Bộ Công Thương chưa thanh tra xong Thiên Ngọc Minh Uy

Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng khẳng định chưa thanh tra xong nên chuyện nói Thiên Ngọc Minh Uy không sai phạm là không chuẩn.

Chiều nay (14/4), có thông tin cho biết “Bộ Công Thương không phát hiện sai phạm ở Thiên Ngọc Minh Uy”.

Theo đó, làm việc 3 ngày dựa trên các tài liệu được doanh nghiệp cung cấp, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương xác định Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện quy định về bán hàng đa cấp, dù còn một số vấn đề cần khắc phục.

Bo Cong Thuong chua thanh tra xong Thien Ngoc Minh Uy hinh anh 1
Nhân viên đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy "tắt nụ cười" khi nói về thu nhập thực sự. Ảnh: Kiều Vui.

Sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... cơ quan quản lý cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật. 

"Trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp", đoàn kiểm tra nêu ý kiến. Việc tổ chức các sự kiện cũng được xác nhận là không có vi phạm.

Trao đổi với Zing.vn vào cuối giờ chiều cùng ngày, Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng cho biết: “Tôi không biết ai đăng thế nào, tôi cũng không thuộc đoàn kiểm tra, nhưng tôi biết hiện đoàn thanh tra chưa có báo cáo về việc này.

Đã kết thúc đâu mà báo cáo? Tôi được biết đoàn đang tiếp tục kiểm tra. Phải kiểm tra xong mới có báo cáo được”.

Khi phóng viên đề cập tới nội dung biên bản làm việc giữa Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, ông Mừng cho hay: “Không có chuyện đó. Đoàn thanh tra là của Bộ thành lập chứ không phải của Cục. Chưa có kết luận. Tôi xin khẳng định như vậy”.

Bo Cong Thuong chua thanh tra xong Thien Ngoc Minh Uy hinh anh 2

Đổng sự vàng của Thiên Ngọc Minh Uy - Lại Khắc Lực từng rất phẩn khởi khi biết tin có đoàn thanh tra 

Liên hệ với đổng sự vàng Thiên Ngọc Minh Uy Lại Khắc Lực vào thời điểm này anh đã không còn cởi mở trao đổi như xưa. Nói về thông tin trên, anh Lực chỉ nói ngắn gọn “tôi chưa đọc” và từ chối bình luận thêm.

Trong khi đó nhiều Sở Công thương các tỉnh đã phát hiện và xử lý sai phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của công ty này.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhận được phản ánh về việc các văn phòng của Thiên Ngọc Minh Uy kinh doanh đa cấp với các hình thức không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo người dân tại thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, huyện Nông Cống.

Ngày 5/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng chỉ đạo Sở Công Thương vào cuộc kiểm tra cơ sở của Thiên Ngọc Minh Uy khi nhận được phản ánh của người dân rằng đơn vị này lôi kéo, dụ dỗ khách hàng tham gia mạng lưới khám chữa bệnh.

Trước đó, vào tháng 10/2015, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra, xử lý hàng loạt vi phạm của Thiên Ngọc Minh Uy trong hoạt động kinh doanh đa cấp tại cơ sở Phụng Quần 2 (xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) như không xuất trình được hóa đơn chứng từ, danh sách khách hàng, công bố sản phẩm, danh sách nhân viên…

Kiều Vui

news.zing.vn

14/4/2016

Tin mới hơn

  • Các Hiệp hội bán hàng đa cấp trên thế giới và tại Việt Nam
    Content Intro

    Nhằm quản lý, định hướng hoạt động của ngành bán hàng trực tiếp (BHTT), hay còn gọi là bán hàng đa cấp (BHĐC), tạo một sân chơi lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tham gia cũng như người tiêu dùng, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều có những Hiệp Hội riêng biệt với những chức năng, nhiệm vụ rõ ràng.

    Hiệp hội, với vai trò là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp BHĐC, sẽ góp phần chuẩn hóa hoạt động của ngành, xây dựng ngành BHĐC tại Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, tạo môi trường kinh doanh công bằng, thông thoáng, và thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

    Liên Đoàn Bán Hàng Trực Tiếp Thế Giới (Liên Đoàn), có trụ sở tại Washington DC, là tổ chức phi chính phủ quốc tế hàng đầu đại diện cho ngành bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới với tư cách là một liên hiệp các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia (Hiệp hội).

    Liên Đoàn được thành lập vào năm 1978. Các thành viên của Liên Đoàn bao gồm các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia và liên minh khu vực Seldia. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của các Hiệp hội là chia sẻ thông tin, chiến lược và lập kế hoạch hoạt động chung nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng trực tiếp trên toàn cầu.

    Đồng thời, Liên Đoàn có nhiệm vụ xây dựng sự hiểu biết về ngành, hỗ trợ các hoạt động bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới, đồng thời hỗ trợ các công ty và Hiệp hội bằng cách:

    • Phát triển, duy trì và quảng bá các tiêu chuẩn cao nhất về quy tắc đạo đức và ứng xử trong kinh doanh trên quy mô toàn cầu.

    • Tạo gắn kết và thu hút sự quan tâm của các cơ quan chính phủ, các phương tiện truyền thông và những người có ảnh hưởng chính về ngành.

    • Cung cấp các nguồn thông tin đáng tin cậy về BHTT trên toàn cầu.

    • Tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các công ty BHTT hoạt động và giải quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến ngành.

    Bộ Quy tắc Đạo đức Toàn cầu đầu tiên của Liên đoàn được soạn thảo vào năm 1985 và được thông qua bởi tất cả các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia. Bộ quy tắc là nền tảng về những cam kết đối với các hoạt động kinh doanh có đạo đức và bảo vệ người tiêu dùng. Bộ luật này là một tài liệu sống, thường xuyên được chỉnh sửa và cập nhật để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

    Với mục tiêu duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về quy tắc đạo đức và ứng xử trong kinh doanh trên quy mô toàn cầu, Liên Đoàn thúc đẩy hoạt động của ngành bằng cách hợp tác với chính phủ, người tiêu dùng và các học giả trên khắp thế giới, tăng cường quản lý các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia, thúc đẩy hội nhập và liên kết trực tiếp các công ty trong ngành.

    Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Hoa Kỳ (Hiệp hội BHTT Hoa Kỳ) được thành lập lần đầu tiên vào năm 1910, tại Binghamton, New York gồm 10 thành viên. Hiệp hội được thành lập bởi những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối hàng hoá, dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng. Trải qua nhiều lần thay đổi trong tên gọi như Agents Credit Association (1910), National Association of Agency Companies (1914), National Association of Agency and Mail Order Companies (1917), … và chính thức mang tên gọi Direct Selling Association (DSA) vào năm 1968, với trụ sở đặt tại Washington DC, Hoa Kỳ.

