Lịch sử phát triển của ngành bán hàng đa cấp

Nguồn gốc của phương thức bán hàng đa cấp hay còn gọi kinh doanh theo mạng lưới (multi-level marketing) gắn liền với tên tuổi của Nhà Nghiên cứu Dinh dưỡng người Mỹ - Carl Rehnborg. Ông được xem là cha đẻ của một ngành kinh doanh có triển vọng nhất trong thế kỷ 21 bởi đã phát minh và nhân rộng ý tưởng tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống.

Ý tưởng nảy sinh từ gian khó

Carl Rehnborg sinh năm 1887 tại St. Augustine, bang Florida, Hoa Kỳ, là con trai của một nhà kinh doanh kim hoàn người Mỹ gốc Thụy Điển. Ông khởi hành đến Trung Quốc vào năm 1915 và dành phần lớn thời gian cuộc đời mình tại đất nước này, và cũng chính nơi đây đã tạo cho ông cảm hứng về việc bổ sung dinh dưỡng từ thực vật..

Trong suốt thời gian sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, ông đã rất ấn tượng với sự hiểu biết toàn diện về văn hoá và y học cổ truyền của người Trung Quốc. Ông quan tâm đến sự cân bằng - trong triết lý Trung Quốc về âm và dương. Với óc quan sát nhạy bén, Carl phát hiện ra sức khỏe con người phụ thuộc vào chế độ ăn phối hợp từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, và trong cây cỏ thiên nhiên tồn tại rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người. Điều này có thể được nhìn thấy trong triết lý của ông về chế độ ăn uống cân bằng giữa việc sử dụng thực phẩm bổ sung cũng như nhận thức về sự cân bằng giữa con người và vũ trụ mà ông đã viết rất nhiều trong suốt cuộc đời sau này của mình. Những ý tuởng của ông về sản phẩm bổ sung dinh duỡng được làm từ nguyên liệu thực vật được hình thành không chỉ trong một ngày mà là kết quả của nhiều năm quan sát và trải nghiệm.

Năm 1927, Carl về Mỹ và bắt đầu thực hiện các ý tưởng của mình bằng cách chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng. Các chất này có tác dụng bổ trợ cho sức khỏe con người. Ban đầu, do chưa có kinh phí để tiếp thị sản phẩm, ông đưa ra một ý tưởng mà đó có thể là nguyên lý cơ bản cho ngành kinh doanh theo mạng sau này.

Carl Rehnborg đề nghị các bạn và người thân của ông giới thiệu các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng này cho người quen của họ, và nếu người quen của họ mua sản phẩm thì ông sẽ trả một khoản hoa hồng cho người giới thiệu. Cứ thế, với mô hình một giới thiệu hai, hai giới thiệu bốn, năm…hàng hóa càng bán được nhiều, những người giới thiệu càng có lợi. Khi mô hình này được triển khai, chính Carl Rehnborg cũng không thể ngờ được kết quả thành công ngoài sức tưởng tượng.

Đây chính là thời điểm đánh dấu sự ra đời của ngành kinh doanh theo mạng.

Carl Rehnborg sáng lập ra công ty Vitamin Products Company năm 1935. Đến đầu năm 1940 ông đổi tên công ty thành Nutrilite Products, Inc. theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ. Theo đó, những nhà phân phối độc lập của ông tự tìm người mới, chỉ cho người mới đầy đủ thông tin về sản phẩm và hướng dẫn cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Từ đó, mô hình lan rộng, tạo thành đội ngũ phân phối đông đảo và chuyên nghiệp.

Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ dựa trên số lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lượng sản phẩm do những người trong mạng lưới của họ tiêu thụ được. Những người tham gia mạng lưới của công ty nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của người bảo trợ. Phương pháp phân phối hàng hoá của Carl Rehnborg được cho là cơ sở của phương thức bán hàng đa cấp ra đời và phát triển.

Sau một thời gian làm việc có hiệu quả với công ty Nutrilite Products, Inc. và chứng kiến sự lớn mạnh vượt trội cũng như sức mạnh to lớn, đầy tiềm năng của mô hình kinh doanh mới mẻ này, hai cộng tác viên của công ty là Rich DeVos và Jay Van Andel đã sáng lập ra công ty riêng của mình mang tên American Way Corporation, viết tắt là Amway. Hiện nay Amway đã trở thành một trong những công ty bán hàng trực tiếp hàng đầu thế giới hoạt động trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ba làn sóng phát triển của bán hàng đa cấp

Đến đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, sự phản đối của một số thành viên Liên bang Hoa Kỳ (quy kết bán hàng đa cấp với cái gọi là "hình tháp ảo" - một hình thức kinh doanh bất hợp pháp) và bộ phận những người kinh doanh truyền thống đã tạo sức ép lớn lên kinh doanh đa cấp. Vì vậy, các công ty kinh doanh đa cấp phải đương đầu với rất nhiều khó khăn để khẳng định tính đúng đắn của mình, xứng đáng được Chính phủ và người dân công nhận đây là hình thức kinh doanh bình đẳng, tiến bộ, phù hợp với xu hướng phát triển của thực tiễn. Sau thời gian dài đấu tranh, cuối năm 1979, Toà án thương mại Liên Bang Hoa Kỳ công nhận phương pháp kinh doanh của bán hàng đa cấp không phải là "hình tháp ảo" và được chấp nhận về mặt luật pháp. Từ đó Bộ luật đầu tiên về kinh doanh đa cấp đã ra đời tại Mỹ. Từ năm 1940 đến 1979 chỉ có khoảng 30 công ty kinh doanh theo mạng ra đời tại Mỹ, tạo thành làn sóng thứ nhất trong quá trình phát triển của kinh doanh theo mạng.

