Hành lang pháp lý mới trong quản lý ngành bán hàng đa cấp

Quy định mới yêu cầu công khai thông tin trên website doanh nghiệp, có hệ thống quản lý, tăng mức ký quỹ doanh nghiệp lên 10 tỷ đồng...

Trước thực tế nhiều hoạt động bán hàng đa cấp trá hình, biến tướng gây thiệt hại kinh tế và làm người tiêu dùng lo âu, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP (Nghị định 40) về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, thay thế nghị định số 42/2014/NĐ-CP năm 2014, với nhiều quy định mới hơn, chính thức có hiệu lực từ 2/5.

Tại hội nghị tập huấn các quy định của Nghị định 40 do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thuộc Bộ Công thương phối hợp với công ty Amway Việt Nam tổ chức trong tháng 5, đại diện phòng Quản lý bán hàng trực tiếp của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, những quy định mới sẽ góp phần hạn chế lợi dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chính trái phép. Động thái này giúp minh bạch hóa và tăng cường kiểm soát, đồng thời tạo môi trường ổn định, bền vững hơn để các hình thức bán hàng đa cấp chân chính phát triển.

Theo đó, Nghị định 40 có các điều khoản siết chặt hơn về điều kiện kinh doanh, hoạt động và chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Về điều kiện đăng ký hoạt động, bên cạnh việc yêu cầu doanh nghiệp phải có quy tắc hoạt động, chương trình trả thưởng, mẫu hợp đồng tham gia bán hàng, Nghị định mới yêu cầu chương trình đào tạo cơ bản phải kéo dài tối thiểu 8 tiếng và có cơ chế đánh giá hoàn thành của người tham gia bán hàng đa cấp. Ngoài ra, mức ký quỹ tối thiểu được nâng lên 10 tỷ đồng, so với 5 tỷ đồng như trước.

Việc minh bạch hóa hoạt động kinh doanh đa cấp cũng được đẩy mạnh với các điều kiện bắt buộc bổ sung như phải có hệ thống thông tin quản lý mạng lưới người tham gia được vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin đầy đủ về doanh nghiệp và hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại.

Hội nghị tập huấn các quy định của nghị định 40/2018/NĐ-CP có sự tham gia của hơn 800 người tham gia bán hàng đa cấp

Đối với doanh nghiệp kinh doanh đa cấp cũng có thêm những quy định mới như cấm thực hiện hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp giấy chứng nhận, với mức xử phạt lên đến 5 tỷ đồng hoặc phạt tù 5 năm. Mỗi người tham gia bán hàng đa cấp chỉ được có một mã số trong hệ thống. Doanh nghiệp không được thực hiện khuyến mãi sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình có nhiều hơn một mã số trong hệ thống.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bán hàng đa cấp, doanh nghiệp cũng bị cấm tiếp nhận đơn tuyên bố từ bỏ một phần hoặc toàn bộ quyền lợi của họ.

Trách nhiệm doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh hơn khi nghị định mới quy định để tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo có sự tham gia của 30 người trở lên hoặc từ 10 người tham gia bán hàng đa cấp trở lên thì doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo với Sở Công thương trước 15 ngày làm việc. Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 40-60 triệu đồng cho mỗi sự kiện.

Cũng theo đại diện phòng Quản lý bán hàng trực tiếp của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, những quy định mới này sẽ làm tăng chi phí vận hành của doanh nghiệp, thủ tục cũng được siết chặt hơn, trách nhiệm đảm bảo tuân thủ cao hơn với cơ chế giám sát không chỉ bởi Bộ Công Thương mà còn cả Bộ Công an, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.. Điều này góp phần loại bỏ các đối tượng lợi dùng hình thức này.

Đứng trước sự thay đổi về luật quản lý, một số công ty đa cấp cũng đã có những bước chuẩn bị để minh bạch hơn hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Huỳnh Thiên Triều, Phó tổng giám đốc Amway Việt Nam cho biết: “Nghị định mới buộc doanh nghiệp siết chặt hơn nữa hoạt động, tổ chức hệ thống nhà phân phối, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng và cũng là cơ hội để khẳng định chất lượng sản phẩm”.

Công ty đang tiến hành xây dựng thêm một kênh đào tạo trực tuyến hoặc học trực tiếp theo 7 chủ đề: pháp luật, quy tắc ứng xử, thông tin tập đoàn, sơ đồ trả thưởng, đạo đức bán hàng, quy định về giao nhận hàng... Công ty cũng ứng dụng quy trình đăng ký nhà phân phối theo Nghị định mới. Theo đó, người tham gia bán hàng đa cấp sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản sẽ phải vượt qua bài kiểm tra, ký bản cam kết theo mẫu được quy định tại Nghị định 40 mới được cấp thẻ thành viên.

Mỗi năm doanh nghiệp cung cấp hơn 125.000 lượt đào tạo miễn phí cho nhà phân phối với hơn 1.300 giờ huấn luyện trực tiếp, hơn 100 giảng viên cộng tác tham gia.

Nguyên Thanh

www.moit.gov.vn

31/5/2018

MLMA

Newer news

  • Hoạt động của FutureNet có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép
    Content Intro

    Thời gian gần đây, mạng Internet xuất hiện nhiều nội dung giới thiệu về cách làm giàu và kiếm tiền online bằng FutureNet trên các diễn đàn, website như: kiemtienfuturenet.com; futurenet.vn; getrich.vn; futurenet.edu.vn; meodautu.com/cach-kiem-tien-thu-dong-voi- futurenet…

    Các trang điện tử này đều đề cập đến việc người tham gia có thể có thêm nguồn thu nhập thụ động trung bình hàng ngàn USD mỗi tháng thông qua mạng xã hội của FutureNet. Một trong số nguồn thu nhập đó là tiền thưởng và hoa hồng đến từ việc tuyển dụng, xây dựng hệ thống tuyến dưới cùng tham gia đầu tư. Ngoài ra, hoạt động của các thành viên FutureNet còn bao gồm việc đầu tư FuturoCoin, một đồng tiền kỹ thuật số được giới thiệu hoạt động dựa trên các công nghệ y hệt BitCoin và có khả năng phát triển như BitCoin. Các hoạt động tuyển dụng người tham gia FutureNet thường được tổ chức thông qua hình thức hội thảo đầu tư hoặc chia sẻ kinh nghiệp làm giàu.

    Hoạt động quảng cáo và phát triển mạng lưới của FutureNet có dấu hiệu là hoạt động tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, để tránh rủi ro về vật chất và pháp lý cho người dân, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân KHÔNG tham gia hoạt động đầu tư và phát triển mạng lưới của FutureNet.

    Theo điều 217a Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Phòng Điều tra và Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh

    www.moit.gov.vn

    17/8/2018

    MLMA

  • Thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam
    Content Intro

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam như sau:

    - Thông tin doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam.

    - Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội (Địa chỉ cũ: Nhà A50 phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

    - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: 018/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh (nay là Cục CT&BVNTD) – Bộ Công Thương cấp lần đầu ngày 27 tháng 01 năm 2015, cấp sửa đổi bổ sung lần 10 ngày 07 tháng 11 năm 2017.

    - Lý do chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

    - Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: ngày 20 tháng 7 năm 2018.

    - Thông tin liên hệ tại trụ sở chính:Người liên hệ: bà Lê Thị Mai Linh; Chức vụ: Nhân viên Công ty; Địa chỉ:  Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; Điện thoại: 024.35569100/ 0903406944; Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .

    - Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp:

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Hồ Chí Minh;Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh;Người liên hệ tại địa phương: Vũ Thị Thuận; Địa chỉ: Số 19, Hoàng Minh Giám, phường 09, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh; Điện thoại: 028. 62926800.

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Cần Thơ; Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Cần Thơ; Người liên hệ tại địa phương: Nguyễn Thị Thúy; Địa chỉ: 55B Đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ; Điện thoại: 0292.3782425.

    Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

    Cục CT&BVNTD thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết./

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

    www.moit.gov.vn

    MLMA

    17/8/2018

  • Xây dựng luật để làm nền tảng bảo vệ bán hàng đa cấp chân chính
    Content Intro

    Mô hình bán hàng đa cấp (BHĐC) chân chính luôn có những quy định rõ ràng, nhưng đối với nhiều người dân thì đang có sự nhầm lẫn giữa mô hình “chuẩn” của bán hàng đa cấp với bán hàng theo mô hình kim tự tháp. Cũng chính vì sự nhầm lẫn giữa hai loại hình này khiến cho ngành bán hàng đa cấp chân chính tại Việt Nam gặp không ít trở ngại.

     

    Những lầm tưởng tai hại từ người dân

    Nếu ở nước ngoài, đặc biệt là các nước phát triển như Mỹ, mục đích của kinh doanh đa cấp là tiết kiệm thời gian trong việc đưa các sản phẩm tốt nhất, có chất lượng nhất từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng, thì ở một số doanh nghiệp đa cấp tại Việt Nam, chất lượng hàng hóa không được chú trọng, giá trị sản phẩm bị nâng khống lên rất nhiều, không đúng với giá trị đồng tiền của người mua bỏ ra. Các công ty kinh doanh đa cấp chỉ lo làm sao phát triển được hệ thống của mình có đông người tham gia. Vì vậy, họ chỉ chú trọng đến các hình thức khuếch trương, "đánh bóng" tên tuổi, trích hoa hồng vô tội vạ để thu hút càng đông người tham gia càng tốt.

    Bằng cách kinh doanh trục lợi này, những đơn vị kinh doanh đã làm cho người dân, cụ thể là các nhà phân phối, đại lý, người môi giới… tin rằng, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ việc giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển mộ các thành viên mới. Càng khuếch trương, càng đông đảo người tham gia thì việc được hưởng hoa hồng sẽ càng cao.

    Thực tế cho thấy, với những vụ án lừa đảo dưới hình thức kinh doanh đa cấp, thường để lại những hậu quả khá nặng nề, bởi số lượng người tham gia rất đông, rải rác tại nhiều tỉnh, thành phố; đối tượng tham gia đa số ở nông thôn, thu nhập thấp, nhưng lại dành hết số tiền chắt chiu, vay mượn để tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp. Đối tượng của mô hình kim tự tháp là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thành sản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là hình tháp ảo khi số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia. Về phía người dân, để nhận biết được công ty kinh doanh đa cấp làm ăn có nghiêm túc hay không, cần phải nắm được những thông tin cơ bản: Bán hàng đa cấp bất chính hay mô hình kim tự tháp là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển dụng các thành viên mới. Đối tượng làm việc của kinh doanh chân chính là hàng hóa, lợi nhuận thu được từ bán hàng hóa; còn đối tượng sử dụng hình tháp ảo hướng tới là tiền. Vì vậy, người dân cần tránh xa các doanh nghiệp chỉ chú trọng phát triển hệ thống, lôi kéo, ép buộc tham gia nhưng không có hàng bán thực tế.

    Kinh doanh đa cấp hợp pháp không quan trọng bạn tham gia khi nào, ở vị trí nào trong hệ thống, mà chỉ quan tâm bạn kinh doanh như thế nào. Kinh doanh đa cấp hợp pháp sẽ không mất phí, nếu có, chỉ là khoản phí nhỏ để mua tài liệu, còn kinh doanh đa cấp theo hình tháp ảo thì phải mất khoản tiền lớn để tham gia. Bên cạnh đó, sản phẩm được cung cấp phải được cam kết nhận lại và trả lại ít nhất 90% giá trị, còn kinh doanh theo hình tháp ảo thì không cam kết hoặc cố tình trì hoãn thực hiện nhận lại sản phẩm.

    BHĐC chân chính luôn được nhà nước bảo vệ

    BHĐC được luật pháp nhiều nước công nhận và đã ban hành luật để quản lý, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và bán hàng không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…

    Ở Việt Nam, Nhà nước và Luật Pháp Việt Nam cho phép BHĐC thông qua Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC được Chính Phủ ban hành ngày 24/8/2005, nhưng cấm BHĐC bất chính. Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 thay thế Nghị định 110 với những điều quy định khá chi tiết giúp các cơ quan quản lý và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động BHĐC. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lỗ hổng khiến cho nhiều công ty kinh doanh đa cấp bất chính tìm mọi cách “lách luật”.

    Để “siết chặt” hơn đối với hoạt động kinh doanh đa cấp, chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, với nhiều điều khoản. Theo đó, Nghị định bổ sung thêm nhiều điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như: Yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

    Mặt khác, để bảo vệ người tham gia trước các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, Nghị định cũng có nhiều quy định hướng hoạt động bán hàng đa cấp đi vào đúng bản chất là một hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng để thực hiện hoạt động huy động tài chính trái phép. Đáng chú ý, Nghị định yêu cầu doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải xuất hóa đơn theo từng giao dịch bán hàng cho từng người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp và khách hàng mua hàng trực tiếp từ doanh nghiệp; doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải thanh toán cho người tham gia bán hàng đa cấp bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng đối với tiền hoa hồng và tiền thưởng; đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại các địa phương phải nộp hồ sơ đăng ký và phải được sở Công Thương tại các địa phương đồng ý xác nhận đăng ký hoạt động tại địa phương.

               www.moit.gov.vn  

    29/6/2018

    MLMA

     
  • Mua hàng của các công ty bán hàng đa cấp - những điều cần lưu ý
    Content Intro

    Một số công ty bán hàng đa cấp cung cấp những sản phẩm thực phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường, nhưng hình thức phân phối lại khiến nhiều người tiêu dùng chưa yên tâm hoàn toàn. Quá trình lựa chọn sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp đòi hỏi mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông minh. Vì vậy, mỗi người phải có khả năng dựa vào tiêu chuẩn nhất định để đánh giá độ tin cậy của công ty bán hàng đa cấp trước khi xác định mua.