    Để Hiệp hội hoạt động tốt, tạo ra hình thức bán hàng được xã hội chấp nhận và ủng hộ, Hiệp hội BHTT Hoa Kỳ thực hiện các công việc sau :

    Ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh: văn kiện này quy định những tiêu chuẩn quy tắc đạo đức mà các doanh nghiệp BHTT phải tuân thủ. Các quy tắc này có những điểm đáng chú ý như: (1) Các công ty thành viên của Hiệp hội không được có những hành vi gian dối trái với đạo đức, mang tính lừa gạt người tiêu dùng. (2) Các công ty BHĐC không được quảng cáo về thu nhập thực tế hoặc thu nhập dự kiến mà NPP sẽ thu được khi đăng ký tham gia. (3) Quy định về mối quan hệ giữa công ty BHĐC và NPP, công ty BHĐC phải nêu rõ trong hợp đồng; NPP có thể ngừng tham gia bất cứ thời điểm nào và công ty phải có trách nhiệm mua lại sản phẩm tồn kho của NPP (hàng hóa phải đảm bảo giá trị thương mại; không hư hỏng, quá hạn sử dung…)

    Hiệp hội là cầu nối giữa các doanh nghiệp BHĐC và các nhà lập pháp, chính phủ liên bang và các bang trong xây dựng cơ chế chính sách quản lý BHĐC tại Hoa Kỳ.

    Hiệp Hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam - được thành lập vào tháng 5, năm 2009; là một tổ chức kinh tế được thành lập bởi Hội Luật gia Việt Nam và các doanh nghiệp bán hàng đa cấp uy tín tại Việt Nam. Hiệp hội được thành lập nhằm quản lý, định hướng hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam và tại các công ty tham gia lĩnh vực này, đồng thời tạo một sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp thành viên và cũng nhằm đảm vệ quyền lợi người tham gia và người tiêu dùng.

    Hiệp hội là nơi đại diện: thay mặt cho các công ty thành viên trong quan hệ công chúng, hoạt động vận động hàng lang, thay mặt các thành viên làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho BHĐC phát triển.

    Hiệp hội là nơi chia sẻ kinh nghiệm và bảo vệ quyền lợi của các hội viên: Thông qua các hoạt động đa dạng như: Hội thảo, hoạt động từ thiện, gặp gỡ các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội liên quan đến thương mại đa cấp. Hiệp hội gắn kết các thành viên; hỗ trợ về thông tin, công nghệ, luật pháp; phục vụ cho sự phát triển của ngành.

    Thúc đẩy khuyến khích các thành viên thực hiện tốt các hoạt động bán hàng đa cấp: khuyến khích các doanh nghiệp BHĐC cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng; thúc đẩy sự trung thực, công khai và minh bạch, cũng như là hành vi đạo đức của các công ty, nhà phân phối và người bán hàng; đưa ra các phương hướng nhận diện và chống lại hình thức BHĐC bất chính (đặc biệt là mô hình kim tự tháp); và giám sát việc tuân thủ nghiêm ngặt về đạo đức của các doanh nghiệp cũng như luật pháp của quốc gia.

    Tuy nhiên, Hiệp Hội cũng có có nhiều điểm hạn chế, những điểm cần phải thay đổi để đáp ứng tốt nhất, phát huy vai trò của Hiệp Hội trong thời gian tới, cần nâng cao sức ảnh hưởng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Hiệp Hội cần cố gắng và trau dồi nhiều hơn nữa phấn đấu trở thành viên của Hiệp hội bán hàng trực tiếp khu vực và thế giới để trao đổi kinh nghiệm quản lý và phát triển hoạt động BHĐC giúp các doanh nghiệp BHĐC tại Việt Nam phát triển, tạo điều kiện cho môi trường kinh doanh ngày càng phát triển lành mạnh và tạo được tiếng nói trong sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

    Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam, trực thuộc AmCham (Ủy ban) - được thành lập để bảo vệ, phục vụ và phát huy hiệu quả của các công ty thành viên và những người kinh doanh độc lập mà Hiệp Hội đại diện. Ủy ban ra đời nhằm đảm bảo việc tiếp thị sản phẩm, giới thiệu cơ hội cộng tác, kinh doanh của các công ty thành viên được thực hiện tối đa với tiêu chí tuân thủ đạo đức kinh doanh và cung cấp dịch vụ hợp pháp cho người tiêu dùng.

    Ủy ban là nơi giúp các doanh nghiệp phát triển mối quan hệ với các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, Hiệp hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí. Ngoài ra, Ủy ban giúp ghi nhận và tạo điều kiện cho những đóng góp tích cực của các công ty trong ngành với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong việc trao quyền và tạo cơ hội việc làm, kinh doanh cho phụ nữ.

    Ông Leo Boon Wang, Phó Chủ tịch Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam, đồng thời là Tổng Giám Đốc Amway Việt Nam cho biết: “Với cương vị là Phó chủ tịch, tôi kỳ vọng sẽ cùng Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam phát huy tối đa vai trò các công ty thành viên, nâng cao nhận thức, tăng cường sự hiểu biết và quan tâm về ngành bán hàng đa cấp chân chính. Hướng tới đưa ngành bán hàng đa cấp trở thành một trong những ngành quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển sánh vai cùng các nước trong khu vực và trên thế giới.”

    (Tài liệu tham khảo: Báo cáo giám định Hoạt Động Bán Hàng Đa Cấp trên địa bàn TPHCM: Thực Trạng và Giải Pháp)

    MLMA

    11/4/2018

    www.moit.gov.vn

     

  • NHỮNG HÀNH VI BỊ CẤM TRONG BÁN HÀNG ĐA CẤP
    Content Intro

    Chính thức có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, sau hơn 10 năm, ngành bán hàng đa cấp dần trở thành một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam.

    Mô hình Bán hàng đa cấp được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của Pháp luật Việt Nam sau khi Luật cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/2004/NĐ-CP của chính phủ. Trước sự phát triển của kinh doanh đa cấp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42 thay thế Nghị định 110.  Vừa qua, trước sự phát triển ngày càng đa dạng của ngành hàng này, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để thay thế cho Nghị định 42. Dưới đây là một số điểm nổi bật của nghị định.

    Chương I, điều 3 của nghị định mới đưa ra những Quy định chung:

    Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

    Doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để bán hàng hóa.

    Người tham gia bán hàng đa cấp là cá nhân giao kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

    Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp là thỏa thuận bằng văn bản về việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp giữa cá nhân và doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

    Quy tắc hoạt động là bộ quy tắc của doanh nghiệp bán hàng đa cấp điều chỉnh hành vi của người tham gia bán hàng đa cấp, quy trình và thủ tục thực hiện các hoạt động bán hàng đa cấp.

    Kế hoạch trả thưởng là kế hoạch được doanh nghiệp bán hàng đa cấp sử dụng để tính hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp được hưởng từ kết quả của hoạt động bán hàng của mình và của những người khác trong mạng lưới.

    Vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp là vị trí, mã số của người tham gia bán hàng đa cấp được sắp xếp trong mạng lưới để tính hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác chi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp.