Làn sóng thứ hai được tính từ khoảng năm 1979-1990, là thời kì bùng nổ của kinh doanh theo mạng. Hàng trăm công ty được thành lập mỗi ngày với hàng ngàn loại sản phẩm phong phú.

Làn sóng thứ ba là từ năm 1990, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ và truyền thông, kinh doanh theo mạng mang màu sắc mới. Các nhà phân phối thay vì phải hùng biện hàng giờ và đi lại như con thoi giữa cả mạng lưới thì nay lại có thể đơn giản hoá công việc của mình nhờ vào điện thoại, internet... Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi của mình để tham gia công việc và làm việc ở bất cứ đâu. Các công ty bán hàng truyền thống như Ford, Colgate, Coca-cola và nhiều công ty nổi tiếng khác đã bắt đầu áp dụng phương pháp kinh doanh theo mạng để phân phối sản phẩm độc đáo của mình.

Đầu thế kỉ 21, kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam và đạt tổng doanh thu không ngờ trong hai, ba năm đầu. Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt theo chiều rộng, chưa có giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước thời gian đầu đã khiến mô hình kinh doanh theo mạng tại Việt Nam bị biến tướng.

Gần đây, với sự vào cuộc mạnh mẽ từ Chính phủ, Bộ Công Thương, các cơ quan truyền thông cũng như sự đấu tranh, khẳng định chân lý của các công ty kinh doanh đa cấp chân chính… bán hàng theo mạng lưới tại Việt Nam đã dần được siết chặt và phát triển đúng định hướng, đem lại lòng tin cho người tiêu dùng.

moit.gov.vn

MLMA

16/3/2018

Tin mới hơn

  • Hoạt động của FutureNet có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép
    Content Intro

    Thời gian gần đây, mạng Internet xuất hiện nhiều nội dung giới thiệu về cách làm giàu và kiếm tiền online bằng FutureNet trên các diễn đàn, website như: kiemtienfuturenet.com; futurenet.vn; getrich.vn; futurenet.edu.vn; meodautu.com/cach-kiem-tien-thu-dong-voi- futurenet…

    Các trang điện tử này đều đề cập đến việc người tham gia có thể có thêm nguồn thu nhập thụ động trung bình hàng ngàn USD mỗi tháng thông qua mạng xã hội của FutureNet. Một trong số nguồn thu nhập đó là tiền thưởng và hoa hồng đến từ việc tuyển dụng, xây dựng hệ thống tuyến dưới cùng tham gia đầu tư. Ngoài ra, hoạt động của các thành viên FutureNet còn bao gồm việc đầu tư FuturoCoin, một đồng tiền kỹ thuật số được giới thiệu hoạt động dựa trên các công nghệ y hệt BitCoin và có khả năng phát triển như BitCoin. Các hoạt động tuyển dụng người tham gia FutureNet thường được tổ chức thông qua hình thức hội thảo đầu tư hoặc chia sẻ kinh nghiệp làm giàu.

    Hoạt động quảng cáo và phát triển mạng lưới của FutureNet có dấu hiệu là hoạt động tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, để tránh rủi ro về vật chất và pháp lý cho người dân, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân KHÔNG tham gia hoạt động đầu tư và phát triển mạng lưới của FutureNet.

    Theo điều 217a Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Phòng Điều tra và Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh

    www.moit.gov.vn

    17/8/2018

    MLMA

  • Thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam
    Content Intro

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam như sau:

    - Thông tin doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam.

    - Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội (Địa chỉ cũ: Nhà A50 phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

    - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: 018/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh (nay là Cục CT&BVNTD) – Bộ Công Thương cấp lần đầu ngày 27 tháng 01 năm 2015, cấp sửa đổi bổ sung lần 10 ngày 07 tháng 11 năm 2017.

    - Lý do chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

    - Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: ngày 20 tháng 7 năm 2018.

    - Thông tin liên hệ tại trụ sở chính:Người liên hệ: bà Lê Thị Mai Linh; Chức vụ: Nhân viên Công ty; Địa chỉ:  Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; Điện thoại: 024.35569100/ 0903406944; Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .

    - Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp:

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Hồ Chí Minh;Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh;Người liên hệ tại địa phương: Vũ Thị Thuận; Địa chỉ: Số 19, Hoàng Minh Giám, phường 09, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh; Điện thoại: 028. 62926800.

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Cần Thơ; Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Cần Thơ; Người liên hệ tại địa phương: Nguyễn Thị Thúy; Địa chỉ: 55B Đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ; Điện thoại: 0292.3782425.

    Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

    Cục CT&BVNTD thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết./

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

    www.moit.gov.vn

    MLMA

    17/8/2018

  • Xây dựng luật để làm nền tảng bảo vệ bán hàng đa cấp chân chính
    Content Intro

    Mô hình bán hàng đa cấp (BHĐC) chân chính luôn có những quy định rõ ràng, nhưng đối với nhiều người dân thì đang có sự nhầm lẫn giữa mô hình “chuẩn” của bán hàng đa cấp với bán hàng theo mô hình kim tự tháp. Cũng chính vì sự nhầm lẫn giữa hai loại hình này khiến cho ngành bán hàng đa cấp chân chính tại Việt Nam gặp không ít trở ngại.

