp VN cần tăng cường công tác tuyên truyền với các thông tin đầy đủ và chính xác. Tuyên truyền cho người dân được hiểu và tránh xa các hành vi, hiện tượng bất chính, từ đó phát huy vai trò kiểm soát của quần chúng nhân dân. Có như vậy dần dần chúng ta sẽ đẩy lùi được các hiện tượng đa cấp bất chính.

PV: Một khán giả tên là Nguyễn Ngọc Bảo gửi câu hỏi đến L.S Võ Đan Mạch. Theo ông, thì cần phải có biện pháp nào, đặc biệt có đề xuất gì đối với Hội để có những biện pháp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp? Lời khuyên của ông dành cho người tiêu dùng như thế nào, khi người tiêu dùng dường như đã mất niềm tin vào KDĐC?

L.S  Võ Đan Mạch: Trong các hội nghị hội thảo, cần có sự phối hợp với Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, cần một cơ chế phối hợp giữa Hiệp hội, cơ quan chức năng và truyền thông. Về truyền thông: Chúng ta phải tuyên truyền để người dân biết đâu là đúng đâu là sai. Việc đưa tin cần gắn với cơ quan nhà nước và Hiệp hội để kiểm chứng. Sau đó phải phối hợp theo dõi, chứ không đưa xong rồi để đó. Phải đưa cụ thể xem công ty nào vi phạm.

Cung phải nhìn nhận thẳng thắn, Hiệp hội vai trò có nhưng chưa được nâng cao. Thực tế thì Hiệp hội nắm được một sô vi phạm, phản ánh cho cơ quan nhà nước.

Ngoài mức phạt do Nghị định 124, Nghị định 195 quy định, chúng ta cần tăng thêm mức phạt nữa. Đối với công ty thì có quy định ký quỹ, vốn điều lệ nhưng với nhà phân phối thì sao? Nhà phân phối chỉ dừng ở chế tài khuyên để bán hàng cho tốt, nhưng không có chế tài xử lý. Cần phải suy nghĩ sao cho hội đưa ra các quy tắc đạo đức, chúng ta cũng cần phải đào tạo người ta để người ta bán hàng và để họ tuyên truyền cho đúng. Cần quản lý chặt hơn cái đội ngũ đó để đem lại lợi ích cho người tham gia và doanh nghiệp.

PV: Xin hỏi ông Phan Đức Quế  – Trước thực trạng nêu trên, là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này,  theo ông cần có những chế tài gì để xử lý hành vi, vi phạm, thưa ông?

Ông Phan Đức Quế: Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã tiến hành xây dựng Nghị định 42 và trên cơ sở những thực tiễn phát sinh, chúng tôi cũng đã có những điều chỉnh trong Nghị định 42.

Tuy nhiên chúng ta có thể thấy, vẫn có nhiều vấn đề trong thực tiễn chưa được điều chỉnh trong các quy định của Nghị định này nên quan điểm của tôi là vẫn phải tiếp tục điều chỉnh Nghị định trong thời gian tới để có thể phù hợp hơn hơn khi các DN có nhiều hành vi phát sinh trong kinh doanh.

Về các khuôn khổ pháp lý  thì hiện nay đã ban hành đã khá đầy đủ nhưng vẫn còn phải ra soát và điều chỉnh để có thể phù hợp và sát hơn.

Khung pháp lý thì đã có Nghị định 100, Nghị định 185… Vừa qua, Bộ Công Thương cũng đã chủ trì bổ sung và sửa đổi nghị định 185 để xử lý người tham gia bán hàng đa cấp. Các cơ quan quản lý đã đưa cả hành vi tham gia của người bán hàng để xử lý thông qua Nghị định 124 có hiệu lực từ tháng 1/2016. Đây là cơ sở pháp lý để cơ quan quản lý có thể xử lý mạnh mẽ hơn.

