Tình hình đáp ứng các điều kiện hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Ngày 12 tháng 03 năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được cấp theo Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có thời hạn 09 tháng kể từ ngày 02 tháng 5 năm 2018 để đáp ứng các điều kiện tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Tính đến hết ngày 15 tháng 3 năm 2019, đã có 23/30 doanh nghiệp đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được cấp theo Nghị định số 42/2014/NĐ-CP được xác nhận đáp ứng các điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, bao gồm:

1. Công ty TNHH Amway Việt Nam

2. Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam

3. Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân

4. Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam

5. Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam

6. Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam

7. Công ty Cổ phần Liên Kết Tri Thức

8. Công ty TNHH Thương Mại Lô Hội

9. Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam

10. Công ty TNHH Elken International Việt Nam

11. Công ty TNHH Perfect Global

12. Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam

13. Công ty TNHH Siberian Health Quốc Tế

14. Công ty TNHH MTV Naturally Plus Việt Nam

15. Công ty TNHH Một Thành viên New Image Việt Nam

16. Công ty TNHH Best World Việt Nam

17. Công ty TNHH Người Lái xe Mặt Trời

18. Công ty TNHH Phong cách sống Kim Cương Việt Nam

19. Công ty TNHH Nhượng Quyền Toàn Thắng

20. Công ty TNHH Homeway Việt Nam

21. Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi

22. Công ty TNHH Morinda Việt Nam

23. Công ty TMDV Hoằng Đạt.

Cục CT&BVNTD trân trọng thông báo./.

Nguồn: www.vca.gov.vn

21/3/2019

Newer news

  • Tin trong nước
    Content Intro
    Dấu Hiệu Hình Sự Với Mô Hình Chiêu Dụ Phân Phối Đầu Tư Tham Gia Hoạ​t Động Kinh Doanh Trái Phép Núp Bóng Phương Thức Đa Cấp
     
    Thời gian vừa qua, Báo điện tử thanhnien.vn đã đăng tải loạt bài “Vén màn bí mật hàng loạt sinh viên mất tích” phản ánh hoạt động có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép; lừa đảo trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh
     
    Theo nội dung loạt bài, tổ chức có tên “Team Khởi nghiệp 360” và một số cá nhân liên quan đã có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép; lừa đảo các đối tượng là sinh viên tại Tp. Hồ Chí Minh. Thông qua hình thức đăng tin tuyển dụng việc làm bán thời gian, “Team Khởi nghiệp 360” đã dụ dỗ, lôi kéo hàng trăm sinh viên mua các gói đầu tư “khởi nghiệp” trở thành doanh nhân thậm chí bỏ học để tham gia vào tổ chức này. Các đối tượng này còn hướng dẫn các em sinh viên làm hồ sơ ký quỹ học bổng du học đến Úc, Mỹ và sẵn sàng làm giả mạo con dấu, các xác nhận của nhà trường, cơ quan tổ chức để các em sinh viên lừa gạt chính những người thân trong gia đình mình. 
     
    Theo đó, hoạt động của “Team Khởi nghiệp 360” có dấu hiệu vi phạm nhiều tội danh của Bộ Luật Hình sự như tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức và bao gồm cả tội trốn thuế… 
     
    Ngoài ra, theo mô tả tại các bài báo về cách thức hoạt động, giới thiệu và trả hoa hồng tiền thưởng, quy mô mạng lưới với hàng trăm người tham gia, các đối tượng này còn có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp. Theo thông tin Hiệp hội nắm được, hiện nay chưa đơn vị hay tổ chức nào có tên “Team Khởi nghiệp 360” được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. 
     
    Do đó, “Team Khởi nghiệp 360” và các cá nhân liên quan có dấu hiệu vi phạm Điều 217a Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017 về tội phạm kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, và có thể bị xử lý với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam.
     
     Thời gian vừa qua, Hiệp hội luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để theo dõi, giám sát hoạt động của các công ty bán hàng đa cấp được cấp phép hoạt động theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
     
    Thông qua công tác quản lý và giám sát chặt chẽ, Bộ Công Thương đã thu hồi giấy phép của một số doanh nghiệp sai phạm nghiêm trọng; đăng nhiều tin bài cảnh báo về hoạt động của các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép, trong đó có hoạt động tuyển dụng người trái phép.
     
    Theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm tại Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2020 về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hiệp hội đề nghị Quý báo tiếp tục có sự phối hợp để phản ánh tích cực nhằm giúp người dân cảnh giác, bảo vệ chính mình trước các hành vi gian dối thậm chí lợi dụng mô hình bán hàng theo phương thức đa cấp để trục lợi. Đồng thời cung cấp các thông tin, bằng chứng tới cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý nhằm chặn đứng và xóa bỏ các mô hình biến tướng vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho người dân, gây bất an cho trật tự xã hội.
     
    Về vai trò và góc độ của Hiệp hội sẽ nhanh chóng rà soát, giám sát các doanh nghiệp bán hàng đa cấp nếu có hành vi sai phạm hoặc có mô hình tương tự “Team khởi nghiệp 360” như Báo Thanh niên phản ánh để cung cấp thông tin tới Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra, xử lý đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, tuân thủ pháp luật và loại bỏ các công ty bất chính.
     
    Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam sẽ luôn đồng hành và mong muốn hợp tác chia sẽ nhiều hơn với cơ quan truyền thông để kịp thời tiếp nhận, phản ánh và phối hợp cơ quan chức năng xử lý các trường hợp sai phạm trong bán hàng đa cấp. Mọi thông tin vui lòng liên hệ và phản ánh về Hiệp hội theo địa chỉ sau để được xem xét, xử lý và bảo vệ kịp thời.
     
    Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam
    Địa chỉ: 07 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM
    Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
    Website: www.mlma.org.vn 
    Người phụ trách: Ông Võ Đan Mạch – Chánh văn phòng (SĐT: 0903 812 802).
    BAN TRUYỀN THÔNG HIỆP HỘI BÁN HÀNG ĐA CẤP VIỆT NAM
     
     
  • Cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp các sản phẩm của Jeunesse hay Jeunesse Global
    Content Intro

    Vừa qua, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về việc một số cá nhân thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, đào tạo trực tiếp hoặc qua các ứng dụng điện thoại (Zoom Meeting) có tên Dự án Nền tảng Thương mại Điện tử - Mạng xã hội hay Nhà cung cấp nền tảng kinh doanh “chìa khóa trao tay” để giới thiệu về các sản phẩm và mời gọi người tham gia các gói kinh doanh được hưởng giá trị hoa hồng rất cao theo phương thức đa cấp của tổ chức có tên Jeunesse hay Jeunesse Global.

    Tuy nhiên tính đến nay, Cục CT&BVNTD chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Jeunesse hay Jeunesse Global theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Do đó, các tổ chức cá nhân trên có dấu hiệu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và có thể bị xử lý hành chính (tới 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức) hoặc xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam (Điều 217a Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017).

    Cục CT&BVNTD cảnh báo người dân:

    KHÔNG NÊN tham vào các hoạt động có dấu hiệu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép nêu trên để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý;

    KHÔNG NÊN mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Jeunesse hay Jeunesse Global có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay tranh chấp liên quan khác.

    Trân trọng thông báo./.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

    Nguồn: vca.gov.vn

  • Thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức
    Content Intro

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức như sau:

    1. Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT TRI THỨC

    Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0101887846

    Do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 17 tháng 01 năm 2006, đăng ký thay đổi lần thứ 19 ngày 16 tháng 08 năm 2018.

    Địa chỉ trụ sở chính: số nhà 27 ngõ 102 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội

    Điện thoại: 02462854098

    2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 012/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh (nay là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) cấp ngày 30 tháng 12 năm 2014, sửa đổi, bổ sung lần thứ 06 ngày 29 tháng 7 năm 2019.

    Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp như sau:

    1. Lý do chấm dứt hoạt động: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 012/QLCT-GCN hết hiệu lực.

    2. Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: từ ngày 30 tháng 12 năm 2019.

    3. Thông tin liên hệ tại trụ sở chính

    Bà Trần Vân Anh – Tổng giám đốc.

    Điện thoại: 0912583636.     Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

    4. Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp: thông tin tại file kèm theo

    Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức có nghĩa vụ niêm yết công khai thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, công bố trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp; Chấm dứt, thanh lý hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp và giải quyết quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; Hoàn thành các nghĩa vụ theo quyết định xử lý hoạt động bán hàng đa cấp của cơ quan có thẩm quyền.

    Cục CT&BVNTD thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết./.

