Bộ Công Thương chưa thanh tra xong Thiên Ngọc Minh Uy

Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng khẳng định chưa thanh tra xong nên chuyện nói Thiên Ngọc Minh Uy không sai phạm là không chuẩn.

Chiều nay (14/4), có thông tin cho biết “Bộ Công Thương không phát hiện sai phạm ở Thiên Ngọc Minh Uy”.

Theo đó, làm việc 3 ngày dựa trên các tài liệu được doanh nghiệp cung cấp, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương xác định Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện quy định về bán hàng đa cấp, dù còn một số vấn đề cần khắc phục.

Bo Cong Thuong chua thanh tra xong Thien Ngoc Minh Uy hinh anh 1
Nhân viên đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy "tắt nụ cười" khi nói về thu nhập thực sự. Ảnh: Kiều Vui.

Sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... cơ quan quản lý cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật. 

"Trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp", đoàn kiểm tra nêu ý kiến. Việc tổ chức các sự kiện cũng được xác nhận là không có vi phạm.

Trao đổi với Zing.vn vào cuối giờ chiều cùng ngày, Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng cho biết: “Tôi không biết ai đăng thế nào, tôi cũng không thuộc đoàn kiểm tra, nhưng tôi biết hiện đoàn thanh tra chưa có báo cáo về việc này.

Đã kết thúc đâu mà báo cáo? Tôi được biết đoàn đang tiếp tục kiểm tra. Phải kiểm tra xong mới có báo cáo được”.

Khi phóng viên đề cập tới nội dung biên bản làm việc giữa Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, ông Mừng cho hay: “Không có chuyện đó. Đoàn thanh tra là của Bộ thành lập chứ không phải của Cục. Chưa có kết luận. Tôi xin khẳng định như vậy”.

Bo Cong Thuong chua thanh tra xong Thien Ngoc Minh Uy hinh anh 2

Đổng sự vàng của Thiên Ngọc Minh Uy - Lại Khắc Lực từng rất phẩn khởi khi biết tin có đoàn thanh tra 

Liên hệ với đổng sự vàng Thiên Ngọc Minh Uy Lại Khắc Lực vào thời điểm này anh đã không còn cởi mở trao đổi như xưa. Nói về thông tin trên, anh Lực chỉ nói ngắn gọn “tôi chưa đọc” và từ chối bình luận thêm.

Trong khi đó nhiều Sở Công thương các tỉnh đã phát hiện và xử lý sai phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của công ty này.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhận được phản ánh về việc các văn phòng của Thiên Ngọc Minh Uy kinh doanh đa cấp với các hình thức không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo người dân tại thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, huyện Nông Cống.

Ngày 5/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng chỉ đạo Sở Công Thương vào cuộc kiểm tra cơ sở của Thiên Ngọc Minh Uy khi nhận được phản ánh của người dân rằng đơn vị này lôi kéo, dụ dỗ khách hàng tham gia mạng lưới khám chữa bệnh.

Trước đó, vào tháng 10/2015, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra, xử lý hàng loạt vi phạm của Thiên Ngọc Minh Uy trong hoạt động kinh doanh đa cấp tại cơ sở Phụng Quần 2 (xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) như không xuất trình được hóa đơn chứng từ, danh sách khách hàng, công bố sản phẩm, danh sách nhân viên…

Kiều Vui

news.zing.vn

14/4/2016

Tin mới hơn

  • Xây dựng luật để làm nền tảng bảo vệ bán hàng đa cấp chân chính
    Content Intro

    Mô hình bán hàng đa cấp (BHĐC) chân chính luôn có những quy định rõ ràng, nhưng đối với nhiều người dân thì đang có sự nhầm lẫn giữa mô hình “chuẩn” của bán hàng đa cấp với bán hàng theo mô hình kim tự tháp. Cũng chính vì sự nhầm lẫn giữa hai loại hình này khiến cho ngành bán hàng đa cấp chân chính tại Việt Nam gặp không ít trở ngại.

     

    Những lầm tưởng tai hại từ người dân

    Nếu ở nước ngoài, đặc biệt là các nước phát triển như Mỹ, mục đích của kinh doanh đa cấp là tiết kiệm thời gian trong việc đưa các sản phẩm tốt nhất, có chất lượng nhất từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng, thì ở một số doanh nghiệp đa cấp tại Việt Nam, chất lượng hàng hóa không được chú trọng, giá trị sản phẩm bị nâng khống lên rất nhiều, không đúng với giá trị đồng tiền của người mua bỏ ra. Các công ty kinh doanh đa cấp chỉ lo làm sao phát triển được hệ thống của mình có đông người tham gia. Vì vậy, họ chỉ chú trọng đến các hình thức khuếch trương, "đánh bóng" tên tuổi, trích hoa hồng vô tội vạ để thu hút càng đông người tham gia càng tốt.

    Bằng cách kinh doanh trục lợi này, những đơn vị kinh doanh đã làm cho người dân, cụ thể là các nhà phân phối, đại lý, người môi giới… tin rằng, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ việc giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển mộ các thành viên mới. Càng khuếch trương, càng đông đảo người tham gia thì việc được hưởng hoa hồng sẽ càng cao.

    Thực tế cho thấy, với những vụ án lừa đảo dưới hình thức kinh doanh đa cấp, thường để lại những hậu quả khá nặng nề, bởi số lượng người tham gia rất đông, rải rác tại nhiều tỉnh, thành phố; đối tượng tham gia đa số ở nông thôn, thu nhập thấp, nhưng lại dành hết số tiền chắt chiu, vay mượn để tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp. Đối tượng của mô hình kim tự tháp là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thành sản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là hình tháp ảo khi số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia. Về phía người dân, để nhận biết được công ty kinh doanh đa cấp làm ăn có nghiêm túc hay không, cần phải nắm được những thông tin cơ bản: Bán hàng đa cấp bất chính hay mô hình kim tự tháp là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển dụng các thành viên mới. Đối tượng làm việc của kinh doanh chân chính là hàng hóa, lợi nhuận thu được từ bán hàng hóa; còn đối tượng sử dụng hình tháp ảo hướng tới là tiền. Vì vậy, người dân cần tránh xa các doanh nghiệp chỉ chú trọng phát triển hệ thống, lôi kéo, ép buộc tham gia nhưng không có hàng bán thực tế.

    Kinh doanh đa cấp hợp pháp không quan trọng bạn tham gia khi nào, ở vị trí nào trong hệ thống, mà chỉ quan tâm bạn kinh doanh như thế nào. Kinh doanh đa cấp hợp pháp sẽ không mất phí, nếu có, chỉ là khoản phí nhỏ để mua tài liệu, còn kinh doanh đa cấp theo hình tháp ảo thì phải mất khoản tiền lớn để tham gia. Bên cạnh đó, sản phẩm được cung cấp phải được cam kết nhận lại và trả lại ít nhất 90% giá trị, còn kinh doanh theo hình tháp ảo thì không cam kết hoặc cố tình trì hoãn thực hiện nhận lại sản phẩm.

