Quản lý ngành hàng kinh doanh đa cấp đúng pháp luật

Mô hình bán hàng đa cấp đã phát triển với tốc độ rất nhanh tại thị trường Việt Nam. Để quản lý ngành hàng kinh doanh đúng pháp luật, hệ thống pháp luật đã có nhiều văn bản quy phạm quy định và hướng dẫn. Tuy nhiên, thực tế hoạt động ở ngành này vẫn còn rất rối ren.

Để thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, năm 2009, Bộ Nội vụ cho phép Hiệp hội Bán hàng đa cấp đi vào hoạt động. Theo đánh giá của doanh nghiệp, sự có mặt của hiệp hội đã tạo nền tảng vững chắc cho ngành, nhờ thông tin minh bạch, bộ máy hoạt động bài bản hơn. Thời gian qua, Hiệp hội Bán hàng đa cấp đóng vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, xét về mức độ cải thiện theo hướng đúng bản chất ngành nghề và công việc thì hiệp hội vẫn chưa đạt được.

Hiện nay, công tác quản lý ngành hàng kinh doanh đa cấp đang rất khó khăn, bởi tốc độ tăng trưởng nhanh về số lượng lẫn người tham gia. Vì vậy, cuối tháng 7/2015, tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị Phổ biến Pháp luật bán hàng đa cấp, do Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, Hiệp hội Bán hàng đa cấp và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Nam tổ chức.

Tại Hội nghị Phổ biến Pháp luật bán hàng đa cấp, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương đã giải đáp và phân tích những thắc mắc do các sở và doanh nghiệp nêu ra; các Sở Công Thương cũng giải thích để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những thủ tục mà họ sẽ gặp phải khi kinh doanh tại các địa phương, bàn cách giải quyết đúng pháp luật và nhanh nhất.

Đến nay, bán hàng đa cấp đã trở thành ngành kinh doanh hoàn thiện với quy mô 47 công ty đang hoạt động trên cả nước. Bên cạnh con số đã được cấp phép hoạt động, hiện còn 8 hồ sơ đăng ký đang trong quá trình thẩm định. Tổng doanh thu của ngành trong 6 tháng đầu năm 2015 là 3.200 tỷ đồng. Trong đó, 5 công ty có doanh thu lớn nhất là: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Việt Nam.

Theo thống kê của Hiệp hội Bán hàng đa cấp, đến nay, ngành bán hàng đa cấp đang thu hút 1.150.000 người tham gia kinh doanh. Với lượng lớn nhân sự tham gia rất dễ phát sinh những vấn đề phức tạp, nếu các doanh nghiệp không có đường đi kinh doanh đúng bản chất của ngành.

Hiện tại hệ thống pháp luật về quản lý ngành bán hàng đa cấp đã có một loạt các quy định như: Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; Thông tư 24/2014/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 42; Thông tư 197/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí thẩm định, lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bán hàng đa cấp, trên thị trường, thực tế vẫn còn một bộ phận các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong việc kiểm soát chưa đồng bộ, triệt để đã có những hành động kinh doanh bất chính thông qua các hoạt động như kinh doanh thương mại điện tử không đúng với bản chất công việc, huy động vốn người tham gia, đầu tư tài chính, đầu tư ảo, nhượng quyền thương mại online, kinh doanh hàng hóa trá hình… Mặc dù, luật pháp đã có chế tài xử lý những hành vi vi phạm, như tại Điều 36 Nghị định 71/2014/NĐ-CP “hành vi không thực hiện đúng quy định về đối tượng kinh doanh không đúng đối tượng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp…” sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng; và cũng tại điểm b, khoản 3 Điều 36 “yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải thực hiện đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ một hình thức nào để tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp” sẽ phạt từ 60 triệu đến 100 triệu đồng…, nhưng có lẽ các mức phạt này không đủ sức răn đe, nên các doanh nghiệp vẫn lợi dụng mô hình đa cấp kinh doanh bất chính.

