Xóa sạch "khoảng tối" trong bán hàng đa cấp

Kết thúc nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên và chuẩn bị cho đại hội lần hai, bà Trương Thị Nhi- Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam cho biết: Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và các ngành liên quan, hoạt động bán bán hàng đa cấp của Việt Nam sẽ đi vào ổn định, giảm những "điều tiếng" không hay và phát triển để đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

- Hoạt động bán hàng đa cấp ở Việt Nam hiện đang phát triển với tốc độ nhanh mặc dù vẫn nằm trong vùng "sáng - tối" chồng lấn. Quan điểm của bà về vấn đề này?

Bán hàng đa cấp ở Việt Nam là lĩnh vực kinh tế mới mẻ so với nhiều ngành nghề khác nhưng lại có tốc độ tăng trưởng 20- 30%/năm. Hiện nay, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam có 102 hội viên, doanh thu của ngành đạt hơn 614 tỷ đồng vào năm 2006 và đạt 6.447 tỷ đồng năm 2013. Nộp ngân sách tăng từ 95 tỷ đồng năm 2006  lên 1.130 tỷ đồng năm 2013. Lượng hàng đa cấp đăng ký bán ra trên thị trường là trên 7.000 mặt hàng, trong đó thực phẩm chức năng chiếm 90% và có 1,2 triệu người tham gia bán hàng đa cấp. Sau một thời gian định hình, hoạt động bán hàng đa cấp ngày càng lớn mạnh, phát triển có quy cũ, chuyên nghiệp hơn.

- Sau nhiệm kỳ đầu tiên ra đời, Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam đã đóng góp được những gì cho xã hội, thưa bà?

Trước khi Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam ra đời, hoạt động bán hàng đa cấp ở Việt Nam rất hỗn loạn, mạnh ai nấy làm, thậm chí mất kiểm soát, dẫn đến nhiều hệ lụy cho những người tham gia lẫn người tiêu dùng. Để có một tổ chức tập hợp những người kinh doanh hàng đa cấp, hoạt động đúng pháp luật, hiệp hội đã được thành lập. Sau 5 năm hoạt động, hiệp hội đã góp công  làm thay đổi những “gam màu tối” trong kinh doanh hàng đa cấp, từng bước đưa hoạt động này đi đúng mục đích, hội viên ngày càng tăng và hoạt động có lãi. Hiệp hội là nơi tổ chức hướng dẫn, giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm cho các hội viên hoạt động đúng pháp luật. Trong thời gian qua, mặc dù hiệp hội đã cố gắng làm trong sạch thị trường bán hàng đa cấp nhưng những "vết nhơ” vẫn còn tồn tại và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để loại trừ.

- Hoạt động bán hàng đa cấp là lĩnh vực đặc thù và dễ phát sinh tiêu cực, xin bàcho biết giải pháp nào để loại trừ những  điều bất cập?

Ngày 16/10/2014, chúng tôi sẽ tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2 Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam (2014- 2019) và triển khai Nghị định 42/2014/NĐ-CP cho hội viên trên toàn quốc. Theo tôi, Nghị định 42 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp của Chính phủ là khung pháp lý tương đổi hoàn chính để bán hàng đa cấp hoạt động đúng tôn chỉ, đúng luật pháp và phát triển. Tuy nhiên, để văn bản này thật sự là thước đo về độ đúng- sai của hoạt động bán hàng đa cấp, là hành lang tạo điều kiện cho DN đi đúng đường rất cần sự hợp tác, giúp của các cơ quan chức năng và cả cộng đồng. Muốn bán hàng đa cấp đi vào quy cũ, không còn điều tiếng xấu và phát triển ổn định, chúng tôi mong muốn Cục Cạnh tranh (Bộ Công Thương), Sở Công Thương các tỉnh thành tăng cường hơn nữa hoạt động quản lý thông qua việc siết chặt các chính sách, quyết liệt hơn trong hoạt động kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những sai phạm. Hiệp hội cũng mong muốn các phương tiện truyền thông tích cực góp sức, chung tay cùng Hiệp hội và các DN để có thể phát huy những điểm mạnh, hạn chế được những điểm yếu, những điều tiếng không hay về bán hàng đa cấp hiện nay.