    BHĐC chân chính luôn được nhà nước bảo vệ

    BHĐC được luật pháp nhiều nước công nhận và đã ban hành luật để quản lý, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và bán hàng không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…

    Ở Việt Nam, Nhà nước và Luật Pháp Việt Nam cho phép BHĐC thông qua Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC được Chính Phủ ban hành ngày 24/8/2005, nhưng cấm BHĐC bất chính. Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 thay thế Nghị định 110 với những điều quy định khá chi tiết giúp các cơ quan quản lý và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động BHĐC. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lỗ hổng khiến cho nhiều công ty kinh doanh đa cấp bất chính tìm mọi cách “lách luật”.

    Để “siết chặt” hơn đối với hoạt động kinh doanh đa cấp, chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, với nhiều điều khoản. Theo đó, Nghị định bổ sung thêm nhiều điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như: Yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

    Mặt khác, để bảo vệ người tham gia trước các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, Nghị định cũng có nhiều quy định hướng hoạt động bán hàng đa cấp đi vào đúng bản chất là một hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng để thực hiện hoạt động huy động tài chính trái phép. Đáng chú ý, Nghị định yêu cầu doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải xuất hóa đơn theo từng giao dịch bán hàng cho từng người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp và khách hàng mua hàng trực tiếp từ doanh nghiệp; doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải thanh toán cho người tham gia bán hàng đa cấp bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng đối với tiền hoa hồng và tiền thưởng; đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại các địa phương phải nộp hồ sơ đăng ký và phải được sở Công Thương tại các địa phương đồng ý xác nhận đăng ký hoạt động tại địa phương.

               www.moit.gov.vn  

    29/6/2018

    MLMA

     
  • Mua hàng của các công ty bán hàng đa cấp - những điều cần lưu ý
    Content Intro

    Một số công ty bán hàng đa cấp cung cấp những sản phẩm thực phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường, nhưng hình thức phân phối lại khiến nhiều người tiêu dùng chưa yên tâm hoàn toàn. Quá trình lựa chọn sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp đòi hỏi mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông minh. Vì vậy, mỗi người phải có khả năng dựa vào tiêu chuẩn nhất định để đánh giá độ tin cậy của công ty bán hàng đa cấp trước khi xác định mua.

     

    Đừng để bị lừa

    Không có lựa chọn nào tốt hơn là mua hàng từ các cửa hàng chính hãng, điều đó khiến khách hàng tránh được rủi ro lớn hơn rất nhiều so với các hình thức mua hàng khác. Khi đến cửa hàng, người mua sẽ biết được công ty có bán sản phẩm thực sự không? Có phải là công ty bán hàng đa cấp chính thống phân phối các dòng sản phẩm chất lượng tốt, đã được cấp phép lưu hành theo đúng quy định của pháp luật?. Trên thực tế, các công ty bán hàng đa cấp bất chính thường không phân phối sản phẩm gì cụ thể hay cố định mà chỉ tồn tại mạng lưới thông qua tuyển dụng, hoặc có sản phẩm nhưng chỉ mang tính tượng trưng, đối phó.

    Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc đến tận công ty để mua hàng không còn phù hợp với đa số người tiêu dùng. Mua hàng trực tuyến (mua hàng online) là một lựa chọn của đa số người dân. Và để mua hàng trực tuyến từ một công ty đa cấp, ngoài việc tìm hiểu thông tin như trên, người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm: Công ty có chính sách đổi trả sản phẩm không?. Hầu hết các công ty bán hàng đa cấp chính thống đều có chính sách đổi trả sản phẩm theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Còn các công ty bất chính không cho phép đổi trả hàng sau khi mua.

    Các công ty đa cấp bất chính thường giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém hoặc hàng hỏng, hàng giả nhưng không thu hồi lại; giao hàng nhái, hàng có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên website; đăng sai giá hoặc hủy đơn hàng không lý do khiến người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước. Sản phẩm của công ty đa cấp bất chính thường không có nhãn mác, khi khách hàng mua sẽ không được cung cấp hóa đơn mua hàng; không đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm đối với thực phẩm và thực phẩm chức năng để đảm bảo chất lượng sản phẩm…

    Có rất nhiều vụ việc liên quan đến kinh doanh đa cấp khiến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải ráo riết vào cuộc. Năm 2017, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn. Theo đó, các vụ việc chủ yếu có nội dung Lazada chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm,… gây tâm lý bức xúc cho người tiêu dùng. Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị Lazada giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của Công ty. Lazada sau đó đã giải quyết thỏa đáng các trường hợp khiếu nại. Liên quan đến số lượng lớn phản ánh của người tiêu dùng về những vấn đề lặp lại trong quá trình kinh doanh của Lazada, Cục sẽ kết hợp với cơ quan liên quan tiến hành thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.

    Vấn đề đặt ra là có rất nhiều trang website bán hàng online theo hình thức trung gian giống như Lazada cũng thực hiện không đúng quy trình. Bởi vậy, người tiêu dùng cần thiết phải tỉnh táo mua ở trang website chính hãng của công ty, không nên mua sản phẩm trên những trang website bán hàng trung gian. Một đại diện của Amway, công ty bán hàng đa cấp chính hãng hàng đầu Việt Nam, một số khách hàng đã chọn mua sản phẩm của hãng trên trang web như muasamtructuyenaz.vn, hotrolamdep.com… Khi có thắc mắc về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo quyền lợi của mình về chất lượng cũng như chính sách bảo hành, đổi trả.

    “Nếu mua hàng từ trang website chính thức của Amway, khách hàng sẽ được pháp luật bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp xảy ra, tránh rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái, được xuất hóa đơn mua hàng và được đổi trả sản phẩm theo quy định của pháp luật.”, đại diện của Amway cho biết.

    Luật bảo vệ người tiêu dùng trong bán hàng đa cấp đã ghi rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp: Không cam kết cho người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa và nhận lại khoản tiền đã chuyển cho doanh nghiệp theo quy định; cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định của luật bảo vệ người tiêu dùng trong bán hàng đa cấp.

    Những cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình

    Bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị trực tiếp để bán lẻ hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối. Đây là mô hình kinh doanh tiên tiến, hiện đang phát triển mạnh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, với hơn 30.000 công ty áp dụng việc phân phối hàng hóa theo mô hình này. So với các ngành kinh doanh khác, Bán hàng đa cấp còn khá non trẻ tại thị trường Việt Nam nhưng đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

    Thực tiễn thời gian qua cho thấy, do hoạt động bán hàng đa cấp phát triển nhanh cả về quy mô doanh nghiệp lẫn số lượng người tham gia nên đã phát sinh nhiều hệ lụy. Có nhiều công ty, tổ chức lợi dụng danh tiếng ngành bán hàng đa cấp để trục lợi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho người tiêu dùng từ đó dẫn đến cái nhìn chưa đúng của mọi người đối với ngành bán hàng đa cấp chân chính. Tuy có pháp luật bảo vệ, nhưng đối với người tiêu dùng, tốt hơn hết là phải tự bảo vệ mình để không bị “tiền mất tật mang”.