    Nguồn: vca.gov.vn

  • Xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Morinda Việt Nam
    Content Intro

    Thực hiện kế hoạch thanh tra của Bộ Công Thương năm 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Morinda Việt Nam. Kết quả thanh tra như sau:

    Công ty TNHH Morinda Việt Nam có mã số doanh nghiệp 0102097336, đăng ký lần đầu ngày 15 tháng 12 năm 2009 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, địa chỉ trụ sở chính tại Phòng 201, tầng 2, Nhà 10 tầng, Tòa nhà Ford Thăng Long, số 105 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội; chủ sở hữu là MORINDA, INC., mã số doanh nghiệp/Quyết định thành lập số 1286116-0142 do Phòng Thương mại Ultah (Hoa Kỳ) cấp ngày 13/11/1995; đại diện theo pháp luật là Phạm Thị Nguyệt Loan, sinh ngày 20/4/1975, số giấy chứng thực cá nhân: 092175001743 cấp ngày 25/8/2017 tại Cục Cảnh sát ĐKQL cư trú và DLQG về dân cư.

    Công ty TNHH Morinda Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 034/QLCT-GCN ngày 16 tháng 3 năm 2015.

    Từ tháng 1/2018 đến thời điểm kiểm tra, tổng số người ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với Công ty là 4562 người. Doanh thu năm 2018 đạt 49 tỷ 345 triệu đồng.

    Công ty TNHH Morinda Việt Nam kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm.

    Quá trình thanh tra đã phát hiện:

    (1) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    (2) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về  việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp

    (3) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc vận hành và cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định.

    (4) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

    (5) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc lưu hành hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không có đầy đủ thông tin cơ bản.

    (6) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thông báo sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

    (7) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký.

    (8) Công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc cử đào tạo viên không đáp ứng điều kiện thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia.

    (9) Công ty đã vi phạm quy định tại điểm g khoản 1 Điều 5 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc cấm duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

    (10) Công ty đã cung cấp thông tin gian dối trong hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

    Căn cứ kết quả thanh tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt Công ty TNHH Morinda Việt Nam số tiền 605.000.000 đồng về các hành vi vi phạm nói trên.

    Đồng thời, Cục CT&BVNTD đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Morinda Việt Nam theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

    Việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng./.

    Nguồn: vca.gov.vn

Older news

  • Hoạt động của FutureNet có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép
    Content Intro

    Thời gian gần đây, mạng Internet xuất hiện nhiều nội dung giới thiệu về cách làm giàu và kiếm tiền online bằng FutureNet trên các diễn đàn, website như: kiemtienfuturenet.com; futurenet.vn; getrich.vn; futurenet.edu.vn; meodautu.com/cach-kiem-tien-thu-dong-voi- futurenet…

    Các trang điện tử này đều đề cập đến việc người tham gia có thể có thêm nguồn thu nhập thụ động trung bình hàng ngàn USD mỗi tháng thông qua mạng xã hội của FutureNet. Một trong số nguồn thu nhập đó là tiền thưởng và hoa hồng đến từ việc tuyển dụng, xây dựng hệ thống tuyến dưới cùng tham gia đầu tư. Ngoài ra, hoạt động của các thành viên FutureNet còn bao gồm việc đầu tư FuturoCoin, một đồng tiền kỹ thuật số được giới thiệu hoạt động dựa trên các công nghệ y hệt BitCoin và có khả năng phát triển như BitCoin. Các hoạt động tuyển dụng người tham gia FutureNet thường được tổ chức thông qua hình thức hội thảo đầu tư hoặc chia sẻ kinh nghiệp làm giàu.

    Hoạt động quảng cáo và phát triển mạng lưới của FutureNet có dấu hiệu là hoạt động tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, để tránh rủi ro về vật chất và pháp lý cho người dân, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân KHÔNG tham gia hoạt động đầu tư và phát triển mạng lưới của FutureNet.

    Theo điều 217a Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Phòng Điều tra và Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh

    www.moit.gov.vn

    17/8/2018

    MLMA

  • Thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam
    Content Intro

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam như sau:

    - Thông tin doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam.

    - Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội (Địa chỉ cũ: Nhà A50 phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

    - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: 018/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh (nay là Cục CT&BVNTD) – Bộ Công Thương cấp lần đầu ngày 27 tháng 01 năm 2015, cấp sửa đổi bổ sung lần 10 ngày 07 tháng 11 năm 2017.

    - Lý do chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

    - Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: ngày 20 tháng 7 năm 2018.

    - Thông tin liên hệ tại trụ sở chính:Người liên hệ: bà Lê Thị Mai Linh; Chức vụ: Nhân viên Công ty; Địa chỉ:  Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; Điện thoại: 024.35569100/ 0903406944; Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .

    - Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp:

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Hồ Chí Minh;Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh;Người liên hệ tại địa phương: Vũ Thị Thuận; Địa chỉ: Số 19, Hoàng Minh Giám, phường 09, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh; Điện thoại: 028. 62926800.

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Cần Thơ; Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Cần Thơ; Người liên hệ tại địa phương: Nguyễn Thị Thúy; Địa chỉ: 55B Đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ; Điện thoại: 0292.3782425.

    Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

    Cục CT&BVNTD thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết./

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

    www.moit.gov.vn

    MLMA

    17/8/2018

  • Xây dựng luật để làm nền tảng bảo vệ bán hàng đa cấp chân chính
    Content Intro

    Mô hình bán hàng đa cấp (BHĐC) chân chính luôn có những quy định rõ ràng, nhưng đối với nhiều người dân thì đang có sự nhầm lẫn giữa mô hình “chuẩn” của bán hàng đa cấp với bán hàng theo mô hình kim tự tháp. Cũng chính vì sự nhầm lẫn giữa hai loại hình này khiến cho ngành bán hàng đa cấp chân chính tại Việt Nam gặp không ít trở ngại.

     

    Những lầm tưởng tai hại từ người dân

    Nếu ở nước ngoài, đặc biệt là các nước phát triển như Mỹ, mục đích của kinh doanh đa cấp là tiết kiệm thời gian trong việc đưa các sản phẩm tốt nhất, có chất lượng nhất từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng, thì ở một số doanh nghiệp đa cấp tại Việt Nam, chất lượng hàng hóa không được chú trọng, giá trị sản phẩm bị nâng khống lên rất nhiều, không đúng với giá trị đồng tiền của người mua bỏ ra. Các công ty kinh doanh đa cấp chỉ lo làm sao phát triển được hệ thống của mình có đông người tham gia. Vì vậy, họ chỉ chú trọng đến các hình thức khuếch trương, "đánh bóng" tên tuổi, trích hoa hồng vô tội vạ để thu hút càng đông người tham gia càng tốt.

    Bằng cách kinh doanh trục lợi này, những đơn vị kinh doanh đã làm cho người dân, cụ thể là các nhà phân phối, đại lý, người môi giới… tin rằng, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ việc giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển mộ các thành viên mới. Càng khuếch trương, càng đông đảo người tham gia thì việc được hưởng hoa hồng sẽ càng cao.

    Thực tế cho thấy, với những vụ án lừa đảo dưới hình thức kinh doanh đa cấp, thường để lại những hậu quả khá nặng nề, bởi số lượng người tham gia rất đông, rải rác tại nhiều tỉnh, thành phố; đối tượng tham gia đa số ở nông thôn, thu nhập thấp, nhưng lại dành hết số tiền chắt chiu, vay mượn để tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp. Đối tượng của mô hình kim tự tháp là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thành sản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là hình tháp ảo khi số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia. Về phía người dân, để nhận biết được công ty kinh doanh đa cấp làm ăn có nghiêm túc hay không, cần phải nắm được những thông tin cơ bản: Bán hàng đa cấp bất chính hay mô hình kim tự tháp là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển dụng các thành viên mới. Đối tượng làm việc của kinh doanh chân chính là hàng hóa, lợi nhuận thu được từ bán hàng hóa; còn đối tượng sử dụng hình tháp ảo hướng tới là tiền. Vì vậy, người dân cần tránh xa các doanh nghiệp chỉ chú trọng phát triển hệ thống, lôi kéo, ép buộc tham gia nhưng không có hàng bán thực tế.

    Kinh doanh đa cấp hợp pháp không quan trọng bạn tham gia khi nào, ở vị trí nào trong hệ thống, mà chỉ quan tâm bạn kinh doanh như thế nào. Kinh doanh đa cấp hợp pháp sẽ không mất phí, nếu có, chỉ là khoản phí nhỏ để mua tài liệu, còn kinh doanh đa cấp theo hình tháp ảo thì phải mất khoản tiền lớn để tham gia. Bên cạnh đó, sản phẩm được cung cấp phải được cam kết nhận lại và trả lại ít nhất 90% giá trị, còn kinh doanh theo hình tháp ảo thì không cam kết hoặc cố tình trì hoãn thực hiện nhận lại sản phẩm.

