Tọa đàm “Truyền thông với bán hàng đa cấp Việt Nam”

Bán hàng đa cấp (BHĐC) đã hình thành và phát triển gần 100 năm và phát huy nhiều ưu điểm được lựa chọn áp dụng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, BHĐC có hơn 12 năm hình thành cùng với sự ra đời của Hiệp hội BHĐC Việt Nam năm 2009. Xét trên góc nhìn kinh tế, BHĐC mang lại những đóng góp không nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Chỉ số bán lẻ tăng trưởng với tỷ lệ cao và góp phần tạo thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, hình ảnh của BHĐC trong nhìn nhận đánh giá của người dân, trong đó có cơ quan truyền thông còn chưa thật đầy đủ so với bản chất của loại hình này. Vẫn còn rất nhiều hạn chế trong công tác phối hợp với cơ quan truyền thông trong việc thông tin đa chiều về BHĐC so với thực tế phát triển và chuyển biến nhanh của ngành.

Hiệp hội BHĐC Việt Nam nhận thấy cần có sự sát cánh và chia sẻ của cơ quan truyền thông, góp phần phát triển ngành BHĐC đi theo định hướng đúng đắn của pháp luật và sự ủng hộ của người dân.

Vì những lý do nêu trên, với sự hỗ trợ của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Sở Công thương TPHCM và các địa phương. Hiệp hội BHĐC Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm “Truyền thông với BHĐC Việt Nam” tại TPHCM ngày 17-5-2014, với nội dung chính:

Tổng quan về BHĐC Việt Nam

Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương với vai trò quản lý hoạt động BHĐC trên toàn quốc trình bày tham luận tổng quan về BHĐC, cung cấp những số liệu chính xác, cụ thể về ngành BHĐC hiện nay.

Phân biệt BHĐC chân chính và bất chính

- Nhận diện BHĐC bất chính:

+ Yêu cầu người tham gia đặt cọc và phải mua lượng hàng hóa ban đầu hoặc trả tiền để tham gia và mạng lưới của DN BHĐC.

+ Không cam kết mua lại hàng hóa trong thời gian luật quy định và không cam kết mua lại với mức tối thiểu 90% giá đã bán.

+ Cho hưởng lợi ích kinh tế chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới.

+ Thông tin sai lệch về lợi ích tham gia mạng lưới và hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia BHĐC.

+ Lợi nhuận không phát sinh từ việc bán hàng mà chủ yếu từ việc tuyển dụng người tham gia.

+ Không quan tâm tới hàng hóa hoặc hàng hóa chỉ để tượng trưng không có giá trị sử dụng như mong muốn và khó tìm thấy để so sánh trên thị trường.

+ Khuyến khích, dạy người khác tuyển người bằng việc hứa trả tiền thưởng.

+ Buộc và hối thúc người tham gia mua hàng mặc dù biết không bán được hàng, gây rối người tiêu dùng.

Những điểm mới trong Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 về quản lý hoạt động BHĐC thay thế Nghị định 110/2005/NĐ-CP

>> Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

>> Quy định mới về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Hiệp hội BHĐC Việt Nam

Sự phát triển của các doanh nghiệp (DN) BHĐC tại Việt Nam thể hiện ở việc hình thành Hiệp hội BHĐC Việt Nam, tạo ra một sân chơi chung cho các DN hoạt động trong lĩnh vực này. Trong gần 5 năm qua, Hiệp hội mới hình thành và đi vào ổn định nhưng Ban Chấp hành Hiệp hội đã cố gắng đưa hoạt động vào nề nếp theo đúng quy định của pháp luật và Điều lệ của Hiệp hội.

Hiệp hội đã triển khai các hoạt động thực tế nhằm hỗ trợ, kết nối tạo nên sức mạnh tập thể cho các DN BHĐC để có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Đồng thời, Hiệp hội đã và đang tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển các thành viên Hiệp hội ngày càng vững mạnh, tăng cường kết nạp các hội viên mới. Đặc biệt trong thời gian qua, các DN lớn có vốn đầu tư nước ngoài như Amway, Oriflame, Sophie Paris, Morinda, Herbalife, Nu Skin, Thiên Sư, Elken… đã tham gia Hiệp hội với tư cách là các hội viên liên kết. Trong thời gian tới hội viên mới sẽ được kết nạp thêm và sự tham gia của các hội viên này sẽ tạo nên một sức mạnh mới cho Hiệp hội phát triển hơn nữa.

Hiệp hội mong muốn Bộ Công Thương, các Sở Công Thương tăng cường hoạt động quản lý thông qua việc siết chặt các chính sách, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát và xử lý. Đồng thời Hiệp hội mong muốn các phương tiện truyền thông góp sức, chung tay cùng Hiệp hội và các DN để có thể phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu trong lĩnh vực này.

Sự kiện lớn của Hiệp hội BHĐC Việt Nam trong năm 2014

- Đại hội nhiệm kỳ II Hiệp hội BHĐC Việt Nam (2014-2019).

- Triển khai Nghị định 42/2014/NĐ-CP cho hội viên trên toàn quốc.