    Khi mua hàng, cần lựa chọn trang thương mại điện tử hoặc lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử “tốt” để giao dịch, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận.

    Cần cảnh giác với những trang website hoặc tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hoăc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.

    Một đại diện của công ty Amway cho biết, với vai trò là công ty hàng đầu trong ngành bán hàng đa cấp, Amway luôn cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật, hỗ trợ hết mình trong những thay đổi chính sách và đường hướng quản lý. Song song đó, Amway luôn nỗ lực hợp tác với các cơ quan truyền thông với tinh thần cầu thị nhằm góp phần đem hình ảnh của ngành Bán hàng đa cấp đến gần hơn với người tiêu dùng để giúp họ có cái nhìn đúng đắn về ngành.

    Tại Việt Nam, thông tin chi tiết về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng cũng như giá cả các sản phẩm của Amway được công bố rõ ràng trên các tài liệu giới thiệu sản phẩm (Website, tờ rơi, tài liệu hỗ trợ khách hàng…), người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và so sánh khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của Amway. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể đối chứng giá sản phẩm, thắc mắc về mô hình kinh doanh, chất lượng sản phẩm có thể gọi miễn phí về số tổng đài của Amway 18001700.

    Chất lượng sản phẩm là linh hồn của một công ty, đối với các công ty trong ngành BHĐC nó còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Chất lượng sản phẩm của Amway được minh chứng qua hàng loạt các giải thưởng uy tín như Thương hiệu Tin & Dùng 2013, Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng 2013 & 2015, Thương hiệu được tin cậy của giải thưởng Rồng Vàng 4 năm liên tiếp… Bên cạnh đó, sự ủng hộ của người tiêu dùng chính là minh chứng rõ nhất cho chất lượng sản phẩm”, đại diện của Amway cho biết thêm.

    Để ngăn chặn tình trạng bị mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng mà không có bất kỳ quyền lợi nào được bảo vệ, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, sự trung thực của các công ty BHĐC, thì sự chủ động của người tiêu dùng trong việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức đóng vai trò rất quan trọng.

    www.moit.gov.vn

    29/6/2019

    MLMA

  • Cơ sở pháp lý trong quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp
    Content Intro

    Mô hình bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam sau khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004...

    Trước sự phát triển ngày càng đa dạng của mô hình bán hàng đa cấp, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (Nghị định 40) ngày 12/3/2018 để thay thế cho Nghị định 42/2014/NĐ-CP (Nghị định 42) ngày 14/5/2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Trước đó, mô hình bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam sau khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/2004/NĐ-CP, ngày 24/8/2005 của Chính phủ.

    Với Nghị định 40 đã ban hành và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/5/2018 và hạn chót là đến tháng 2/2019, tất cả doanh nghiệp phải đáp ứng Nghị định này mới được tiếp tục hoạt động.

    Theo Nghị định 40, để đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, tổ chức, doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều điều kiện bắt buộc, cũng như đầu tư về nguồn lực tài chính và con người.

    Theo đó, có thể kể đến các điều kiện như các doanh nghiệp phải được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên; ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam…

    Đồng thời, có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp; cũng như hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

    Riêng về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, Nghị định 40 quy định doanh nghiệp bán hàng đa cấp được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nếu thuộc một trong các trường hợp như doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có thực hiện chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    Hay doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương; doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú (thường trú hoặc tạm trú trong trường hợp không cư trú tại nơi thường trú) hoặc thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.

    Cụ thể, đại diện Bộ Công Thương cho biết, doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chỉ được phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp sau khi có xác nhận đăng ký bằng văn bản.

    Trong trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm ủy quyền cho một cá nhân cư trú tại địa phương làm người đại diện tại địa phương để thay mặt doanh nghiệp làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đó.

    Liên quan đến việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, Nghị định 40 cũng nêu rõ 3 trường hợp, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực mà không được gia hạn.

    Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi.

    Đánh giá Nghị định 40 là bước ngoặt mang tính đột phá cho ngành, ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại của Công ty Amway Việt Nam cho rằng, những quy định mới trong Nghị định này không phải công ty hay doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được bởi hành lang pháp lý được xây dựng chặt chẽ.

    Trong đó, thể hiện nỗ lực và định hướng của Chính phủ Việt Nam về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và định hướng phát triển bền vững ngành hàng này.

    Ngoài ra, trong giai đoạn từ năm 2018 – 2019 trở đi, cơ quan quản lý Nhà nước mà cụ thể là Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương), cũng cam kết ngăn chặn tối đa các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, hành vi lợi dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chính trái phép, thừa nhận vào tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động bán hàng đa cấp.

    Đây vừa là biện pháp nâng cao chế tài, tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, vừa là công cụ thúc đẩy nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp thông qua phương tiện truyền thông, thông tin.

    Theo ông Nguyễn Phương Sơn, vừa qua Công ty Amway Việt Nam là đơn vị được Bộ Công Thương chọn lựa là đơn vị để thí điểm tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo cho hơn 2.000 nhà phân phối về Nghị định 40.

    Hiện nay, Amway có hơn 100.000 nhà phân phối. Nếu Nghị định 40 triển khai hiệu quả, tạo ra môi trường kinh doanh đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, thì sẽ mở cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường Việt Nam.

    Tuy nhiên, nhằm đáp ứng Nghị định 40, thay đổi căn bản và lớn đối với ngành là chú trọng việc tuân thủ quy định pháp luật và đào tạo phân phối về hành lang pháp lý, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại… Bởi đòi hỏi tất cả doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các quy định cũng như có rất nhiều điều kiện được nâng cao.

    Báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, tính đến hết tháng 12/2017, số lượng doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn 34 doanh nghiệp (giảm 20% so với đầu năm 2017).

    Tổng số người tham gia bán hàng đa cấp tính đến tháng 12/2017 là 707.330 người, tăng 69.693 người (khoảng 11 %) so với cuối năm 2016.

    Về doanh thu, theo số liệu báo cáo của doanh nghiệp, tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2017 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 330 tỷ đồng so với doanh thu năm 2016. Trong đó, tổng doanh thu của 10 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm 2017 chiếm 94,3% tổng doanh thu toàn ngành.

    Các doanh nghiệp cho biết, doanh thu bán hàng đa cấp chủ yếu đến từ thực phẩm chức năng (chiếm 71%); mỹ phẩm (23%); đồ gia dụng, quần áo thời trang, thiết bị và mặt hàng khác chiếm khoảng 6%.

