Khoảng sáng của kinh doanh đa cấp

Vào năm 1990, kinh doanh đa cấp (KDĐC) đã lần đầu tiên được nhận định là phương thức tiếp cận người tiêu dùng hữu hiệu nhất những năm 90 trên tạp chí “Business” – một tạp chí kinh doanh hàng đầu của Mỹ. Cho đến ngày nay, người ta vẫn không thể phủ nhận đây là một ngành kinh doanh hiệu quả và nhiều triển vọng.

Thay đổi lớn về thương mại

Thế kỷ 21 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Thay vì đi siêu thị hay đến tận các cửa hàng mua sắm theo kiểu truyền thống, giờ đây họ đang dần chuyển sang mua sắm qua internet, qua catalogue, qua tivi... Và KDĐC với mô hình kinh doanh MLM (Multi Level Marketing ) đang ngày càng đóng vai trò lớn trong sự thay đổi này. KDĐC giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng, kho bãi, vận chuyển... Đồng thời, nó còn là một phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả trong thời buổi người tiêu dùng vô cùng bận rộn hiện nay. Vì vậy, cũng thật dễ hiểu khi mức tăng trưởng của ngành kinh doanh bán lẻ truyền thống ở Mỹ chỉ đạt 3% mỗi năm, thì kinh doanh theo catalogue và gửi thư chào hàng trực tiếp là 7% mỗi năm và doanh số của ngành KDĐC đạt tốc độ đáng kinh ngạc: 20-30% mỗi năm.

Hiện nay, khi mà nạn thất nghiệp đang là một vấn đề của toàn cầu thì ngành KDĐC đã chứng tỏ mình như một giải pháp việc làm nhiều ưu điểm. Trong thập niên vừa qua, sau những đợt sáp nhập, chuyển nhượng, giảm biên chế, đóng cửa của các tập đoàn thì hàng triệu người trên thế giới đã mất việc hoặc phải chuyển sang làm việc tạm thời, bán thời gian. Thêm vào đó, hàng loạt người khác phải chịu sự đào thải bởi sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ và tự động hóa ở các công ty, tập đoàn lớn thì KDĐC đang trở thành mảnh đất “dụng võ” cho những bộ phận nhân lực này.

Theo thống kê của WFDSA (Liên đoàn Bán hàng trực tiếp thế giới) năm 2010 thì tổng số người tham gia trong ngành KDĐC trên thế giới đã lên tới hơn 75 triệu người.

Cung cấp hàng hóa chất lượng cao cho xã hội

Hiện nay, KDĐC đang phát triển mạnh ở 125 nước trên khắp các châu lục, với hơn 30.000 công ty lớn đã áp dụng phân phối hàng hóa theo mô hình MLM.

Các công ty KDĐC phân phối rất nhiều các mặt hàng khác nhau như: thời trang, đồ trang sức, sản phẩm vệ sinh gia đình, sản phẩm dinh dưỡng, hóa mỹ phẩm...

Hầu hết các sản phẩm của các công ty KDĐC lớn và nổi tiếng hiện nay đều có nguồn gốc hữu cơ, được thử nghiệm lâm sàng, được cấp bằng sáng chế và kiểm nghiệm. Có thể điểm qua như các sản phẩm dinh dưỡng Herbalife hay Nutrilite của Amway, hay các sản phẩm nước uống dinh dưỡng Tahitian Noni có nguồn gốc từ trái Noni (trái nhàu) của vùng đất giàu khoáng chất ở quần đảo Tahiti (thuộc Pháp), cho đến các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc từ thiên nhiên như Avon Naturals của Avon hay Pure Nature của Oriflame.

Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng các hàng hóa của các công ty KDĐC là đắt đỏ, nhưng thực tế nó tương xứng với chất lượng sản phẩm, thậm chí giá cả còn cạnh tranh hơn vì không tốn chi phí cho quảng cáo. Ví dụ như thương hiệu thời trang Sophie Paris có một đội ngũ những nhà thiết kế chuyên nghiệp thường xuyên tham dự những buổi trình diễn thời trang ở Châu Âu để luôn bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất của quốc tế, do đó Sophie Paris mang đến các mặt hàng thời trang phong cách Pháp với giá cả phải chăng hơn rất nhiều.

KDĐC đã góp phần tạo ra cơ hội việc làm cũng như cơ hội sử dụng các sản phẩm chất lượng cao mà giá cả “mềm” hơn, phù hợp hơn với người tiêu dùng.

Ngành kinh doanh của trí tuệ và nghệ thuật

KDĐC áp dụng hình thức MLM, do đó đòi hỏi rất nhiều kĩ năng và nghệ thuật kinh doanh như tập hợp số đông, tạo dựng các mối quan hệ, kỹ năng diễn thuyết, thuyết phục... Nó đòi hỏi những người lãnh đạo ở tuyến trên phải làm sao hỗ trợ tốt nhất cho người tham gia ở tuyến dưới, có chiến lược tiếp cận đến khách hàng sau cùng... Để giúp người tham gia thực hiện công việc hiệu quả, các công ty KDĐC luôn phải đào tạo cho người tham gia những kỹ năng chuyên nghiệp về bán hàng, kiến thức sản phẩm cũng như các quy định, quy chuẩn về đạo đức và pháp luật.