    Một trong những điểm nổi bật của Nghị định mới chính là những hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Những quy định ở Điều 5, Chương I đã được đưa ra chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp đa cấp chân chính, cụ thể như sau:

    1. Cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:

    a) Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

    b) Yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

    c) Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó;

    d) Từ chối chi trả không có lý do chính đáng các khoản hoa hồng, tiền thưởng hay lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp có quyền hưởng;

    đ) Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

    e) Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp;

    g) Duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp;

    h) Thực hiện khuyến mại sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình khuyến mại có nhiều hơn một vị trí, mã số hoặc các hình thức tương đương khác;

    i) Tổ chức các hoạt động trung gian thương mại theo quy định của pháp luật thương mại nhằm phục vụ cho việc duy trì, mở rộng và phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp;

    k) Tiếp nhận hoặc chấp nhận đơn hoặc bất kỳ hình thức văn bản nào khác của người tham gia bán hàng đa cấp, trong đó, người tham gia bán hàng đa cấp tuyên bố từ bỏ một phần hoặc toàn bộ các quyền của mình theo quy định của Nghị định này hoặc cho phép doanh nghiệp không phải thực hiện nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định này;

    l) Kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với đối tượng không được phép theo quy định tại Điều 4 Nghị định này;

    m) Không sử dụng hệ thống quản lý người tham gia bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để quản lý người tham gia bán hàng đa cấp;

    n) Mua bán hoặc chuyển giao mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp khác, trừ trường hợp mua lại, hợp nhất hoặc sáp nhập doanh nghiệp.

    2. Cấm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:

    a) Hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

    b) Cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính năng, công dụng của hàng hóa, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp;

    c) Tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo về kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được doanh nghiệp bán hàng đa cấp ủy quyền bằng văn bản;

    d) Lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới của doanh nghiệp mà mình đang tham gia;

    đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp;

    e) Thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    3. Cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp,tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của mình hoặc của tổ chức, cá nhân khác khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    4. Cấm cá nhân tham gia vào hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    Trong Điều 8, Chương II: Quy định về Đăng Kí kinh doanh đa cấp, bên cạnh những nội dung trước đó, Giấy chừng nhận đăng ký Hoạt động Bán hàng Đa cấp phải cung cấp phạm vi hàng hóa được phép kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Tại Chương IV về Quản lý Người tham gia Bán hàng Đa cấp, ở Điều 32 về Đào tạo cơ bản cho người tham gia Bán hàng đa cấp Nghị định bổ sung thêm quy định:

    5. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm đánh giá mức độ hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản của người tham gia bán hàng đa cấp và xác nhận bằng văn bản về việc hoàn thành nội dung và thời lượng chương trình đào tạo cơ bản của người tham gia bán hàng đa cấp.

    6. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm lưu trữ các tài liệu liên quan đến hoạt động đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp, bao gồm thời gian, cách thức, địa điểm (nếu có) và kết quả đào tạo.

    Cũng tại Chương IV về Quản lý Người tham gia Bán hàng Đa cấp, Điều 33 về Thẻ thành viên, Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm công bố công khai việc chấm dứt hiệu lực của Thẻ thành viên trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

    Chương IV, Điều 34 về Đào tạo thành viên, Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm lập danh sách Đào tạo viên, lưu trữ hồ sơ kèm theo, công bố danh sách Đào tạo viên trên trang thông tin điện tử và thông báo tới Bộ Công Thương.

    Chương IV, Điều 38 về Xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương cấp xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp cho những người đạt kết quả trong kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

    Tại Chương V về Hoạt động Bán hàng Đa cấp, Điều 40 về Trách nhiệm của Doanh nghiệp Bán hàng Đa cấp Khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách Nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    Có thể nói, sau việc đẩy mạnh hoạt động thanh tra xử phạt những công ty núp bóng đa cấp, việc ban hành Nghị định mới đã tiếp tục hoàn thiện mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh đa cấp trong sạch, minh bạch. Đây chính là là động lực để các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tiếp tục củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

    MLMA

    20/3/2018

    www.moit.gov.vn

  • Quy tắc ứng xử trong BHĐC: Bộ công cụ giữ môi trường luôn minh bạch
    Content Intro

    Mặc dù Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh doanh đa cấp cao, nhưng thực tế các doanh nghiệp bán hàng đa cấp (BHĐC) đang trải qua giai đoạn nhiều khó khăn nhất trong lịch sử phát triển của ngành. Điều này đồng nghĩa nếu không cùng nhau quản lý tốt thì ranh giới dẫn đến vi phạm đạo đức kinh doanh là rất mong manh.

    Thách thức và cơ hội

    Hiện tại theo thống kê của Cục Cạnh Tranh và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng (Cục CT & BVNTD) (Bộ Công Thương), số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã giảm 45% so với cuối năm 2015 dù tổng doanh thu toàn ngành chỉ giảm 2,5%. Tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2016 đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, giảm khoảng 200 tỷ đồng tương đương 2,5% so với năm 2015.

    BHĐC vẫn được nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận là mô hình kinh doanh cấp tiến, có tiềm năng phát triển tương ứng với các nước trong khu vực như Thái Lan hay Malaysia trong những năm sắp tới. Điều này đồng nghĩa với việc trước khi đến với những cơ hội về thị trường sáng sủa được dự báo trong tương lai, các doanh nghiệp BHĐC tại Việt Nam đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để loại bỏ các yếu tố cản trở sự phát triển của ngành. Các doanh nghiệp cần phải cùng bắt tay với các cơ quan chức năng chặt chẽ hơn nữa trong công tác quản lý, kiểm soát để cùng tạo ra sức bật chung.

    Hiện tại Việt Nam đã có hành lang pháp lý tương đối rõ ràng để điều chỉnh, quản lý hoạt động BHĐC với các quy định tương đối nghiêm khắc, chặt chẽ như Luật Cạnh tranh 2004, Nghị định 110/2005/NĐ-CP; Nghị định 124/2015/ND-CP về xử phạt hành chính; Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC. Ngoài ra, Ủy ban Bán hàng trực tiếp thuộc Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Việt Nam) cũng đưa bộ Quy tắc ứng xử với các khuôn khổ quy định cho các doanh nghiệp và người tham gia hoạt động BHĐC.

    Bộ quy tắc gồm những quy định đối với người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng, quy tắc dành cho nhà phân phối với các quy định cụ thể như: yêu cầu nhà phân phối không lôi kéo người tham gia ngoài mục đích bán hàng; về phía công ty, không được yêu cầu các ứng viên tiềm năng mua sản phẩm hoặc dự trữ hàng hóa như là một điều kiện để trở thành nhà phân phối, không được thổi phồng về thu nhập tiềm năng hoặc thông tin sai lệch về sản phẩm; yêu cầu các công ty phải thành lập một quy trình nội bộ giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng, phải có hoạt động đào tạo nội bộ…

    Tuy chưa phải là hoàn chỉnh và còn nhiều điểm cần cập nhât, bổ sung nhưng bộ quy tắc đã cho thấy tính cấp bách, sự linh hoạt và động thái quyết liệt từ phía cơ quan chức năng chuyên môn nhằm giúp ngành này phát triển lành mạnh hơn.

    Doanh nghiệp “ứng xử” thế nào về bộ Quy tắc ứng xử

    Đa số các doanh nghiệp (DN) BHĐC cùng đồng quan điểm và cho biết các quy định đặc biệt của bộ Quy tắc ứng xử vẫn còn những quy định cần làm rõ để kiện toàn, nhưng vẫn đã và đang đóng vai trò là hành lang pháp lý vừa đẩy mạnh sự cạnh tranh lành mạnh trong phạm vi khuôn khổ của kinh doanh tự do, vừa thể hiện nỗ lực và quyết tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẵn sàng hỗ trợ với cơ quan chức năng. Bộ quy tắc này đã được ngày càng nhiều DN nghiêm túc áp dụng như là một điều kiện cần và đủ để duy trì và phát triển DN cũng như ngành BHĐC trong thời gian tới.