     

    Những lầm tưởng tai hại từ người dân

    Nếu ở nước ngoài, đặc biệt là các nước phát triển như Mỹ, mục đích của kinh doanh đa cấp là tiết kiệm thời gian trong việc đưa các sản phẩm tốt nhất, có chất lượng nhất từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng, thì ở một số doanh nghiệp đa cấp tại Việt Nam, chất lượng hàng hóa không được chú trọng, giá trị sản phẩm bị nâng khống lên rất nhiều, không đúng với giá trị đồng tiền của người mua bỏ ra. Các công ty kinh doanh đa cấp chỉ lo làm sao phát triển được hệ thống của mình có đông người tham gia. Vì vậy, họ chỉ chú trọng đến các hình thức khuếch trương, "đánh bóng" tên tuổi, trích hoa hồng vô tội vạ để thu hút càng đông người tham gia càng tốt.

    Bằng cách kinh doanh trục lợi này, những đơn vị kinh doanh đã làm cho người dân, cụ thể là các nhà phân phối, đại lý, người môi giới… tin rằng, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ việc giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển mộ các thành viên mới. Càng khuếch trương, càng đông đảo người tham gia thì việc được hưởng hoa hồng sẽ càng cao.

    Thực tế cho thấy, với những vụ án lừa đảo dưới hình thức kinh doanh đa cấp, thường để lại những hậu quả khá nặng nề, bởi số lượng người tham gia rất đông, rải rác tại nhiều tỉnh, thành phố; đối tượng tham gia đa số ở nông thôn, thu nhập thấp, nhưng lại dành hết số tiền chắt chiu, vay mượn để tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp. Đối tượng của mô hình kim tự tháp là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thành sản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là hình tháp ảo khi số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia. Về phía người dân, để nhận biết được công ty kinh doanh đa cấp làm ăn có nghiêm túc hay không, cần phải nắm được những thông tin cơ bản: Bán hàng đa cấp bất chính hay mô hình kim tự tháp là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển dụng các thành viên mới. Đối tượng làm việc của kinh doanh chân chính là hàng hóa, lợi nhuận thu được từ bán hàng hóa; còn đối tượng sử dụng hình tháp ảo hướng tới là tiền. Vì vậy, người dân cần tránh xa các doanh nghiệp chỉ chú trọng phát triển hệ thống, lôi kéo, ép buộc tham gia nhưng không có hàng bán thực tế.

    Kinh doanh đa cấp hợp pháp không quan trọng bạn tham gia khi nào, ở vị trí nào trong hệ thống, mà chỉ quan tâm bạn kinh doanh như thế nào. Kinh doanh đa cấp hợp pháp sẽ không mất phí, nếu có, chỉ là khoản phí nhỏ để mua tài liệu, còn kinh doanh đa cấp theo hình tháp ảo thì phải mất khoản tiền lớn để tham gia. Bên cạnh đó, sản phẩm được cung cấp phải được cam kết nhận lại và trả lại ít nhất 90% giá trị, còn kinh doanh theo hình tháp ảo thì không cam kết hoặc cố tình trì hoãn thực hiện nhận lại sản phẩm.

    BHĐC chân chính luôn được nhà nước bảo vệ

    BHĐC được luật pháp nhiều nước công nhận và đã ban hành luật để quản lý, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và bán hàng không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…

    Ở Việt Nam, Nhà nước và Luật Pháp Việt Nam cho phép BHĐC thông qua Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC được Chính Phủ ban hành ngày 24/8/2005, nhưng cấm BHĐC bất chính. Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 thay thế Nghị định 110 với những điều quy định khá chi tiết giúp các cơ quan quản lý và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động BHĐC. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lỗ hổng khiến cho nhiều công ty kinh doanh đa cấp bất chính tìm mọi cách “lách luật”.

    Để “siết chặt” hơn đối với hoạt động kinh doanh đa cấp, chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, với nhiều điều khoản. Theo đó, Nghị định bổ sung thêm nhiều điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như: Yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

    Mặt khác, để bảo vệ người tham gia trước các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, Nghị định cũng có nhiều quy định hướng hoạt động bán hàng đa cấp đi vào đúng bản chất là một hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng để thực hiện hoạt động huy động tài chính trái phép. Đáng chú ý, Nghị định yêu cầu doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải xuất hóa đơn theo từng giao dịch bán hàng cho từng người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp và khách hàng mua hàng trực tiếp từ doanh nghiệp; doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải thanh toán cho người tham gia bán hàng đa cấp bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng đối với tiền hoa hồng và tiền thưởng; đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại các địa phương phải nộp hồ sơ đăng ký và phải được sở Công Thương tại các địa phương đồng ý xác nhận đăng ký hoạt động tại địa phương.

               www.moit.gov.vn  

    29/6/2018

    MLMA

     
  • Mua hàng của các công ty bán hàng đa cấp - những điều cần lưu ý
    Content Intro

    Một số công ty bán hàng đa cấp cung cấp những sản phẩm thực phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường, nhưng hình thức phân phối lại khiến nhiều người tiêu dùng chưa yên tâm hoàn toàn. Quá trình lựa chọn sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp đòi hỏi mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông minh. Vì vậy, mỗi người phải có khả năng dựa vào tiêu chuẩn nhất định để đánh giá độ tin cậy của công ty bán hàng đa cấp trước khi xác định mua.