Chính sách của các công ty bán hàng đa cấp có thể có hoặc không có những quy định về hướng dẫn cho người tham gia. Và với những áp lực kinh doanh đã phân tích ở trên nên nhiều người vẫn thực hiện các hành vi này để có thể đạt được kết quả như ý muốn.

Khi nghị định có hiệu lực và được thi hành thì có nhiều hơn các chế tài và khung pháp lý nhất định để dựa vào đó điều chỉnh các hoạt động bán hàng đa cấp được đúng đắn và chính xác hơn.

PV: Xin hỏi L.S Võ Đan Mạch – Theo ông để hạn chế tình trạng này, cần phải có chế tài như thế nào, và vai trò cũng như trách nhiệm của Hội là gì, thời gian tới Hội làm gì để người tiêu dùng trở lại với KDĐC sau một vài vụ bê bối vừa qua?

L.S  Võ Đan Mạch: Với việc ban hành Nghị định 124 sửa đổi, bổ sung Nghị định 185, chế tài quản lý hoạt động của bán hàng kinh doanh đa cấp gần như đã đầy đủ. Vấn đề hiện nay chỉ nằm ở cách thực thi, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan.

Tuy nhiên, mức xử phạt cần tiếp tục nâng lên và cũng cần ban hành quy chế theo từng địa phương, và dựa vào quy chế để xử lý, không cần xin ý kiến, phải thiết lập cơ chế phối hợp giữa trung ương, địa phương và Hiệp hội. Cần tăng cường vai trò của cơ quan truyền thông để thông tin lan toả thật nhanh. Cần trang bị cho người dân các thông tin để họ tự bảo vệ.

Đối với vai trò Hiệp hội trong thời gian tới đây, sẽ có cơ chế phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền được thông tin cần thiết về bán hàng đa cấp cũng như cảnh giác trước các công ty lừa đảo. Hiệp hội cũng sẽ phối hợp với cơ quan nhà nước để rà soát văn bản để có tính thực tiễn.

Hiệp hội cũng đã ban hành quy tắc ứng xử của người bán hàng đa cấp nhưng nhận thức chưa cao. Đợt tới sẽ yêu cầu các hội viên phải tuân thủ quy tắc ứng xử và có biện pháp xử lý. Hiệp hội sẽ có một đội để kiểm tra việc đó.

PV: Xin hỏi bà Ngô Lâm Thủy, bà cho biết biện pháp quản lý của Doanh nghiệp như thế nào, đặc biệt trong công tác quản lý các hệ thống cung cấp cũng tư vấn sản phẩm?

Bà Ngô Lâm Thủy: Amway luôn tin tưởng vào chính sách toàn cầu của mình để áp dụng vào kinh doanh cũng như công ty luôn có đầy đủ giấy phép kinh, giấy phép sản phẩm… theo đúng nghị định Nghị định 42 và Thông tư 21. Công ty luôn thông báo kế hoạch tổ chức hội nghị hội thảo đến từng địa phương. Công ty cũng có lớp đào tạo về đạo đức, họp phổ biến thường xuyên đến nhà phân phối của mình nhất là những điều cấm mà trong thông tư, nghị định quy định. Công ty cũng mong muốn cơ quan quản lý sớm phát hiện và kiểm tra, thông báo về các hoạt động đa cấp bất chính để công ty có thể cập nhật về vi phạm, kịp thời xử lý, tránh ảnh hưởng đến toàn ngành, dẹp dần các công ty hoạt động theo mô hình kim tự tháp bất chính.

PV: Xin hỏi ông Phạm Đăng Khoa. Mỗi một đơn vị đều có một chiến lược của riêng mình,vậy đơn vị mình có chiến lược như thế nào để tự bảo vệ, đặc biệt trong công tác đào tạo và quản lý các hệ thống cung cấp, tư vấn của công ty? Làm thế nào để quản lý công ty một cách hiệu quả?