Bà Trương Thị Nhi - Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp:

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp tăng nhanh, đó là nhờ vào việc cơ chế, chính sách mở cửa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các ngành nghề phát triển.

 

baocongthuong

01/8/2015

Tin mới hơn

  • Thủ tục hành chính liên quan đến bán hàng đa cấp của Sở Công Thương Hà Nam
    Content Intro

     I/ Thủ tục Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Trình tự thực hiện:

    - Bước 1: Người có yêu cầu Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn,

    Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.

    - Bước 2: Bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ, cán bộ tiếp nhận và ghi phiếu hẹn trả kết quả.

    + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

    + Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

    - Bước 3: Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ về phòng Quản lý Thương mại để kiểm tra và tiến hành giải quyết theo quy định, chuyển kết quả sau khi giải quyết tới Trung tâm hành chính công đúng thời gian quy định.

    - Bước 4: Nhận kết quả:

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.

    + Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.

    - Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc gửi qua đường bưu điện. Số điện thoại 02263566665 máy lẻ 114

    - Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ bao gồm:

    1) Đơn đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 07 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

    2) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

    3) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

    4) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu có) hoặc 01 văn bản ủy quyền cho người đại diện tại địa phương, kèm theo 01 bản sao được chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện đó trong trường hợp doanh nghiệp không có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương.

    * Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

    - Đối tượng thực hiện  thủ tục hành chính: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Công thương

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    - Lệ phí: Không

    - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương (theo Mẫu số 07 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp).

     - Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:

    + Doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có thực hiện chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    + Doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương.

    + Doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú (thường trú hoặc tạm trú trong trường hợp không cư trú tại nơi thường trú) hoặc thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.

     - Căn cứ pháp lý của TTHC:

    + Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    II/ Thủ tục Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Trình tự thực hiện:

    - Bước 1: Người có yêu cầu Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn,

    Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.

    -  Bước 2: Bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ, cán bộ tiếp nhận và ghi phiếu hẹn trả kết quả.

    + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

    + Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

    - Bước 3: Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ về phòng Quản lý Thương mại để kiểm tra và tiến hành giải quyết theo quy định, chuyển kết quả sau khi giải quyết tới Trung tâm hành chính công đúng thời gian quy định.

    - Bước 4: Nhận kết quả:

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.

    + Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.

    - Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc gửi qua đường bưu điện. Số điện thoại 02263566665 máy lẻ 114

    - Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ bao gồm:

    1) Đơn đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 09 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

    2) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

    3) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

    4) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu có) hoặc 01 văn bản ủy quyền cho người đại diện tại địa phương, kèm theo 01 bản sao được chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện đó trong trường hợp doanh nghiệp không có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương.

    * Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

    - Đối tượng thực hiện  thủ tục hành chính: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Công thương

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    - Lệ phí: Không

    - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương (theo Mẫu số 09 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp).

     - Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:

    Trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương tới Sở Công Thương khi có một trong các thay đổi liên quan đến:

    +  Trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại địa phương;

    + Người đại diện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương.

     - Căn cứ pháp lý của TTHC:

    + Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

    III/ Thủ tục Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Trình tự thực hiện:

    - Bước 1: Người có yêu cầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn,

    Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.

    - Bước 2: Bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ, cán bộ tiếp nhận và ghi phiếu hẹn trả kết quả.

    + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

    + Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

    - Bước 3: Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ về phòng Quản lý Thương mại để kiểm tra và tiến hành giải quyết theo quy định, chuyển kết quả sau khi giải quyết tới Trung tâm hành chính công đúng thời gian quy định.

    - Bước 4: Nhận kết quả:

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.

    + Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.

    - Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc gửi qua đường bưu điện. Số điện thoại 02263566665 máy lẻ 114

    - Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ bao gồm:

    1. Trường hợp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP

    - Báo cáo theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP

    2. Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp do xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương bị thu hồi

    - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP

    - Báo cáo theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP

    * Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết:

    + Trường hợp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương: 4 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

    + Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp do xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương bị thu hồi: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

    - Đối tượng thực hiện  thủ tục hành chính: Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, Doanh nghiệp bị thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Công thương

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Lệ phí: Không

    - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

    - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP

    - Báo cáo theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP

    - Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:  Không có

    - Căn cứ pháp lý của TTHC:

    + Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

    IV/ Thủ tục Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp

    - Trình tự thực hiện:

    - Bước 1: Người có yêu cầu Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn,

    Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.