    Một số DN còn đưa ra đề xuất ý kiến cần tiến hành thêm nhiều hoạt động đào tạo, phổ biến quy tắc ứng xử trong kinh doanh cho các nhà phân phối. Chính vì vậy, Bộ quy tắc này sẽ là văn bản khuôn mẫu để các DN tuân thủ, thực thi và tự tạo dựng cho mình những chuẩn mực đạo đức riêng phù hợp với từng lĩnh vực của DN.

    Được biết, ngoài việc tuân thủ áp dụng bộ Quy tắc ứng xử trong kinh doanh, Amway Việt Nam, một trong những công ty bán hàng trực tiếp có tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh và tuân thủ cao nhất, cũng đưa ra thêm những Quy tắc ứng xử dành riêng cho nhà phân phối của mình tại Việt Nam dựa trên điều kiện kinh doanh thực tế, như quy định về việc không được xúi giục nhà phân phối khác dự trữ số lượng lớn những sản phẩm mà hiện tại họ không có khả năng bán nhằm mục đích đạt được sự tưởng thưởng hoặc danh hiệu; quy định những hoạt động mà nhà phân phối được phép và không được phép tại Việt Nam…

    Có lẽ đó cũng là lý do trong suốt hành trình hoạt động gần 60 năm trên toàn cầu, để có được vị trí dẫn đầu, ngoài những nỗ lực kinh doanh, một trong những yếu tố giúp Amway thành công đó là luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí đạo đức trong kinh doanh. Đó không chỉ là việc xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng mà còn là đạo đức của doanh nghiệp đối với các vấn đề xã hội ở từng quốc gia.

    Trước thực trạng một số DN mới chỉ chú trọng đào tạo về sản phẩm, kỹ năng phát triển hệ thống bán hàng thì việc chú trọng vào kiến thức pháp luật, đào tạo đạo đức cho nhà phân phối là điển hình cho một lối tư duy mới. Đây cũng là cách để chính bản thân các nhà phân phối, công ty và người tiêu dùng được hưởng lợi từ hoạt động này; góp phần tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho ngành BHĐC tại Việt Nam phát triển bền vững và đúng đắn.

    MLMA

    12/3/2018

    www.moit.gov.vn

  • Lịch sử phát triển của ngành bán hàng đa cấp
    Content Intro

    Nguồn gốc của phương thức bán hàng đa cấp hay còn gọi kinh doanh theo mạng lưới (multi-level marketing) gắn liền với tên tuổi của Nhà Nghiên cứu Dinh dưỡng người Mỹ - Carl Rehnborg. Ông được xem là cha đẻ của một ngành kinh doanh có triển vọng nhất trong thế kỷ 21 bởi đã phát minh và nhân rộng ý tưởng tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống.

    Ý tưởng nảy sinh từ gian khó

    Carl Rehnborg sinh năm 1887 tại St. Augustine, bang Florida, Hoa Kỳ, là con trai của một nhà kinh doanh kim hoàn người Mỹ gốc Thụy Điển. Ông khởi hành đến Trung Quốc vào năm 1915 và dành phần lớn thời gian cuộc đời mình tại đất nước này, và cũng chính nơi đây đã tạo cho ông cảm hứng về việc bổ sung dinh dưỡng từ thực vật..

    Trong suốt thời gian sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, ông đã rất ấn tượng với sự hiểu biết toàn diện về văn hoá và y học cổ truyền của người Trung Quốc. Ông quan tâm đến sự cân bằng - trong triết lý Trung Quốc về âm và dương. Với óc quan sát nhạy bén, Carl phát hiện ra sức khỏe con người phụ thuộc vào chế độ ăn phối hợp từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, và trong cây cỏ thiên nhiên tồn tại rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người. Điều này có thể được nhìn thấy trong triết lý của ông về chế độ ăn uống cân bằng giữa việc sử dụng thực phẩm bổ sung cũng như nhận thức về sự cân bằng giữa con người và vũ trụ mà ông đã viết rất nhiều trong suốt cuộc đời sau này của mình. Những ý tuởng của ông về sản phẩm bổ sung dinh duỡng được làm từ nguyên liệu thực vật được hình thành không chỉ trong một ngày mà là kết quả của nhiều năm quan sát và trải nghiệm.

    Năm 1927, Carl về Mỹ và bắt đầu thực hiện các ý tưởng của mình bằng cách chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng. Các chất này có tác dụng bổ trợ cho sức khỏe con người. Ban đầu, do chưa có kinh phí để tiếp thị sản phẩm, ông đưa ra một ý tưởng mà đó có thể là nguyên lý cơ bản cho ngành kinh doanh theo mạng sau này.

    Carl Rehnborg đề nghị các bạn và người thân của ông giới thiệu các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng này cho người quen của họ, và nếu người quen của họ mua sản phẩm thì ông sẽ trả một khoản hoa hồng cho người giới thiệu. Cứ thế, với mô hình một giới thiệu hai, hai giới thiệu bốn, năm…hàng hóa càng bán được nhiều, những người giới thiệu càng có lợi. Khi mô hình này được triển khai, chính Carl Rehnborg cũng không thể ngờ được kết quả thành công ngoài sức tưởng tượng.

    Đây chính là thời điểm đánh dấu sự ra đời của ngành kinh doanh theo mạng.

    Carl Rehnborg sáng lập ra công ty Vitamin Products Company năm 1935. Đến đầu năm 1940 ông đổi tên công ty thành Nutrilite Products, Inc. theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ. Theo đó, những nhà phân phối độc lập của ông tự tìm người mới, chỉ cho người mới đầy đủ thông tin về sản phẩm và hướng dẫn cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Từ đó, mô hình lan rộng, tạo thành đội ngũ phân phối đông đảo và chuyên nghiệp.

    Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ dựa trên số lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lượng sản phẩm do những người trong mạng lưới của họ tiêu thụ được. Những người tham gia mạng lưới của công ty nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của người bảo trợ. Phương pháp phân phối hàng hoá của Carl Rehnborg được cho là cơ sở của phương thức bán hàng đa cấp ra đời và phát triển.

    Sau một thời gian làm việc có hiệu quả với công ty Nutrilite Products, Inc. và chứng kiến sự lớn mạnh vượt trội cũng như sức mạnh to lớn, đầy tiềm năng của mô hình kinh doanh mới mẻ này, hai cộng tác viên của công ty là Rich DeVos và Jay Van Andel đã sáng lập ra công ty riêng của mình mang tên American Way Corporation, viết tắt là Amway. Hiện nay Amway đã trở thành một trong những công ty bán hàng trực tiếp hàng đầu thế giới hoạt động trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

    Ba làn sóng phát triển của bán hàng đa cấp

    Đến đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, sự phản đối của một số thành viên Liên bang Hoa Kỳ (quy kết bán hàng đa cấp với cái gọi là "hình tháp ảo" - một hình thức kinh doanh bất hợp pháp) và bộ phận những người kinh doanh truyền thống đã tạo sức ép lớn lên kinh doanh đa cấp. Vì vậy, các công ty kinh doanh đa cấp phải đương đầu với rất nhiều khó khăn để khẳng định tính đúng đắn của mình, xứng đáng được Chính phủ và người dân công nhận đây là hình thức kinh doanh bình đẳng, tiến bộ, phù hợp với xu hướng phát triển của thực tiễn. Sau thời gian dài đấu tranh, cuối năm 1979, Toà án thương mại Liên Bang Hoa Kỳ công nhận phương pháp kinh doanh của bán hàng đa cấp không phải là "hình tháp ảo" và được chấp nhận về mặt luật pháp. Từ đó Bộ luật đầu tiên về kinh doanh đa cấp đã ra đời tại Mỹ. Từ năm 1940 đến 1979 chỉ có khoảng 30 công ty kinh doanh theo mạng ra đời tại Mỹ, tạo thành làn sóng thứ nhất trong quá trình phát triển của kinh doanh theo mạng.