- Xin cám ơn bà!

Công Thương
11-10-2014

Tin mới hơn

  • Thủ tục hành chính liên quan đến bán hàng đa cấp của Sở Công Thương Hà Nam
    Content Intro

     I/ Thủ tục Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Trình tự thực hiện:

    - Bước 1: Người có yêu cầu Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn,

    Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.

    - Bước 2: Bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ, cán bộ tiếp nhận và ghi phiếu hẹn trả kết quả.

    + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

    + Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

    - Bước 3: Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ về phòng Quản lý Thương mại để kiểm tra và tiến hành giải quyết theo quy định, chuyển kết quả sau khi giải quyết tới Trung tâm hành chính công đúng thời gian quy định.

    - Bước 4: Nhận kết quả:

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.

    + Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.

    - Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc gửi qua đường bưu điện. Số điện thoại 02263566665 máy lẻ 114

    - Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ bao gồm:

    1) Đơn đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 07 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

    2) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

    3) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

    4) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu có) hoặc 01 văn bản ủy quyền cho người đại diện tại địa phương, kèm theo 01 bản sao được chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện đó trong trường hợp doanh nghiệp không có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương.

    * Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

    - Đối tượng thực hiện  thủ tục hành chính: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Công thương

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    - Lệ phí: Không

    - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương (theo Mẫu số 07 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp).

     - Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:

    + Doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có thực hiện chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    + Doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương.

    + Doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú (thường trú hoặc tạm trú trong trường hợp không cư trú tại nơi thường trú) hoặc thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.

     - Căn cứ pháp lý của TTHC:

    + Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    II/ Thủ tục Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Trình tự thực hiện:

    - Bước 1: Người có yêu cầu Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn,

    Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.

    -  Bước 2: Bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ, cán bộ tiếp nhận và ghi phiếu hẹn trả kết quả.

    + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

    + Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

    - Bước 3: Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ về phòng Quản lý Thương mại để kiểm tra và tiến hành giải quyết theo quy định, chuyển kết quả sau khi giải quyết tới Trung tâm hành chính công đúng thời gian quy định.

    - Bước 4: Nhận kết quả:

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.

    + Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.

    - Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc gửi qua đường bưu điện. Số điện thoại 02263566665 máy lẻ 114

    - Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ bao gồm:

    1) Đơn đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 09 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

    2) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

    3) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

    4) 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu có) hoặc 01 văn bản ủy quyền cho người đại diện tại địa phương, kèm theo 01 bản sao được chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện đó trong trường hợp doanh nghiệp không có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương.

    * Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

    - Đối tượng thực hiện  thủ tục hành chính: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Công thương

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    - Lệ phí: Không

    - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương (theo Mẫu số 09 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp).

     - Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:

    Trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương tới Sở Công Thương khi có một trong các thay đổi liên quan đến:

    +  Trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại địa phương;

    + Người đại diện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương.

     - Căn cứ pháp lý của TTHC:

    + Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

    III/ Thủ tục Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Trình tự thực hiện:

    - Bước 1: Người có yêu cầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn,

    Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.

    - Bước 2: Bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ, cán bộ tiếp nhận và ghi phiếu hẹn trả kết quả.

    + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

    + Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

    - Bước 3: Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ về phòng Quản lý Thương mại để kiểm tra và tiến hành giải quyết theo quy định, chuyển kết quả sau khi giải quyết tới Trung tâm hành chính công đúng thời gian quy định.

    - Bước 4: Nhận kết quả:

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.

    + Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.

    - Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc gửi qua đường bưu điện. Số điện thoại 02263566665 máy lẻ 114

    - Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ bao gồm:

    1. Trường hợp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP

    - Báo cáo theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP

    2. Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp do xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương bị thu hồi

    - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP

    - Báo cáo theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP

    * Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết:

    + Trường hợp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương: 4 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

    + Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp do xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương bị thu hồi: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

    - Đối tượng thực hiện  thủ tục hành chính: Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, Doanh nghiệp bị thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Công thương

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

    - Lệ phí: Không

    - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

    - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP

    - Báo cáo theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP

    - Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:  Không có

    - Căn cứ pháp lý của TTHC:

    + Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

    IV/ Thủ tục Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp

    - Trình tự thực hiện:

    - Bước 1: Người có yêu cầu Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn,

    Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.