- Hội chợ - Triển lãm quốc tế hàng hóa kinh doanh đa cấp vào tháng 7-2014 với sự tham gia của DN BHĐC trong nước và các đơn vị quốc tế. Đây là hoạt động lớn mang tính quốc tế trong thời điểm Nghị định 42/2014/NĐ-CP có hiệu lực, giúp người dân có cái nhìn chân thật hơn về BHĐC Việt Nam.

Hình ảnh Tọa đàm:

MLMA
17-5-2014

Tin mới hơn

  • Giải bóng đá tứ hùng chào mừng Đại hội Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam Nhiệm kỳ III (2019-2024)
    Content Intro

    Trong kế hoạch chào mừng đại hội Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam nhiệm kỳ III (2019-2024), ngày 14 tháng 12 năm 2019 đã diễn ra Giải bóng đá tứ hùng chào mừng đại hội Nhiệm Kỳ III MLMA (2019-2024) với sự tham dự và đăng ký thi đấu của Cục Cạnh Tranh và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng – Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội, Sở Công Thương Tây Ninh, Hiệp Hội bán hàng đa cấp Việt Nam và Sở Công Thương Tp. HCM.

    Ban tổ chức rất vui mừng khi có sự tham gia và chỉ đạo xuyên suốt giải đấu của lãnh đạo Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời là sự tham gia của lãnh đạo các Sở Công thương, hơn 80 vận động viên và gần 200 cổ động viên đến từ các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trực thuộc.

    Sau 04 trận thi đấu, giải đã tìm ra nhà Vô Địch là Sở Công Thương Hà Nội, về nhì là Sở Công Thương Tây Ninh; Cục cạnh tranh và vảo vệ người tiêu dùng xếp hạng ba. Ban tổ chức cũng trao giải thủ môn xuất sắc nhất cho Thủ môn Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh; Giải Cầu Thủ xuất sắc nhất cho Cầu Thủ Đỗ Trọng Hùng – Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội; Giải bàn thắng đẹp thuộc về cầu Thủ Đỗ Văn Hùng -  Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng – BCT.

    Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - phát biểu khai mạc. 

    Đại diện cá đội bóng nhận hoa và cờ lưu niệm

    Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có sự khen thưởng khích lệ các cầu thủ ghi bàn thắng tổng cộng có 18 bàn thắng qua 04 trận đấu. tại lễ khai mạc và bế mạc ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh và mong muốn Hiệp hội và cơ quan chức năng có sự gắn kết, phối hợp tốt hơn trong công tác quản lý ngành kinh doanh theo phương thức đa cấp và chúc cho Đại hội hiệp hội ban1 hàng đa cấp Việt Nam diễn ra thành công, triển khai được nghị quyết nhằm gặt hái nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ mới.

    Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - phát biểu bế mạc

    Luật sư Võ Đan Mạch - Chánh văn phòng Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam

    Ban tổ chức gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến lãnh đạo các đội bóng và đặc biệt là Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đồng hành và giúp đỡ hết sức tận tình cho hoạt động và phong trào của Hiệp hội.

    Một số hình ảnh và video tổng hợp

    Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - trao cúp cho đội bóng của SCT Hà Nội (đội vô địch của giải đấu)

     

    Ban Truyền Thông Hiệp Hội

    MLMA 18/12/2019

     

     

  • Thông Báo Hoãn Khóa Đào Tạo Kiến Thức Pháp Luật Về Bán Hàng Đa Cấp Ngày 23/8/2019 Tại TP. Hồ Chí Minh
    Content Intro

    Kính gửi:   QUÝ DOANH NGHIỆP

     

    Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam gửi lời chào trân trọng đến Quý Doanh nghiệp.

     

    Liên quan tới công tác tổ chức đào kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, vì số lượng đăng ký trong khóa học ngày 23/8/2019 có phần hạn chế nên Ban đào tạo tạm thời hoãn khóa đào tạo vào ngày này tại TP. Hồ Chí Minh.

    Hiệp hội sẽ có thông báo cụ thể về thời gian và địa điểm tổ chức khóa sau đến Quý Doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

    Hiệp hội xin thông báo đến Quý Doanh nghiệp được rõ để thông báo cho các nhà phân phối.

     

     Chân thành cám ơn!

     

    HIỆP HỘI BÁN HÀNG ĐA CẤP VIỆT NAM

    MLMA

    20/8/2019

Tin cũ hơn

  • Phiếu thông tin đăng ký tham dự Hội chợ - Triển lãm hàng hóa kinh doanh đa cấp do MLMA Việt Nam tổ chức
    Content Intro

    >> Phiếu thông tin đăng ký tham dự Hội chợ - Triển lãm hàng hóa kinh doanh đa cấp do MLMA Việt Nam tổ chức

    Vui lòng nộp hồ sơ trước ngày 15/4/2014. Hồ sơ gửi trực tiếp về địa chỉ: Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, số 7 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM hoặc gửi qua email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. (c/c: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ), ĐT: 0903 812 802 - 0903 711 196.

    DOWNLOAD