    Làn sóng thứ hai được tính từ khoảng năm 1979-1990, là thời kì bùng nổ của kinh doanh theo mạng. Hàng trăm công ty được thành lập mỗi ngày với hàng ngàn loại sản phẩm phong phú.

    Làn sóng thứ ba là từ năm 1990, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ và truyền thông, kinh doanh theo mạng mang màu sắc mới. Các nhà phân phối thay vì phải hùng biện hàng giờ và đi lại như con thoi giữa cả mạng lưới thì nay lại có thể đơn giản hoá công việc của mình nhờ vào điện thoại, internet... Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi của mình để tham gia công việc và làm việc ở bất cứ đâu. Các công ty bán hàng truyền thống như Ford, Colgate, Coca-cola và nhiều công ty nổi tiếng khác đã bắt đầu áp dụng phương pháp kinh doanh theo mạng để phân phối sản phẩm độc đáo của mình.

    Đầu thế kỉ 21, kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam và đạt tổng doanh thu không ngờ trong hai, ba năm đầu. Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt theo chiều rộng, chưa có giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước thời gian đầu đã khiến mô hình kinh doanh theo mạng tại Việt Nam bị biến tướng.

    Gần đây, với sự vào cuộc mạnh mẽ từ Chính phủ, Bộ Công Thương, các cơ quan truyền thông cũng như sự đấu tranh, khẳng định chân lý của các công ty kinh doanh đa cấp chân chính… bán hàng theo mạng lưới tại Việt Nam đã dần được siết chặt và phát triển đúng định hướng, đem lại lòng tin cho người tiêu dùng.

    moit.gov.vn

    MLMA

    16/3/2018

  • Sau cú siết mạnh tay, thị trường bán hàng đa cấp Việt Nam thanh sạch hơn
    Content Intro

    Từ thời điểm ra quyết định 1052/QĐ của Bộ Công Thương về việc thành lập đoàn kiểm tra các hoạt động liên quan đến việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp, đã có hơn 25 doanh nghiệp bị xoá sổ, hàng chục doanh nghiệp lớn nhỏ bị kiểm tra, cảnh cáo, áp dụng các mức phạt khác nhau với số tiền lên đến cấp tỷ đồng. Cú hích vô hình chung đưa cả thị trường bước sang một chiều hướng khác mà ở đó các doanh nghiệp còn lại phải cam kết minh bạch, kinh doanh uy tín, bền vững, góp vào quỹ thuế và GDP của quốc gia một cách tương xứng.

    Những mảng màu sáng- tối dần hiện lên rõ rệt

    Theo cục Quản lý cạnh tranh các hành vi vi phạm phổ biến bị phát hiện và xử lý bao gồm các vấn đề như: vi phạm trong cấp bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp; quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng; duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp...Đây cũng chính là những vấn đề mấu chốt mà nếu không được quản lý nghiêm sẽ dẫn đến những hành vi biến tướng, núp bóng bán hàng đa cấp thường được gọi là kinh doanh mô hình kim tự tháp đã gây ra những hoang mang và bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài vừa qua.

    Nếu như trước thời điểm này các nhập nhằng và không minh bạch trong hoạt động bán hàng đa cấp khiến nhà phân phối nói riêng, cộng đồng nói chung dễ bị hiểu nhầm và có cái nhìn kì thị đối với ngành, thì giờ đây nhà phân phối có thể lựa chọn công ty uy tín và chân chính để cộng tác, và phát triển kinh doanh riêng, cộng đồng dần chấp nhận đây là một loại hình kinh doanh thông minh và tiên tiến. Cũng có thể thấy rằng trước khi có kết quả thanh tra, các công ty được nêu tên trong “danh sách đen”, được giới truyền thông “quan tâm” vì những tiêu cực thì một số công ty chân chính có thể tạm thời gặp khó khăn do người tiêu dùng bị mất phương hướng, chưa định vị được rõ ràng những doanh nghiệp thực sự tin cậy. Tuy nhiên, sau khi loại bỏ được những con sâu làm rầu nồi canh người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn những sản phẩm uy tin, chất lượng để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Không dừng lại ở đó các công ty chân chính sau khi lấy lại được lòng tin thì hoạt động kinh doanh của họ dễ thở hơn, khởi sắc hơn và là động lực để tiếp tục đem lại những giá trị cho xã hội.

    Doanh nghiệp trụ lại lấy được niềm tin từ cộng đồng

     

    Amway vinh dự nhận giải thưởng Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững 2016

    Với vai trò của người trong cuộc, đại diện nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam cho biết đợt thanh tra vừa qua như cuộc đại phẫu thanh lọc, loại bỏ những công ty bán hàng đa cấp trá hình, làm lũng đoạn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh mô hình kinh doanh đa cấp của nhiều thương hiệu uy tín; tạo ra mạng lưới ngành nghề thanh sạch. Để từ đó, nhiều doanh nghiệp đa cấp, trong đó có Amway Việt Nam vững tin hơn vào tương lại lai tăng trưởng của thị trường và hướng đến giai đoạn phát triển bền vững.
     
    Đại diện Amway Việt Nam cho biết, hơn 10 năm qua công ty đã phải từng bước xây dựng và tuân thủ bộ quy chuẩn về đạo đức kinh doanh cho chính những nhà phân phối của mình; nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu để tạo ra và giữ vững niềm tin từ người tiêu dùng Việt Nam.
     
     
    MLMA
    16/3/2018
     

     

     

Tin cũ hơn

  • Bộ Công Thương không phát hiện sai phạm ở Thiên Ngọc Minh Uy
    Content Intro

    Làm việc 3 ngày dựa trên các tài liệu được doanh nghiệp cung cấp, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương xác định Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện quy định về bán hàng đa cấp, dù còn một số vấn đề cần khắc phục.

    Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có biên bản làm việc với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy theo quyết định của Bộ trưởng. Nội dung cuộc kiểm tra bao gồm các hồ sơ pháp lý, hoạt động bán hàng đa cấp của công ty và kết quả kinh doanh 2014-2015. Trước đó 3 ngày, Cục Quản lý Cạnh tranh đã yêu cầu doanh nghiệp chuẩn bị một số tài liệu liên quan và biên bản cho thấy các ý kiến đưa ra chủ yếu dựa trên các tài liệu này.

    Theo đó, sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... cơ quan quản lý cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng nhấn mạnh tới việc trong năm 2014-2015, công ty này đã nộp thuế 418 tỷ đồng.