    BHĐC chân chính luôn được nhà nước bảo vệ

    BHĐC được luật pháp nhiều nước công nhận và đã ban hành luật để quản lý, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và bán hàng không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…

    Ở Việt Nam, Nhà nước và Luật Pháp Việt Nam cho phép BHĐC thông qua Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC được Chính Phủ ban hành ngày 24/8/2005, nhưng cấm BHĐC bất chính. Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 thay thế Nghị định 110 với những điều quy định khá chi tiết giúp các cơ quan quản lý và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động BHĐC. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lỗ hổng khiến cho nhiều công ty kinh doanh đa cấp bất chính tìm mọi cách “lách luật”.

    Để “siết chặt” hơn đối với hoạt động kinh doanh đa cấp, chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, với nhiều điều khoản. Theo đó, Nghị định bổ sung thêm nhiều điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như: Yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

    Mặt khác, để bảo vệ người tham gia trước các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, Nghị định cũng có nhiều quy định hướng hoạt động bán hàng đa cấp đi vào đúng bản chất là một hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng để thực hiện hoạt động huy động tài chính trái phép. Đáng chú ý, Nghị định yêu cầu doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải xuất hóa đơn theo từng giao dịch bán hàng cho từng người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp và khách hàng mua hàng trực tiếp từ doanh nghiệp; doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải thanh toán cho người tham gia bán hàng đa cấp bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng đối với tiền hoa hồng và tiền thưởng; đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại các địa phương phải nộp hồ sơ đăng ký và phải được sở Công Thương tại các địa phương đồng ý xác nhận đăng ký hoạt động tại địa phương.

               www.moit.gov.vn  

    29/6/2018

    MLMA

     
  • Mua hàng của các công ty bán hàng đa cấp - những điều cần lưu ý
    Content Intro

    Một số công ty bán hàng đa cấp cung cấp những sản phẩm thực phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường, nhưng hình thức phân phối lại khiến nhiều người tiêu dùng chưa yên tâm hoàn toàn. Quá trình lựa chọn sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp đòi hỏi mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông minh. Vì vậy, mỗi người phải có khả năng dựa vào tiêu chuẩn nhất định để đánh giá độ tin cậy của công ty bán hàng đa cấp trước khi xác định mua.

     

    Đừng để bị lừa

    Không có lựa chọn nào tốt hơn là mua hàng từ các cửa hàng chính hãng, điều đó khiến khách hàng tránh được rủi ro lớn hơn rất nhiều so với các hình thức mua hàng khác. Khi đến cửa hàng, người mua sẽ biết được công ty có bán sản phẩm thực sự không? Có phải là công ty bán hàng đa cấp chính thống phân phối các dòng sản phẩm chất lượng tốt, đã được cấp phép lưu hành theo đúng quy định của pháp luật?. Trên thực tế, các công ty bán hàng đa cấp bất chính thường không phân phối sản phẩm gì cụ thể hay cố định mà chỉ tồn tại mạng lưới thông qua tuyển dụng, hoặc có sản phẩm nhưng chỉ mang tính tượng trưng, đối phó.

    Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc đến tận công ty để mua hàng không còn phù hợp với đa số người tiêu dùng. Mua hàng trực tuyến (mua hàng online) là một lựa chọn của đa số người dân. Và để mua hàng trực tuyến từ một công ty đa cấp, ngoài việc tìm hiểu thông tin như trên, người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm: Công ty có chính sách đổi trả sản phẩm không?. Hầu hết các công ty bán hàng đa cấp chính thống đều có chính sách đổi trả sản phẩm theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Còn các công ty bất chính không cho phép đổi trả hàng sau khi mua.

    Các công ty đa cấp bất chính thường giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém hoặc hàng hỏng, hàng giả nhưng không thu hồi lại; giao hàng nhái, hàng có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên website; đăng sai giá hoặc hủy đơn hàng không lý do khiến người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước. Sản phẩm của công ty đa cấp bất chính thường không có nhãn mác, khi khách hàng mua sẽ không được cung cấp hóa đơn mua hàng; không đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm đối với thực phẩm và thực phẩm chức năng để đảm bảo chất lượng sản phẩm…

    Có rất nhiều vụ việc liên quan đến kinh doanh đa cấp khiến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải ráo riết vào cuộc. Năm 2017, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn. Theo đó, các vụ việc chủ yếu có nội dung Lazada chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm,… gây tâm lý bức xúc cho người tiêu dùng. Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị Lazada giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của Công ty. Lazada sau đó đã giải quyết thỏa đáng các trường hợp khiếu nại. Liên quan đến số lượng lớn phản ánh của người tiêu dùng về những vấn đề lặp lại trong quá trình kinh doanh của Lazada, Cục sẽ kết hợp với cơ quan liên quan tiến hành thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.