    Cơ cấu phân bố tỷ lệ sản phẩm kinh doanh theo mô hình đa cấp không thay đổi nhiều so với cơ cấu phân bố tỷ lệ sản phẩm của năm 2016.

    Thống kê giai đoạn 2015 - 2017, cơ quan chức năng cũng đã xử lý hoạt động đa cấp trá hình như Liên kết Việt, Phúc Gia Bảo, Thăng Long. Đồng thời, đối với đầu tư tài chính, tiền ảo (iFan), gồm: Thiên Ngọc Minh Uy, Thăng Long...

    www.moit.gov.vn

    11/6/2018

    MLMA

  • Hành lang pháp lý mới trong quản lý ngành bán hàng đa cấp
    Content Intro

    Quy định mới yêu cầu công khai thông tin trên website doanh nghiệp, có hệ thống quản lý, tăng mức ký quỹ doanh nghiệp lên 10 tỷ đồng...

    Trước thực tế nhiều hoạt động bán hàng đa cấp trá hình, biến tướng gây thiệt hại kinh tế và làm người tiêu dùng lo âu, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP (Nghị định 40) về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, thay thế nghị định số 42/2014/NĐ-CP năm 2014, với nhiều quy định mới hơn, chính thức có hiệu lực từ 2/5.

    Tại hội nghị tập huấn các quy định của Nghị định 40 do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thuộc Bộ Công thương phối hợp với công ty Amway Việt Nam tổ chức trong tháng 5, đại diện phòng Quản lý bán hàng trực tiếp của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, những quy định mới sẽ góp phần hạn chế lợi dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chính trái phép. Động thái này giúp minh bạch hóa và tăng cường kiểm soát, đồng thời tạo môi trường ổn định, bền vững hơn để các hình thức bán hàng đa cấp chân chính phát triển.

    Theo đó, Nghị định 40 có các điều khoản siết chặt hơn về điều kiện kinh doanh, hoạt động và chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

    Về điều kiện đăng ký hoạt động, bên cạnh việc yêu cầu doanh nghiệp phải có quy tắc hoạt động, chương trình trả thưởng, mẫu hợp đồng tham gia bán hàng, Nghị định mới yêu cầu chương trình đào tạo cơ bản phải kéo dài tối thiểu 8 tiếng và có cơ chế đánh giá hoàn thành của người tham gia bán hàng đa cấp. Ngoài ra, mức ký quỹ tối thiểu được nâng lên 10 tỷ đồng, so với 5 tỷ đồng như trước.

    Việc minh bạch hóa hoạt động kinh doanh đa cấp cũng được đẩy mạnh với các điều kiện bắt buộc bổ sung như phải có hệ thống thông tin quản lý mạng lưới người tham gia được vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin đầy đủ về doanh nghiệp và hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại.

    Hội nghị tập huấn các quy định của nghị định 40/2018/NĐ-CP có sự tham gia của hơn 800 người tham gia bán hàng đa cấp

    Đối với doanh nghiệp kinh doanh đa cấp cũng có thêm những quy định mới như cấm thực hiện hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp giấy chứng nhận, với mức xử phạt lên đến 5 tỷ đồng hoặc phạt tù 5 năm. Mỗi người tham gia bán hàng đa cấp chỉ được có một mã số trong hệ thống. Doanh nghiệp không được thực hiện khuyến mãi sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình có nhiều hơn một mã số trong hệ thống.

    Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bán hàng đa cấp, doanh nghiệp cũng bị cấm tiếp nhận đơn tuyên bố từ bỏ một phần hoặc toàn bộ quyền lợi của họ.

    Trách nhiệm doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh hơn khi nghị định mới quy định để tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo có sự tham gia của 30 người trở lên hoặc từ 10 người tham gia bán hàng đa cấp trở lên thì doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo với Sở Công thương trước 15 ngày làm việc. Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 40-60 triệu đồng cho mỗi sự kiện.

    Cũng theo đại diện phòng Quản lý bán hàng trực tiếp của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, những quy định mới này sẽ làm tăng chi phí vận hành của doanh nghiệp, thủ tục cũng được siết chặt hơn, trách nhiệm đảm bảo tuân thủ cao hơn với cơ chế giám sát không chỉ bởi Bộ Công Thương mà còn cả Bộ Công an, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.. Điều này góp phần loại bỏ các đối tượng lợi dùng hình thức này.

    Đứng trước sự thay đổi về luật quản lý, một số công ty đa cấp cũng đã có những bước chuẩn bị để minh bạch hơn hoạt động kinh doanh của mình.

    Ông Huỳnh Thiên Triều, Phó tổng giám đốc Amway Việt Nam cho biết: “Nghị định mới buộc doanh nghiệp siết chặt hơn nữa hoạt động, tổ chức hệ thống nhà phân phối, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng và cũng là cơ hội để khẳng định chất lượng sản phẩm”.

    Công ty đang tiến hành xây dựng thêm một kênh đào tạo trực tuyến hoặc học trực tiếp theo 7 chủ đề: pháp luật, quy tắc ứng xử, thông tin tập đoàn, sơ đồ trả thưởng, đạo đức bán hàng, quy định về giao nhận hàng... Công ty cũng ứng dụng quy trình đăng ký nhà phân phối theo Nghị định mới. Theo đó, người tham gia bán hàng đa cấp sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản sẽ phải vượt qua bài kiểm tra, ký bản cam kết theo mẫu được quy định tại Nghị định 40 mới được cấp thẻ thành viên.

    Mỗi năm doanh nghiệp cung cấp hơn 125.000 lượt đào tạo miễn phí cho nhà phân phối với hơn 1.300 giờ huấn luyện trực tiếp, hơn 100 giảng viên cộng tác tham gia.

    Nguyên Thanh

    www.moit.gov.vn

    31/5/2018

    MLMA

  • Nghị định 40/2018/NĐ-CP: Hành lang pháp lý mới trong quản lý ngành bán hàng đa cấp
    Content Intro

    Chính phủ vừa ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CPđể thay thế cho Nghị định 42/2014/NĐ-CP trước đó về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (Nghị định 40). Với nhiều điều kiện thay đổi trong đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, Nghị định 40 mang lại hi vọng mở ra một giai đoạn phát triển mới ngành hàng này, tạo ra môi trường minh bạch hơn cho những công ty chân chính hoạt động.

    Những thay đổi lớn trong Nghị định 40 vừa ban hành

    Nghị định 40 gồm 8 Chương, 61 Điều, chính thức có hiệu lực từ ngày 2/5/2018 đã đưa ra nhiều điều kiện hơn để sàng lọc những doanh nghiệp bán hàng đa cấp (BHĐC) trên thị trường. Từ đó, chỉ những doanh nghiệp lớn mạnh và sẵn sàng tiếp tục đầu tư mới thỏa những điều kiện khắt khe này, giúp ngành hàng này phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.Theo đó, Nghị định mới có các điều khoản siết chặt hơn về điều kiện kinh doanh, hoạt động và chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp đa cấp.