     

    Đừng để bị lừa

    Không có lựa chọn nào tốt hơn là mua hàng từ các cửa hàng chính hãng, điều đó khiến khách hàng tránh được rủi ro lớn hơn rất nhiều so với các hình thức mua hàng khác. Khi đến cửa hàng, người mua sẽ biết được công ty có bán sản phẩm thực sự không? Có phải là công ty bán hàng đa cấp chính thống phân phối các dòng sản phẩm chất lượng tốt, đã được cấp phép lưu hành theo đúng quy định của pháp luật?. Trên thực tế, các công ty bán hàng đa cấp bất chính thường không phân phối sản phẩm gì cụ thể hay cố định mà chỉ tồn tại mạng lưới thông qua tuyển dụng, hoặc có sản phẩm nhưng chỉ mang tính tượng trưng, đối phó.

    Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc đến tận công ty để mua hàng không còn phù hợp với đa số người tiêu dùng. Mua hàng trực tuyến (mua hàng online) là một lựa chọn của đa số người dân. Và để mua hàng trực tuyến từ một công ty đa cấp, ngoài việc tìm hiểu thông tin như trên, người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm: Công ty có chính sách đổi trả sản phẩm không?. Hầu hết các công ty bán hàng đa cấp chính thống đều có chính sách đổi trả sản phẩm theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Còn các công ty bất chính không cho phép đổi trả hàng sau khi mua.

    Các công ty đa cấp bất chính thường giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém hoặc hàng hỏng, hàng giả nhưng không thu hồi lại; giao hàng nhái, hàng có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên website; đăng sai giá hoặc hủy đơn hàng không lý do khiến người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước. Sản phẩm của công ty đa cấp bất chính thường không có nhãn mác, khi khách hàng mua sẽ không được cung cấp hóa đơn mua hàng; không đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm đối với thực phẩm và thực phẩm chức năng để đảm bảo chất lượng sản phẩm…

    Có rất nhiều vụ việc liên quan đến kinh doanh đa cấp khiến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải ráo riết vào cuộc. Năm 2017, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn. Theo đó, các vụ việc chủ yếu có nội dung Lazada chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm,… gây tâm lý bức xúc cho người tiêu dùng. Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị Lazada giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của Công ty. Lazada sau đó đã giải quyết thỏa đáng các trường hợp khiếu nại. Liên quan đến số lượng lớn phản ánh của người tiêu dùng về những vấn đề lặp lại trong quá trình kinh doanh của Lazada, Cục sẽ kết hợp với cơ quan liên quan tiến hành thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.

    Vấn đề đặt ra là có rất nhiều trang website bán hàng online theo hình thức trung gian giống như Lazada cũng thực hiện không đúng quy trình. Bởi vậy, người tiêu dùng cần thiết phải tỉnh táo mua ở trang website chính hãng của công ty, không nên mua sản phẩm trên những trang website bán hàng trung gian. Một đại diện của Amway, công ty bán hàng đa cấp chính hãng hàng đầu Việt Nam, một số khách hàng đã chọn mua sản phẩm của hãng trên trang web như muasamtructuyenaz.vn, hotrolamdep.com… Khi có thắc mắc về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo quyền lợi của mình về chất lượng cũng như chính sách bảo hành, đổi trả.

    “Nếu mua hàng từ trang website chính thức của Amway, khách hàng sẽ được pháp luật bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp xảy ra, tránh rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái, được xuất hóa đơn mua hàng và được đổi trả sản phẩm theo quy định của pháp luật.”, đại diện của Amway cho biết.

    Luật bảo vệ người tiêu dùng trong bán hàng đa cấp đã ghi rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp: Không cam kết cho người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa và nhận lại khoản tiền đã chuyển cho doanh nghiệp theo quy định; cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định của luật bảo vệ người tiêu dùng trong bán hàng đa cấp.

    Những cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình

    Bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị trực tiếp để bán lẻ hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối. Đây là mô hình kinh doanh tiên tiến, hiện đang phát triển mạnh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, với hơn 30.000 công ty áp dụng việc phân phối hàng hóa theo mô hình này. So với các ngành kinh doanh khác, Bán hàng đa cấp còn khá non trẻ tại thị trường Việt Nam nhưng đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

    Thực tiễn thời gian qua cho thấy, do hoạt động bán hàng đa cấp phát triển nhanh cả về quy mô doanh nghiệp lẫn số lượng người tham gia nên đã phát sinh nhiều hệ lụy. Có nhiều công ty, tổ chức lợi dụng danh tiếng ngành bán hàng đa cấp để trục lợi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho người tiêu dùng từ đó dẫn đến cái nhìn chưa đúng của mọi người đối với ngành bán hàng đa cấp chân chính. Tuy có pháp luật bảo vệ, nhưng đối với người tiêu dùng, tốt hơn hết là phải tự bảo vệ mình để không bị “tiền mất tật mang”.

    Khi mua hàng, cần lựa chọn trang thương mại điện tử hoặc lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử “tốt” để giao dịch, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận.

    Cần cảnh giác với những trang website hoặc tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hoăc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.

    Một đại diện của công ty Amway cho biết, với vai trò là công ty hàng đầu trong ngành bán hàng đa cấp, Amway luôn cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật, hỗ trợ hết mình trong những thay đổi chính sách và đường hướng quản lý. Song song đó, Amway luôn nỗ lực hợp tác với các cơ quan truyền thông với tinh thần cầu thị nhằm góp phần đem hình ảnh của ngành Bán hàng đa cấp đến gần hơn với người tiêu dùng để giúp họ có cái nhìn đúng đắn về ngành.

    Tại Việt Nam, thông tin chi tiết về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng cũng như giá cả các sản phẩm của Amway được công bố rõ ràng trên các tài liệu giới thiệu sản phẩm (Website, tờ rơi, tài liệu hỗ trợ khách hàng…), người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và so sánh khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của Amway. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể đối chứng giá sản phẩm, thắc mắc về mô hình kinh doanh, chất lượng sản phẩm có thể gọi miễn phí về số tổng đài của Amway 18001700.

    Chất lượng sản phẩm là linh hồn của một công ty, đối với các công ty trong ngành BHĐC nó còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Chất lượng sản phẩm của Amway được minh chứng qua hàng loạt các giải thưởng uy tín như Thương hiệu Tin & Dùng 2013, Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng 2013 & 2015, Thương hiệu được tin cậy của giải thưởng Rồng Vàng 4 năm liên tiếp… Bên cạnh đó, sự ủng hộ của người tiêu dùng chính là minh chứng rõ nhất cho chất lượng sản phẩm”, đại diện của Amway cho biết thêm.

