Tọa đàm “Truyền thông với bán hàng đa cấp Việt Nam” |
Bán hàng đa cấp (BHĐC) đã hình thành và phát triển gần 100 năm và phát huy nhiều ưu điểm được lựa chọn áp dụng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, BHĐC có hơn 12 năm hình thành cùng với sự ra đời của Hiệp hội BHĐC Việt Nam năm 2009. Xét trên góc nhìn kinh tế, BHĐC mang lại những đóng góp không nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Chỉ số bán lẻ tăng trưởng với tỷ lệ cao và góp phần tạo thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, hình ảnh của BHĐC trong nhìn nhận đánh giá của người dân, trong đó có cơ quan truyền thông còn chưa thật đầy đủ so với bản chất của loại hình này. Vẫn còn rất nhiều hạn chế trong công tác phối hợp với cơ quan truyền thông trong việc thông tin đa chiều về BHĐC so với thực tế phát triển và chuyển biến nhanh của ngành. Hiệp hội BHĐC Việt Nam nhận thấy cần có sự sát cánh và chia sẻ của cơ quan truyền thông, góp phần phát triển ngành BHĐC đi theo định hướng đúng đắn của pháp luật và sự ủng hộ của người dân. Vì những lý do nêu trên, với sự hỗ trợ của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Sở Công thương TPHCM và các địa phương. Hiệp hội BHĐC Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm “Truyền thông với BHĐC Việt Nam” tại TPHCM ngày 17-5-2014, với nội dung chính: Tổng quan về BHĐC Việt Nam Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương với vai trò quản lý hoạt động BHĐC trên toàn quốc trình bày tham luận tổng quan về BHĐC, cung cấp những số liệu chính xác, cụ thể về ngành BHĐC hiện nay. Phân biệt BHĐC chân chính và bất chính - Nhận diện BHĐC bất chính: + Yêu cầu người tham gia đặt cọc và phải mua lượng hàng hóa ban đầu hoặc trả tiền để tham gia và mạng lưới của DN BHĐC. + Không cam kết mua lại hàng hóa trong thời gian luật quy định và không cam kết mua lại với mức tối thiểu 90% giá đã bán. + Cho hưởng lợi ích kinh tế chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới. + Thông tin sai lệch về lợi ích tham gia mạng lưới và hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia BHĐC. + Lợi nhuận không phát sinh từ việc bán hàng mà chủ yếu từ việc tuyển dụng người tham gia. + Không quan tâm tới hàng hóa hoặc hàng hóa chỉ để tượng trưng không có giá trị sử dụng như mong muốn và khó tìm thấy để so sánh trên thị trường. + Khuyến khích, dạy người khác tuyển người bằng việc hứa trả tiền thưởng. + Buộc và hối thúc người tham gia mua hàng mặc dù biết không bán được hàng, gây rối người tiêu dùng. Những điểm mới trong Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 về quản lý hoạt động BHĐC thay thế Nghị định 110/2005/NĐ-CP >> Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp >> Quy định mới về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp Hiệp hội BHĐC Việt Nam Sự phát triển của các doanh nghiệp (DN) BHĐC tại Việt Nam thể hiện ở việc hình thành Hiệp hội BHĐC Việt Nam, tạo ra một sân chơi chung cho các DN hoạt động trong lĩnh vực này. Trong gần 5 năm qua, Hiệp hội mới hình thành và đi vào ổn định nhưng Ban Chấp hành Hiệp hội đã cố gắng đưa hoạt động vào nề nếp theo đúng quy định của pháp luật và Điều lệ của Hiệp hội. Hiệp hội đã triển khai các hoạt động thực tế nhằm hỗ trợ, kết nối tạo nên sức mạnh tập thể cho các DN BHĐC để có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Đồng thời, Hiệp hội đã và đang tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển các thành viên Hiệp hội ngày càng vững mạnh, tăng cường kết nạp các hội viên mới. Đặc biệt trong thời gian qua, các DN lớn có vốn đầu tư nước ngoài như Amway, Oriflame, Sophie Paris, Morinda, Herbalife, Nu Skin, Thiên Sư, Elken… đã tham gia Hiệp hội với tư cách là các hội viên liên kết. Trong thời gian tới hội viên mới sẽ được kết nạp thêm và sự tham gia của các hội viên này sẽ tạo nên một sức mạnh mới cho Hiệp hội phát triển hơn nữa. Hiệp hội mong muốn Bộ Công Thương, các Sở Công Thương tăng cường hoạt động quản lý thông qua việc siết chặt các chính sách, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát và xử lý. Đồng thời Hiệp hội mong muốn các phương tiện truyền thông góp sức, chung tay cùng Hiệp hội và các DN để có thể phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu trong lĩnh vực này.
Hình ảnh Tọa đàm:
MLMA
|