     

    Đừng để bị lừa

    Không có lựa chọn nào tốt hơn là mua hàng từ các cửa hàng chính hãng, điều đó khiến khách hàng tránh được rủi ro lớn hơn rất nhiều so với các hình thức mua hàng khác. Khi đến cửa hàng, người mua sẽ biết được công ty có bán sản phẩm thực sự không? Có phải là công ty bán hàng đa cấp chính thống phân phối các dòng sản phẩm chất lượng tốt, đã được cấp phép lưu hành theo đúng quy định của pháp luật?. Trên thực tế, các công ty bán hàng đa cấp bất chính thường không phân phối sản phẩm gì cụ thể hay cố định mà chỉ tồn tại mạng lưới thông qua tuyển dụng, hoặc có sản phẩm nhưng chỉ mang tính tượng trưng, đối phó.

    Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc đến tận công ty để mua hàng không còn phù hợp với đa số người tiêu dùng. Mua hàng trực tuyến (mua hàng online) là một lựa chọn của đa số người dân. Và để mua hàng trực tuyến từ một công ty đa cấp, ngoài việc tìm hiểu thông tin như trên, người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm: Công ty có chính sách đổi trả sản phẩm không?. Hầu hết các công ty bán hàng đa cấp chính thống đều có chính sách đổi trả sản phẩm theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Còn các công ty bất chính không cho phép đổi trả hàng sau khi mua.

    Các công ty đa cấp bất chính thường giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém hoặc hàng hỏng, hàng giả nhưng không thu hồi lại; giao hàng nhái, hàng có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên website; đăng sai giá hoặc hủy đơn hàng không lý do khiến người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước. Sản phẩm của công ty đa cấp bất chính thường không có nhãn mác, khi khách hàng mua sẽ không được cung cấp hóa đơn mua hàng; không đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm đối với thực phẩm và thực phẩm chức năng để đảm bảo chất lượng sản phẩm…

    Có rất nhiều vụ việc liên quan đến kinh doanh đa cấp khiến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải ráo riết vào cuộc. Năm 2017, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn. Theo đó, các vụ việc chủ yếu có nội dung Lazada chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm,… gây tâm lý bức xúc cho người tiêu dùng. Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị Lazada giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của Công ty. Lazada sau đó đã giải quyết thỏa đáng các trường hợp khiếu nại. Liên quan đến số lượng lớn phản ánh của người tiêu dùng về những vấn đề lặp lại trong quá trình kinh doanh của Lazada, Cục sẽ kết hợp với cơ quan liên quan tiến hành thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.

    Vấn đề đặt ra là có rất nhiều trang website bán hàng online theo hình thức trung gian giống như Lazada cũng thực hiện không đúng quy trình. Bởi vậy, người tiêu dùng cần thiết phải tỉnh táo mua ở trang website chính hãng của công ty, không nên mua sản phẩm trên những trang website bán hàng trung gian. Một đại diện của Amway, công ty bán hàng đa cấp chính hãng hàng đầu Việt Nam, một số khách hàng đã chọn mua sản phẩm của hãng trên trang web như muasamtructuyenaz.vn, hotrolamdep.com… Khi có thắc mắc về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo quyền lợi của mình về chất lượng cũng như chính sách bảo hành, đổi trả.

    “Nếu mua hàng từ trang website chính thức của Amway, khách hàng sẽ được pháp luật bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp xảy ra, tránh rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái, được xuất hóa đơn mua hàng và được đổi trả sản phẩm theo quy định của pháp luật.”, đại diện của Amway cho biết.

    Luật bảo vệ người tiêu dùng trong bán hàng đa cấp đã ghi rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp: Không cam kết cho người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa và nhận lại khoản tiền đã chuyển cho doanh nghiệp theo quy định; cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định của luật bảo vệ người tiêu dùng trong bán hàng đa cấp.

    Những cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình

    Bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị trực tiếp để bán lẻ hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối. Đây là mô hình kinh doanh tiên tiến, hiện đang phát triển mạnh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, với hơn 30.000 công ty áp dụng việc phân phối hàng hóa theo mô hình này. So với các ngành kinh doanh khác, Bán hàng đa cấp còn khá non trẻ tại thị trường Việt Nam nhưng đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

    Thực tiễn thời gian qua cho thấy, do hoạt động bán hàng đa cấp phát triển nhanh cả về quy mô doanh nghiệp lẫn số lượng người tham gia nên đã phát sinh nhiều hệ lụy. Có nhiều công ty, tổ chức lợi dụng danh tiếng ngành bán hàng đa cấp để trục lợi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho người tiêu dùng từ đó dẫn đến cái nhìn chưa đúng của mọi người đối với ngành bán hàng đa cấp chân chính. Tuy có pháp luật bảo vệ, nhưng đối với người tiêu dùng, tốt hơn hết là phải tự bảo vệ mình để không bị “tiền mất tật mang”.

    Khi mua hàng, cần lựa chọn trang thương mại điện tử hoặc lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử “tốt” để giao dịch, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận.

    Cần cảnh giác với những trang website hoặc tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hoăc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.

    Một đại diện của công ty Amway cho biết, với vai trò là công ty hàng đầu trong ngành bán hàng đa cấp, Amway luôn cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật, hỗ trợ hết mình trong những thay đổi chính sách và đường hướng quản lý. Song song đó, Amway luôn nỗ lực hợp tác với các cơ quan truyền thông với tinh thần cầu thị nhằm góp phần đem hình ảnh của ngành Bán hàng đa cấp đến gần hơn với người tiêu dùng để giúp họ có cái nhìn đúng đắn về ngành.