    - Bước 2: Bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ, cán bộ tiếp nhận và ghi phiếu hẹn trả kết quả.

    + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

    + Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

    - Bước 3: Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ về phòng Quản lý Thương mại để kiểm tra và tiến hành giải quyết theo quy định, chuyển kết quả sau khi giải quyết tới Trung tâm hành chính công đúng thời gian quy định.

    - Bước 4: Nhận kết quả:

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.

    + Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.

    - Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc gửi qua đường bưu điện. Số điện thoại 02263566665 máy lẻ 114

    - Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ bao gồm:

    1. Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo Mẫu số 12 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

    2. Nội dung, tài liệu trình bày tại hội thảo, số lượng người tham gia dự kiến;

    3. Danh sách báo cáo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo kèm theo hợp đồng thuê khoán của doanh nghiệp, trong đó quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm, nội dung báo cáo của báo cáo viên;

    4. 01 bản chính văn bản ủy quyền trong trường hợp doanh nghiệp ủy quyền cho cá nhân thực hiện đào tạo hoặc tổ chức hội nghị, hội thảo.

    * Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết: 02 ngày làm việc kể từ ngày Sở Công Thương nhận được thông báo, Sở Công Thương không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung

    - Đối tượng thực hiện  thủ tục hành chính: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Công thương

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Doanh nghiệp đa cấp được phép tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo như đã thông báo

    - Lệ phí: Không

    - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo (theo Mẫu số 12 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp).

    - Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:

    - Căn cứ pháp lý của TTHC:

    + Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

    Nguồn: Sở Công Thương Hà Nam

     

     

  • Tình hình đáp ứng các điều kiện hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
    Content Intro

    Ngày 12 tháng 03 năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được cấp theo Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có thời hạn 09 tháng kể từ ngày 02 tháng 5 năm 2018 để đáp ứng các điều kiện tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

    Tính đến hết ngày 15 tháng 3 năm 2019, đã có 23/30 doanh nghiệp đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được cấp theo Nghị định số 42/2014/NĐ-CP được xác nhận đáp ứng các điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, bao gồm:

    1. Công ty TNHH Amway Việt Nam

    2. Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam

    3. Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân

    4. Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam

    5. Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam

    6. Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam

    7. Công ty Cổ phần Liên Kết Tri Thức

    8. Công ty TNHH Thương Mại Lô Hội

    9. Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam

    10. Công ty TNHH Elken International Việt Nam

    11. Công ty TNHH Perfect Global

    12. Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam

    13. Công ty TNHH Siberian Health Quốc Tế

    14. Công ty TNHH MTV Naturally Plus Việt Nam

    15. Công ty TNHH Một Thành viên New Image Việt Nam

    16. Công ty TNHH Best World Việt Nam

    17. Công ty TNHH Người Lái xe Mặt Trời

    18. Công ty TNHH Phong cách sống Kim Cương Việt Nam

    19. Công ty TNHH Nhượng Quyền Toàn Thắng

    20. Công ty TNHH Homeway Việt Nam

    21. Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi

    22. Công ty TNHH Morinda Việt Nam

    23. Công ty TMDV Hoằng Đạt.

    Cục CT&BVNTD trân trọng thông báo./.