    Thứ nhất, Nghị định mới cấm sử dụng hình thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chínhtrái phép, hướng đa cấp đi đúng bản chất là hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng cho những hình thức trái phép khác.

    Thứ hai, về điều kiện đăng ký hoạt động BHĐC, doanh nghiệp phải ký quỹ một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ nhưng tối thiểu 10 tỷ đồng trở lên thay vì 5 tỷ như nghị định cũ. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

    Thứ ba, Chương trình đào tạo cơ bản dành cho người tham gia bán hàng đa cấp phải đảm bảo thời lượng đào tạo tối thiểu 8 tiếng. Công tác đào tạo cơ bản nàyphải được thực hiện trước khi người tham gia BHĐC được cấp Thẻ thành viên và phải do người được doanh nghiệp chỉ định là Đào tạo viên giảng dạy. Doanh nghiệp sẽ cử người học tại cơ sở đào tạo có chương trình được công nhận. Chỉ những người hoàn thành bài kiểm tra và được Bộ Công Thương cấp xác nhận kiến thức đào tạo kiến thức pháp luật về BHĐC mới được doanh nghiệp lựa chọn và chỉ định làm Đào tạo viên.

    Thứ tư, quy định về cấp phép cho hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC cũng thay đổi đáng kể. Theo quy định tại Nghị định 40, các chương trình hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC có sự tham dự của từ 30 người trở lên hoặc có sự tham dự của từ 10 người tham gia bán hàng đa cấp trở lên, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thông báo tới Sở Công Thương tối thiểu 15 ngày làm việc trước khi thực hiện.

    Thứ năm, doanh nghiệp BHĐC phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia BHĐC, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động BHĐC của doanh nghiệp. Hệ thống công nghệ thông tin này phải được vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam.

    Thứ sáu, số lượng hành vi bị cấm của doanh nghiệp BHĐC cũng rút gọn và tập trung vào các hành vi tiêu biểu (giảm từ 18 xuống còn 13). Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định về thực hiện khuyến mại. Theo đó, Doanh nghiệp bị cấm thực hiện khuyến mại sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình khuyến mại có nhiều hơn một vị trí, mã số hoặc các hình thức tương đương khác.

    Thêm vào đó, người tham gia BHĐC còn có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bao gồm cả hàng hóa được mua theo chương trình khuyến mại, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

    Amway Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong việc phổ biến pháp luật đến người tham gia bán hàng đa cấp

    Để phổ biến kiến thức pháp luật về ngành BHĐC cũng như cập nhật những thay đổi trong ngành, Cục Cạnh Tranh và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng (thuộc Bộ Công Thương) đã phối hợp với Amway Việt Nam tổ chức tập huấn cho gần 2000 người tại Hà Nội và Tp.HCM.

    Tập huấn Nghi định 40 cho người tham gia BHĐC ở Hà Nội do Amway Việt Nam tổ chức

     

    Là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác huấn luyện và phổ biến kiến thức pháp luật cho người tham gia BHĐC, Amway Việt Nam luôn nhanh chóng cập nhật những thay đổi trong khung pháp lý tại Nghị định có hiệu lực từ ngày 2/5/2018. Bởi khung pháp lý mới vừa được bổ sung với nhiều quy định chặt chẽ hơn sẽ giúp thị trường lớn mạnh và những “công ty ma và lừa đảo” sẽ không thể hoặc rất khó để thỏa điều kiện hoạt động.

    Ông Huỳnh Thiên Triều – Phó Tổng Giám Đốc Amway Việt Nam phát biểu tại buổi tập huấn:”Sau 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, chứng kiến sự thay đổi trong khung pháp lý từ Nghị Định 110 đến Nghị Định 42 và hiện tại là Nghị Định 40, Amway Việt Nam luôn tuân thủ những quy định của pháp luật và xem đó là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp".

    Có thể nói, sau quyết định đẩy mạnh hoạt động thanh tra xử phạt những công ty núp bóng đa cấp, việc ban hành Nghị định mới đã tiếp tục hoàn thiện mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh đa cấp trong sạch, minh bạch. Đây chính là là động lực để các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tiếp tục củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

    www.moit.gov.vn

    MLMA

    30/5/2018

Tin cũ hơn

  • Bộ Công Thương không phát hiện sai phạm ở Thiên Ngọc Minh Uy
    Content Intro

    Làm việc 3 ngày dựa trên các tài liệu được doanh nghiệp cung cấp, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương xác định Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện quy định về bán hàng đa cấp, dù còn một số vấn đề cần khắc phục.

    Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có biên bản làm việc với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy theo quyết định của Bộ trưởng. Nội dung cuộc kiểm tra bao gồm các hồ sơ pháp lý, hoạt động bán hàng đa cấp của công ty và kết quả kinh doanh 2014-2015. Trước đó 3 ngày, Cục Quản lý Cạnh tranh đã yêu cầu doanh nghiệp chuẩn bị một số tài liệu liên quan và biên bản cho thấy các ý kiến đưa ra chủ yếu dựa trên các tài liệu này.

    Theo đó, sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... cơ quan quản lý cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng nhấn mạnh tới việc trong năm 2014-2015, công ty này đã nộp thuế 418 tỷ đồng.

    "Trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp", đoàn kiểm tra nêu ý kiến. Cụ thể có 4 đại lý ở Thái Nguyên, Sơn La, Hưng Yên và Hà Nội phải chấm dứt hợp đồng do vi phạm quy chế hoạt động bán hàng đa cấp. Phía Thiên Ngọc Minh Uy cũng nhận được nhiều yêu cầu trả lại hàng của nhà phân phối và đã thực hiện mua lại (trong 2 tháng đầu năm 2016 có 5.336 đơn hàng yêu cầu trả lại).

    Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Thiên Ngọc Minh Uy thông báo kịp thời tới Sở Công Thương các địa phương khi có thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, thực hiện đào tạo cho toàn bộ người tham gia theo chương trình đã đăng ký và cấp thẻ thành viên (công ty mới đào tạo cho gần 77.500 người trên tổng số hơn 81.000 đại lý). Phía doanh nghiệp cũng được yêu cầu ghi nhận đầy đủ thông tin của người tham gia trong hợp đồng ký với nhà phân phối...

    Về sản phẩm kinh doanh và hoạt động, đoàn kiểm tra cho biết Thiên Ngọc Minh Uy đã đăng ký 139 sản phẩm, bộ sản phẩm gồm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm may mặc và kim khí điện máy. Đoàn kiểm tra lấy ngẫu nhiên 67 loại thực phẩm chức năng, 5 mỹ phẩm và 6 sản phẩm điện kiểm tra thì đều có xác nhận của cơ quan chức năng. Doanh nghiệp này cũng đã thông báo và được cho phép hoạt động bán hàng đa cấp tại 62 tỉnh, thành phố, việc tổ chức các sự kiện cũng được xác nhận là không có vi phạm gì. 