    "Trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp", đoàn kiểm tra nêu ý kiến. Cụ thể có 4 đại lý ở Thái Nguyên, Sơn La, Hưng Yên và Hà Nội phải chấm dứt hợp đồng do vi phạm quy chế hoạt động bán hàng đa cấp. Phía Thiên Ngọc Minh Uy cũng nhận được nhiều yêu cầu trả lại hàng của nhà phân phối và đã thực hiện mua lại (trong 2 tháng đầu năm 2016 có 5.336 đơn hàng yêu cầu trả lại).

    Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Thiên Ngọc Minh Uy thông báo kịp thời tới Sở Công Thương các địa phương khi có thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, thực hiện đào tạo cho toàn bộ người tham gia theo chương trình đã đăng ký và cấp thẻ thành viên (công ty mới đào tạo cho gần 77.500 người trên tổng số hơn 81.000 đại lý). Phía doanh nghiệp cũng được yêu cầu ghi nhận đầy đủ thông tin của người tham gia trong hợp đồng ký với nhà phân phối...

    Về sản phẩm kinh doanh và hoạt động, đoàn kiểm tra cho biết Thiên Ngọc Minh Uy đã đăng ký 139 sản phẩm, bộ sản phẩm gồm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm may mặc và kim khí điện máy. Đoàn kiểm tra lấy ngẫu nhiên 67 loại thực phẩm chức năng, 5 mỹ phẩm và 6 sản phẩm điện kiểm tra thì đều có xác nhận của cơ quan chức năng. Doanh nghiệp này cũng đã thông báo và được cho phép hoạt động bán hàng đa cấp tại 62 tỉnh, thành phố, việc tổ chức các sự kiện cũng được xác nhận là không có vi phạm gì. 

    Theo số liệu đoàn kiểm tra có được, trong 2 năm 2014-2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia. Tổng doanh thu được ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó năm 2014 là 1.105 tỷ, năm 2015 tăng mạnh lên 2.488 tỷ đồng. 

      Năm 2014 Năm 2015
    Doanh thu 1.105 2.559
    Doanh thu bán hàng đa cấp 1.105 2.488
    Giá vốn hàng bán 309 704
    Chi phí bán hàng 686 1.570

    Đơn vị: tỷ đồng

    Ngược lại, công ty này đã chi 1.586 tỷ đồng trả hoa hồng cho các người tham gia bán hàng đa cấp trong 2 năm qua. Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 39,9%, trong khi giới hạn với tỷ lệ này là 40% (vượt quá sẽ vi phạm).

    Công ty Thiên Ngọc Minh Uy được thành lập ngày 30/6/2006, đại diện pháp luật là bà Lâm Nữ giữ chức vụ Giám đốc. Công ty có trụ sở tại Hà Nội và hai chi nhánh ở TP HCM và Đà Nẵng. Trước đó vào cuối tháng 3, Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy và 6 công ty đa cấp khác như Unicity, Amway Việt Nam... sau nhiều sai phạm được phát hiện tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

    Bạch Dương

    vnexpress

    14/4/2016

  • Thâm nhập "ổ" đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy - Kỳ 4: Lật mặt
    Content Intro

    Phóng viên và công tác viên nhập vai của Báo điện tử Người Tiêu Dùng đã có một cuộc đối chất trực tiếp với chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc hệ thống đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy để lột trần bộ mặt lừa bịp của cơ sở này.

    JavaScript is disabled!
    To display this content, you need a JavaScript capable browser.

    "Công thức" bỏ ra 14,8 triệu đồng thu lại 45 triệu đồng

    Như đã thông tin từ kỳ trước, ngày 25/3/2016, cộng tác viên nhập vai đã ký hợp đồng mua 1 mã hàng tại cơ sở Ngọc Thái của Thiên Ngọc Minh Uy và đã được mời đến cơ sở này để chốt lại việc mua thêm 3 mã hàng chăm sóc sức khỏe thuộc Thiên Ngọc Minh Uy theo cơ chế bỏ ra 14,8 triệu đồng thu về 45 triệu đồng, không cần phải mời gọi thêm bất kỳ ai.

    Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 1

    Cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy tại địa chỉ số 41, ngách 1, ngõ 168, Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội

    Tuy nhiên, sau khi nghe xong những lời hoa mĩ về cơ hội làm giàu này, cộng tác viên nhập vai và phóng viên Báo điện tử Người Tiêu Dùng đi cùng chính thức xưng danh phóng viên để đối chất với nhân sự tên Nguyễn Công Toán, chủ cơ sở Ngọc Thái và nhân sự tên Hoa của cơ sở này.

    Theo đó, khi Toán và Hoa đang chờ cộng tác viên nhập vai và phóng viên đi cùng đưa tiền cho để hoàn thành việc mua nốt 3 mã sản phẩm thì phóng viên liền đưa cho Toán giấy giới thiệu và giấy tờ cá nhân thể hiện việc Báo Người Tiêu Dùng cử đến để thực hiện xác minh thông tin, viết bài về Thiên Ngọc Minh Uy. Sau một thoáng bất ngờ, Toán và Hoa cũng miễn cưỡng tiếp phóng viên.

    Việc đầu tiên, phóng viên xác minh từ Toán việc cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy có chức năng về khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe hay không. Lúc này, Toán và Hoa yếu ớt thừa nhận: Không có anh ạ!

    Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Những loại thuốc mà các anh dùng để chăm sóc sức khỏe cho người tham gia tại cơ sở có nguồn gốc rõ ràng hay không? Có được Bộ Y tế kiểm tra hay không? Toán trả lời kiểu thừa nhận nhưng đổ lỗi: Cái này sai là từ chi nhánh, các bạn tư vấn không chuẩn.

    Phóng viên đưa ra thắc mắc: Chương trình khuyến mãi, mua mã hàng đa cấp dưỡng sinh theo "công thức" bỏ ra 14,8 triệu đồng thu lại 45 triệu đồng có được sự thông qua của Sở Công thương Hà Nội hay không? Tuy nhiên, phóng viên cũng chỉ nhận được sự im lặng.

    Việc một người được sở hữu rất nhiều mã thành viên khác nhau đi ngược lại với Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Theo đó, tại Khoản p. Điều 25 của Nghị định này có quy định về những hành vi bị cấm trong kinh doanh đa cấp như sau: "Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp". Trong khi đó, trên thực tế Toán mời gọi cộng tác viên nhập vai một đăng ký một lúc 4 mã.

    Cũng trong cuộc gặp này, phóng viên yêu cầu Toán cho thanh lý hợp đồng bán hàng đa cấp được ký giữa cộng tác viên nhập vai và cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy.

    Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 2

    Hoa, nhân sự của cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy lẽ ra nên là một bác sĩ, dược sĩ

    Lúc này, phóng viên yêu cầu Toán khấu trừ đi chi phí hợp đồng. Sau một hồi tính toán, vị chủ cơ sở này đề nghị được trả lại số tiền gần 12 triệu đồng so với 14 triệu đồng mà cộng tác viên nhập vai đã đóng ban đầu. Chi phí trừ này được Toán cho hay là chi phí của 2 lần dùng dịch vụ massage dưỡng sinh tại Ngọc Thái.

    Dựa hơi cán bộ cao cấp để dụ dỗ "con mồi"

    Trong quá trình thâm nhập điều tra tại Thiên Ngọc Minh Uy, khi vào các cơ sở của công ty này, phóng viên nhận thấy một công thức bài trí văn phòng quen thuộc của các cơ sở này là việc "khoe" hình ảnh nhân sự cấp chuyên viên kinh doanh của Thiên Ngọc Minh Uy chụp với các lãnh đạo nhà nước.