    Tại Việt Nam, thông tin chi tiết về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng cũng như giá cả các sản phẩm của Amway được công bố rõ ràng trên các tài liệu giới thiệu sản phẩm (Website, tờ rơi, tài liệu hỗ trợ khách hàng…), người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và so sánh khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của Amway. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể đối chứng giá sản phẩm, thắc mắc về mô hình kinh doanh, chất lượng sản phẩm có thể gọi miễn phí về số tổng đài của Amway 18001700.

    Chất lượng sản phẩm là linh hồn của một công ty, đối với các công ty trong ngành BHĐC nó còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Chất lượng sản phẩm của Amway được minh chứng qua hàng loạt các giải thưởng uy tín như Thương hiệu Tin & Dùng 2013, Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng 2013 & 2015, Thương hiệu được tin cậy của giải thưởng Rồng Vàng 4 năm liên tiếp… Bên cạnh đó, sự ủng hộ của người tiêu dùng chính là minh chứng rõ nhất cho chất lượng sản phẩm”, đại diện của Amway cho biết thêm.

    Để ngăn chặn tình trạng bị mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng mà không có bất kỳ quyền lợi nào được bảo vệ, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, sự trung thực của các công ty BHĐC, thì sự chủ động của người tiêu dùng trong việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức đóng vai trò rất quan trọng.

    www.moit.gov.vn

    29/6/2019

    MLMA

  • Cơ sở pháp lý trong quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp
    Content Intro

    Mô hình bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam sau khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004...

    Trước sự phát triển ngày càng đa dạng của mô hình bán hàng đa cấp, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (Nghị định 40) ngày 12/3/2018 để thay thế cho Nghị định 42/2014/NĐ-CP (Nghị định 42) ngày 14/5/2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Trước đó, mô hình bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam sau khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/2004/NĐ-CP, ngày 24/8/2005 của Chính phủ.

    Với Nghị định 40 đã ban hành và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/5/2018 và hạn chót là đến tháng 2/2019, tất cả doanh nghiệp phải đáp ứng Nghị định này mới được tiếp tục hoạt động.

    Theo Nghị định 40, để đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, tổ chức, doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều điều kiện bắt buộc, cũng như đầu tư về nguồn lực tài chính và con người.

    Theo đó, có thể kể đến các điều kiện như các doanh nghiệp phải được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên; ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam…

    Đồng thời, có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp; cũng như hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

    Riêng về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, Nghị định 40 quy định doanh nghiệp bán hàng đa cấp được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nếu thuộc một trong các trường hợp như doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có thực hiện chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    Hay doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương; doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú (thường trú hoặc tạm trú trong trường hợp không cư trú tại nơi thường trú) hoặc thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.

    Cụ thể, đại diện Bộ Công Thương cho biết, doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chỉ được phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp sau khi có xác nhận đăng ký bằng văn bản.

    Trong trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm ủy quyền cho một cá nhân cư trú tại địa phương làm người đại diện tại địa phương để thay mặt doanh nghiệp làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đó.

    Liên quan đến việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, Nghị định 40 cũng nêu rõ 3 trường hợp, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực mà không được gia hạn.

    Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi.

    Đánh giá Nghị định 40 là bước ngoặt mang tính đột phá cho ngành, ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại của Công ty Amway Việt Nam cho rằng, những quy định mới trong Nghị định này không phải công ty hay doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được bởi hành lang pháp lý được xây dựng chặt chẽ.

    Trong đó, thể hiện nỗ lực và định hướng của Chính phủ Việt Nam về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và định hướng phát triển bền vững ngành hàng này.

    Ngoài ra, trong giai đoạn từ năm 2018 – 2019 trở đi, cơ quan quản lý Nhà nước mà cụ thể là Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương), cũng cam kết ngăn chặn tối đa các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, hành vi lợi dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chính trái phép, thừa nhận vào tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động bán hàng đa cấp.

    Đây vừa là biện pháp nâng cao chế tài, tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, vừa là công cụ thúc đẩy nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp thông qua phương tiện truyền thông, thông tin.

    Theo ông Nguyễn Phương Sơn, vừa qua Công ty Amway Việt Nam là đơn vị được Bộ Công Thương chọn lựa là đơn vị để thí điểm tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo cho hơn 2.000 nhà phân phối về Nghị định 40.

    Hiện nay, Amway có hơn 100.000 nhà phân phối. Nếu Nghị định 40 triển khai hiệu quả, tạo ra môi trường kinh doanh đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, thì sẽ mở cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường Việt Nam.

    Tuy nhiên, nhằm đáp ứng Nghị định 40, thay đổi căn bản và lớn đối với ngành là chú trọng việc tuân thủ quy định pháp luật và đào tạo phân phối về hành lang pháp lý, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại… Bởi đòi hỏi tất cả doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các quy định cũng như có rất nhiều điều kiện được nâng cao.

    Báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, tính đến hết tháng 12/2017, số lượng doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn 34 doanh nghiệp (giảm 20% so với đầu năm 2017).

    Tổng số người tham gia bán hàng đa cấp tính đến tháng 12/2017 là 707.330 người, tăng 69.693 người (khoảng 11 %) so với cuối năm 2016.

    Về doanh thu, theo số liệu báo cáo của doanh nghiệp, tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2017 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 330 tỷ đồng so với doanh thu năm 2016. Trong đó, tổng doanh thu của 10 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm 2017 chiếm 94,3% tổng doanh thu toàn ngành.