    Theo số liệu đoàn kiểm tra có được, trong 2 năm 2014-2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia. Tổng doanh thu được ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó năm 2014 là 1.105 tỷ, năm 2015 tăng mạnh lên 2.488 tỷ đồng. 

      Năm 2014 Năm 2015
    Doanh thu 1.105 2.559
    Doanh thu bán hàng đa cấp 1.105 2.488
    Giá vốn hàng bán 309 704
    Chi phí bán hàng 686 1.570

    Đơn vị: tỷ đồng

    Ngược lại, công ty này đã chi 1.586 tỷ đồng trả hoa hồng cho các người tham gia bán hàng đa cấp trong 2 năm qua. Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 39,9%, trong khi giới hạn với tỷ lệ này là 40% (vượt quá sẽ vi phạm).

    Công ty Thiên Ngọc Minh Uy được thành lập ngày 30/6/2006, đại diện pháp luật là bà Lâm Nữ giữ chức vụ Giám đốc. Công ty có trụ sở tại Hà Nội và hai chi nhánh ở TP HCM và Đà Nẵng. Trước đó vào cuối tháng 3, Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy và 6 công ty đa cấp khác như Unicity, Amway Việt Nam... sau nhiều sai phạm được phát hiện tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

    Bạch Dương

    vnexpress

    14/4/2016

  • Thâm nhập "ổ" đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy - Kỳ 4: Lật mặt
    Content Intro

    Phóng viên và công tác viên nhập vai của Báo điện tử Người Tiêu Dùng đã có một cuộc đối chất trực tiếp với chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc hệ thống đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy để lột trần bộ mặt lừa bịp của cơ sở này.

    JavaScript is disabled!
    To display this content, you need a JavaScript capable browser.

    "Công thức" bỏ ra 14,8 triệu đồng thu lại 45 triệu đồng

    Như đã thông tin từ kỳ trước, ngày 25/3/2016, cộng tác viên nhập vai đã ký hợp đồng mua 1 mã hàng tại cơ sở Ngọc Thái của Thiên Ngọc Minh Uy và đã được mời đến cơ sở này để chốt lại việc mua thêm 3 mã hàng chăm sóc sức khỏe thuộc Thiên Ngọc Minh Uy theo cơ chế bỏ ra 14,8 triệu đồng thu về 45 triệu đồng, không cần phải mời gọi thêm bất kỳ ai.

    Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 1

    Cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy tại địa chỉ số 41, ngách 1, ngõ 168, Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội

    Tuy nhiên, sau khi nghe xong những lời hoa mĩ về cơ hội làm giàu này, cộng tác viên nhập vai và phóng viên Báo điện tử Người Tiêu Dùng đi cùng chính thức xưng danh phóng viên để đối chất với nhân sự tên Nguyễn Công Toán, chủ cơ sở Ngọc Thái và nhân sự tên Hoa của cơ sở này.

    Theo đó, khi Toán và Hoa đang chờ cộng tác viên nhập vai và phóng viên đi cùng đưa tiền cho để hoàn thành việc mua nốt 3 mã sản phẩm thì phóng viên liền đưa cho Toán giấy giới thiệu và giấy tờ cá nhân thể hiện việc Báo Người Tiêu Dùng cử đến để thực hiện xác minh thông tin, viết bài về Thiên Ngọc Minh Uy. Sau một thoáng bất ngờ, Toán và Hoa cũng miễn cưỡng tiếp phóng viên.

    Việc đầu tiên, phóng viên xác minh từ Toán việc cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy có chức năng về khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe hay không. Lúc này, Toán và Hoa yếu ớt thừa nhận: Không có anh ạ!

    Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Những loại thuốc mà các anh dùng để chăm sóc sức khỏe cho người tham gia tại cơ sở có nguồn gốc rõ ràng hay không? Có được Bộ Y tế kiểm tra hay không? Toán trả lời kiểu thừa nhận nhưng đổ lỗi: Cái này sai là từ chi nhánh, các bạn tư vấn không chuẩn.

    Phóng viên đưa ra thắc mắc: Chương trình khuyến mãi, mua mã hàng đa cấp dưỡng sinh theo "công thức" bỏ ra 14,8 triệu đồng thu lại 45 triệu đồng có được sự thông qua của Sở Công thương Hà Nội hay không? Tuy nhiên, phóng viên cũng chỉ nhận được sự im lặng.

    Việc một người được sở hữu rất nhiều mã thành viên khác nhau đi ngược lại với Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Theo đó, tại Khoản p. Điều 25 của Nghị định này có quy định về những hành vi bị cấm trong kinh doanh đa cấp như sau: "Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp". Trong khi đó, trên thực tế Toán mời gọi cộng tác viên nhập vai một đăng ký một lúc 4 mã.

    Cũng trong cuộc gặp này, phóng viên yêu cầu Toán cho thanh lý hợp đồng bán hàng đa cấp được ký giữa cộng tác viên nhập vai và cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy.

    Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 2

    Hoa, nhân sự của cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy lẽ ra nên là một bác sĩ, dược sĩ

    Lúc này, phóng viên yêu cầu Toán khấu trừ đi chi phí hợp đồng. Sau một hồi tính toán, vị chủ cơ sở này đề nghị được trả lại số tiền gần 12 triệu đồng so với 14 triệu đồng mà cộng tác viên nhập vai đã đóng ban đầu. Chi phí trừ này được Toán cho hay là chi phí của 2 lần dùng dịch vụ massage dưỡng sinh tại Ngọc Thái.

    Dựa hơi cán bộ cao cấp để dụ dỗ "con mồi"

    Trong quá trình thâm nhập điều tra tại Thiên Ngọc Minh Uy, khi vào các cơ sở của công ty này, phóng viên nhận thấy một công thức bài trí văn phòng quen thuộc của các cơ sở này là việc "khoe" hình ảnh nhân sự cấp chuyên viên kinh doanh của Thiên Ngọc Minh Uy chụp với các lãnh đạo nhà nước.

    Tại cơ sở Ngọc Thái, phóng viên ghi nhận được 3 hình ảnh của các lãnh đạo cấp nhà nước chụp ảnh của các nhân sự được chú thích theo kiểu: Giám đốc ngoại giao của công ty nhận bằng khen A... được treo tại các không gian như phòng khách, phòng riêng của chủ cơ sở.

    Khi phóng viên thắc mắc về tấm hình một người đàn ông chạc tuổi 30 chụp ảnh nhận kỷ niệm chương tại phòng riêng của ông Toán, chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy thì được Toán nói: Đây là anh Minh, đang quản lý ở chi nhánh Hoàn Kiếm.

    Anh ấy là một trong những doanh xuất sắc cả nước, đóng thuế cao, được vào Phủ Chủ tịch nước gặp bác Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước - PV, được tặng kỷ niệm chương và được ăn buffet cùng với bác Sang.