    Tại cơ sở Ngọc Thái, phóng viên ghi nhận được 3 hình ảnh của các lãnh đạo cấp nhà nước chụp ảnh của các nhân sự được chú thích theo kiểu: Giám đốc ngoại giao của công ty nhận bằng khen A... được treo tại các không gian như phòng khách, phòng riêng của chủ cơ sở.

    Khi phóng viên thắc mắc về tấm hình một người đàn ông chạc tuổi 30 chụp ảnh nhận kỷ niệm chương tại phòng riêng của ông Toán, chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy thì được Toán nói: Đây là anh Minh, đang quản lý ở chi nhánh Hoàn Kiếm.

    Anh ấy là một trong những doanh xuất sắc cả nước, đóng thuế cao, được vào Phủ Chủ tịch nước gặp bác Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước - PV, được tặng kỷ niệm chương và được ăn buffet cùng với bác Sang.

    Khi thuyết trình về việc có nhiều người tin, ký hợp đồng với Thiên Ngọc Minh Uy tại cơ sở Ngọc Thái, Toán liền mang chiếc điện thoại và mở bộ sưu tập ảnh ra để khoe: “Đây là bà Vụ trưởng Nguyễn Thị Thanh Hiền là vợ của chú Nguyễn Thái Nguyên là Thứ trưởng, trợ lý cho bác Phan Văn Khải. Còn đây là chú Thuận là Trung tướng Bộ Công an, 20 năm làm Cục trưởng Cục V28 (Cục Xây dựng Phong trào Bảo vệ An ninh Tổ quốc, Bộ Công an - PV), hiện nay đang công tác tại 44 Yết Kiêu, Hà Nội (trụ sở Bộ Công ann - PV). Chú Thuận chăm sóc tại chi nhánh Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, tham gia khoảng hơn 200 mã. Đây là cô Hằng, kế toán Bộ Thương mại; cô Mai là Trung tá Công an”.

    Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 3

    Chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy đưa ra mức hoa hồng khủng: bỏ ra 14,8 triệu đồng, thu về 45 triệu đồng mà không phải làm gì

    Chúng tôi sẽ xác minh về nguồn gốc, tính xác thực của những bức ảnh và những nhân vật được nhân sự của Thiên Ngọc Minh Uy dẫn chứng có thực sự tồn tại hay không? Và nếu có tồn tại thì họ có tham gia hàng trăm mã vào hệ thống đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy như những lời quảng cáo.

    Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng hình ảnh của những lãnh đạo cao cấp, đáng kính của nhà nước đang được đặt trong những cơ sở kinh doanh đa cấp thuộc Thiên Ngọc Minh Uy với nhiều dấu hiệu về sự kiểu lừa đảo sẽ là một “bảo bối” quan trọng để những “chuyên viên” đa cấp tại đây bẫy những con người chất phác, thật thà, luôn tin vào Đảng, vào Nhà nước. Việc lợi dụng hình ảnh trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, danh dự của những lãnh đạo cao cấp.

    Dùng hình ảnh lãnh đạo cao cấp để trục lợi là không thể chấp nhận

    “Chưa bàn tới việc những bức ảnh trên là đúng hay sai (ảnh thật hay ảnh giả - PV). Tuy nhiên, dẫu bức ảnh đó có thật thì cũng rất “có vấn đề” vì bức ảnh đó được người của Thiên Ngọc Minh Uy đưa ra để thuyết phục người dân tham gia bán hàng đa cấp sai quy định để trục lợi.

    Như trong bài viết đã phản ánh việc khám chữa bệnh tại cơ sở Ngọc Thái là sai; việc đưa ra chương trình khuyến mại bỏ 14,8 triệu đồng thu về 45 triệu đồng cũng sai. Việc dùng bức ảnh chụp chung với lãnh đạo cấp cao trong bối cảnh như vậy là không thể chấp nhận được”, một cán bộ Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương (xin giấu tên) cho biết.

    Bùi Thọ Phước - Minh Hà

    Báo mới

    07/4/2016

  • Các phóng sự của VTV1 về Công ty Thiên Ngọc Minh Uy
    Content Intro

    JavaScript is disabled!
    To display this content, you need a JavaScript capable browser.

     

     

  • CHỈ THỊ SỐ 02/CT-BCT NĂM 2016 CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
    Content Intro

    BỘ CÔNG THƯƠNG
    ----------------------

     

     

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
    --------------------------------------

    Số: 02/CT-BCT

     

    Hà Nội, ngày 09 tháng 03 năm 2016

     

    CHỈ THỊ

    VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

     

    Căn cứ quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động bán hàng đa cấp theo thông báo tại Công văn số 7290/VPCP-NC ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Văn phòng Chính phủ, thời gian vừa qua, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng liên quan đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý và xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên toàn quốc cũng như trên địa bàn từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, hoạt động bán hàng đa cấp vẫn còn những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống nhân dân.

    Để tiếp tục tăng cường quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau đây:

    I. Về công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp

    1. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

    1.1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành của địa phương tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.

    1.2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên trên địa bàn địa phương theo các quy định của pháp luật có liên quan.

    1.3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương chủ động thực hiện hoạt động giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, các hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp trên địa bàn. Trong quá trình giám sát, kiểm tra, đề nghị đặc biệt lưu ý các hành vi có khả năng vi phạm khoản 1, Điều 5, Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    1.4. Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan và UBND các quận, huyện, thành phố triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.

    1.5. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của địa phương tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, doanh nghiệp bán hàng theo phương thức đa cấp nhưng không có Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp.

    1.6. Tăng cường công tác kiểm tra việc thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương.

    1.7. Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn địa phương tuân thủ các quy định của pháp luật.

    1.8. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan truyền thông đại chúng và các tổ chức đoàn thể quần chúng trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn về hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và pháp luật quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng. Trong các nội dung tuyên truyền, cần đặc biệt lưu ý các nội dung quan trọng như: những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp, trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, trách nhiệm và quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp, các quy định về trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác v..v.

    1.9. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn cho cán bộ công chức trực tiếp thực hiện hoạt động quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp;

    1.10. Công bố số điện thoại liên hệ để người dân có thể phản ánh kịp thời với Sở Công Thương các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp và các trường hợp kinh doanh đa cấp trái phép.

    2. Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương

    2.1. Cục Quản lý cạnh tranh

    - Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá, phát hiện những chồng chéo, bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng để tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung, đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm.

    - Chủ trì, phối hợp với các Sở Công Thương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hoạt động bán hàng đa cấp theo thẩm quyền.

    - Phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan khác tổ chứcthực hiện các hoạt động:

    + Đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp;

    + Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng cho người dân, doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp.

    2.2. Cục Quản lý thị trường

    Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

    2.3. Các đơn vị báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương

    - Báo Công Thương, Tạp Chí Công Thương, Truyền hình Công Thương chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp trong phạm vi của ngành Công Thương.

    - Định hướng nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền về lĩnh vực bán hàng đa cấp cho các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương.