Ông Phạm Đăng Khoa: Là một doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực bán hàng đa cấp hơn 13 năm qua, cũng như các công ty chân chính khác mong muốn kinh doanh phát triển và định hướng lâu dài thì tất yếu phải lấy việc tuân thủ các quy định của luật pháp làm kim chỉ nam hoạt động.

Ngoài các nội dung đào tạo cơ bản theo quy định, Chúng tôi còn chú trọng các nội dung đào tạo cho người tham gia kiến thức pháp luật trong lĩnh vực bán hàng đa cấp và các lĩnh vực khác có liên quan. Xây dựng chuẩn mực 12 điều đạo đức của một thành viên tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp Công ty Lô Hội. Chú trọng đào tạo tính năng công dụng, giá trị thật của từng sản phẩm để người tham gia hiểu thật kỹ, từ đó giúp họ tự tin tuyên truyền chân thật để nâng cao hiệu quả sử dụng sản phẩm cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng khoẻ hơn, đẹp hơn với những sản phẩm mà công ty đang phân phối.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn tăng cường gắn kết các hệ thống thành viên nhằm thắt chặt công tác quản lý, giúp người tham gia có những định hướng hoạt động kịp thời và đúng đắn tuân thủ những quy định của pháp luật.

PV: Tiếp tục câu hỏi đối với ông Phạm Đăng Khoa. Ông có lời khuyên nào đối với người tiêu dùng để nhận biết đâu là kinh doanh đa cấp chân chính và kinh doanh đa cấp bất chính?

Ông Phạm Đăng Khoa:Trước khi quyết định mua một sản phẩm, hoặc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp với một công ty nào, người tiêu dùng cần tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm, về chính sách trả thưởng của công ty đó.

Theo quy định tại nghị định 42/2014/NĐ-CP người tham gia được quyền trả lại hàng hoá trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận hàng, do đó hãy yêu cầu được xuất hoá đơn tài chính cho dù là món hàng có giá trị nhỏ. Tóm lại đừng vì lòng tham trước những hứa hẹn lợi nhuận khủng mà không cần lao động, sẽ tránh được thiệt hại tiền của.

Mỗi người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin một cách kỹ càng để lựa chọn được những sản phẩm của những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Báo Nhà báo & Công luận

MLMA

24/11/2015

 

 
QUY ĐỊNH MỚI VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM BÁN HÀNG ĐA CẤP

Quy định mới về xử phạt vi phạm bán hàng đa cấp

 
(Chinhphu.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

 

 

Ảnh minh họa

 

Trong đó, Nghị định sửa đổi xử phạt hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, thương nhân bán hàng đa cấp trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

 

Phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi nêu trên trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

 

Cung cấp thông tin hàng hóa không không chính xác bị phạt 1- 3 triệu đồng

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp có một trong các hành vi vi phạm: Thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp khi chưa được cấp thẻ thành viên theo quy định; không xuất trình thẻ thành viên khi giới thiệu hàng hoá hoặc tiếp thị bán hàng; không cung cấp đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp và hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp theo quy định khi bảo trợ một người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

Người tham gia bán hàng đa cấp cung cấp thông tin không trung thực hoặc không chính xác về hàng hóa được chào bán sẽ bị phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng.

 

Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp nộp tiền đặt cọc bị phạt 3-5 triệu đồng

Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp có hành vi yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc hoặc phải mua một lượng hàng nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Người tham gia bán hàng đa cấp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội để yêu cầu người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với thương nhân bán hàng đa cấp có hành vi không đáp ứng đầy đủ các điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp.

 

vpcp.chinhphu.vn

 

 

21/11/2015

 

 

 

 
Quản lý ngành hàng kinh doanh đa cấp đúng pháp luật

Mô hình bán hàng đa cấp đã phát triển với tốc độ rất nhanh tại thị trường Việt Nam. Để quản lý ngành hàng kinh doanh đúng pháp luật, hệ thống pháp luật đã có nhiều văn bản quy phạm quy định và hướng dẫn. Tuy nhiên, thực tế hoạt động ở ngành này vẫn còn rất rối ren.

