Phân biệt kinh doanh đa cấp và hình tháp ảo
Bán hàng đa cấp bất chính hay hình tháp ảo là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển mộ các thành viên mới. Đối tượng làm việc của kinh doanh theo mạng là sản phẩm, còn đối tượng của hình tháp ảo là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thành sản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là hình tháp ảo khi số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia (đối với hình thức chân chính, số lượng sản phẩm bán tùy thuộc vào khả năng nội tại của mỗi người). Khi đó, các công ty hình tháp ảo, sử dụng thuật ngữ “đa cấp” ám chỉ việc những người khởi xướng và phát động hệ thống (nằm ở đỉnh tam giác - kim tự tháp) lợi dụng và bóc lột những thành viên bên dưới (đáy tam giác).

Phân biệt kinh doanh đa cấp và hình tháp ảo:

 

Kinh doanh đa cấp

Hình tháp ảo

Cách thức

Hợp pháp

Bất hợp pháp

Tự nguyện

Có tính chất lôi kéo, ép buộc tham gia

Người tham gia bán sản phẩm cho những người ngoài mạng lưới (theo giá lẻ) và tuyển mộ người khác vào mạng lưới (bán sản phẩm theo giá sỉ)

Không có bán hàng, chỉ mời người vào mạng lưới

Không quan trọng là bạn tham gia khi nào, ở vị trí nào.
Phụ thuộc vào cách thức bạn làm việc

Tốt nhất là tham gia từ lúc ban đầu, càng vào sau cơ hội của bạn càng thấp

Phí tham gia

Không lớn, là chi phí làm thủ tục và cung cấp tài liệu.
Chi phí này không được tính vào tiền hoa hồng

Chính là tiền mua sản phẩm, dùng để phân chia hoa hồng

Đối tượng làm việc

Sản phẩm

Tiền (từ người mới)

Hoa hồng

Phát sinh khi hàng hóa được bán

Được nhận khi có thêm người vào mạng lưới.

Phụ thuộc vào cấp bậc và hệ thống

Phụ thuộc chủ yếu vào vị trí trong mạng lưới là cao hay thấp, trên đỉnh hay nằm ở đáy

Chính sách

Rõ ràng, minh bạch, thống nhất

Mập mờ, không rõ ràng

Quy định đầy đủ các vấn đề là dự án hoàn chỉnh: ở đó quy định các chính sách từ khi mới tham gia đến từng bước thành công và cả việc thừa kế và hôn nhân

Dự án sơ sài, thiếu sót

Công bằng, không phụ thuộc vào việc tham gia trước hay sau, sớm hay muộn. Đã có rất nhiều nhà phân phối tham gia vào một công ty, khi nó đã được hình thành 10 năm, 20 năm hoặc hơn thế nữa nhưng lại thành công hơn tất cả những người tham gia trước anh ta, kể cả những người thuộc tuyến trên

Chính sách không công bằng: Người vào sau luôn nằm ở đáy và không thể thoát ra độc lập

Không bắt ép mua sản phẩm

Bắt buộc đóng góp một khoản tiền lớn để được tham gia hoặc bắt người tham gia mua một lượng sản phẩm nhất định

Mua sản phẩm

Vì có nhu cầu

Vì được tham gia mạng lưới để có lợi ích kinh tế hay lợi ích khác,
không có nhu cầu sử dụng

Sản phẩm

Chất lượng tốt

Chất lượng bình thường hoặc kém chất lượng, được nâng giá cao gấp nhiều lần để chi trả hoa hồng

Được tiêu thụ cả bên trong và ngoài mạng lưới

Chỉ được tiêu thụ bên trong hình tháp

Được hướng dẫn về sản phẩm trước khi chia sẻ

Không được hướng dẫn hoặc hướng dẫn qua loa

Nhà phân phối am hiểu và đam mê sản phẩm

Nhà phân phối không chú trọng đến sản phẩm, thường rất mập mờ về tính năng và công dụng sản phẩm

Bán ra thị trường cao hơn giá mua

Không thể bán ra thị trường hoặc bán ra với giá thấp hơn giá mua sỉ

Cam kết nhận lại sản phẩm và trả lại ít nhất 90% giá trị

Không cam kết hoặc cố tình trì hoãn thực hiện nhận lại sản phẩm

Nhà phân phối

Được đào tạo để trở thành chuyên gia

Chỉ phát triển rất ít kỹ năng

Tuy nhiên, việc phân biệt công ty minh bạch hay bất chính rất khó với đa số người dân, nhất là những người chưa hiểu rõ về kinh doanh đa cấp. Người ta thường hiểu kinh doanh đa cấp theo nhiều cách khác nhau và sai lệch, số ít người hiểu kinh doanh theo mạngbán hàng đa cấp là hai hình thức khác nhau nhưng thực chất chúng chỉ là một.

Tin mới hơn

  • Mô hình trả thưởng “nhị phân” trong kinh doanh đa cấp
    Content Intro

    Thời gian gần đây, kể từ khi các phương tiện thông tin đại chúng rầm rộ đưa tin, bài về Công ty TNHH Agel Việt Nam như “Agel Việt Nam sụp đổ nhanh vì chụp giựt”, “Trắng tay vì bán hàng đa cấp” hay “Đằng sau việc đóng cửa Agel Việt Nam”… thì nhiều người tham gia bán hàng đa cấp, các học giả, các nhà nghiên cứu mới quan tâm nhiều đến các mô hình trả thưởng đang được các công ty bán hàng đa cấp áp dụng, đặc biệt là mô hình nhị phân.

  • Nhận diện kinh doanh đa cấp bất chính và hợp pháp
    Content Intro

    Không thể phủ nhận những ưu điểm vượt trội và triển vọng của ngành kinh doanh đa cấp (KDĐC) đối với nền kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ đâu là KDĐC được pháp luật Việt Nam công nhận với KDĐC theo mô hình kim tự tháp ảo.

  • Khoảng sáng của kinh doanh đa cấp
    Content Intro

    Vào năm 1990, kinh doanh đa cấp (KDĐC) đã lần đầu tiên được nhận định là phương thức tiếp cận người tiêu dùng hữu hiệu nhất những năm 90 trên tạp chí “Business” – một tạp chí kinh doanh hàng đầu của Mỹ. Cho đến ngày nay, người ta vẫn không thể phủ nhận đây là một ngành kinh doanh hiệu quả và nhiều triển vọng.

  • Kinh doanh đa cấp, ngành kinh doanh nghiêm túc
    Content Intro

    Có lịch sử ra đời và phát triển hơn 70 năm, tạo ra doanh thu khổng lồ và giải quyết hàng triệu việc làm. Kinh doanh đa cấp (KDĐC) đã trở thành một mô hình được cả thế giới công nhận.

  • Kinh doanh đa cấp - sự sàng lọc tất yếu
    Content Intro

    Cần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp nhằm bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc và người tiêu dùng.

    Với lịch sử hơn 70 năm phát triển, kinh doanh đa cấp (KDĐC) đang ngày càng lớn mạnh, trở thành hiện tượng trên thế giới và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, vài diễn biến gần đây đã làm “méo mó” ý nghĩa tốt đẹp của ngành KDĐC và đối với những doanh nghiệp, làm mất đi tính lành mạnh và ưu điểm nổi trội của ngành kinh doanh này thì sự sàng lọc là tất yếu.

 
Trang chủGiới thiệuThành viênVăn bảnNghiệp vụTin tức - Sự kiệnDiễn đànSơ đồ websiteLiên hệ