    Khi thuyết trình về việc có nhiều người tin, ký hợp đồng với Thiên Ngọc Minh Uy tại cơ sở Ngọc Thái, Toán liền mang chiếc điện thoại và mở bộ sưu tập ảnh ra để khoe: “Đây là bà Vụ trưởng Nguyễn Thị Thanh Hiền là vợ của chú Nguyễn Thái Nguyên là Thứ trưởng, trợ lý cho bác Phan Văn Khải. Còn đây là chú Thuận là Trung tướng Bộ Công an, 20 năm làm Cục trưởng Cục V28 (Cục Xây dựng Phong trào Bảo vệ An ninh Tổ quốc, Bộ Công an - PV), hiện nay đang công tác tại 44 Yết Kiêu, Hà Nội (trụ sở Bộ Công ann - PV). Chú Thuận chăm sóc tại chi nhánh Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, tham gia khoảng hơn 200 mã. Đây là cô Hằng, kế toán Bộ Thương mại; cô Mai là Trung tá Công an”.

    Tham nhap "o" da cap Thien Ngoc Minh Uy - Ky 4: Lat mat - Anh 3

    Chủ cơ sở Ngọc Thái thuộc Thiên Ngọc Minh Uy đưa ra mức hoa hồng khủng: bỏ ra 14,8 triệu đồng, thu về 45 triệu đồng mà không phải làm gì

    Chúng tôi sẽ xác minh về nguồn gốc, tính xác thực của những bức ảnh và những nhân vật được nhân sự của Thiên Ngọc Minh Uy dẫn chứng có thực sự tồn tại hay không? Và nếu có tồn tại thì họ có tham gia hàng trăm mã vào hệ thống đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy như những lời quảng cáo.

    Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng hình ảnh của những lãnh đạo cao cấp, đáng kính của nhà nước đang được đặt trong những cơ sở kinh doanh đa cấp thuộc Thiên Ngọc Minh Uy với nhiều dấu hiệu về sự kiểu lừa đảo sẽ là một “bảo bối” quan trọng để những “chuyên viên” đa cấp tại đây bẫy những con người chất phác, thật thà, luôn tin vào Đảng, vào Nhà nước. Việc lợi dụng hình ảnh trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, danh dự của những lãnh đạo cao cấp.

    Dùng hình ảnh lãnh đạo cao cấp để trục lợi là không thể chấp nhận

    “Chưa bàn tới việc những bức ảnh trên là đúng hay sai (ảnh thật hay ảnh giả - PV). Tuy nhiên, dẫu bức ảnh đó có thật thì cũng rất “có vấn đề” vì bức ảnh đó được người của Thiên Ngọc Minh Uy đưa ra để thuyết phục người dân tham gia bán hàng đa cấp sai quy định để trục lợi.

    Như trong bài viết đã phản ánh việc khám chữa bệnh tại cơ sở Ngọc Thái là sai; việc đưa ra chương trình khuyến mại bỏ 14,8 triệu đồng thu về 45 triệu đồng cũng sai. Việc dùng bức ảnh chụp chung với lãnh đạo cấp cao trong bối cảnh như vậy là không thể chấp nhận được”, một cán bộ Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương (xin giấu tên) cho biết.

    Bùi Thọ Phước - Minh Hà

    Báo mới

    07/4/2016

  • Các phóng sự của VTV1 về Công ty Thiên Ngọc Minh Uy
    Content Intro

    JavaScript is disabled!
    To display this content, you need a JavaScript capable browser.

     

     

  • CHỈ THỊ SỐ 02/CT-BCT NĂM 2016 CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
    Content Intro

    BỘ CÔNG THƯƠNG
    ----------------------

     

     

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
    --------------------------------------

    Số: 02/CT-BCT

     

    Hà Nội, ngày 09 tháng 03 năm 2016

     

    CHỈ THỊ

    VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

     

    Căn cứ quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động bán hàng đa cấp theo thông báo tại Công văn số 7290/VPCP-NC ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Văn phòng Chính phủ, thời gian vừa qua, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng liên quan đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý và xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên toàn quốc cũng như trên địa bàn từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, hoạt động bán hàng đa cấp vẫn còn những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống nhân dân.

    Để tiếp tục tăng cường quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau đây:

    I. Về công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp

    1. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

    1.1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành của địa phương tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.

    1.2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên trên địa bàn địa phương theo các quy định của pháp luật có liên quan.

    1.3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương chủ động thực hiện hoạt động giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, các hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp trên địa bàn. Trong quá trình giám sát, kiểm tra, đề nghị đặc biệt lưu ý các hành vi có khả năng vi phạm khoản 1, Điều 5, Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    1.4. Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan và UBND các quận, huyện, thành phố triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.

    1.5. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của địa phương tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, doanh nghiệp bán hàng theo phương thức đa cấp nhưng không có Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp.

    1.6. Tăng cường công tác kiểm tra việc thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương.

    1.7. Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn địa phương tuân thủ các quy định của pháp luật.

    1.8. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan truyền thông đại chúng và các tổ chức đoàn thể quần chúng trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn về hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và pháp luật quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng. Trong các nội dung tuyên truyền, cần đặc biệt lưu ý các nội dung quan trọng như: những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp, trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, trách nhiệm và quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp, các quy định về trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác v..v.

    1.9. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn cho cán bộ công chức trực tiếp thực hiện hoạt động quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp;

    1.10. Công bố số điện thoại liên hệ để người dân có thể phản ánh kịp thời với Sở Công Thương các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp và các trường hợp kinh doanh đa cấp trái phép.

    2. Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương

    2.1. Cục Quản lý cạnh tranh

    - Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá, phát hiện những chồng chéo, bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng để tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung, đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm.

    - Chủ trì, phối hợp với các Sở Công Thương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hoạt động bán hàng đa cấp theo thẩm quyền.

    - Phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan khác tổ chứcthực hiện các hoạt động:

    + Đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp;

    + Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp nói chung và pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp nói riêng cho người dân, doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp.

    2.2. Cục Quản lý thị trường

    Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

    2.3. Các đơn vị báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương

    - Báo Công Thương, Tạp Chí Công Thương, Truyền hình Công Thương chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp trong phạm vi của ngành Công Thương.

    - Định hướng nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền về lĩnh vực bán hàng đa cấp cho các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương.

    II. Tổ chức thực hiện

    1. Các đơn vị căn cứ trách nhiệm được giao, triển khai thực hiện Chỉ thị này có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện Chỉ thị này thông qua Cục Quản lý cạnh tranh định kỳ ba tháng một lần.

    2. Giao Cục Quản lý cạnh tranh làm đầu mối chủ trì theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp kết quả, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

    III. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành

    1. Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký.

    2. Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh; Giám đốc Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này.