Để thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, năm 2009, Bộ Nội vụ cho phép Hiệp hội Bán hàng đa cấp đi vào hoạt động. Theo đánh giá của doanh nghiệp, sự có mặt của hiệp hội đã tạo nền tảng vững chắc cho ngành, nhờ thông tin minh bạch, bộ máy hoạt động bài bản hơn. Thời gian qua, Hiệp hội Bán hàng đa cấp đóng vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, xét về mức độ cải thiện theo hướng đúng bản chất ngành nghề và công việc thì hiệp hội vẫn chưa đạt được.

Hiện nay, công tác quản lý ngành hàng kinh doanh đa cấp đang rất khó khăn, bởi tốc độ tăng trưởng nhanh về số lượng lẫn người tham gia. Vì vậy, cuối tháng 7/2015, tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị Phổ biến Pháp luật bán hàng đa cấp, do Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, Hiệp hội Bán hàng đa cấp và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Nam tổ chức.

Tại Hội nghị Phổ biến Pháp luật bán hàng đa cấp, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương đã giải đáp và phân tích những thắc mắc do các sở và doanh nghiệp nêu ra; các Sở Công Thương cũng giải thích để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những thủ tục mà họ sẽ gặp phải khi kinh doanh tại các địa phương, bàn cách giải quyết đúng pháp luật và nhanh nhất.

Đến nay, bán hàng đa cấp đã trở thành ngành kinh doanh hoàn thiện với quy mô 47 công ty đang hoạt động trên cả nước. Bên cạnh con số đã được cấp phép hoạt động, hiện còn 8 hồ sơ đăng ký đang trong quá trình thẩm định. Tổng doanh thu của ngành trong 6 tháng đầu năm 2015 là 3.200 tỷ đồng. Trong đó, 5 công ty có doanh thu lớn nhất là: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Việt Nam.

Theo thống kê của Hiệp hội Bán hàng đa cấp, đến nay, ngành bán hàng đa cấp đang thu hút 1.150.000 người tham gia kinh doanh. Với lượng lớn nhân sự tham gia rất dễ phát sinh những vấn đề phức tạp, nếu các doanh nghiệp không có đường đi kinh doanh đúng bản chất của ngành.

Hiện tại hệ thống pháp luật về quản lý ngành bán hàng đa cấp đã có một loạt các quy định như: Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; Thông tư 24/2014/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 42; Thông tư 197/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí thẩm định, lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bán hàng đa cấp, trên thị trường, thực tế vẫn còn một bộ phận các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong việc kiểm soát chưa đồng bộ, triệt để đã có những hành động kinh doanh bất chính thông qua các hoạt động như kinh doanh thương mại điện tử không đúng với bản chất công việc, huy động vốn người tham gia, đầu tư tài chính, đầu tư ảo, nhượng quyền thương mại online, kinh doanh hàng hóa trá hình… Mặc dù, luật pháp đã có chế tài xử lý những hành vi vi phạm, như tại Điều 36 Nghị định 71/2014/NĐ-CP “hành vi không thực hiện đúng quy định về đối tượng kinh doanh không đúng đối tượng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp…” sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng; và cũng tại điểm b, khoản 3 Điều 36 “yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải thực hiện đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ một hình thức nào để tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp” sẽ phạt từ 60 triệu đến 100 triệu đồng…, nhưng có lẽ các mức phạt này không đủ sức răn đe, nên các doanh nghiệp vẫn lợi dụng mô hình đa cấp kinh doanh bất chính.

Bà Trương Thị Nhi - Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp:

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp tăng nhanh, đó là nhờ vào việc cơ chế, chính sách mở cửa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các ngành nghề phát triển.

 

baocongthuong

01/8/2015

 

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 34

Warning: Illegal string offset 'active' in /home/mlma/mlma.org.vn/templates/ps15_mlma/html/pagination.php on line 40
«Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối»

Page 3 of 30