    Các doanh nghiệp cho biết, doanh thu bán hàng đa cấp chủ yếu đến từ thực phẩm chức năng (chiếm 71%); mỹ phẩm (23%); đồ gia dụng, quần áo thời trang, thiết bị và mặt hàng khác chiếm khoảng 6%.

    Cơ cấu phân bố tỷ lệ sản phẩm kinh doanh theo mô hình đa cấp không thay đổi nhiều so với cơ cấu phân bố tỷ lệ sản phẩm của năm 2016.

    Thống kê giai đoạn 2015 - 2017, cơ quan chức năng cũng đã xử lý hoạt động đa cấp trá hình như Liên kết Việt, Phúc Gia Bảo, Thăng Long. Đồng thời, đối với đầu tư tài chính, tiền ảo (iFan), gồm: Thiên Ngọc Minh Uy, Thăng Long...

    www.moit.gov.vn

    11/6/2018

    MLMA

Tin cũ hơn

  • Sau cú siết mạnh tay, thị trường bán hàng đa cấp Việt Nam thanh sạch hơn
    Content Intro

    Từ thời điểm ra quyết định 1052/QĐ của Bộ Công Thương về việc thành lập đoàn kiểm tra các hoạt động liên quan đến việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp, đã có hơn 25 doanh nghiệp bị xoá sổ, hàng chục doanh nghiệp lớn nhỏ bị kiểm tra, cảnh cáo, áp dụng các mức phạt khác nhau với số tiền lên đến cấp tỷ đồng. Cú hích vô hình chung đưa cả thị trường bước sang một chiều hướng khác mà ở đó các doanh nghiệp còn lại phải cam kết minh bạch, kinh doanh uy tín, bền vững, góp vào quỹ thuế và GDP của quốc gia một cách tương xứng.

    Những mảng màu sáng- tối dần hiện lên rõ rệt

    Theo cục Quản lý cạnh tranh các hành vi vi phạm phổ biến bị phát hiện và xử lý bao gồm các vấn đề như: vi phạm trong cấp bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp; quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng; duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp...Đây cũng chính là những vấn đề mấu chốt mà nếu không được quản lý nghiêm sẽ dẫn đến những hành vi biến tướng, núp bóng bán hàng đa cấp thường được gọi là kinh doanh mô hình kim tự tháp đã gây ra những hoang mang và bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài vừa qua.

    Nếu như trước thời điểm này các nhập nhằng và không minh bạch trong hoạt động bán hàng đa cấp khiến nhà phân phối nói riêng, cộng đồng nói chung dễ bị hiểu nhầm và có cái nhìn kì thị đối với ngành, thì giờ đây nhà phân phối có thể lựa chọn công ty uy tín và chân chính để cộng tác, và phát triển kinh doanh riêng, cộng đồng dần chấp nhận đây là một loại hình kinh doanh thông minh và tiên tiến. Cũng có thể thấy rằng trước khi có kết quả thanh tra, các công ty được nêu tên trong “danh sách đen”, được giới truyền thông “quan tâm” vì những tiêu cực thì một số công ty chân chính có thể tạm thời gặp khó khăn do người tiêu dùng bị mất phương hướng, chưa định vị được rõ ràng những doanh nghiệp thực sự tin cậy. Tuy nhiên, sau khi loại bỏ được những con sâu làm rầu nồi canh người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn những sản phẩm uy tin, chất lượng để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Không dừng lại ở đó các công ty chân chính sau khi lấy lại được lòng tin thì hoạt động kinh doanh của họ dễ thở hơn, khởi sắc hơn và là động lực để tiếp tục đem lại những giá trị cho xã hội.

    Doanh nghiệp trụ lại lấy được niềm tin từ cộng đồng

     

    Amway vinh dự nhận giải thưởng Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững 2016

    Với vai trò của người trong cuộc, đại diện nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam cho biết đợt thanh tra vừa qua như cuộc đại phẫu thanh lọc, loại bỏ những công ty bán hàng đa cấp trá hình, làm lũng đoạn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh mô hình kinh doanh đa cấp của nhiều thương hiệu uy tín; tạo ra mạng lưới ngành nghề thanh sạch. Để từ đó, nhiều doanh nghiệp đa cấp, trong đó có Amway Việt Nam vững tin hơn vào tương lại lai tăng trưởng của thị trường và hướng đến giai đoạn phát triển bền vững.
     
    Đại diện Amway Việt Nam cho biết, hơn 10 năm qua công ty đã phải từng bước xây dựng và tuân thủ bộ quy chuẩn về đạo đức kinh doanh cho chính những nhà phân phối của mình; nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu để tạo ra và giữ vững niềm tin từ người tiêu dùng Việt Nam.
     