    Nguồn: www.vca.gov.vn

    21/3/2019

  • Hoạt động của FutureNet có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép
    Content Intro

    Thời gian gần đây, mạng Internet xuất hiện nhiều nội dung giới thiệu về cách làm giàu và kiếm tiền online bằng FutureNet trên các diễn đàn, website như: kiemtienfuturenet.com; futurenet.vn; getrich.vn; futurenet.edu.vn; meodautu.com/cach-kiem-tien-thu-dong-voi- futurenet…

    Các trang điện tử này đều đề cập đến việc người tham gia có thể có thêm nguồn thu nhập thụ động trung bình hàng ngàn USD mỗi tháng thông qua mạng xã hội của FutureNet. Một trong số nguồn thu nhập đó là tiền thưởng và hoa hồng đến từ việc tuyển dụng, xây dựng hệ thống tuyến dưới cùng tham gia đầu tư. Ngoài ra, hoạt động của các thành viên FutureNet còn bao gồm việc đầu tư FuturoCoin, một đồng tiền kỹ thuật số được giới thiệu hoạt động dựa trên các công nghệ y hệt BitCoin và có khả năng phát triển như BitCoin. Các hoạt động tuyển dụng người tham gia FutureNet thường được tổ chức thông qua hình thức hội thảo đầu tư hoặc chia sẻ kinh nghiệp làm giàu.

    Hoạt động quảng cáo và phát triển mạng lưới của FutureNet có dấu hiệu là hoạt động tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, để tránh rủi ro về vật chất và pháp lý cho người dân, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân KHÔNG tham gia hoạt động đầu tư và phát triển mạng lưới của FutureNet.

    Theo điều 217a Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Phòng Điều tra và Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh

    www.moit.gov.vn

    17/8/2018

    MLMA

  • Thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam
    Content Intro

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam như sau:

    - Thông tin doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam.

    - Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội (Địa chỉ cũ: Nhà A50 phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

    - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: 018/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh (nay là Cục CT&BVNTD) – Bộ Công Thương cấp lần đầu ngày 27 tháng 01 năm 2015, cấp sửa đổi bổ sung lần 10 ngày 07 tháng 11 năm 2017.

    - Lý do chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

    - Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: ngày 20 tháng 7 năm 2018.

    - Thông tin liên hệ tại trụ sở chính:Người liên hệ: bà Lê Thị Mai Linh; Chức vụ: Nhân viên Công ty; Địa chỉ:  Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; Điện thoại: 024.35569100/ 0903406944; Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .

    - Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp:

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Hồ Chí Minh;Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh;Người liên hệ tại địa phương: Vũ Thị Thuận; Địa chỉ: Số 19, Hoàng Minh Giám, phường 09, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh; Điện thoại: 028. 62926800.

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Cần Thơ; Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Cần Thơ; Người liên hệ tại địa phương: Nguyễn Thị Thúy; Địa chỉ: 55B Đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ; Điện thoại: 0292.3782425.

    Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

    Cục CT&BVNTD thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết./

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

    www.moit.gov.vn

    MLMA

    17/8/2018

Tin cũ hơn

  • Làm đúng theo luật, ngành bán hàng đa cấp sẽ phát triển
    Content Intro

       Làm đúng theo luật, ngành bán hàng đa cấp sẽ phát triển

     

    Tại Hội nghị Phổ biến pháp luật bán hàng đa cấp vừa được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của đại diện Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Sở Công thương các tỉnh thành thuộc khu vực phía Nam, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam cùng các đơn vị: thanh tra Công thương, thanh tra Y tế, quản lý thị trường …, những vấn đề liên quan tới việc thực thi pháp luật đã được các đại biểu thẳng thắn chia sẻ, nhằm cùng nhau tháo gỡ, bổ sung và xây dựng vững chắc hành lang quản lí hoạt động bán hàng đa cấp. Đồng thời, vận dụng các quy định pháp luật một cách thống nhất, từ đó, tạo cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính có cơ hội phát triển và sớm xóa bỏ các doanh nghiệp bất chính, làm ảnh hưởng chung đến ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam.   

    Trong những năm qua với việc đổi mới cơ chế, chính sách của Nhà nước, doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế đã ra đời nhanh chóng, trong đó có các doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Cùng với sự ra đời ngày ngày càng nhiều của doanh nghiệp hoạt động theo mô hình này, ngành bán hàng đa cấp đã phát triển với tốc độ rất nhanh tại thị trường Việt Nam.