    II. Tổ chức thực hiện

    1. Các đơn vị căn cứ trách nhiệm được giao, triển khai thực hiện Chỉ thị này có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện Chỉ thị này thông qua Cục Quản lý cạnh tranh định kỳ ba tháng một lần.

    2. Giao Cục Quản lý cạnh tranh làm đầu mối chủ trì theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp kết quả, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

    III. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành

    1. Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký.

    2. Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh; Giám đốc Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này.

    3. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị này, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị có liên quan có báo cáo, phản ánh bằng văn bản gửi về Bộ Công Thương (Cục Quản lý cạnh tranh) để tổng hợp, xử lý./.

     

    Nơi nhận:

    - Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
    - Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
    - Văn phòng Chính phủ;
    - Các Lãnh đạo Bộ;
    - UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để p/h);
    - Các Sở Công Thương (để t/h);
    - Cục QLTT; các đơn vị báo chí, truyền thông của Bộ;
    - Đăng MOIT;
    - Lưu: VT, QLCT.

    BỘ TRƯỞNG




    Vũ Huy Hoàng

     

    http://mlma.org.vn/images/documents/chi thi 02.ct.bct.2016.doc

    MLMA

    17/03/2016

  • Rà soát, tránh thiệt hại cho người dân
    Content Intro

    Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng (từ 19.2 - 2.3), cơ quan công an đã khởi tố hai vụ án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với lãnh đạo hai công ty kinh doanh đa cấp, là Công ty CP liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên Kết Việt) và Công ty CP Đầu tư thương mại và phát triển Việt Phát (Vipha Việt Nam). Điều này đang gây sự chú ý, bức xúc từ dư luận. Đồng thời, đặt ra nhiều vấn đề về công tác quản lý bán hàng đa cấp hiện nay.

    80% người dân chưa hiểu đa cấp là gì

     

     Tính đến hết tháng 2, Cục QLCT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho 67 doanh nghiệp. Đến ngày 2.3, đã có 1 doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, 1 doanh nghiệp đang trong quá trình chấm dứt hoạt động. Từ tháng 7.2015 đến thời điểm hiện tại, Cục đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hơn 5 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp vi phạm các quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Thừa nhận đa cấp là một hình thức kinh doanh hiệu quả đã được 170 nước công nhận, trong đó có Việt Nam; nhiều công ty đa cấp trong nước hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; song Trưởng phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) Phan Đức Quế cho rằng loại hình này đang có nhiều biến tướng. Các vi phạm liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp rất đa dạng: Bán hàng đa cấp bất chính, lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Một số doanh nghiệp có đăng ký hoạt động nhưng triển khai hoạt động không đúng nội dung đăng ký. Đặc biệt, loại hình lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp để huy động tài chính đang có xu hướng phát triển thông qua các loại hình dịch vụ mới như đào tạo, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe, trung tâm hỗ trợ người nghèo… Đáng chú ý, những vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp đang có xu hướng mở rộng về địa bàn các tỉnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa và vùng nông thôn, gây nên những bất ổn trong đời sống xã hội.

    Cũng theo đại diện Bộ Công thương, việc quản lý hoạt động bán hàng đa cấp đang gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, do đặc thù của bán hàng đa cấp là bán lẻ trực tiếp hàng hóa tới tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, nên địa bàn hoạt động rộng, gây khó khăn trong công tác giám sát. Thứ hai, do hình thức bán hàng thông qua truyền miệng nên rất khó kiểm soát thông tin do các doanh nghiệp và người tham gia đưa ra. Thứ ba, ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia đa cấp còn thấp, vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Thứ tư, nhận thức của nhiều người dân về bán hàng đa cấp còn hạn chế, không phân biệt được đâu là bán hàng đa cấp chân chính và đâu là bất chính, nhưng vì hám lợi nên dễ dàng bị dụ dỗ tham gia.

    Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam Trương Thị Nhi bổ sung: Hiện, có khoảng 80% người dân chưa hiểu bán hàng đa cấp là gì. Họ chỉ nghĩ đơn giản bán hàng đa cấp là bán giá cao, lừa dối người thân để trục lợi, thấy đông người thì gọi là đa cấp. Điều này đã làm cho dư luận có định kiến xấu về đa cấp. Thêm nữa, việc cấp phép hoạt động đa cấp thuộc trách nhiệm Bộ Công thương nhưng việc kiểm tra, giám sát lại do Sở Công thương tiến hành. Điều này cũng khiến cho công tác quản lý thêm khó khăn. Dù hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp trong thời gian qua đã đồng bộ, song chưa có chế tài hữu hiệu để phát hiện và xử phạt các cá nhân vi phạm. Thực tế, việc xử phạt cá nhân vi phạm là rất khó vì thiếu bằng chứng, thiếu địa điểm cư trú rõ ràng và khi xử phạt thì khó thi hành vì họ không có tài sản hay ký quỹ bảo đảm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng vì lòng tham nên cố tình tham gia đa cấp và họ che giấu hành vi của mình, khi thiệt hại đi khiếu nại tố cáo thì đã quá muộn. Số lượng người tham gia quá lớn nên việc phân loại, xác minh của cơ quan chức năng mất nhiều thời gian, khó khăn hơn.

    Cần xử lý tận gốc

    Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại Nguyễn Văn Nam cho rằng, để xảy ra tình trạng biến tướng trong hoạt động của các công ty đa cấp, các cơ quan quản lý, trong đó có ngành công thương “không thể vô can”. Ông lập luận: “Thật khó để biện minh cho việc để công ty đa cấp lừa đảo hàng chục nghìn người trong cả năm trời mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tôi không tin là cơ quan quản lý không biết vì theo quy định, họ là người cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty này. Do vậy, cần phải xem các cơ quan quản lý đã thực sự làm đúng vai trò của mình hay chưa?”.

    Đồng quan điểm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn Đương cho rằng, qua vụ việc các công ty đa cấp bị khởi tố gần đây cho thấy, “cơ quan quản lý không có động thái thường xuyên kiểm tra, theo dõi, xử lý. Mặc dù đã xử phạt như trường hợp Công ty Liên Kết Việt nhưng vẫn để tồn tại thì rõ ràng chỉ là phạt để cho qua”. Cũng theo ông Đương, vấn đề bức thiết đặt ra lúc này là phải rà soát toàn bộ hoạt động bán hàng đa cấp trên cả nước để kịp thời phát hiện sai phạm, khi phát hiện có dấu hiệu phạm tội thì phải xử lý nghiêm. Đồng thời, phải xử lý tận gốc vấn đề: Xảy ra tình trạng đó là do đâu? Có phải do năng lực quản lý, hay do lơ là trách nhiệm? Có sự móc ngoặc, trục lợi nào không khi để các công ty đa cấp lừa đảo người dân hay không?”.

    Ở góc độ quản lý, ông Phan Đức Quế cho biết, thời gian tới, Cục QLCT tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các điều, khoản không còn phù hợp với thực tế theo hướng siết chặt hơn nữa hoạt động bán hàng đa cấp, tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm. Ông cũng khuyến cáo, trong trường hợp còn thắc mắc hoặc phát sinh tranh chấp với doanh nghiệp đa cấp, nhà phân phối và người dân có thể liên hệ với Cục QLCT để được hỗ trợ thông qua tổng đài Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 18006838.

    Vũ Thủy
    06/3/2016