    Để ngăn chặn tình trạng bị mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng mà không có bất kỳ quyền lợi nào được bảo vệ, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, sự trung thực của các công ty BHĐC, thì sự chủ động của người tiêu dùng trong việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức đóng vai trò rất quan trọng.

    www.moit.gov.vn

    29/6/2019

    MLMA

  • Cơ sở pháp lý trong quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp
    Content Intro

    Mô hình bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam sau khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004...

    Trước sự phát triển ngày càng đa dạng của mô hình bán hàng đa cấp, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (Nghị định 40) ngày 12/3/2018 để thay thế cho Nghị định 42/2014/NĐ-CP (Nghị định 42) ngày 14/5/2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Trước đó, mô hình bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam sau khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/2004/NĐ-CP, ngày 24/8/2005 của Chính phủ.

    Với Nghị định 40 đã ban hành và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/5/2018 và hạn chót là đến tháng 2/2019, tất cả doanh nghiệp phải đáp ứng Nghị định này mới được tiếp tục hoạt động.

    Theo Nghị định 40, để đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, tổ chức, doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều điều kiện bắt buộc, cũng như đầu tư về nguồn lực tài chính và con người.

    Theo đó, có thể kể đến các điều kiện như các doanh nghiệp phải được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên; ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam…

    Đồng thời, có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp; cũng như hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

    Riêng về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, Nghị định 40 quy định doanh nghiệp bán hàng đa cấp được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nếu thuộc một trong các trường hợp như doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có thực hiện chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    Hay doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương; doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú (thường trú hoặc tạm trú trong trường hợp không cư trú tại nơi thường trú) hoặc thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.

    Cụ thể, đại diện Bộ Công Thương cho biết, doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chỉ được phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp sau khi có xác nhận đăng ký bằng văn bản.

    Trong trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm ủy quyền cho một cá nhân cư trú tại địa phương làm người đại diện tại địa phương để thay mặt doanh nghiệp làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đó.

    Liên quan đến việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, Nghị định 40 cũng nêu rõ 3 trường hợp, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực mà không được gia hạn.

    Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi.

    Đánh giá Nghị định 40 là bước ngoặt mang tính đột phá cho ngành, ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại của Công ty Amway Việt Nam cho rằng, những quy định mới trong Nghị định này không phải công ty hay doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được bởi hành lang pháp lý được xây dựng chặt chẽ.

    Trong đó, thể hiện nỗ lực và định hướng của Chính phủ Việt Nam về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và định hướng phát triển bền vững ngành hàng này.

    Ngoài ra, trong giai đoạn từ năm 2018 – 2019 trở đi, cơ quan quản lý Nhà nước mà cụ thể là Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương), cũng cam kết ngăn chặn tối đa các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, hành vi lợi dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chính trái phép, thừa nhận vào tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động bán hàng đa cấp.

    Đây vừa là biện pháp nâng cao chế tài, tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, vừa là công cụ thúc đẩy nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp thông qua phương tiện truyền thông, thông tin.

    Theo ông Nguyễn Phương Sơn, vừa qua Công ty Amway Việt Nam là đơn vị được Bộ Công Thương chọn lựa là đơn vị để thí điểm tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo cho hơn 2.000 nhà phân phối về Nghị định 40.

    Hiện nay, Amway có hơn 100.000 nhà phân phối. Nếu Nghị định 40 triển khai hiệu quả, tạo ra môi trường kinh doanh đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, thì sẽ mở cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường Việt Nam.

    Tuy nhiên, nhằm đáp ứng Nghị định 40, thay đổi căn bản và lớn đối với ngành là chú trọng việc tuân thủ quy định pháp luật và đào tạo phân phối về hành lang pháp lý, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại… Bởi đòi hỏi tất cả doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các quy định cũng như có rất nhiều điều kiện được nâng cao.

    Báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, tính đến hết tháng 12/2017, số lượng doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn 34 doanh nghiệp (giảm 20% so với đầu năm 2017).

    Tổng số người tham gia bán hàng đa cấp tính đến tháng 12/2017 là 707.330 người, tăng 69.693 người (khoảng 11 %) so với cuối năm 2016.

    Về doanh thu, theo số liệu báo cáo của doanh nghiệp, tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2017 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 330 tỷ đồng so với doanh thu năm 2016. Trong đó, tổng doanh thu của 10 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm 2017 chiếm 94,3% tổng doanh thu toàn ngành.

    Các doanh nghiệp cho biết, doanh thu bán hàng đa cấp chủ yếu đến từ thực phẩm chức năng (chiếm 71%); mỹ phẩm (23%); đồ gia dụng, quần áo thời trang, thiết bị và mặt hàng khác chiếm khoảng 6%.

    Cơ cấu phân bố tỷ lệ sản phẩm kinh doanh theo mô hình đa cấp không thay đổi nhiều so với cơ cấu phân bố tỷ lệ sản phẩm của năm 2016.

    Thống kê giai đoạn 2015 - 2017, cơ quan chức năng cũng đã xử lý hoạt động đa cấp trá hình như Liên kết Việt, Phúc Gia Bảo, Thăng Long. Đồng thời, đối với đầu tư tài chính, tiền ảo (iFan), gồm: Thiên Ngọc Minh Uy, Thăng Long...

    www.moit.gov.vn

    11/6/2018

    MLMA

Older news

  • Nghị định 40/2018/NĐ-CP: Hành lang pháp lý mới trong quản lý ngành bán hàng đa cấp
    Content Intro

    Chính phủ vừa ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CPđể thay thế cho Nghị định 42/2014/NĐ-CP trước đó về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (Nghị định 40). Với nhiều điều kiện thay đổi trong đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, Nghị định 40 mang lại hi vọng mở ra một giai đoạn phát triển mới ngành hàng này, tạo ra môi trường minh bạch hơn cho những công ty chân chính hoạt động.

    Những thay đổi lớn trong Nghị định 40 vừa ban hành

    Nghị định 40 gồm 8 Chương, 61 Điều, chính thức có hiệu lực từ ngày 2/5/2018 đã đưa ra nhiều điều kiện hơn để sàng lọc những doanh nghiệp bán hàng đa cấp (BHĐC) trên thị trường. Từ đó, chỉ những doanh nghiệp lớn mạnh và sẵn sàng tiếp tục đầu tư mới thỏa những điều kiện khắt khe này, giúp ngành hàng này phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.Theo đó, Nghị định mới có các điều khoản siết chặt hơn về điều kiện kinh doanh, hoạt động và chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp đa cấp.

    Thứ nhất, Nghị định mới cấm sử dụng hình thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chínhtrái phép, hướng đa cấp đi đúng bản chất là hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng cho những hình thức trái phép khác.