    Từ năm 2000 đến nay, cả nước hiện đang có 47 công ty bán hàng đa cấp đang hoạt động, có 8 công ty khác đang trong quá trình thẩm định để cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Để quản lý ngành hàng kinh doanh này theo đúng pháp luật, nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành như: Luật cạnh tranh 2004; Nghị định 110 năm 2005 của Chính phủ và thông tư 19 hướng dẫn; Nghị định 42 năm 2014 thay thế nghị định 110 và thông tư 24 hướng dẫn; Nghị định 71 thay thế nghị định 120 năm 2005 quy định chi tiết Luật cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh; Nghị định 185 thay thế nghị định 06-2008 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…đã tạo nên hành lang pháp lý khá chặt chẽ, đầy đủ và hữu hiệu.

    Đến năm 2009, Bộ Nội vụ cho phép thành lập Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam (MLMA) đã góp phần hình thành nên một ngành bán hàng hoàn thiện với việc trao đổi thông tin minh bạch thông suốt từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

    Chia sẻ về vai trò của MLMA. Bà Trương Thị Nhi-Chủ tịch hiệp hội cho biết:“Là đơn vị đại diện cho quyền lợi của hội viên là các công ty bán hàng đa cấp tại Việt Nam cũng như cầu nối truyền tải các chính sách pháp luật của Nhà nước, MLMA luôn gắn bó chặt chẽ với các ban, ngành, báo cáo đến các cơ quan có liên quan để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”.

    Song, theo đánh giá của bà Nhi, thực tế vẫn còn một bộ phận các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong việc kiểm soát chưa đồng bộ, triệt để đã có những hành động kinh doanh bất chính thông qua các hoạt động như kinh doanh thương mại điện tử không đúng với bản chất công việc, huy động vốn người tham gia, đầu tư tài chính, đầu tư ảo, nhượng quyền thương mại online, kinh doanh hàng hóa  trá hình…. 

    Mặc dù, luật pháp đã có quy định rõ chế tài xử lý những hành vi vi phạm như Nghị định 71/2014/NĐ-CP: “Hành vi không thực hiện đúng quy định về đối tượng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp” sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng; “Yêu cầu, xúi giục người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật” hay “Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoa hồng hay lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp” sẽ bị phạt từ 60 triệu đến 100 triệu đồng…. Nhưng có lẽ các mức phạt này không đủ sức răn đe, nên một số doanh nghiệp kinh doanh bất chính vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật.

    Ông Phan Đức Quế-Phòng điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết: “Theo báo cáo của 32/46 doanh nghiệp, số người tham gia bán hàng đa cấp hiện là 1.150.000 người; tổng doanh thu của ngành bán hàng đa cấp 6 tháng đầu năm 2015 là 3.200 tỷ đồng. Để quản lý các doanh nghiệp và người tham gia, ngoài công cụ là các văn bản pháp lý, phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm; tích cực phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành trong công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương. Ngoài ra, phòng còn quản lý trang thông tin điện tử về bán hàng đa cấp là: www.vca.gov.vnvà www.qlct.gov.vn (mở tài khoản cho 63 Sở công thương cùng tham gia quản lý)” .

    Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc do một số doanh nghiệp chưa nắm rõ một số quy định mới; nhiều doanh nghiệp chưa đăng ký giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định mới nhưng vẫn hoạt động, gây khó khăn cho các doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật. Về vấn đề này,  ông Quế kiến nghị: “Nên tăng cường phổ biến các văn bản pháp luật mới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng và lành mạnh; tăng cường sự phối hợp giữa cục QLCT, sở công thương và các lực lượng quản lý ở các địa phương để gia tăng hoạt động giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp.”   

    Tại Hội nghị Phổ biến pháp luật bán hàng đa cấp, ngoài ý kiến của các cơ quan quản lý, đại diện một số doanh  nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp như Công ty Amway Việt Nam, Lô Hội, Nuskin, Herbalife cũng đã chia sẻ về những vướng mắc khi thực thi những quy định mới về pháp luật về bán hàng đa cấp như Nghị định 42/2014/NĐ-CP, Thông tư 24/2014/TT-BCT và đề xuất những giải pháp tháo gỡ.