    - Bước 2: Bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:

    + Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ, cán bộ tiếp nhận và ghi phiếu hẹn trả kết quả.

    + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

    + Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

    - Bước 3: Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ về phòng Quản lý Thương mại để kiểm tra và tiến hành giải quyết theo quy định, chuyển kết quả sau khi giải quyết tới Trung tâm hành chính công đúng thời gian quy định.

    - Bước 4: Nhận kết quả:

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).

    + Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.

    + Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.

    - Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc gửi qua đường bưu điện. Số điện thoại 02263566665 máy lẻ 114

    - Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ bao gồm:

    1. Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo Mẫu số 12 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

    2. Nội dung, tài liệu trình bày tại hội thảo, số lượng người tham gia dự kiến;

    3. Danh sách báo cáo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo kèm theo hợp đồng thuê khoán của doanh nghiệp, trong đó quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm, nội dung báo cáo của báo cáo viên;

    4. 01 bản chính văn bản ủy quyền trong trường hợp doanh nghiệp ủy quyền cho cá nhân thực hiện đào tạo hoặc tổ chức hội nghị, hội thảo.

    * Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Thời hạn giải quyết: 02 ngày làm việc kể từ ngày Sở Công Thương nhận được thông báo, Sở Công Thương không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung

    - Đối tượng thực hiện  thủ tục hành chính: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Công thương

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Doanh nghiệp đa cấp được phép tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo như đã thông báo

    - Lệ phí: Không

    - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo (theo Mẫu số 12 tại Phụ lục theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp).

    - Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:

    - Căn cứ pháp lý của TTHC:

    + Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

    Nguồn: Sở Công Thương Hà Nam

     

     

  • Tình hình đáp ứng các điều kiện hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
    Content Intro

    Ngày 12 tháng 03 năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được cấp theo Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có thời hạn 09 tháng kể từ ngày 02 tháng 5 năm 2018 để đáp ứng các điều kiện tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

    Tính đến hết ngày 15 tháng 3 năm 2019, đã có 23/30 doanh nghiệp đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được cấp theo Nghị định số 42/2014/NĐ-CP được xác nhận đáp ứng các điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, bao gồm:

    1. Công ty TNHH Amway Việt Nam

    2. Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam

    3. Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân

    4. Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam

    5. Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam

    6. Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam

    7. Công ty Cổ phần Liên Kết Tri Thức

    8. Công ty TNHH Thương Mại Lô Hội

    9. Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam

    10. Công ty TNHH Elken International Việt Nam

    11. Công ty TNHH Perfect Global

    12. Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam

    13. Công ty TNHH Siberian Health Quốc Tế

    14. Công ty TNHH MTV Naturally Plus Việt Nam

    15. Công ty TNHH Một Thành viên New Image Việt Nam

    16. Công ty TNHH Best World Việt Nam

    17. Công ty TNHH Người Lái xe Mặt Trời

    18. Công ty TNHH Phong cách sống Kim Cương Việt Nam

    19. Công ty TNHH Nhượng Quyền Toàn Thắng

    20. Công ty TNHH Homeway Việt Nam

    21. Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi

    22. Công ty TNHH Morinda Việt Nam

    23. Công ty TMDV Hoằng Đạt.

    Cục CT&BVNTD trân trọng thông báo./.

    Nguồn: www.vca.gov.vn

    21/3/2019

  • Hoạt động của FutureNet có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép
    Content Intro

    Thời gian gần đây, mạng Internet xuất hiện nhiều nội dung giới thiệu về cách làm giàu và kiếm tiền online bằng FutureNet trên các diễn đàn, website như: kiemtienfuturenet.com; futurenet.vn; getrich.vn; futurenet.edu.vn; meodautu.com/cach-kiem-tien-thu-dong-voi- futurenet…

    Các trang điện tử này đều đề cập đến việc người tham gia có thể có thêm nguồn thu nhập thụ động trung bình hàng ngàn USD mỗi tháng thông qua mạng xã hội của FutureNet. Một trong số nguồn thu nhập đó là tiền thưởng và hoa hồng đến từ việc tuyển dụng, xây dựng hệ thống tuyến dưới cùng tham gia đầu tư. Ngoài ra, hoạt động của các thành viên FutureNet còn bao gồm việc đầu tư FuturoCoin, một đồng tiền kỹ thuật số được giới thiệu hoạt động dựa trên các công nghệ y hệt BitCoin và có khả năng phát triển như BitCoin. Các hoạt động tuyển dụng người tham gia FutureNet thường được tổ chức thông qua hình thức hội thảo đầu tư hoặc chia sẻ kinh nghiệp làm giàu.