    Thứ hai, về điều kiện đăng ký hoạt động BHĐC, doanh nghiệp phải ký quỹ một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ nhưng tối thiểu 10 tỷ đồng trở lên thay vì 5 tỷ như nghị định cũ. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

    Thứ ba, Chương trình đào tạo cơ bản dành cho người tham gia bán hàng đa cấp phải đảm bảo thời lượng đào tạo tối thiểu 8 tiếng. Công tác đào tạo cơ bản nàyphải được thực hiện trước khi người tham gia BHĐC được cấp Thẻ thành viên và phải do người được doanh nghiệp chỉ định là Đào tạo viên giảng dạy. Doanh nghiệp sẽ cử người học tại cơ sở đào tạo có chương trình được công nhận. Chỉ những người hoàn thành bài kiểm tra và được Bộ Công Thương cấp xác nhận kiến thức đào tạo kiến thức pháp luật về BHĐC mới được doanh nghiệp lựa chọn và chỉ định làm Đào tạo viên.

    Thứ tư, quy định về cấp phép cho hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC cũng thay đổi đáng kể. Theo quy định tại Nghị định 40, các chương trình hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC có sự tham dự của từ 30 người trở lên hoặc có sự tham dự của từ 10 người tham gia bán hàng đa cấp trở lên, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thông báo tới Sở Công Thương tối thiểu 15 ngày làm việc trước khi thực hiện.

    Thứ năm, doanh nghiệp BHĐC phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia BHĐC, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động BHĐC của doanh nghiệp. Hệ thống công nghệ thông tin này phải được vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam.

    Thứ sáu, số lượng hành vi bị cấm của doanh nghiệp BHĐC cũng rút gọn và tập trung vào các hành vi tiêu biểu (giảm từ 18 xuống còn 13). Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định về thực hiện khuyến mại. Theo đó, Doanh nghiệp bị cấm thực hiện khuyến mại sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình khuyến mại có nhiều hơn một vị trí, mã số hoặc các hình thức tương đương khác.

    Thêm vào đó, người tham gia BHĐC còn có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bao gồm cả hàng hóa được mua theo chương trình khuyến mại, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

    Amway Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong việc phổ biến pháp luật đến người tham gia bán hàng đa cấp

    Để phổ biến kiến thức pháp luật về ngành BHĐC cũng như cập nhật những thay đổi trong ngành, Cục Cạnh Tranh và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng (thuộc Bộ Công Thương) đã phối hợp với Amway Việt Nam tổ chức tập huấn cho gần 2000 người tại Hà Nội và Tp.HCM.

    Tập huấn Nghi định 40 cho người tham gia BHĐC ở Hà Nội do Amway Việt Nam tổ chức

     

    Là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác huấn luyện và phổ biến kiến thức pháp luật cho người tham gia BHĐC, Amway Việt Nam luôn nhanh chóng cập nhật những thay đổi trong khung pháp lý tại Nghị định có hiệu lực từ ngày 2/5/2018. Bởi khung pháp lý mới vừa được bổ sung với nhiều quy định chặt chẽ hơn sẽ giúp thị trường lớn mạnh và những “công ty ma và lừa đảo” sẽ không thể hoặc rất khó để thỏa điều kiện hoạt động.

    Ông Huỳnh Thiên Triều – Phó Tổng Giám Đốc Amway Việt Nam phát biểu tại buổi tập huấn:”Sau 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, chứng kiến sự thay đổi trong khung pháp lý từ Nghị Định 110 đến Nghị Định 42 và hiện tại là Nghị Định 40, Amway Việt Nam luôn tuân thủ những quy định của pháp luật và xem đó là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp".

    Có thể nói, sau quyết định đẩy mạnh hoạt động thanh tra xử phạt những công ty núp bóng đa cấp, việc ban hành Nghị định mới đã tiếp tục hoàn thiện mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh đa cấp trong sạch, minh bạch. Đây chính là là động lực để các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tiếp tục củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

    www.moit.gov.vn

    MLMA

    30/5/2018

  • Bước chuyển mình của ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam
    Content Intro

    Sự thành công và phát triển mạnh mẽ của ngành bán hàng đa cấp (BHĐC) trên thế giới đã chứng tỏ được sự đúng đắn, cũng như văn minh tiến bộ của ngành. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ các công ty và doanh nghiệp lợi dụng mô hình kinh doanh này để thu lợi bất chính đã mang lại những cái nhìn không được thiện cảm cho ngành hàng. Nhờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, sự nỗ lực của các công ty chân chính, và sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia đầu ngành đã phần nào giúp BHĐC tiếp tục phát triển và khẳng định vị trí của ngành.

    Nhận diện đa cấp biến tướng

    Thiết lập website góp tiền và kêu gọi người tham gia để hưởng hoa hồng, hô hào đóng góp tài chính lãi suất lớn... là những dạng thức mới của đa cấp biến tướng đang ngày càng nở rộ. Nhiều hình thức đa cấp biến tướng, trá hình rất tinh vi ngày càng nở rộ, len lỏi khắp nơi để “giăng bẫy” song vẫn thu hút hàng nghìn người tham gia.

    Ngay sau khi nhiều công ty đa cấp bất chính bị bóc mẽ thì lại mọc lên những biến tướng mới của đa cấp, với cách thức hoạt động tinh vi hơn trước. Một trong những hình thức “lách luật” này là bán dịch vụ thông qua hình thức kinh doanh đa cấp. Những người bị “ăn quả lừa” khi tham gia những hệ thống kiểu này thường bị che mắt bởi giá trị lợi nhuận rất cao, trong khi thậm chí còn không biết sản phẩm mà mình mua thực chất là gì.

    Khác với những hình thức BHĐC biến tướng mà nhiều người được biết từ trước đến nay là chia % hoa hồng rất lớn cho các nhà phân phối, thì một số công ty đã tung ra chiêu thức mới bằng cách dụ dỗ “đối tác” mua các gói dịch vụ và được “đồng hưởng” phần trăm doanh số bán hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, người tham gia phải lựa chọn các gói dịch vụ từ vài triệu đến vài trăm triệu, nhưng trên thực tế, sau khi đã “góp vốn”, đến lúc được chia lợi nhuận thì mới “té ngửa” bởi số lợi nhuận được chia chỉ tính bằng từ 2-3% số tiền vốn mà họ góp, 98% lợi nhuận còn lại sẽ vào túi “nhà đầu tư”. Đây là một chiêu “giăng bẫy” rất tinh vi mà những người nhẹ dạ cả tin rất dễ mắc phải.

    Một chiêu lừa đảo khác, để lấy lòng tin của những “con mồi”, một số công ty kinh doanh bất chính không ngần ngại giả mạo giấy tờ kinh doanh để lừa đảo. Không chỉ vỡ mộng làm giàu, nhiều người còn có nguy cơ mất trắng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Thời gian qua nhiều công ty bị khởi tố vì làm giả giấy tờ để kinh doanh đa cấp như các loại giấy chứng nhận những sản phẩm được sản xuất từ Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, hay những nơi có uy tín để lừa đảo người dân tham gia mua hàng.