       Đại diện cho MLMA, bà Trương Thị Nhi khẳng định: “Trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế đang hồi phục, các văn bản pháp luật mới của ngành kinh doanh bán hàng đa cấp đã và đang có những tác động không nhỏ đến định hướng kinh doanh và hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng. Tin chắc rằng, nếu thực thi đúng luật, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp nói riêng và ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam nói chung sẽ ngày càng phát triển”.

    - Top 5 công ty có doanh thu 6 tháng đầu năm 2015 lớn nhất: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Việt Nam.

    - Top 5 công ty có lượng người tham gia bán hàng đa cấp lớn nhất: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Việt Nam; Công ty Thiên sư Việt Nam, Công ty TNHH mỹ phẩm Thường Xuân, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam.

     Lan Dung

    doangnghiepvathuonghieu

  • Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3
    Content Intro

                    Ngày 10 tháng 7 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

     

                 Như vậy, tại Việt Nam, sau hơn 04 năm thực thi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã bước đầu đi vào cuộc sống. Việc lựa chọn ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự phát triển của đất nước.

                 Từ nay, ngày 15 tháng 3 hàng năm sẽ là dịp để các tổ chức, cá nhân có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng là dịp để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

                 Quyết định số 1035/QĐ-TTg cũng khẳng định việc thực thi hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh không chỉ cho người tiêu dùng mà còn giúp tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ qua đó giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

                Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, việc lựa chọn ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

                Về việc tổ chức thực hiện, Thủ tướng Chính phủ là giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm.

                Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Công Thương, tổ chức xây dựng kế hoạch, kinh phí và thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa phương.

                Như vậy, hàng năm, với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương, các tỉnh/thành phố trên cả nước sẽ xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa phương mình.

                Không chỉ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, Quyết định số 1035/QĐ-TTg nêu trên cũng yêu cầu các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, các cơ quan thông tấn, báo chí và người tiêu dùng tích cực, chủ động tổ chức và tham gia các sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm.

                Như vậy, kể từ thời điểm ngày 10 tháng 7 năm 2015, người tiêu dùng Việt Nam đã chính thức có riêng một Ngày để ghi nhận và biểu dương các quyền của mình. Cùng với Quyết định này, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm cơ sở và nền tảng để đạt được những hiệu quả cao hơn trong thời gian sắp tới.

               Toàn văn Quyết định xin xem tại đây.

    Cục QLCT

    mlma

    22/7/2015

  • Cục Quản lý Cạnh tranh đề nghị Doanh nghiệp bán hàng đa cấp báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm 2015 đúng thời hạn
    Content Intro

    Căn cứ Điều 15 Thông tư 24/2014/TT-BCT ngày 30 tháng 07 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 42/2014/NĐ – CP ngày 14 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Cục Quản lý Cạnh tranh (Cục QLCT) đề nghị Quý Doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp gửi báo cáo tổng hợp về kết quả hoạt động bán hàng đa cấp 6 tháng đầu năm 2015 về Cục QLCT bằng văn bản và dữ liệu điện tử. Nội dung báo cáo gửi về Cục QLCT bao gồm:

    -      Thông tin về doanh nghiệp: tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp, điện thoại, fax, email; số, ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã được cấp, sửa đổi, bổ sung; địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp, tên và số điện thoại của người liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp;

    -      Thông tin về kết quả hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp: doanh thu bán hàng đa cấp, thống kê về các sản phẩm kinh doanh đa cấp, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp, hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế trả cho người tham gia bán hàng đa cấp;

    -      Số lượng hội nghị, hội thảo, đào tạo đã thông báo với từng Sở Công Thương và được các Sở Công Thương xác nhận có nội dung quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định số 42/2014/NĐ-CP;

    -      Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm tài chính 2014.