    Hoạt động quảng cáo và phát triển mạng lưới của FutureNet có dấu hiệu là hoạt động tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, để tránh rủi ro về vật chất và pháp lý cho người dân, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân KHÔNG tham gia hoạt động đầu tư và phát triển mạng lưới của FutureNet.

    Theo điều 217a Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Phòng Điều tra và Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh

    www.moit.gov.vn

    17/8/2018

    MLMA

  • Thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam
    Content Intro

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) thông báo về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam như sau:

    - Thông tin doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam.

    - Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội (Địa chỉ cũ: Nhà A50 phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

    - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: 018/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh (nay là Cục CT&BVNTD) – Bộ Công Thương cấp lần đầu ngày 27 tháng 01 năm 2015, cấp sửa đổi bổ sung lần 10 ngày 07 tháng 11 năm 2017.

    - Lý do chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

    - Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: ngày 20 tháng 7 năm 2018.

    - Thông tin liên hệ tại trụ sở chính:Người liên hệ: bà Lê Thị Mai Linh; Chức vụ: Nhân viên Công ty; Địa chỉ:  Tầng 7 số 6 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; Điện thoại: 024.35569100/ 0903406944; Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .

    - Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp:

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Hồ Chí Minh;Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh;Người liên hệ tại địa phương: Vũ Thị Thuận; Địa chỉ: Số 19, Hoàng Minh Giám, phường 09, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh; Điện thoại: 028. 62926800.

    + Tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Thành phố Cần Thơ; Chi nhánh/ Văn phòng đại diện: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam tại Cần Thơ; Người liên hệ tại địa phương: Nguyễn Thị Thúy; Địa chỉ: 55B Đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ; Điện thoại: 0292.3782425.

    Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

    Cục CT&BVNTD thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết./

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

    www.moit.gov.vn

    MLMA

    17/8/2018

Tin cũ hơn

  • Cuộc thi “Tìm kiếm đội nhóm tài năng cùng Lô Hội”
    Content Intro

    Với mục đích tạo phong trào thi đua, giao lưu giữa các đội nhóm NPP của Công ty Lô Hội đồng thời qua đó tạo điều kiện để NPP được thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo bằng cách thiết kế - dàn dựng video clip, Công ty Lô Hội tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm đội nhóm tài năng cùng Lô Hội”.

  • Bán hàng đa cấp: Loại bỏ những doanh nghiệp bất chính
    Content Intro

    Nhiều ý kiến nhằm phát triển và quản lý hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) được đưa ra tại buổi tọa đàm “Hành lang pháp lý trong ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa) vào ngày 25.7.

  • Bảo vệ người tiêu dùng từ quản lý chặt bán hàng đa cấp
    Content Intro

    PHAN ĐỨC QUẾ
    Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương

    Theo Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, hoạt động bán hàng đa cấp sẽ bị điều chỉnh bằng khung pháp lý chặt chẽ hơn.

  • Bán hàng đa cấp: Siết quản lý, tăng minh bạch
    Content Intro

    Bán hàng đa cấp (BHĐC) là mô hình kinh doanh đặc thù được pháp luật quốc tế và Việt Nam thừa nhận. Nhưng qua hơn 13 năm hoạt động tại Việt Nam, BHĐC đã xuất hiện nhiều biến tướng khiến xã hội có cái nhìn tiêu cực về hoạt động này. Để góp phần minh bạch thị trường, cần sự quản lý chặt chẽ và ý thức của doanh nghiệp để mô hình này đảm bảo đi đúng hướng và tuân thủ các quy định của pháp luật.