    3. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị này, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị có liên quan có báo cáo, phản ánh bằng văn bản gửi về Bộ Công Thương (Cục Quản lý cạnh tranh) để tổng hợp, xử lý./.

     

    Nơi nhận:

    - Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
    - Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
    - Văn phòng Chính phủ;
    - Các Lãnh đạo Bộ;
    - UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để p/h);
    - Các Sở Công Thương (để t/h);
    - Cục QLTT; các đơn vị báo chí, truyền thông của Bộ;
    - Đăng MOIT;
    - Lưu: VT, QLCT.

    BỘ TRƯỞNG




    Vũ Huy Hoàng

     

    http://mlma.org.vn/images/documents/chi thi 02.ct.bct.2016.doc

    MLMA

    17/03/2016

  • Rà soát, tránh thiệt hại cho người dân
    Content Intro

    Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng (từ 19.2 - 2.3), cơ quan công an đã khởi tố hai vụ án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với lãnh đạo hai công ty kinh doanh đa cấp, là Công ty CP liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên Kết Việt) và Công ty CP Đầu tư thương mại và phát triển Việt Phát (Vipha Việt Nam). Điều này đang gây sự chú ý, bức xúc từ dư luận. Đồng thời, đặt ra nhiều vấn đề về công tác quản lý bán hàng đa cấp hiện nay.

    80% người dân chưa hiểu đa cấp là gì

     

     Tính đến hết tháng 2, Cục QLCT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho 67 doanh nghiệp. Đến ngày 2.3, đã có 1 doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, 1 doanh nghiệp đang trong quá trình chấm dứt hoạt động. Từ tháng 7.2015 đến thời điểm hiện tại, Cục đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hơn 5 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp vi phạm các quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Thừa nhận đa cấp là một hình thức kinh doanh hiệu quả đã được 170 nước công nhận, trong đó có Việt Nam; nhiều công ty đa cấp trong nước hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; song Trưởng phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) Phan Đức Quế cho rằng loại hình này đang có nhiều biến tướng. Các vi phạm liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp rất đa dạng: Bán hàng đa cấp bất chính, lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Một số doanh nghiệp có đăng ký hoạt động nhưng triển khai hoạt động không đúng nội dung đăng ký. Đặc biệt, loại hình lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp để huy động tài chính đang có xu hướng phát triển thông qua các loại hình dịch vụ mới như đào tạo, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe, trung tâm hỗ trợ người nghèo… Đáng chú ý, những vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp đang có xu hướng mở rộng về địa bàn các tỉnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa và vùng nông thôn, gây nên những bất ổn trong đời sống xã hội.

    Cũng theo đại diện Bộ Công thương, việc quản lý hoạt động bán hàng đa cấp đang gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, do đặc thù của bán hàng đa cấp là bán lẻ trực tiếp hàng hóa tới tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, nên địa bàn hoạt động rộng, gây khó khăn trong công tác giám sát. Thứ hai, do hình thức bán hàng thông qua truyền miệng nên rất khó kiểm soát thông tin do các doanh nghiệp và người tham gia đưa ra. Thứ ba, ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia đa cấp còn thấp, vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Thứ tư, nhận thức của nhiều người dân về bán hàng đa cấp còn hạn chế, không phân biệt được đâu là bán hàng đa cấp chân chính và đâu là bất chính, nhưng vì hám lợi nên dễ dàng bị dụ dỗ tham gia.

    Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam Trương Thị Nhi bổ sung: Hiện, có khoảng 80% người dân chưa hiểu bán hàng đa cấp là gì. Họ chỉ nghĩ đơn giản bán hàng đa cấp là bán giá cao, lừa dối người thân để trục lợi, thấy đông người thì gọi là đa cấp. Điều này đã làm cho dư luận có định kiến xấu về đa cấp. Thêm nữa, việc cấp phép hoạt động đa cấp thuộc trách nhiệm Bộ Công thương nhưng việc kiểm tra, giám sát lại do Sở Công thương tiến hành. Điều này cũng khiến cho công tác quản lý thêm khó khăn. Dù hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp trong thời gian qua đã đồng bộ, song chưa có chế tài hữu hiệu để phát hiện và xử phạt các cá nhân vi phạm. Thực tế, việc xử phạt cá nhân vi phạm là rất khó vì thiếu bằng chứng, thiếu địa điểm cư trú rõ ràng và khi xử phạt thì khó thi hành vì họ không có tài sản hay ký quỹ bảo đảm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng vì lòng tham nên cố tình tham gia đa cấp và họ che giấu hành vi của mình, khi thiệt hại đi khiếu nại tố cáo thì đã quá muộn. Số lượng người tham gia quá lớn nên việc phân loại, xác minh của cơ quan chức năng mất nhiều thời gian, khó khăn hơn.

    Cần xử lý tận gốc

    Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại Nguyễn Văn Nam cho rằng, để xảy ra tình trạng biến tướng trong hoạt động của các công ty đa cấp, các cơ quan quản lý, trong đó có ngành công thương “không thể vô can”. Ông lập luận: “Thật khó để biện minh cho việc để công ty đa cấp lừa đảo hàng chục nghìn người trong cả năm trời mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tôi không tin là cơ quan quản lý không biết vì theo quy định, họ là người cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty này. Do vậy, cần phải xem các cơ quan quản lý đã thực sự làm đúng vai trò của mình hay chưa?”.

    Đồng quan điểm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn Đương cho rằng, qua vụ việc các công ty đa cấp bị khởi tố gần đây cho thấy, “cơ quan quản lý không có động thái thường xuyên kiểm tra, theo dõi, xử lý. Mặc dù đã xử phạt như trường hợp Công ty Liên Kết Việt nhưng vẫn để tồn tại thì rõ ràng chỉ là phạt để cho qua”. Cũng theo ông Đương, vấn đề bức thiết đặt ra lúc này là phải rà soát toàn bộ hoạt động bán hàng đa cấp trên cả nước để kịp thời phát hiện sai phạm, khi phát hiện có dấu hiệu phạm tội thì phải xử lý nghiêm. Đồng thời, phải xử lý tận gốc vấn đề: Xảy ra tình trạng đó là do đâu? Có phải do năng lực quản lý, hay do lơ là trách nhiệm? Có sự móc ngoặc, trục lợi nào không khi để các công ty đa cấp lừa đảo người dân hay không?”.

    Ở góc độ quản lý, ông Phan Đức Quế cho biết, thời gian tới, Cục QLCT tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các điều, khoản không còn phù hợp với thực tế theo hướng siết chặt hơn nữa hoạt động bán hàng đa cấp, tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm. Ông cũng khuyến cáo, trong trường hợp còn thắc mắc hoặc phát sinh tranh chấp với doanh nghiệp đa cấp, nhà phân phối và người dân có thể liên hệ với Cục QLCT để được hỗ trợ thông qua tổng đài Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 18006838.

    Vũ Thủy
    06/3/2016