    Đề nghị Quý Doanh nghiệp gửi báo cáo theo địa chỉ: Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 04.22205015, fax: 04.22205003, email: quepd@moit,gov.vn, trước ngày 15 tháng 07 năm 2015.

    Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Doanh nghiệp.

    Cục QLCT

    10/7/2015

  • Phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
    Content Intro

    Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 197/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định, lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

     

     Theo đó, mức thu phí thẩm định cấp mới, gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/1 lần thẩm định; Mức thu phí thẩm định sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 3 triệu đồng/1 lần thẩm định.

    Mức thu lệ phí cấp mới, gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 400.000 đồng/1 giấy chứng nhận; Mức thu lệ phí sửa đổi, bổ sung, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 200.000 đồng/1 giấy chứng nhận.

    Thông tư cũng quy định, lệ phí cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại và gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước. Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) nộp 100% tổng số tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành.

    Phí thẩm định cấp mới, sửa đổi, bổ sung và gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước. Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) được trích để lại 90% trên tổng số tiền phí thẩm định thu được trước khi nộp vào ngân sách nhà nước để chi cho nội dung sau đây: Chi thanh toán cho cá nhân trực tiếp thực hiện thu phí: tiền lương, tiền công, phụ cấp lương, các khoản đóng góp theo quy định; trừ chi phí tiền lương cho cán bộ, công chức đã hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo chế độ quy định; Chi phí phục vụ trực tiếp cho việc thực hiện thu phí; Chi sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn tài sản, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho thực hiện công tác thẩm định và thu phí; Chi mua sắm vật tư, nguyên liệu và các khoản chi khác liên quan trực tiếp đến việc thực hiện công tác thẩm định và thu phí; Chi khen thưởng, phúc lợi cho cán bộ, nhân viên trực tiếp thực hiện công tác thẩm định và thu phí, lệ phí…

    Số tiền phí thẩm định còn lại (10%), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phải nộp vào ngân sách nhà nước.

    Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/02/2015. 

    baodientu.chinhphu.vn

    23/12/2014

  • Chính thức đưa vào hoạt động số điện thoại 1800.6838 để hỗ trợ, tư vấn giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng
    Content Intro

    Ngày 08/12/2014, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã chính thức kết nối và đưa vào sử dụng đầu số miễn phí phục vụ người tiêu dùng với số điện thoại 1800.6838.

     

    Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đã được xây dựng và triển khai tại Cục Quản lý cạnh tranh từ cuối năm 2012 với số điện thoại 04.3938.7846. Trải qua hơn hai năm hoạt động, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (04.39387846) đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm cuộc gọi của người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân có liên quan, góp phần quan trọng vào công tác giải quyết khiếu nại tại Cục Quản lý cạnh tranh.

    Phát huy những thành công đã đạt được, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả và chuẩn bị cho việc kết nối và triển khai hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc, sau một thời gian chuẩn bị, Cục Quản lý cạnh tranh đã bổ sung thêm số điện thoại tư miễn phí 1800.6838 cho Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

    Với số điện thoại 1800.6838, người tiêu dùng khi thực hiện các cuộc gọi phản ánh, khiếu nại các vấn đề tiêu dùng tới Cục Quản lý cạnh tranh sẽ không phải trả phí thực hiện cuộc gọi. Với sự hỗ trợ này, Cục Quản lý cạnh tranh hy vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại người tiêu dùng tại Cục nói riêng, đồng thời, góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam nói chung.

    Trên cơ sở triển khai đầu số miễn phí 1800.6838, trong thời gian tới, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ và phối hợp với Sở Công Thương, các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và một số doanh nghiệp trên phạm vi cả nước nhằm hình thành mạng lưới và cơ sở dữ liệu thông tin bảo vệ người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trên toàn quốc.

    Cục Quản lý cạnh tranh thông báo để các cơ quan, tổ chức có liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng được biết và gọi đến số điện thoại miễn phí 1800.6838 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    BCT

    12/12/2014