     
    MLMA
    16/3/2018
     

     

     
  • Bán hàng đa cấp: hiểu sao cho đúng?
    Content Intro

    Bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu những năm 2000, đến nay, bán hàng đa cấp (BHĐC) đã trải qua nhiều thay đổi mạnh mẽ từ phát triển theo bề rộng (số lượng các công ty) sang phát triển theo chiều sâu (chất lượng hàng hóa và dịch vụ khách hàng) cũng như có được khung pháp lý chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

     

    Bán hàng đa cấp chân chính là một mô hình bán hàng hiện đại

    Mô hình BHĐC xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu những năm 2000. Có thời điểm, cụm từ “bán hàng đa cấp” gắn liền với các công ty bán hàng kém chất lượng với giá cao, thậm chí huy động vốn theo hình thức đa cấp từ những người tham gia. Điều này khiến cho nhiều người có cái nhìn không thiện cảm về BHĐC. Chính vì vậy, người tiêu dùng thường có tâm lý tránh né, cảnh giác với những người bán hàng đa cấp hay những mặt hàng được bán qua kênh đa cấp. Tâm lý này gây ra nhiều khó khăn cho những công ty bán hàng đa cấp chân chính, thường lại là những công ty bán các sản phẩm chất lượng cao hoặc có những tính năng đặc biệt hơn sản phẩm thông thường. Trên thực tế là bán hàng đa cấp chỉ là một kênh bán hàng giống như bán hàng siêu thị, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua Internet, vv… Tuy nhiên, truyền thông đại chúng đã góp phần giúp mọi người được thông tin tốt hơn, phân biệt rõ ràng giữa bán hàng đa cấp chân chính và bán hàng đa cấp bất chính. Ngày nay thì đã có nhiều người biết được rằng bán hàng đa cấp chân chính chỉ đơn thuần là một mô hình bán hàng trực tiếp về bản chất khác xa hình thức đầu tư tiền ảo hay huy động vốn theo hình thức đa cấp.

    Một số công ty bán hàng đa cấp lớn, bằng sự nỗ lực không ngừng, đã phần nào mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng về bán hàng đa cấp thông qua việc xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại tại Việt Nam, cung cấp những sản phẩm uy tín và thực hiện tốt việc kinh doanh có trách nhiệm.

    Amway là một công ty BHĐC hiếm hoi có nhà máy tại Việt Nam

    BHĐC là một hình thức kinh doanh hợp pháp

    Mô hình BHĐC được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý bởi pháp luật Việt Nam sau khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/2004/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành vào năm 2004. Hiệp hội BHĐC tại Việt Nam ra đời theo quyết định từ Bộ Công Thương vào tháng 3/2010 cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp được hoạt động hợp pháp.

    Nhằm bảo vệ doanh nghiệp, người tham gia và người tiêu dùng, năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC, trong đó quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của những công ty và người tham gia vào mô hình BHĐC tại Việt Nam.

    Những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp đối với doanh nghiệp và người tham gia cũng được quy định rõ ràng tại điều 5 của Nghị định với 23 khoản chi tiết. Một điểm dễ nhận biết và lưu ý nhất là kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa (ví dụ dịch vụ hay đầu tư) đều bị cấm.

    Khác với những ngành nghề khác, quyền đổi trả hàng hóa của khách hàng cũng được quy định rõ ràng trong luật nhằm đặt quyền lợi người tiêu dùng lên trên hết. Theo đó, tại Điều 26 - Nghị định 42/2014/NĐ-CP ghi rõ, khi người tham gia BHĐC có yêu cầu, doanh nghiệp BHĐC có trách nhiệm mua lại hàng hóa cho người tham gia BHĐC, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mãi. Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tham gia BHĐC nhận hàng. Tại một số công ty BHĐC có bộ quy tắc ứng xử riêng biệt như Amway, thời hạn này lên đến 45 ngày.

    Công tác đào tạo được đặc biệt chú trong và quy định tại Điều 20- Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Sau khi ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, doanh nghiệp có trách nhiệm đào tạo và cấp chứng chỉ theo mẫu của Bộ Công Thương cho người tham gia bán hàng đa cấp sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản. Trong đó, chương trình đào tạo cơ bản phải bao gồm những nội dung sau: pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp; thông tin về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức đa cấp; thông tin về doanh nghiệp, quy tắc hoạt động và chương trình trả thưởng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp; các kỹ năng cơ bản để thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp.

    Bên cạnh những kiến thức nằm trong chương trình đào tạo cơ bản, người tham gia BHĐC còn được đào tạo kỹ càng về kiến thức sản phẩm để đảm bảo hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu rõ về sản phẩm mình đang tiêu dùng và kinh doanh. Ngoài ra, người tham gia BHĐC còn được công ty đào tạo các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp ứng xử, thuyết trình trong đám đông, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bán hàng… Đối với những cấp bậc cao trong hệ thống kinh doanh đa cấp, người tham gia BHĐC còn có cơ hội được tham gia các khóa huấn luyện về lãnh đạo, giảng dạy, thương thuyết… Tiêu biểu trong ngành BHĐC với hệ thống huấn luyện được đầu tư bài bản và nghiêm túc, một công ty đầu ngành có cả hệ thống chương trình đào tạo từ huấn luyện sản phẩm, kỹ năng kinh doanh và cả các chương trình Quy tắc ứng xử. Hằng năm, công ty cung cấp hơn 125.000 lượt đào tạo cho nhà phân phối, hơn 1.300 giờ huấn luyện trực tiếp. Đồng thời, công ty này còn có hơn 100 giảng viên cộng tác tham gia để đưa "các lớp học ra thị trường" trên khắp cả nước. Trong tất cả các chương trình huấn luyện, doanh nghiệp này luôn chú trọng nội dung liên quan đến các quy định pháp luật, quy tắc ứng xử, và đạo đức kinh doanh cho nhà phân phối. Như vậy, khi doanh nghiệp làm tốt công tác đào tạo, mô hình bán hàng đa cấp mang lại lợi ích cho người tham gia bên cạnh cơ hội có thêm nguồn thu nhập bổ sung.

    Có thể nói rằng, hiếm có ngành nghề nào cung cấp cho người kinh doanh khối lượng kiến thức khổng lồ, và ràng buộc cam kết tham gia đầy đủ, mới đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh. Do đó, việc trở thành một người bán hàng đa cấp không phải đơn giản.