    Vấn đề đặt ra là có rất nhiều trang website bán hàng online theo hình thức trung gian giống như Lazada cũng thực hiện không đúng quy trình. Bởi vậy, người tiêu dùng cần thiết phải tỉnh táo mua ở trang website chính hãng của công ty, không nên mua sản phẩm trên những trang website bán hàng trung gian. Một đại diện của Amway, công ty bán hàng đa cấp chính hãng hàng đầu Việt Nam, một số khách hàng đã chọn mua sản phẩm của hãng trên trang web như muasamtructuyenaz.vn, hotrolamdep.com… Khi có thắc mắc về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo quyền lợi của mình về chất lượng cũng như chính sách bảo hành, đổi trả.

    “Nếu mua hàng từ trang website chính thức của Amway, khách hàng sẽ được pháp luật bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp xảy ra, tránh rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái, được xuất hóa đơn mua hàng và được đổi trả sản phẩm theo quy định của pháp luật.”, đại diện của Amway cho biết.

    Luật bảo vệ người tiêu dùng trong bán hàng đa cấp đã ghi rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp: Không cam kết cho người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa và nhận lại khoản tiền đã chuyển cho doanh nghiệp theo quy định; cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định của luật bảo vệ người tiêu dùng trong bán hàng đa cấp.

    Những cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình

    Bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị trực tiếp để bán lẻ hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối. Đây là mô hình kinh doanh tiên tiến, hiện đang phát triển mạnh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, với hơn 30.000 công ty áp dụng việc phân phối hàng hóa theo mô hình này. So với các ngành kinh doanh khác, Bán hàng đa cấp còn khá non trẻ tại thị trường Việt Nam nhưng đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

    Thực tiễn thời gian qua cho thấy, do hoạt động bán hàng đa cấp phát triển nhanh cả về quy mô doanh nghiệp lẫn số lượng người tham gia nên đã phát sinh nhiều hệ lụy. Có nhiều công ty, tổ chức lợi dụng danh tiếng ngành bán hàng đa cấp để trục lợi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho người tiêu dùng từ đó dẫn đến cái nhìn chưa đúng của mọi người đối với ngành bán hàng đa cấp chân chính. Tuy có pháp luật bảo vệ, nhưng đối với người tiêu dùng, tốt hơn hết là phải tự bảo vệ mình để không bị “tiền mất tật mang”.

    Khi mua hàng, cần lựa chọn trang thương mại điện tử hoặc lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử “tốt” để giao dịch, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận.

    Cần cảnh giác với những trang website hoặc tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hoăc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.

    Một đại diện của công ty Amway cho biết, với vai trò là công ty hàng đầu trong ngành bán hàng đa cấp, Amway luôn cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật, hỗ trợ hết mình trong những thay đổi chính sách và đường hướng quản lý. Song song đó, Amway luôn nỗ lực hợp tác với các cơ quan truyền thông với tinh thần cầu thị nhằm góp phần đem hình ảnh của ngành Bán hàng đa cấp đến gần hơn với người tiêu dùng để giúp họ có cái nhìn đúng đắn về ngành.

    Tại Việt Nam, thông tin chi tiết về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng cũng như giá cả các sản phẩm của Amway được công bố rõ ràng trên các tài liệu giới thiệu sản phẩm (Website, tờ rơi, tài liệu hỗ trợ khách hàng…), người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và so sánh khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của Amway. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể đối chứng giá sản phẩm, thắc mắc về mô hình kinh doanh, chất lượng sản phẩm có thể gọi miễn phí về số tổng đài của Amway 18001700.

    Chất lượng sản phẩm là linh hồn của một công ty, đối với các công ty trong ngành BHĐC nó còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Chất lượng sản phẩm của Amway được minh chứng qua hàng loạt các giải thưởng uy tín như Thương hiệu Tin & Dùng 2013, Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng 2013 & 2015, Thương hiệu được tin cậy của giải thưởng Rồng Vàng 4 năm liên tiếp… Bên cạnh đó, sự ủng hộ của người tiêu dùng chính là minh chứng rõ nhất cho chất lượng sản phẩm”, đại diện của Amway cho biết thêm.

    Để ngăn chặn tình trạng bị mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng mà không có bất kỳ quyền lợi nào được bảo vệ, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, sự trung thực của các công ty BHĐC, thì sự chủ động của người tiêu dùng trong việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức đóng vai trò rất quan trọng.

    www.moit.gov.vn

    29/6/2019

    MLMA