    Chiêu dụ người tham gia góp tiền vào hệ thống theo kiểu đầu tư tài chính để hưởng hoa hồng và hưởng thêm hoa hồng từ việc chiêu dụ người khác tham gia cũng là một hình thức BHĐC biến tướng tinh vi nữa xuất hiện. Với kiểu đa cấp phải mua hàng hóa thì nhiều người còn đắn đo với khoản tiền ban đầu bỏ ra mua những món hàng quá đắt đỏ, nếu không xây dựng được mạng lưới cấp dưới thì coi như mất tiền mua hàng. Chính vì vậy, kiểu đầu tư tài chính đa cấp có đất “tung hoành” khi chiêu dụ người tham gia rằng bỏ tiền đầu tư sẽ có lợi nhuận, muốn rút khỏi hệ thống thì rút. Kiểu tham gia này khiến nhiều người chắc mẩm mình chỉ có lời chứ không mất đồng nào

    Tuy nhiên, các mô hình tài chính này cũng sẽ thu phí khi nhà đầu tư muốn rút tiền ra. Nhiều người chỉ nhìn thấy mức sinh lợi hấp dẫn mà không nhìn thấy các khoản chênh lệch nộp vào - rút ra và phí quản lý đã khiến khoản tiền “đầu tư” mình nộp vào đã lỗ ngay tức khắc. Với các khoản phí “chặt đầu chặt đuôi” khiến người tham gia không muốn rút vốn lại sớm mà phải đợi đến khi tiền lãi tích tụ cao hơn mức phí mới có thể rút. Khoảng thời gian này đủ để doanh nghiệp chiêu dụ, mở rộng mạng lưới, ôm một khoản lớn tiền đầu tư rồi quét nhanh, rút gọn. Đến khi nhiều người tham gia muốn rút khoản đầu tư ra thì doanh nghiệp cũng biến mất.

    Bước chuyển mình của ngành BHĐC tại Việt Nam

    Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh đa cấp cũng phát triển và gặt hái nhiều thành công từ những năm 90, với sản phẩm dịch vụ chính là bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Sau những năm 2000, các sản phẩm được phân phối dưới dạng bán hàng đa cấp đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Cho đến hiện tại, mô hình bán hàng đa cấp tại Việt Nam đang dần có sự khác biệt rõ rệt giữa kiểu bán hàng đa cấp chân chính với bán hàng theo mô hình kim tự tháp.

    Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc tuân thủ các quy tắc ứng xử trong kinh doanh và thực hiện quy định của các cơ quan quản lý nhà nước sẽ là nền tảng và động lực thúc đẩy các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính phát triển bền vững.

    “Nhằm lập lại trật tự và siết chặt lại mô hình bán hàng đa cấp, các cơ quan quản lý cần tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các điều, khoản không còn phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, đồng thời nâng cao điều kiện hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này khi muốn tham gia vào thị trường”, đại diện Amway Việt Nam cho biết.

    Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42/2014/NĐ-CP thay thế Nghị định 110/2005/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung một số quy định để quản lý tốt hơn. Điều 4, khoản 3 Nghị định 42 ban hành năm 2014 quy định: “Mọi loại hình dịch vụ hoặc các loại hình kinh doanh khác không phải là mua bán hàng hóa không được tiến hành kinh doanh theo phương thức đa cấp”, tuy nhiên loại hình lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để huy động tài chính đang có xu hướng phát triển mạnh thông qua các loại hình dịch vụ mới như đào tạo, du lịch, quỹ từ thiện, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe, trung tâm hỗ trợ người nghèo, các trò chơi trực tuyến, bất động sản…

    Điểm q, Điều 5.1 – Nghị định 42/2014/NĐ – CP ghi rõ, cấm doanh nghiệp BHĐC thực hiện hành vi kinh doanh theo mô hình kim tự tháp. Do đó có thể thấy, mô hình bán hàng kim tự tháp là một dạng biến tướng của BHĐC và vốn dĩ không phải là ngành thương mại chân chính, hợp pháp; bởi lẽ mô hình này không có sự bảo vệ thật sự dành cho người tham gia mà thay vào đó thường yêu cầu hoặc khuyến khích người tham gia phải trả trước một khoản tiền lớn.

    Vừa qua, trước yêu cầu phát triển ngày càng đa dạng của ngành hàng này, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để thay thế cho Nghị định 42 với nhiều thay đổi lớn nhằm bảo vệ người tham gia cũng như giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình bán hàng đa cấp. Hy vọng Nghị định mới sẽ tiếp tục hoàn thiện mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh đa cấp trong sạch, minh bạch, tạo động lực để các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tiếp tục củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

    MLMA

    26/5/2018

    www.moit.gov.vn

  • Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 40 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
    Content Intro

    Ngày 24/5/2018, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 10/2018/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Thông tư này áp dụng đối với cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người có nhu cầu kiểm tra, xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

    Khung chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp (sau đây gọi là chương trình đào tạo) do cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp ban hành phải đảm bảo các nội dung sau đây:

    Thời lượng đào tạo: tối thiểu 08 tiếng;

    Khung chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp được quy định theo mẫu tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức hoặc ủy quyền bằng văn bản cho cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp tổ chức đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp theo quy trình

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thu hồi xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp trong trường hợp sau:

    a) Phát hiện hồ sơ đăng ký kiểm tra của người được cấp xác nhận có thông tin gian dối;

    b) Doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp;

    c) Người được cấp xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp chấm dứt hợp đồng lao động hoặc đào tạo với doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thông báo cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng đào tạo với người được cấp xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

    Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 7 năm 2018.

    Thông tư này bãi bỏ Thông tư số 24/2014/TT-BCT ngày 30 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm thực hiện các quy định tại Thông tư này. Các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này và gửi ý kiến, kiến nghị về Bộ Công Thương để được hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

    Chi tiết Thông tư, xemtại đây.

    Hồng Hạnh

    moit.gov.vn

    MLMA

    25/5/2018

     

  • Các Hiệp hội bán hàng đa cấp trên thế giới và tại Việt Nam
    Content Intro

    Nhằm quản lý, định hướng hoạt động của ngành bán hàng trực tiếp (BHTT), hay còn gọi là bán hàng đa cấp (BHĐC), tạo một sân chơi lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tham gia cũng như người tiêu dùng, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều có những Hiệp Hội riêng biệt với những chức năng, nhiệm vụ rõ ràng.

    Hiệp hội, với vai trò là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp BHĐC, sẽ góp phần chuẩn hóa hoạt động của ngành, xây dựng ngành BHĐC tại Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, tạo môi trường kinh doanh công bằng, thông thoáng, và thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

    Liên Đoàn Bán Hàng Trực Tiếp Thế Giới (Liên Đoàn), có trụ sở tại Washington DC, là tổ chức phi chính phủ quốc tế hàng đầu đại diện cho ngành bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới với tư cách là một liên hiệp các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia (Hiệp hội).