    Đầu vào của bán hàng đa cấp khá mở, nhưng công việc đòi hỏi phải học tập liên tục. Trên thực tế chỉ những người thật sự chuyên tâm, có tinh thần ham học hỏi, có trách nhiệm với khách hàng của mình mới có thể trụ lại và sống được với nghề.

    15/01/2018

    moit.gov.vn

  • THÔNG BÁO HOÃN KHÓA ĐÀO TẠO KIẾN THỨC BÁN HÀNG ĐA CẤP NGÀY 22-23/12/2017 TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
    Content Intro

    THÔNG BÁO HOÃN KHÓA ĐÀO TẠO KIẾN THỨC BÁN HÀNG ĐA CẤP

    NGÀY 22-23/12/2017 TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

     

    Kính gửi:   QUÝ DOANH NGHIỆP

     

    Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam gửi đến Quý Doanh nghiệp lời chúc sức khỏe và thành công.

     

    Liên quan tới công tác đào kiến thức về bán hàng đa cấp, vì số lượng đăng ký trong khóa học ngày 22 và 23/12/2017 có phần hạn chế nên Ban đào tạo tạm thời hoãn khóa đào tạo trong tháng 12 năm 2017 tại TP. Hồ Chí Minh.

    Hiệp hội sẽ có thông báo cụ thể về thời gian và địa điểm tổ chức khóa sau đến Quý Doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

    Hiệp hội xin thông báo đến Quý Doanh nghiệp được rõ để thông báo cho các nhà phân phối.

     

     Chân thành cám ơn!

    HIỆP HỘI BÁN HÀNG ĐA CẤP VIỆT NAM

    MLMA

    19/12/2017

  • Amway Việt Nam lên tiếng sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương
    Content Intro

    Amway Việt Nam lên tiếng sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương 

    Amway Việt Nam lên tiếng sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương
    Công ty Amway khẳng định luôn tuân thủ quy định pháp luật Nhà nước về bán hàng đa cấp

    (VNF) – Công ty TNHH Amway Việt Nam vừa có phát ngôn chính thức liên quan đến những kết luận thanh tra của Bộ Công Thương về các hoạt động bán hàng đa cấp tại công ty này.

    Đại diện Công ty Amway cho biết, Bộ Công Thương vừa công bố kết quả thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp 2016 đối với hai công ty là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy. Tuy nhiên, một số tờ báo đã có sự nhầm lẫn, đưa một số kết luận của Thiên Ngọc Minh Uy thành của Amway. 

    Việc nhầm lẫn này, theo Amway Việt Nam, gây thiệt hại lớn về danh tiếng cho công ty Amway. Công ty đã phản hổi và một số báo đã khắc phục nhầm lẫn này.
    Amway khẳng định luôn tuân thủ quy định pháp luật Nhà nước về bán hàng đa cấp, cụ thể là Nghị định 42 của Chính phủ. Sau mỗi lần sửa đổi giấy phép, công ty đều đã thực hiện việc thông báo bổ sung tới 63 tỉnh thành tại Việt Nam.

    Amway Việt Nam lên tiếng sau kết luận thanh tra của Bộ Công Thương ảnh 1

    Nhà máy của Công ty Amway tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

    Chia sẻ thêm về kết luận Công ty Amway chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp tới các địa phương, đại diện công ty cho biết Amway đã gửi thông báo bằng thư bảo đảm tới 63 sở công thương cho cả 7 lần thông báo sửa đổi bổ sung giấy phép bán hàng đa cấp, tổng cộng là 441 thông báo theo quy định của Nghị định 42.

    Tuy nhiên số lượng phản hồi và ra văn bản tiếp nhận thông báo của một số địa phương không đầy đủ. Một số địa phương vẫn giữ quan điểm “cấm bán hàng đa cấp” tại địa phương mình. 

    Amway là công ty bán hàng đa cấp của Mỹ, hoạt động tại hơn 110 quốc gia, có hai nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Amata (Đồng Nai) và Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (Bình Dương).

    LÊ NGUYỄN

    VietNam Finance

    18/01/2017

  • THÔNG BÁO THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM KHOA ĐÀO TẠO NGÀY 30-31/7/2016 TẠI HÀ NỘI (KHÔNG THAY ĐỔI NGÀY HỌC)
    Content Intro

    Kính gửi: Quý Doanh Nghiệp Và Học Viên

             Hiệp Hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam kính gửi đền Quý Doanh Nghiệo và Học viên lời chúc sức khỏe và thành công.

             Theo lịch đào tạo kiến thức bán hàng đa cấp ngày 30-31/7/2016 tại Hà Nội sẽ được tổ chức tại Hội Luật Gia Việt Nam – Tầng 2, Tòa tháp Ngôi Sao (Star Tower), Dương Đình Nghệ, P.Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

             Nhưng do Hội Luật Gia Việt Nam có chương trình đột xuất nên Ban đào tạo sẽ chuyển sang địa điểm như sau:

            - Địa điểm: Hội Trường Nhà Khách Hoàng Cầu, Phòng họp số 1, Tầng 12,

                               số 2 Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

            - Thời gian: 08g00 ngày 30-31/7/2016

           Mong Quý Học viên thông cảm.

           Mọi thắc mắc xin liên hệ:

           - Hiệp Hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam

           - Điện thoại: 08. 3842.2031 – Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

           Trân trọng.

    MLMA

    25/7/2016