Theo số liệu của tạp chí “Success”, mỗi tháng trên toàn thế giới lại có hơn 100 ngàn người mới gia nhập ngành KDĐC. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của ngành KDĐC chính là dịch vụ mà ngành này cung cấp cho khách hàng. Việc phân phối trực tiếp tạo điều kiện cho khách hàng mua sản phẩm ngay tại nhà. Đồng thời, khách hàng còn nhận được những thông tin tư vấn chi tiết về cách sử dụng sản phẩm mà họ đặt mua, có thể kiểm tra các sản phẩm chào bán.

Vậy điều gì đang cản trở mô hình kinh doanh ưu việt này? Mời độc giả theo dõi bài viết trong số tới.

--------------------

* Ghi chú: Chuyên mục được tư vấn bởi Ủy ban Bán hàng trực tiếp thuộc AmCham Việt Nam tại TP.HCM

Thanh Niên
30-8-2011

Tin mới hơn

  • Mô hình trả thưởng “nhị phân” trong kinh doanh đa cấp
    Content Intro

    Thời gian gần đây, kể từ khi các phương tiện thông tin đại chúng rầm rộ đưa tin, bài về Công ty TNHH Agel Việt Nam như “Agel Việt Nam sụp đổ nhanh vì chụp giựt”, “Trắng tay vì bán hàng đa cấp” hay “Đằng sau việc đóng cửa Agel Việt Nam”… thì nhiều người tham gia bán hàng đa cấp, các học giả, các nhà nghiên cứu mới quan tâm nhiều đến các mô hình trả thưởng đang được các công ty bán hàng đa cấp áp dụng, đặc biệt là mô hình nhị phân.

  • Nhận diện kinh doanh đa cấp bất chính và hợp pháp
    Content Intro

    Không thể phủ nhận những ưu điểm vượt trội và triển vọng của ngành kinh doanh đa cấp (KDĐC) đối với nền kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ đâu là KDĐC được pháp luật Việt Nam công nhận với KDĐC theo mô hình kim tự tháp ảo.

Tin cũ hơn

  • Kinh doanh đa cấp, ngành kinh doanh nghiêm túc
    Content Intro

    Có lịch sử ra đời và phát triển hơn 70 năm, tạo ra doanh thu khổng lồ và giải quyết hàng triệu việc làm. Kinh doanh đa cấp (KDĐC) đã trở thành một mô hình được cả thế giới công nhận.

  • Kinh doanh đa cấp - sự sàng lọc tất yếu
    Content Intro

    Cần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp nhằm bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc và người tiêu dùng.

    Với lịch sử hơn 70 năm phát triển, kinh doanh đa cấp (KDĐC) đang ngày càng lớn mạnh, trở thành hiện tượng trên thế giới và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, vài diễn biến gần đây đã làm “méo mó” ý nghĩa tốt đẹp của ngành KDĐC và đối với những doanh nghiệp, làm mất đi tính lành mạnh và ưu điểm nổi trội của ngành kinh doanh này thì sự sàng lọc là tất yếu.

  • Kinh doanh đa cấp: Thật và ảo
    Content Intro

    Sự phát triển đáng kinh ngạc về doanh số cho thấy, BHĐC là một phương thức kinh doanh được đón nhận mạnh mẽ tại Việt Nam. Số lượng các “đại gia” BHĐC quốc tế có mặt tại Việt Nam chính là bảo chứng cho sức hấp dẫn của thị trường này.

  • Bán hàng đa cấp là gì?
    Content Intro
    Bán hàng đa cấp (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) hay kinh doanh đa cấp (multi-level marketing) hoặc kinh doanh theo mạng (network marketing) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm. Đây là hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty mà không phải qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ. Nhờ vậy, hình thức này còn tiết kiệm rất nhiều chi phí từ việc quảng cáo, khuyến mại, tiền sân bãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa. Số tiền này được dùng để trả thưởng cho nhà phân phối và nâng cấp, cải tiến sản phẩm tiếp tục phục vụ người tiêu dùng. Đây là phương thức kinh doanh tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng: khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường đem chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh. Kinh doanh đa cấp gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội, và thường được quy kết với hình tháp ảo.
  • Lịch sử ngành bán hàng đa cấp
    Content Intro

    Kinh doanh theo mạng gắn liền với tên tuổi của nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg (1887-1973). Ông là người đầu tiên đã ứng dụng ý tưởng tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống, tạo ra một hệ thống kinh tế, một ngành kinh doanh được coi là có triển vọng nhất trong thế kỷ 21.