    Liên Đoàn được thành lập vào năm 1978. Các thành viên của Liên Đoàn bao gồm các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia và liên minh khu vực Seldia. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của các Hiệp hội là chia sẻ thông tin, chiến lược và lập kế hoạch hoạt động chung nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng trực tiếp trên toàn cầu.

    Đồng thời, Liên Đoàn có nhiệm vụ xây dựng sự hiểu biết về ngành, hỗ trợ các hoạt động bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới, đồng thời hỗ trợ các công ty và Hiệp hội bằng cách:

    • Phát triển, duy trì và quảng bá các tiêu chuẩn cao nhất về quy tắc đạo đức và ứng xử trong kinh doanh trên quy mô toàn cầu.

    • Tạo gắn kết và thu hút sự quan tâm của các cơ quan chính phủ, các phương tiện truyền thông và những người có ảnh hưởng chính về ngành.

    • Cung cấp các nguồn thông tin đáng tin cậy về BHTT trên toàn cầu.

    • Tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các công ty BHTT hoạt động và giải quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến ngành.

    Bộ Quy tắc Đạo đức Toàn cầu đầu tiên của Liên đoàn được soạn thảo vào năm 1985 và được thông qua bởi tất cả các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia. Bộ quy tắc là nền tảng về những cam kết đối với các hoạt động kinh doanh có đạo đức và bảo vệ người tiêu dùng. Bộ luật này là một tài liệu sống, thường xuyên được chỉnh sửa và cập nhật để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

    Với mục tiêu duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về quy tắc đạo đức và ứng xử trong kinh doanh trên quy mô toàn cầu, Liên Đoàn thúc đẩy hoạt động của ngành bằng cách hợp tác với chính phủ, người tiêu dùng và các học giả trên khắp thế giới, tăng cường quản lý các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia, thúc đẩy hội nhập và liên kết trực tiếp các công ty trong ngành.

    Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Hoa Kỳ (Hiệp hội BHTT Hoa Kỳ) được thành lập lần đầu tiên vào năm 1910, tại Binghamton, New York gồm 10 thành viên. Hiệp hội được thành lập bởi những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối hàng hoá, dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng. Trải qua nhiều lần thay đổi trong tên gọi như Agents Credit Association (1910), National Association of Agency Companies (1914), National Association of Agency and Mail Order Companies (1917), … và chính thức mang tên gọi Direct Selling Association (DSA) vào năm 1968, với trụ sở đặt tại Washington DC, Hoa Kỳ.

    Để Hiệp hội hoạt động tốt, tạo ra hình thức bán hàng được xã hội chấp nhận và ủng hộ, Hiệp hội BHTT Hoa Kỳ thực hiện các công việc sau :

    Ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh: văn kiện này quy định những tiêu chuẩn quy tắc đạo đức mà các doanh nghiệp BHTT phải tuân thủ. Các quy tắc này có những điểm đáng chú ý như: (1) Các công ty thành viên của Hiệp hội không được có những hành vi gian dối trái với đạo đức, mang tính lừa gạt người tiêu dùng. (2) Các công ty BHĐC không được quảng cáo về thu nhập thực tế hoặc thu nhập dự kiến mà NPP sẽ thu được khi đăng ký tham gia. (3) Quy định về mối quan hệ giữa công ty BHĐC và NPP, công ty BHĐC phải nêu rõ trong hợp đồng; NPP có thể ngừng tham gia bất cứ thời điểm nào và công ty phải có trách nhiệm mua lại sản phẩm tồn kho của NPP (hàng hóa phải đảm bảo giá trị thương mại; không hư hỏng, quá hạn sử dung…)

    Hiệp hội là cầu nối giữa các doanh nghiệp BHĐC và các nhà lập pháp, chính phủ liên bang và các bang trong xây dựng cơ chế chính sách quản lý BHĐC tại Hoa Kỳ.

    Hiệp Hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam - được thành lập vào tháng 5, năm 2009; là một tổ chức kinh tế được thành lập bởi Hội Luật gia Việt Nam và các doanh nghiệp bán hàng đa cấp uy tín tại Việt Nam. Hiệp hội được thành lập nhằm quản lý, định hướng hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam và tại các công ty tham gia lĩnh vực này, đồng thời tạo một sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp thành viên và cũng nhằm đảm vệ quyền lợi người tham gia và người tiêu dùng.

    Hiệp hội là nơi đại diện: thay mặt cho các công ty thành viên trong quan hệ công chúng, hoạt động vận động hàng lang, thay mặt các thành viên làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho BHĐC phát triển.

    Hiệp hội là nơi chia sẻ kinh nghiệm và bảo vệ quyền lợi của các hội viên: Thông qua các hoạt động đa dạng như: Hội thảo, hoạt động từ thiện, gặp gỡ các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội liên quan đến thương mại đa cấp. Hiệp hội gắn kết các thành viên; hỗ trợ về thông tin, công nghệ, luật pháp; phục vụ cho sự phát triển của ngành.

    Thúc đẩy khuyến khích các thành viên thực hiện tốt các hoạt động bán hàng đa cấp: khuyến khích các doanh nghiệp BHĐC cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng; thúc đẩy sự trung thực, công khai và minh bạch, cũng như là hành vi đạo đức của các công ty, nhà phân phối và người bán hàng; đưa ra các phương hướng nhận diện và chống lại hình thức BHĐC bất chính (đặc biệt là mô hình kim tự tháp); và giám sát việc tuân thủ nghiêm ngặt về đạo đức của các doanh nghiệp cũng như luật pháp của quốc gia.

    Tuy nhiên, Hiệp Hội cũng có có nhiều điểm hạn chế, những điểm cần phải thay đổi để đáp ứng tốt nhất, phát huy vai trò của Hiệp Hội trong thời gian tới, cần nâng cao sức ảnh hưởng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Hiệp Hội cần cố gắng và trau dồi nhiều hơn nữa phấn đấu trở thành viên của Hiệp hội bán hàng trực tiếp khu vực và thế giới để trao đổi kinh nghiệm quản lý và phát triển hoạt động BHĐC giúp các doanh nghiệp BHĐC tại Việt Nam phát triển, tạo điều kiện cho môi trường kinh doanh ngày càng phát triển lành mạnh và tạo được tiếng nói trong sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

    Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam, trực thuộc AmCham (Ủy ban) - được thành lập để bảo vệ, phục vụ và phát huy hiệu quả của các công ty thành viên và những người kinh doanh độc lập mà Hiệp Hội đại diện. Ủy ban ra đời nhằm đảm bảo việc tiếp thị sản phẩm, giới thiệu cơ hội cộng tác, kinh doanh của các công ty thành viên được thực hiện tối đa với tiêu chí tuân thủ đạo đức kinh doanh và cung cấp dịch vụ hợp pháp cho người tiêu dùng.

    Ủy ban là nơi giúp các doanh nghiệp phát triển mối quan hệ với các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, Hiệp hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí. Ngoài ra, Ủy ban giúp ghi nhận và tạo điều kiện cho những đóng góp tích cực của các công ty trong ngành với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong việc trao quyền và tạo cơ hội việc làm, kinh doanh cho phụ nữ.

    Ông Leo Boon Wang, Phó Chủ tịch Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam, đồng thời là Tổng Giám Đốc Amway Việt Nam cho biết: “Với cương vị là Phó chủ tịch, tôi kỳ vọng sẽ cùng Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam phát huy tối đa vai trò các công ty thành viên, nâng cao nhận thức, tăng cường sự hiểu biết và quan tâm về ngành bán hàng đa cấp chân chính. Hướng tới đưa ngành bán hàng đa cấp trở thành một trong những ngành quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển sánh vai cùng các nước trong khu vực và trên thế giới.”

    (Tài liệu tham khảo: Báo cáo giám định Hoạt Động Bán Hàng Đa Cấp trên địa bàn TPHCM: Thực Trạng và Giải Pháp)

    MLMA

    11/4/2018

    www.moit.gov.vn

     

  • NHỮNG HÀNH VI BỊ CẤM TRONG BÁN HÀNG ĐA CẤP
    Content Intro

    Chính thức có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, sau hơn 10 năm, ngành bán hàng đa cấp dần trở thành một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam.

    Mô hình Bán hàng đa cấp được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của Pháp luật Việt Nam sau khi Luật cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/2004/NĐ-CP của chính phủ. Trước sự phát triển của kinh doanh đa cấp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42 thay thế Nghị định 110.  Vừa qua, trước sự phát triển ngày càng đa dạng của ngành hàng này, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để thay thế cho Nghị định 42. Dưới đây là một số điểm nổi bật của nghị định.

    Chương I, điều 3 của nghị định mới đưa ra những Quy định chung:

    Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

    Doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để bán hàng hóa.

    Người tham gia bán hàng đa cấp là cá nhân giao kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

    Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp là thỏa thuận bằng văn bản về việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp giữa cá nhân và doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

    Quy tắc hoạt động là bộ quy tắc của doanh nghiệp bán hàng đa cấp điều chỉnh hành vi của người tham gia bán hàng đa cấp, quy trình và thủ tục thực hiện các hoạt động bán hàng đa cấp.

    Kế hoạch trả thưởng là kế hoạch được doanh nghiệp bán hàng đa cấp sử dụng để tính hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp được hưởng từ kết quả của hoạt động bán hàng của mình và của những người khác trong mạng lưới.

    Vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp là vị trí, mã số của người tham gia bán hàng đa cấp được sắp xếp trong mạng lưới để tính hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác chi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp.

    Một trong những điểm nổi bật của Nghị định mới chính là những hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Những quy định ở Điều 5, Chương I đã được đưa ra chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp đa cấp chân chính, cụ thể như sau:

    1. Cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:

    a) Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

    b) Yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

    c) Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó;

    d) Từ chối chi trả không có lý do chính đáng các khoản hoa hồng, tiền thưởng hay lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp có quyền hưởng;

    đ) Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

    e) Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp;

    g) Duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp;

    h) Thực hiện khuyến mại sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình khuyến mại có nhiều hơn một vị trí, mã số hoặc các hình thức tương đương khác;

    i) Tổ chức các hoạt động trung gian thương mại theo quy định của pháp luật thương mại nhằm phục vụ cho việc duy trì, mở rộng và phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp;

    k) Tiếp nhận hoặc chấp nhận đơn hoặc bất kỳ hình thức văn bản nào khác của người tham gia bán hàng đa cấp, trong đó, người tham gia bán hàng đa cấp tuyên bố từ bỏ một phần hoặc toàn bộ các quyền của mình theo quy định của Nghị định này hoặc cho phép doanh nghiệp không phải thực hiện nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định này;

    l) Kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với đối tượng không được phép theo quy định tại Điều 4 Nghị định này;

    m) Không sử dụng hệ thống quản lý người tham gia bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để quản lý người tham gia bán hàng đa cấp;

    n) Mua bán hoặc chuyển giao mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp khác, trừ trường hợp mua lại, hợp nhất hoặc sáp nhập doanh nghiệp.

    2. Cấm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:

    a) Hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

    b) Cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính năng, công dụng của hàng hóa, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp;

    c) Tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo về kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được doanh nghiệp bán hàng đa cấp ủy quyền bằng văn bản;

    d) Lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới của doanh nghiệp mà mình đang tham gia;

    đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp;

    e) Thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    3. Cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp,tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của mình hoặc của tổ chức, cá nhân khác khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    4. Cấm cá nhân tham gia vào hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    Trong Điều 8, Chương II: Quy định về Đăng Kí kinh doanh đa cấp, bên cạnh những nội dung trước đó, Giấy chừng nhận đăng ký Hoạt động Bán hàng Đa cấp phải cung cấp phạm vi hàng hóa được phép kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Tại Chương IV về Quản lý Người tham gia Bán hàng Đa cấp, ở Điều 32 về Đào tạo cơ bản cho người tham gia Bán hàng đa cấp Nghị định bổ sung thêm quy định:

    5. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm đánh giá mức độ hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản của người tham gia bán hàng đa cấp và xác nhận bằng văn bản về việc hoàn thành nội dung và thời lượng chương trình đào tạo cơ bản của người tham gia bán hàng đa cấp.

    6. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm lưu trữ các tài liệu liên quan đến hoạt động đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp, bao gồm thời gian, cách thức, địa điểm (nếu có) và kết quả đào tạo.

    Cũng tại Chương IV về Quản lý Người tham gia Bán hàng Đa cấp, Điều 33 về Thẻ thành viên, Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm công bố công khai việc chấm dứt hiệu lực của Thẻ thành viên trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

    Chương IV, Điều 34 về Đào tạo thành viên, Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm lập danh sách Đào tạo viên, lưu trữ hồ sơ kèm theo, công bố danh sách Đào tạo viên trên trang thông tin điện tử và thông báo tới Bộ Công Thương.

    Chương IV, Điều 38 về Xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương cấp xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp cho những người đạt kết quả trong kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

    Tại Chương V về Hoạt động Bán hàng Đa cấp, Điều 40 về Trách nhiệm của Doanh nghiệp Bán hàng Đa cấp Khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách Nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    Có thể nói, sau việc đẩy mạnh hoạt động thanh tra xử phạt những công ty núp bóng đa cấp, việc ban hành Nghị định mới đã tiếp tục hoàn thiện mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh đa cấp trong sạch, minh bạch. Đây chính là là động lực để các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tiếp tục củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

    MLMA

    20/3/2018

    www.moit.gov.vn